Tin Biển Đông – 28/01/2017

Tin Biển Đông – 28/01/2017

Trung Quốc tăng cường đối phó khả năng xung đột với Mỹ

Trung Quốc đang gia tăng chuẩn bị đối phó với xung đột quân sự có thể xảy ra với Mỹ trong lúc Tổng thống Donald Trump làm gia tăng nguy cơ bùng nổ chiến sự, báo chí nhà nước Trung Quốc và các quan sát viên quân sự loan tin.
Bắc Kinh đang chuẩn bị đối phó trước khả năng các mối quan hệ Mỹ-Trung tuột dốc, đặc biệt về an ninh hàng hải.
Trong một bài bình luận đăng đúng ngày nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, tờ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nói nguy cơ chiến tranh ngày càng ‘thực tế hơn’ giữa tình hình an ninh ngày càng phức tạp ở châu Á Thái Bình Dương.
Bài viết của một giới chức tại cục huy động quốc phòng thuộc Quân ủy Trung ương nói lời kêu gọi Hoa Kỳ tái cân bằng chiến lược tại châu Á, triển khai quân đội tại vùng Biển Hoa Đông và Biển Đông, và bố trí một hệ thống phòng thủ phi đạn tại Hàn Quốc là những điểm nóng sắp bùng nổ.
Bài bình luận viết tiếp ‘cuộc chiến theo thuật ngữ của Tổng thống’ hay ‘chiến tranh bùng nổ đêm nay’ không còn là những khẩu hiệu, mà đang trở thành hiện thực.”
Nhân dân nhật báo chính thức của nhà nước Trung Quốc trong bài xã luận hôm Chủ nhật nói quân đội Trung Quốc sẽ diễn tập trên biển bất chấp những khiêu khích từ nước ngoài. Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc trong tháng trước đã chạy qua Eo biển Đài Loan.
Bình luận này đề cập đến phát biểu của ông Rex Tillerson người được đề cử giữ chức vụ Ngoại trưởng Mỹ là Hoa Kỳ nên ngăn Trung Quốc tiếp cận những đảo nhân tạo Bắc Kinh đã xây trên những khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer nói trong một cuộc họp báo hôm thứ hai là Hoa Kỳ sẽ ngăn chặn Trung Quốc chiếm các lãnh thổ trong lãnh hải quốc tế tại Biển Đông.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đáp trả rằng Hoa Kỳ “cần phải dè dặt trong lời nói và hành động, để tránh làm tổn hại đến hòa bình và ổn định trong vùng.”
Theo các nhà phân tích, quân đội Trung Quốc thường xuyên chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra dù tổng thống Mỹ là ai, nhưng “khuynh hướng cực đoan” có thể có của ông Trump chống lại Trung Quốc là rất nguy hiểm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?