Các công ty Bắc Hàn ở TQ phải đóng cửa

BBC
28/09/2017


Bình Nhưỡng đã tổ chức nhiều cuộc mít tinh chống MỹBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionBình Nhưỡng đã tổ chức nhiều cuộc mít tinh chống Mỹ
Bắc Kinh vừa yêu cầu các công ty Bắc Hàn hoạt động ở Trung Quốc đóng cửa khi nước này thực hiện lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bắc Hàn. 
Các công ty Bắc Hàn sẽ phải đóng cửa muộn nhất là vào cuối tháng 1/2018. Các công ty liên doanh Trung Quốc và Bắc Hàn cũng sẽ buộc phải đóng cửa. 
Trung Quốc, đồng minh lớn duy nhất của Bình Nhưỡng, đã cấm buôn bán các mặt hàng dệt may và hạn chế nhập khẩu dầu của Bắc Hàn. 
Động thái này là một phần của phản ứng quốc tế đối với vụ thử hạt nhân thứ sáu và mạnh mẽ nhất của Bắc Hàn. 
Vì sao Bắc Hàn đặt mục tiêu trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân?
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, mà Trung Quốc là một thành viên, biểu quyết nhất trí ra các lệnh trừng phạt mới đối với Bắc Hàn hôm 11/9.
Bộ thương mại Trung Quốc nói bộ này đã cho các công ty Bắc Hàn hoạt động tại Trung Quốc thời hạn 120 ngày để đóng cửa kể từ ngày Liên Hợp Quốc ra nghị quyết. 
Bắc Hàn là một quốc gia bị cô lập về chính trị và kinh tế, và phần lớn mậu dịch của Bắc Hàn là với Trung Quốc. 
Tượng Mao và Kim Nhật ThànhBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionTượng Mao Trạch Đông và Kim Nhật Thành ở Đan Đông, biên giới với Bắc Triều Tiên đánh dấu tình hữu nghị và đồng chí anh em. Nhưng nay quan hệ Trung - Triều xấu đi nhiều
Bắc Kinh từng bảo vệ nước láng giềng của mình, nhưng giờ đây đã chỉ trích mạnh mẽ các cuộc thử hạt nhân và luận điệu ngày càng đao to búa lớn của Bắc Hàn. 
Hồi đầu năm nay, Trung Quốc đã ngừng mua than từ Bình Nhưỡng và cấm trao đổi mậu dịch về hải sản và sắt qua biên giới hai nước. 
Với lệnh cấm buôn bán hàng dệt may, Bắc Hàn đã mất đi một nguồn thu ngoại tệ, vốn đã khan hiếm, của mình. 
Bắc Kinh đang chịu sức ép phải hành động từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người lúc thì khen ngợi lúc thì chỉ trích chính sách của Trung Quốc. 
Ông Trump cũng tham gia vào cuộc khẩu chiến với lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un, gọi ông là "anh hùng tên lửa" trên một "sứ mệnh tự tử". Ông cảnh báo rằng ông không còn sự lựa chọn nào ngoài việc "hủy diệt hoàn toàn" Bắc hàn nếu Mỹ buộc phải bảo vệ mình hay các nước đồng minh. 
Để đáp lại, ông Kim gọi ông Trump là "gã loạn trí" và người "lẩm cẩm", và nói những lời của ông Trump đã thuyết phục ông rằng việc theo đuổi hạt nhân là đúng đắn. Ông Kim Jong-un thậm chí còn cáo buộc ông Trump đã tuyên chiến. 
Tại một cuộc họp báo hôm thứ Năm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: "Chúng tôi phản đối bất kỳ cuộc chiến tranh nào trên báo đảo Triều Tiên". 
Tổng thống Trump đã gặp Tổng thống Nam Hàn, Moon Jae-in (trái) ở bên lề Đại hội đồng LHQBản quyền hình ảnhREUTERS
Image captionTổng thống Trump đã gặp Tổng thống Nam Hàn, Moon Jae-in (trái) ở bên lề Đại hội đồng LHQ
"Các biện pháp trừng phạt cũng như việc khuyến khích đối thoại đều là những yêu cầu của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Chúng ta không nên quá nhấn mạnh đến biện pháp này mà coi nhẹ biện pháp kia."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?