Tin Việt Nam – 30/09/2017

Tin Việt Nam – 30/09/2017

Điều tra lại vụ cảnh sát giao thông

gọi côn đồ đánh chết người vi phạm giao thông

Tòa án nhân dân cấp cao TPHCM hôm Thứ Sáu 29/09 tuyên hủy bản án sơ thẩm, và yêu cầu điều tra lại vụ một thượng úy cảnh sát giao thông gọi côn đồ đến đánh người vi phạm giao thông đến chết.
Tòa này cho rằng cấp sơ thẩm đã điều tra vụ án chưa đầy đủ, chưa xác định được hành vi và mức độ phạm tội đối với từng bị cáo.
Trước đó, tòa sơ thẩm hồi tháng 9 năm 2016 tuyên phạt Phạm Sỹ Hoài Như, 35 tuổi, nguyên thượng úy cảnh sát giao thông quận Tân Bình, và Nguyễn Minh Chung, 24 tuổi, cùng mức án 12 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Ba bị cáo khác nhận mức án từ 5 tới 11 năm tù. Sau phiên tòa này, bị cáo Như kháng cáo kêu oan, còn các bị cáo khác xin giảm án. Vợ nạn nhân kháng cáo yêu cầu đổi tội danh đối với các bị cáo thành tội giết người.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 9 giờ 30 phút tối ngày 25 tháng 6 năm 2014, thượng úy Như phạt vi phạm giao thông đối với ông Nguyễn Văn Chín tại ngã tư Trường Trinh và Tân Kỳ-Tân Quý, thuộc phường 13, quận Tân Bình. Ông Chín, khi đó say rượu, không chịu ký biên bản và không về nhà mà lớn tiếng tranh cãi. Như bèn điện thoại gọi Chung đến. Chung rủ thêm Phạm Thanh Kim Hạnh, Ngô Thành Vương và Trần Đức Vững đến. Như nhờ nhóm của Chung đánh dằn mặt để đuổi ông Chín về. Nhưng nhóm côn đồ ra tay tàn bạo khiến ông Chín bị thủng ruột non, qua đời hai ngày sau tại bệnh Thống Nhất.
Huy Lam / SBTN

Điều tra : Hải quân Philippines có lỗi

trong vụ bắn chết 2 ngư dân Việt Nam

Theo hãng tin ABS – CBN News của Philippines ngày 30/09/2017, nguồn tin từ các nhà điều tra cho biết Hải Quân Philippines có lỗi trong vụ bắn chết hai ngư dân Việt Nam ngày 22/09/2017 trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Các nhà điều tra đã đưa ra kết luận nói trên dựa theo một phán quyết vào năm 1999 của Tòa Án Quốc Tế về Luật Biển. Phán quyết ngày ghi rằng : « Cần phải tránh việc sử dụng vũ lực quá đáng và không hợp lý khi chặn bắt một tàu, chẳng hạn như dùng súng máy tự động nòng lớn bắn đạn thật và khi mà không thể tránh việc dùng vũ lực, thì hành động này cũng không được vượt quá giới hạn hợp lý và cần thiết ».
Theo lực lượng tuần duyên Philippines, bộ phận điều tra vụ bắn chết ngư dân Việt Nam, vụ này xảy ra tại một nơi cách thành phố Bolinao của tỉnh Pangasian 36 hải lý, tức là nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.
Nhưng các nhà điều tra nhấn mạnh rằng, chiếu theo Công Ước về Luật Biển, trong vùng đặc quyền kinh tế, Philippines « không có chủ quyền, mà chỉ có quyền chủ quyền trong việc thăm dò và khai thác, bảo tồn và quản lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên được tìm thấy ». Điều này có nghĩa là Philippines không thể có hành động để buộc thực thi pháp luật của họ, ngoại trừ luật về đánh cá và bảo vệ môi trường biển.
Hôm 26/09/2017, Hải Quân Philippines thông báo đã đình chỉ chức vụ các sĩ quan có liên hệ đến vụ bắn chết 2 ngư dân Việt Nam, còn bộ Ngoại Giao Philippines thì đã cam kết với Việt Nam sẽ điều tra công bằng và cặn kẽ vụ này.
Nguồn tin của ABS-CNB News dựa trên thẩm vấn thuyền trưởng của tàu cá Việt Nam theo đó, vào tối 22/09, tàu cá Việt Nam đang neo đậu thì thấy một tàu không rõ là của ai lao thẳng về phía họ. Tàu cá Việt Nam liền nhổ neo bỏ chạy về phía Việt Nam vì tưởng rằng đó là tàu của hải tặc. Chỉ đến khi tàu này đến gần, các ngư dân mới nhận ra đó là tàu của tuần duyên Philippines. Mặc dù chỉ cách 3 đến 5 mét, nhưng tàu Philippines tiếp tục nổ súng, bắn chết hai ngư dân trên tàu cá Việt Nam.
Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý được ABS-CBN News trích dẫn cho rằng Hải Quân Philippines không hẳn có lỗi và họ hoàn toàn có quyền hành động đối với những tàu bị xem là đánh cá bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines. Như vậy, phía Việt Nam phải chứng minh rằng tàu cá Việt Nam nói trên lúc ấy không đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines.

Thêm quan chức PVC bị bắt

Bộ Công An CSVN vừa truy tố hình sự và bắt giữ thêm ba quan chức trong cuộc điều tra về tham nhũng tại Tổng công ty Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam PVC.
Ba người bị bắt hôm Thứ Sáu 29/09 là ông Nguyễn Anh Minh, tổng giám đốc PVC; ông Bùi Mạnh Hiển, chánh văn phòng PVC; và ông Nguyễn Đức Hưng, trưởng phòng tài chính và kế toán ban điều hành dự án Vũng Áng-Quảng Trạch thuộc PVC. Họ bị buộc tội can dự vào việc quản trị sai trái và biển thủ tại PVC, chi nhánh chuyên về xây dựng của Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam.
Các vụ bắt giữ nằm trong khuôn khổ cuộc điều tra về khoản lỗ gần 150 triệu Mỹ kim thời ông Trịnh Xuân Thanh đứng đầu PVC. Ông Thanh đã trốn khỏi nước hồi tháng 9 năm 2016 nhưng bị mật vụ CSVN sang tận Berlin bắt cóc đưa về Việt Nam hồi cuối tháng 7, gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Đức và Việt Nam.
Ba giới chức mới bị bắt bị truy tố về tội tham ô tài sản. Trước đó một loạt lãnh đạo của PVC đã bị bắt. Trong số người đã bị truy tố và tạm giam còn có ông Vũ Đức Thuận, nguyên tổng giám đốc PVC; ông Nguyễn Mạnh Tiến, phó tổng giám đốc; ông Trương Quốc Dũng, nguyên phó tổng giám đốc; ông Phạm Tiến Đạt, nguyên kế toán trưởng PVC. Hôm 26 tháng 9, công an truy tố hình sự và bắt giam ông Lê Đình Mậu, kế toán trưởng PVN.
Huy Lam / SBTN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?