Trung Quốc đang liên kết với Singapore để kiểm soát biển Đông?

29/09/2017



Cuộc chiến giành quyền kiểm soát biển Đông đang tạo ra những liên minh bất ngờ, và chúng có thể làm suy yếu sự hiện diện của Hoa Kỳ trong khu vực?

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (trái) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước một cuộc hội kiến tại Đại lễ đường Nhân dân, ở Bắc Kinh, ngày 20 tháng 9, 2017.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Đại Lễ Đường Nhân Dân hôm 20/9. 
Tuần trước, ngoại giới đã rất chú ý tới chuyến thăm của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tới Trung Quốc và hội đàm cùng Chủ tịch Tập Cận Bình.

Mối quan hệ Trung – Sing đã từng căng thẳng trong quá khứ, nhưng hai nước này có thể trở nên thân thiết hơn nhờ cuộc gặp mặt hôm 20/9 vừa qua.

Tờ Fox News cho biết Chủ tịch Tập đã gọi chuyến thăm Trung Quốc 3 này của Thủ tướng Lý là “phản ánh về sự thân thiết của mối quan hệ giữa hai nước”.

Và điều đó có thể gây ra vấn đề cho Hoa Kỳ trong thời gian sắp tới?

Singapore không tuyên bố chủ quyền tại biển Đông, nhưng từ trước tới nay họ vẫn là nước ủng hộ các hoạt động quân sự và ngoại giao của Mỹ trong khu vực. Điều này có thể đang thay đổi…?

Năm 2015, Singapore đã cho phép Hoa Kỳ sử dụng lãnh thổ của mình để triển khai hoạt động bay của máy bay P-8 trên biển Đông trong hai tuần đầu tháng 12. Tất nhiên, khi đó Hoa Kỳ không công bố họ đang giám sát biển Đông, nhưng loại máy bay này thường được sử dụng vào mục đích do thám.

Và vào năm 2016, Singapore đã ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA), không công nhận tuyên bố của Trung Quốc sở hữu hầu hết biển Đông thông qua bản đồ đường 9 đoạn mà nước này vẽ.

Hoa Kỳ tin rằng các nước có quyền tự do hàng hải qua vùng biển này và Trung Quốc nên “tồn tại theo nghĩa vụ của nó” sau phán quyết của PCA. Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh công khai phủ nhận phán quyết của PCA và coi đó là vô hiệu.



Hiện tại, Trung Quốc đang gây áp lực lên Singapore để dừng đứng về phía Hoa Kỳ?

Minh chứng là Trung Quốc đã từ chối mời Thủ tướng Lý Hiển Long tham dự “Diễn đàn Vành đai & Con đường vì Hợp tác Quốc tế” vào tháng 5/2017 vì Singapore ủng hộ sự hiện diện của Hoa Kỳ tại biển Đông. Tại diễn đàn đó, 29 nhà lãnh đạo và đại diện chính phủ các nước đã thảo luận các kế hoạch xây dựng thương mại và giao thông kết nối giữa 3 châu lục Á – Âu – Phi.

Vậy tại sao Trung Quốc lại mời Singapore đến Bắc Kinh chỉ bốn tháng sau đó để nói về “sự thân thiết” của hai nước?

Mời xem Video: Thực hư Hội nghị TW6 sẽ xem xét việc Đinh La Thăng xin hoàn trả 250 tỷ để được miễn truy tố?



Trung Quốc có thể đang cố gắng sử dụng một chiến thuật mới…

Cuộc gặp gỡ tháng 9 này có thể chỉ là một cách để Trung Quốc nhắc nhở Singapore rằng Bắc Kinh đang đổ bao nhiêu tiền vào nền kinh tế đất nước Đông Nam Á nhỏ bé này.

Các số liệu thương mại toàn cầu chỉ ra rằng Singapore đã xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trị giá tới 26 tỷ USD trong năm 2016. Nếu mất đi đối tác nhập khẩu Trung Quốc, nền kinh tế với GDP khoảng 297 tỷ USD của Singapore sẽ bị giảm hơn 8% và chắc chắn nền kinh tế sẽ bị tàn phá nghiêm trọng.

Điều này có nghĩa rằng Trung Quốc đang sở hữu đòn bẩy kinh tế đối với Singapore, và nếu Trung Quốc lựa chọn sử dụng công cụ này, sau đó Hoa Kỳ có thể mất sẽ đi một đồng minh quan trọng tại khu vực Châu Á  – Thái Bình Dương.

Theo moneymorning.com

 Yên Sơn biên dịch

(Trí Thức)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện