Điểm Tin Thứ Năm 28.09.2017

Tin Tức Hằng Ngày




Bốn triệu đảng viên đang là một gánh nặng rất lớn đối với ngân sách quốc gia.

  • Cần quyết liệt xử lý hiện tượng Cộng hòa Liên bang Đức (BoxitVN) - (Viết giúp một DLV của đảng) - J.B Nguyễn Hữu Vinh - Vụ việc Trịnh Xuân Thanh (TXT) đã đẩy quan hệ hai nước Đức – Việt trở nên căng thẳng về mặt ngoại giao. Những tin tức ngày càng đáng lo ngại từ phía CHLB Đức dù đã bị báo chí đảng ta cho vào sọt rác vẫn cứ hàng ngày vang vọng đến mọi người dân qua hệ thống Internet đáng ghét. Diễn biến vụ việc và hiện tượng. Những động tác của phía CHLB Đức cứ lừ lừ như tàu điện không phanh ...
  • Trịnh Xuân Thanh: Trùm tham nhũng hay là nhà cải cách? (BoxitVN) - Bennett Murray - Trúc Lam dịch - “Nếu bạn đang xem xét cải cách kinh tế, bạn thấy có nhiều cải cách, có lẽ tất cả họ đều là những nhà cải cách. Nhưng khi bạn xem xét về khía cạnh nhân quyền, dân chủ thì tất cả họ đều là bảo thủ”. Đó là lời TS Nguyễn Quang A. Nhưng cũng nên nghe ông Nguyễn Quang A nói thêm cho đủ ý kẻo bạn lại hiểu lầm. Ông Quang A nói tiếp sau đấy chỉ mấy dòng: “Tất cả họ đều thối nát, về ...
  • Vụ Trịnh Xuân Thanh: Đức nhất quyết đòi Việt Nam đáp ứng các yêu cầu (RFI) - Chính phủ Đức hiện vẫn còn rất bực tức về vụ một cựu quan chức Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc tại Berlin để đưa về Việt Nam. Phía Đức dứt khoát đòi Việt Nam phải đáp ứng những yêu cầu của họ về vụ này, trong khi Hà Nội thì đang cố xoa dịu.
Tuyên bố của phía Đức dường như cho thấy Berlin thay đổi yêu cầu Hà Nội “trả” ông Trịnh Xuân Thanh, mà cựu quan chức tỉnh Hậu Giang này nhiều khả năng sẽ bị đưa ra xét xử ở Việt Nam.
  • Việt Nam bắt giữ một người hoạt động xã hội theo điều 88 (RFA) - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An hôm 27 tháng 9 ra thông cáo báo chí về việc bắt khẩn cấp Nguyễn Viết Dũng, một người hoạt động xã hội, về hành vi ‘Tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam’ theo điều 88 – Bộ luật Hình sự.
  • Đằng sau 'đụng độ' hôm 25/9 (BBC) - Đằng sau cáo buộc ‘công an đàn áp ngày 25/9’ là mâu thuẫn về môi trường và đất đai giữa người dân và chính quyền ở Hải Dương?
  • Hội nghị về biến đổi khí hậu Đồng Bằng Sông Cửu Long (RFA) - Hội nghị về biến đổi khí hậu ở Đồng Bằng Sông Cửu Long được cho là lớn nhất từ trước đến nay khai mạc hôm 26 tháng 9 tại Cần Thơ. Hội nghị do hai phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, ông Vương Đình Huệ và ông Trịnh Đình Dũng chủ trì.
  • Di sản của Tư lệnh Đinh La Thăng: công tác cán bộ (phần 2) (RFA) - Lần này, tác giả tiếp tục cung cấp thêm thông tin tới bạn đọc về di sản công tác cán bộ (phần 2) mà Tư lệnh Đinh La Thăng đã để lại, liên quan đến một Nguyễn Xuân…trẻ tuổi, dòng dõi trâm anh thế phiệt, vị này không phải Nguyễn Xuân Sơn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hay Nguyễn Xuân Anh của Đà Nẵng. 
  • ‘Thứ phi’ của Nông Đức Mạnh thoái sạch vốn để làm gì? (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Một nhà đầu tư nhỏ lẻ vừa thoái vốn? Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng chú ý, nếu nhà đầu tư đó đúng là nhỏ lẻ, không mang tên Đỗ Thị Huyền Tâm – cựu Đại biểu Quốc hội và biến thành vợ sau của Nông Đức Mạnh sau khi ông Mạnh trở thành cựu Tổng bí thư. Mẩu tin nhỏ nhưng lại gây tính thời sự và nghi ngờ lớn là với tư cách Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Tâm ...
  • Xe ben vào đường dân sinh gây ô nhiễm (RFA) - Người dân ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, Đồng Nai vừa qua phải làm rào chắn chặn xe tải chở đá qua đường dân sinh. Lý do vì những xe tải này gây ô nhiễm cho dân chúng địa phương.
  • Công an VN bắt thêm lãnh đạo PetroVietnam (BBC) - Bộ Công an Việt Nam khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Đình Mậu, Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
  • Giải kiến tạo: Diễn biến hòa bình và Tự diễn biến (BoxitVN) - Chu Mộng Long - Tôi là nhà khoa học, chỉ bình luận khách quan trên cái nhìn triết học. Nếu có chủ quan nào đó thì là do lập trường dân tộc, lập trường giai cấp – tôi đứng về phía dân tộc tôi và những người lao động chân chính. Không ai được phép chụp mũ chính trị bài viết này. “… Thật là bi kịch khi diễn biến hòa bình bằng kế nuôi hươu của Quản Trọng cả ngàn năm trước lại được Trung Quốc áp đặt lên Việt Nam hiện ...
  • Làm gì với ‘lời kêu gọi’ trả tiền của ông Nguyễn Xuân Sơn? (BoxitVN) - Hoàng Phi - “Lũ mối, kể cả mối chúa, hãy thương con mối nhép này mà trả lại tiền đút lót của y”. Mối chúa nghĩ bụng: phải khử thằng này nhanh kẻo nó kéo mình vào. Nguyễn Quang A. Mối chúa: “Tao biết mày sắp sang bên kia thế giới. Tội nghiệp! Nhưng thôi hãy yên tâm mà đi. Tao sẽ kiếm thêm vài ba đứa làm thay việc của mày ở đây. Rồi… nếu chẳng may mà lại có chuyện gì, thì chúng sẽ xuống làm bạn với mày. Cũng phải ...
  • Những bục vỡ khó tránh khỏi (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 14) (BoxitVN) - Tương Lai - Mấy ngày rồi các trang báo nhà nước dồn dập đưa tin về những vụ kỷ luật với những bình luận thả giàn không còn e dè, kín cạnh khi nói về các vị ủy viên trung ương đảng, bí thư, chủ tịch tỉnh, phụ trách vùng… Hình như những ông tổng biên tập đã được bật đèn xanh, nói càng mạnh càng hay, càng được lòng nơi cao nhất vì người ta đang cần “đòn hội chợ” nhằm triệt hạ đối thủ. Cho nên, những cây bút lâu ...
  • Nhiều sai phạm trong quản lý đất ở Phú Quốc (BoxitVN) - Phạm Công – Khang Trâm - Sau Nguyễn Xuân Anh, lại một “thái tử đảng” sắp bị sờ gáy. Cái đích của cụ Tổng hình như đang đến gần. Nhưng không biết loại củi tươi khó nhằn này có chịu… cháy hay không. Hãy chờ xem. Bauxite Việt Nam. UBND huyện Phú Quốc thực hiện quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương chưa tốt; thiếu kiểm tra, giám sát các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trong việc bàn giao thực địa. Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa ...
  • Trả giá cho luật rừng (BoxitVN) - Giở trò hạ cấp với dân thì dân đành cắn răng chịu, vì đã trót tin vào miệng lưỡi ngon ngọt từ bao nhiêu năm nay rồi. Bây giờ con cháu mình không dưng bị bắt vào đồn rồi quàng cho sợi dây vào cổ, trả xác về nói là… “cháu nó thích tự tử” thì dù có uất ức thấu trời cũng biết kêu ai? Đành cứ phải chung sống với cõi “thiên đường” này như một thứ định mệnh và âm thầm chờ đợi mà thôi. Lại nghĩ, giá ...
  • Xem THE VIETNAM WAR nghĩ về lịch sử dân tộc (BoxitVN) - Phạm Nguyên Trường - Mọi điều tác giả nói xem ra đều hợp lý, nhất là trong tình thế đất nước bị những kẻ cầm quyền đưa xuống sát bên bờ vực thẳm như hiện nay. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, chính cái máu không chịu khuất phục bất cứ kẻ thù nào của một tộc người như Lạc Việt mới làm cho dân tộc chúng ta thoát ách đồng hóa của bọn sói du mục man rợ phương Bắc từ cả trước thiên niên kỷ trước (kể từ nhà ...
  • Nỗ lực mới vinh danh chiến binh Khmer Krom trong Chiến tranh Việt Nam (VOA) - Ít được biết tới hơn những chiến binh người Hmong và người Thượng, những người Khmer Krom từng sát cánh với lực lượng Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam đang được các cựu chiến binh, nghị sĩ ở Quốc hội Mỹ vận động cho sự công nhận chính thức.
  • Hoài nghi tăng về cuộc chiến chống ma túy của Duterte (VOA) - Kết quả một cuộc thăm dò tgần đây cho thấy hơn phân nửa người Philippines được khảo sát tin rằng cảnh sát đã giết hại nhiều người một cách bất công trong chiến dịch chống ma túy của TT Duterte.
  • Đánh Bắc Triều Tiên : "Chậm lắm là trong sáu tháng ?" (RFI) - Báo chí Pháp hôm nay tập trung vào hai chủ đề quốc tế : Tổng thống Macron và đề án cải cách sâu rộng Châu Âu, giải pháp quân sự của Mỹ trừng phạt Kim Jong Un trước khi Bắc Triều Tiên xua quân nam tiến.
  • Bắc Kinh tìm cách đối phó trước nguy cơ Bắc Triều Tiên rối loạn (RFI) - Bầu cử Đức hôm 24/09/2017, tiếp tục là chủ đề chính. Trang nhất Le Monde : « Merkel thắng lợi, nhưng suy yếu. Đột phá lịch sử của cực hữu ». Libération đặt câu hỏi : « Tại sao nước Đức lung lay ? », La Croix tìm hiểu « Những lý do làm Đức bất an ». Le Figaro báo động : « Dự án châu Âu của Pháp bị bầu cử Đức gây khó ». Trước hết xin giới thiệu bài phân tích của Le Monde về « nguy cơ sụp đổ Bắc Triều Tiên nhìn từ Trung Quốc », trong bối cảnh khủng hoảng hạt nhân ngày một trầm trọng, bóng ma chiến tranh lơ lửng.
  • Tàu cao tốc Pháp-Đức hợp nhất đối phó với cạnh tranh Trung Quốc (RFI) - Tập đoàn Alstom của Pháp và Siemens của Đức sẽ sáp nhập các hoạt động đường sắt, theo loan báo tối qua 26/09/2017 từ phía Pháp. Đây là một liên minh về kinh tế để chống lại tập đoàn Trung Quốc CRRC, đồng thời mang tính chính trị, được nguyên thủ Pháp-Đức đồng thuận.
  • Khủng hoảng Catalunya: Hiềm khích xa xưa nay trỗi dậy (RFI) - Cuộc đối đầu giữa vùng Catalunya và  chính quyền Tây Ban Nha xung quanh dự định tổ chức trưng cầu dân ý về quyền tự trị, bị Madrid cấm, là màn mới nhất trong lịch sử đầy biến động của quan hệ giữa vùng đất này với chính quyền trung ương Tây Ban Nha. Những hiềm khích đầu tiên đã manh nha từ thế kỷ XV, nhưng chính những năm 2000 mới là tiền đề cho cuộc khủng hoảng hiện nay.
  • Venezuela: Đối lập từ chối đàm phán với chính phủ (RFI) - Giữa tháng 9/2017, chính quyền Venezuela và đối lập đã khởi sự đối thoại nhằm tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài từ bốn tháng nay, thông qua trung gian là tổng thống Cộng Hòa Dominicana và cựu thủ tướng Tây Ban Nha Zapatero. Địa điểm đối thoại là nước Cộng Hòa Dominicana, Trung Mỹ. Tuy nhiên, đối lập Venezuela hôm qua thông báo không tham gia cuộc họp dự kiến hôm nay, 27/09/2017.
  • Dân Kurdistan Irak trưng cầu dân ý: Hơn 90% ủng hộ độc lập (RFI) - Hôm qua, 26/09/2017, lãnh đạo vùng tự trị Kurdistan, Irak, chính thức thông báo đa số cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ chủ trương độc lập. Cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm thứ Hai bị chính quyền Bagdad tuyên bố là « bất hợp pháp », và tất cả các nước láng giềng lên án. Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa can thiệp vũ trang.
  • Mỹ: Trumpcare bị rút, người ủng hộ Obamacare không buông vũ khí (RFI) - Thất bại mới cho tổng thống Donald Trump và đảng Cộng Hòa. Thượng nghị sĩ Michtell McConnel, chủ tịch phe đa số ở Thượng Viện hôm qua, 26/09/2017 đã loan báo rút lại dự luật bảo hiểm y tế, vì nếu đệ trình cũng bị bác bỏ, do không đủ số phiếu ủng hộ. Đảng Dân Chủ và những người bảo vệ Obamacare tuy vui mừng với sự kiện này nhưng vẫn sẵn sàng tiếp tục đấu tranh.
  • Macron trình bày kế hoạch " tái thiết" châu Âu (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 26/09/2017 đã trình bày kế hoạch đầy tham vọng của ông nhằm "tái thiết" châu Âu, trước các sinh viên Pháp và sinh viên quốc tế, tại đại giảng đường của Đại học Sorbonne, Paris.
  • Bruxelles hoan nghênh kế hoạch cải tổ châu Âu của tổng thống Pháp (RFI) - Hôm qua, 26/09/2017, trước 800 sinh viên Pháp và nước ngoài tại Đại học Sorbonne, Paris, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài diễn văn dài để công bố dự án cải tổ toàn diện Liên Hiệp Châu Âu, và gần một giờ đối đáp với cử tọa để làm rõ các vấn đề. Phát biểu của tổng thống Pháp ngay lập tức đã nhận được sự hưởng ứng từ phía giới lãnh đạo châu Âu.
  • Lãnh đạo Lầu Năm Góc và NATO thăm Afghanistan (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis và tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm nay 27/09/2017 đến Kaboul gặp chính quyền Afghanistan, sau khi Washington loan báo gởi 3.000 quân Mỹ tăng viện.
  • Ngoại trưởng Mỹ, Cuba trao đổi “thẳng thắn” các vụ tấn công thính giác (RFI) - Hôm qua, 26/09/2017, tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tiếp đồng nhiệm Cuba Bruno Rodriguez Parilla. Theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, hai vị Ngoại trưởng đã có cuộc trao đổi “kiên quyết và thẳng thắn” về các vụ “tấn công thính giác” mà cho tới nay vẫn còn bí ẩn, nhắm vào các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba.
  • Cặp vợ chồng Nga có thể đã ăn thịt 30 người (VOA) - Cảnh sát ở miền tây nam nước Nga đã bắt giữ một cặp vợ chồng bị cáo buộc đã đánh thuốc mê, lột da khi người ta còn sống, và ăn các bộ phận cơ thể của khoảng 30 người.
  • Phụ nữ được lái xe, cuộc cách mạng ở Ả Rập Xê Út (RFI) - Cộng đồng quốc tế hôm nay 27/09/2017 hoan nghênh quyết định lịch sử của Ả Rập Xê Út cho phép phụ nữ được lái xe. Cho đến nay, Ả Rập Xê Út là quốc gia duy nhất trên thế giới áp đặt lệnh cấm khắt khe như thế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?