Chính trị Mỹ : Đảng Dân Chủ khai thác vận đen của Donald Trump

TẠP CHÍ TIÊU ĐIỂM

RFI - Tú Anh

 
Chính trị Mỹ : Đảng Dân Chủ khai thác vận đen của Donald Trump
 
Cựu luật sư riêng của Donald Trump, ông Michael Cohen, rời tòa án liên bang ở Manhattan, New York hôm 16/04/2018. REUTERS/Shannon Stapleton

Liệu đối lập Mỹ có hy vọng chiếm lại Quốc Hội lưỡng viện trong kỳ bầu cử giữa kỳ, ngày 08/11/2018, hay không ? Nhân cơ hội tổng thống Mỹ bối rối vì hai cộng sự viên thân tín bị truy tố về tội trốn thuế, đảng Dân Chủ sử dụng chiến thuật tập trung tố cáo phe đa số Cộng Hòa « dung túng » tham ô trong chính quyền của nhà tỉ phú Donald Trump.

Thứ Tư 23/08/2018 là ngày xui xẻo của tổng thống thứ 45 của Mỹ. Trong vòng vài phút đồng hồ, lần lượt hai nhân vật tín cẩn của chủ nhân Nhà Trắng bị truy tố. Paul Manafort, cựu giám đốc ủy ban vận động tranh cử phạm 8 tội hình sự, từ gian lận thuế đến che giấu tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Michael Cohen, nguyên là luật sư riêng của tổng thống nhìn nhận vi phạm sáu tội về khai gian thuế và có dùng tiền, mua chuộc sự im lặng của hai phụ nữ có quan hệ tình ái với ứng cử viên Donald Trump, theo chỉ thị của chính « thân chủ ».
Một số chính trị gia đối lập xem đây là cơ hội tốt thu hút cử tri giành đa số ở nghị viện trong kỳ bầu cử sắp tới với lời hứa truy tố, truất phế tổng thống mà người Mỹ gọi là « impeachment ». Tuy nhiên, đảng Dân Chủ gạt bỏ chiến thuật này. Trong thông điệp ngày 23/08, chủ tịch đảng Dân Chủ Tom Perez kêu gọi dân Mỹ đi bầu thật đông, mỗi dân biểu, mỗi thượng nghị sĩ đảng Dân Chủ là một « hàng rào » chống nạn tham ô của phe Cộng Hòa.
Vì sao phe chống tổng thống không dùng vũ khí « impeachment » ? Đảng Dân Chủ tính toán gì khi phất ngọn cờ chống tham nhũng ? Cơ may đối lập chiến thắng bầu cử giữa nhiệm kỳ trong khi cử tri ủng hộ tổng thống vẫn đông và kinh tế Mỹ vẫn lên ?
RFI đặt câu hỏi với nhà báo Phạm Trần từ Washington.
Nhà báo Phạm Trần : « Cho đến giờ này chưa hội đủ tất cả những yếu tố pháp lý để truy tố tổng thống Donald Trump tại Quốc Hội. Vì theo thủ tục phải có bằng chứng cụ thể, cho dù sau khi luật sư Cohen của Donald Trump nhận tội, xác nhận với tòa án là ông được lệnh của Donald Trump trả tiền cho hai người phụ nữ được nói là có liên hệ tình cảm với Donald Trump để hai người đó giữ im lặng về chuyện tình ái của ứng cử viên Donald Trump lúc đó, để cuộc tranh cử của ông ấy được tốt đẹp. Vậy thì bây giờ ông Trump có liên hệ tới vấn đề tiền bạc trả cho hai người phụ nữ đó hay không ? Có yếu tố vi phạm luật bầu cử hay không ? Số tiền đó là của riêng ông Trump hay lấy từ quỹ tranh cử ? Tất cả những chuyện này còn phải điều tra. Cho đến giờ này chưa có điều tra. Đó là lý do thứ nhất.
Lý do (bất cập) thứ hai, là để truy tố ông Trump thì ở Quốc Hội, phe Dân Chủ phải có đa số, với chủ tịch Hạ Viện phải là người của đảng Dân Chủ thì lúc đó mới yêu cầu Ủy ban tư pháp của Hạ Viện bắt đầu cuộc điều tra. Cho đến giờ này, mọi người tập trung vào bầu cử 08 tháng 11 tới đây. Đảng Dân Chủ không muốn bàn bạc xôn xao, không muốn làm to chuyện hứa hẹn sẽ truy tố ông Trump nếu họ thắng cử, là vì họ sợ phản ứng ngược của các đảng viên đảng Cộng Hòa : để Dân Chủ chiếm đa số thì họ sẽ truy tố ông Trump, vậy phải làm mọi cách để bảo vệ ông Trump, bảo vệ đa số Cộng Hòa ở Hạ viện để tránh chuyện truy tố …»


  • 4






Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện