Tin và Bình luận

All blogs

Trật tự thế giới: Phiên bản nào?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo BĐLB *VOA [image: Cuối cùng thì tương lai của trật tự thế giới chủ yếu tuỳ thuộc vào tài năng lãnh đạo chính trị của Hoa Kỳ và Trung Quốc.] Cuối cùng thì tương lai của trật tự thế giới chủ yếu tuỳ thuộc vào tài năng lãnh đạo chính trị của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Kết quả bầu cử Hoa Kỳ vào ngày 8 tháng 11 năm 2016 đã gây sốc không những cho người Mỹ mà toàn thế giới. Không lâu sau đó, giới lãnh đạo chính trị Úc nhìn thấy nhu cầu cấp bách trong việc hoạch định lại chính sách ngoại giao, dưới thời Trump và xa hơn. Từ tháng 12 năm 2016 đến tháng 5 năm 2017, Đặc vụ B... more »

Bí mật quốc gia và nội lực an ninh, quốc phòng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Máy bay huấn luyện của Việt Nam rơi ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An hôm 26/7/2018. Photo Zing.vn] Máy bay huấn luyện của Việt Nam rơi ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An hôm 26/7/2018. Photo Zing.vn Lục quân Hoa Kỳ vừa thông báo họ tiếp tục tìm kiếm các loại vũ khí cá nhân phù hợp với nhu cầu quốc phòng cả ở hiện tại lẫn tương lai. Cho đến giờ này đã có sáu công ty tham gia chào hàng và đặc điểm sản phẩm của từng công ty được giới thiệu công khai để bất kỳ ai muốn cũng có thể tham khảo (1). Tuần trước, Lục quân Hoa Kỳ thông báo hủy bỏ kế hoạch sản ... more »

Suy ngẫm về 'Lời vĩnh biệt của Thượng Nghị sĩ John McCain'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Mạc Văn Trang * *Theo* Tiengdan Thượng nghị sỹ John McCain trong một cuộc vận động tranh cử hồi năm 2008. Ảnh: AP Ông Rick Davis, cựu quản lý Ban vận động tranh cử tổng thống của cố Thượng nghị sỹ John McCain, đã *đọc lời vĩnh biệt* của ông gửi đến người dân Mỹ tại Điện Capitol của tiểu bang Arizona ở Phoenix hôm thứ Hai ngày 27/8. Lời vĩnh biệt (chứ không phải Di chúc) gửi đến nhân dân Mỹ của ông gợi lên mấy điều đáng suy ngẫm. 1. Lời đầu tiên, ông BIẾT ƠN vì được phục vụ đồng bào suốt 60 năm. Thì ra được phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc là một đặc ân, chứ không phải mong n... more »

Bao che cho nạn bạo hành đến chết trong đồn công an

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *RFA [image: Đám tang anh Hoàng Tuấn Long hôm 26/8/2018 ở Hà Nội] Đám tang anh Hoàng Tuấn Long hôm 26/8/2018 ở Hà Nội - FB NamAnh Tình trạng người dân chết bất minh trong đồn công an vẫn tiếp tục diễn ra. Gia đình các nạn nhân yêu cầu cơ quan chức năng phải điều tra vì thân nhân của họ chết một cách oan ức; thế nhưng tiếng kêu của họ không hề được đáp ứng. Trường hợp chết trong đồn công an gần đây nhất xảy ra ở Hà Nội. Nạn nhân là ông Hoàng Tuấn Long, sinh năm 1979, được thông báo là đã qua đời ở bệnh viện đa khoa Hà Đông hôm 24 tháng 8 năm 2018 sau khoảng 1 tuần lễ bị gia... more »

Việt Nam, Hoa Kỳ phải chăng là những đồng minh trên thực tế?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Kính Hòa * *Theo *RFA [image: Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ Carl Vinson tại Đà Nẵng, 3/2018.] Hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ Carl Vinson tại Đà Nẵng, 3/2018 - AFP Những cuộc tiếp xúc Việt- Mỹ trong tám tháng đầu năm 2018 bao gồm những cuộc thăm viếng chính thức của các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai bên, cho đến những cuộc thăm viếng có tính cách kỹ thuật như bà Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách kiểm soát vũ khí Andrea Thompson đến Hà Nội vào đầu tháng tám, Hội thảo lục quân có sự tham dự của các viên tướng Mỹ vào cuối tháng tám tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm thủ đô nướ... more »

Huy động 60 tỷ USD: nên bắt đầu với việc cưỡng chế từ 'tứ trụ'?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Ánh Liên * *Theo* VNTB Một bài viết gây chú ý trên báo Vietnamnet với tiêu đề: Nợ công 3,5 triệu tỷ đồng, quên 60 tỷ USD 'ngủ yên' trong két. Trong tin bài này, đặt vấn đề vì sao cần phải chú ý đến 50 tỷ USD đang ngủ trong dân? Theo đó, trong nhiều năm trở lại đây, ngoài vốn vay nước ngoài, Chính phủ chủ trương vay từ nguồn trong nước, chủ yếu là trái phiếu Chính phủ, ngoài ra còn vay Quỹ bảo hiểm xã hội... đã trở nên hạn chế. Cùng lúc đó, trong fanpage Tin Quân sự với lá cờ đỏ sao vàng chia sẻ một trạng thái trong đó trích dẫn: đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đ... more »

Đối trọng với Trung Quốc, phương Tây tăng cường hiện diện ở Thái Bình Dương

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *VOA [image: Máy bay của Không lực Hoàng gia Úc trong không phận của Liên bang Micronesia. Ảnh do Không lực Hoa Kỳ cung cấp.] Máy bay của Không lực Hoàng gia Úc trong không phận của Liên bang Micronesia. Ảnh do Không lực Hoa Kỳ cung cấp. Hoa Kỳ, Úc, Pháp và Anh sẽ mở thêm sứ quán mới ở Thái Bình Dương, tăng nhân sự và liên hệ mật thiết hơn với lãnh đạo của các đảo quốc Thái Bình Dương nhằm đối chọi lại với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực, Reuters dẫn các nguồn tin riêng cho biết hôm 29/8. Cuộc chiến giành ảnh hưởng tại các đảo quốc thưa thớt dân cư ở Th... more »

Trật Tự? Trật Tự gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Cao Huy Thuần * *Theo *Viet-Studies *(Tham luận tại Hội Thảo Hè, Warsaw,12/13-7-2018)* Các anh chị thân mến, xin các anh chị xem đây chỉ là một bài nhập đề, một món ăn chơi trước khi nhập tiệc. Chúng ta nói đến "trật tự mới", nhưng thế nào là "trật tự" và đâu là trật tự cũ để bây giờ ta nói thế giới đã bước qua trật tự mới? Vấn đề vừa lý thuyết vừa dài dòng lịch sử, tôi chỉ xin tóm lược. *Trước hết,* thế giới chưa bao giờ trật tự, nếu ta hiểu "trật tự" như trật tự trong một quốc gia. Nhưng thế giới cũng không phải là rừng rú, cho nên ta cũng đành phải nói trật tự, tuy ai cũng thừa... more »

Trung Quốc cho thử nghiệm tàu sân bay mới

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Máy bay phản lực chiến đấu J17 của Trung Quốc đậu trên tàu sân bay Liêu Ninh trong một cuộc tập trận tại Tây Thái Bình Dương (ảnh chụp ngày 24/4/2018)] Máy bay phản lực chiến đấu J17 của Trung Quốc đậu trên tàu sân bay Liêu Ninh trong một cuộc tập trận tại Tây Thái Bình Dương (ảnh chụp ngày 24/4/2018) Tàu khu trục có phi đạn điều khiển Loại 055 tân tiến đầu tiên của Trung Quốc, chiếc Nanchang, rời xưởng đóng tàu Jiangnan ở Thượng Hải hôm thứ Sáu 24/8, theo China Daily. Tàu sân bay Loại 001 do Trung Quốc tự đóng đầu tiên và là tàu sân bay thứ hai sau chiếc Liêu ... more »

Mỹ có thể tiếp tục tập trận với Hàn Quốc, gây sức ép lên Triều Tiên

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo* VOA [image: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.] Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Hôm 28/8, Hoa Kỳ cho biết đang xem xét việc nối lại các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc vào năm tới, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hủy cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói tại một cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài rằng việc đình chỉ các cuộc tập trận trong mùa hè này là một “cử chỉ thiện chí” đối với Triều Tiên, nhưng đó không phải là một cam kết vô thời hạn. Ông Mattis nói: “tại thời điểm này chúng tôi không có kế hoạch đ... more »

Canada tái tục thương thuyết để lưu lại NAFTA

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong cuộc họp báo chung kết thúc vòng đàm phán thứ bảy của NAFTA tại Mexico City, ngày 5/3/2018.] Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo, Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong cuộc họp báo chung kết thúc vòng đàm phán thứ bảy của NAFTA tại Mexico City, ngày 5/3/2018. Trưởng đoàn thương thuyết Canada ngày 28/8 cùng với người tương nhiệm Hoa Kỳ và Mexico th... more »

Việt Nam cho phép dùng đồng Nhân dân tệ thanh toán ở biên giới Việt – Trung

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh họa. Đồng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc] Hình minh họa. Đồng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc - AFP Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ được sử dụng trong thanh toán tại khu vực biên giới Việt – Trung kể từ ngày 12 tháng 10 tới đây. Truyền thông trong nước loan tin vào ngày 28 tháng 8, cho biết Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký ban hành Thông tư về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc, trong đó cho phép sử dụng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc để thanh toán. Ngân hàng nhà nước Việt Nam cho biết đối tượng áp dụng ... more »

Tàu của Hải quân Hoàng gia Anh sắp thăm Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Tàu đổ bộ HMS Albion của Hải quân Hoàng gia Anh tàu cập cảng Portsmouth, Anh. Hình chụp ngày 21/04/10.] Tàu đổ bộ HMS Albion của Hải quân Hoàng gia Anh tàu cập cảng Portsmouth, Anh. Hình chụp ngày 21/04/10 - AFP Tàu đổ bộ HMS Albion của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ thăm thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 9 tới đây. Chuyến thăm này là một phần trong các hoạt động của tàu ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Truyền thông trong nước, vào ngày 29 tháng 8, dẫn nguồn từ Đại sứ quán Anh tại Hà Nội cho biết như vừa nêu. Tàu đổ bộ HMS Albion được đưa vào sử dụng ... more »

Nhật Bản và Bắc Hàn tổ chức gặp bí mật tại Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo* RFA [image: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tại một cuộc họp song phương ở Seoul vào ngày 14 tháng 6 năm 2018. (Ảnh minh họa)] Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tại một cuộc họp song phương ở Seoul vào ngày 14 tháng 6 năm 2018. (Ảnh minh họa) - AFP Nhật Bản và Bắc Hàn đã có một cuộc gặp bí mật tại Việt Nam trong tháng 7 vừa qua mà không thông báo cho Hoa Kỳ biết. Tờ Washington Post loan tin này hôm 28/8. Theo Washington Post, cuộc gặp diễn ra giữa người đứng đầu Cơ quan Nghiên cứu và thông tin tình báo nội các Nhật... more »

Xét xử vụ án PVTex, vẫn chưa bắt được cựu Tổng Giám đốc Vũ Đình Duy

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc PVTEX, đang bỏ trốn.] Ông Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc PVTEX, đang bỏ trốn - PVTex Tòa án Hà Nội đang tiến hành phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí – PVTex. Một trong những nhân vật trong vụ án này là ông Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc PVTEX, được nói đang trốn ở nước ngoài và cơ quan chức năng Việt Nam chưa bắt được. Truyền thông trong nước trích cáo trạng của V... more »

Chuyện trò với tác giả hồi ký 'Tôi Làm Chính Trị'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Ben Ngô * *Theo *BBC [image: Nguyễn Trung] Ông Nguyễn Trung, cựu đại sứ Việt Nam tại Thái Lan và CHLB Đức, từng là trợ lý cho cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - Nguyễn Trung *Cựu Đại sứ Nguyễn Trung nói với BBC rằng thông điệp chính của cuốn hồi ký mới công bố là "thế giới đã sang trật tự mới, Việt Nam có cơ hội mới cần nắm lấy."* Ông Nguyễn Trung, cựu đại sứ Việt Nam tại Thái Lan và CHLB Đức, từng là trợ lý cho cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, vừa cho công bố cuốn hồi ký Tôi Làm 'Chính Trị' trên trang Viet-studies. Hồi cuối năm 2015, ông Nguyễn Trung và một số người khác ký tên trong thư gửi ... more »

VN và vấn đề 'ngăn tụ tập đông người' ngày 2/9

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *BBC [image: Biểu tình] Một cuộc biểu tình phản đối Formosa ở Hà Nội năm 2016 - HOANG DINH NAM *Có ý kiến rằng việc Chủ tịch Hà Nội yêu cầu ngăn 'tụ tập đông người' hôm 2/9 là 'vi hiến', và rằng Hiến pháp chỉ đề cập 'biểu tình' chứ không có 'tụ tập'.* *Ngăn chặn'tụ tập đông người'* Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu lực lượng công an nắm bắt tình hình, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người, quá khích dịp lễ Quốc khánh, theo truyền thông Việt Nam. "Công an cần chủ động nắm tình hình, quản lý tốt đối tượng, có giải pháp tuyên truyền, phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng... more »

Trường hợp Malaysia

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Xuân Nghĩa * *Theo *RFA [image: Cờ Malaysia] Cờ Malaysia - AFP *Lên lãnh đạo xứ Malaysia lần thứ nhì ở tuổi 93, Thủ tướng Mohamad Mahathir vừa thăm viếng Trung Quốc trong bốn ngày và đã đưa ra nhiều quyết định mới trong quan hệ với Bắc Kinh. Chúng ta có thể rút tỉa những bài học gì từ trường hợp của Malasyia, Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu sau đây...* *Nguyên Lam: **Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do và Nguyên Lam xin chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa. **Thưa ông, Thủ tướng Mohamad Mahathir của Malaysia vừa thăm viếng Trung Quốc trong bốn ngày và sau khi lên cầm quyền ... more »

Chính trị bình dân – Bản mới – PDF

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Trịnh Hữu Long * *Theo *Luatkhoa Cuốn sách “Chính trị bình dân” được tác giả Phạm Đoan Trang quyết định cho xuất bản bản mới với nhiều chỉnh sửa, bổ sung trong một dịp khá đặc biệt: chín năm kể từ khi tác giả bị công an bắt và giam giữ lần đầu tiên. *Download:* *Chính trị bình dân – Bản mới – 2018 (PDF)* Đó là vào ngày 28/8/2009, khi Đoan Trang còn là phóng viên của VietNamNet. Cô khi đó đang gây được tiếng vang lớn với các bài viết sắc sảo về vấn đề Biển Đông, Trung Quốc cũng như các bình luận chính trị trên chuyên trang Tuần Việt Nam. Vụ bắt bớ đó không chỉ có Đoan Trang, mà còn... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?