Tin Tức và Bình luận


All blogs

Từ ‘vi phạm trực tiếp’ đến số phận EVFTA

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Ông Lê Đình Lượng tại phiên tòa hôm 16 tháng Tám, tại Nghệ An. (AFP PHOTO / Vietnam News Agency / Vietnam News Agency)] Ông Lê Đình Lượng tại phiên tòa hôm 16 tháng Tám, tại Nghệ An. (AFP PHOTO / Vietnam News Agency / Vietnam News Agency) Lần thứ hai trong vòng 4 tháng, Liên minh châu Âu - nơi đang nắm trong tay quyền sinh sát đối với số phận như mành treo trước gió của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), đã ‘kết án’ nhà cầm quyền Việt Nam bằng cụm từ ‘vi phạm trực tiếp đối với các nghĩa vụ quốc tế’. *Hai lần ‘vi phạm trự... more »

Việt Nam ‘giẫm nát vũ trụ, bay khỏi trái đất’ có lợi cho ai?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Thiên Hạ Luận * *Theo Blog *VOA [image: Fans Việt Nam tại giải AFC U23 trận chung kết gặp Uzbekistan, Hà Nội, 27 tháng Giêng, 2018.] Fans Việt Nam tại giải AFC U23 trận chung kết gặp Uzbekistan, Hà Nội, 27 tháng Giêng, 2018. Tuần này, Việt Nam sôi sùng sục vì đội tuyển bóng đá nam vượt qua Syria lọt vào tứ kết môn bóng đá của ASIAD (Á vận hội) 2018. Khác với trước, “bão” (tiếng lóng chỉ việc người Việt đổ ra đường hò hét, dùng đủ cách để bày tỏ niềm vui – chủ yếu là sau những chiến thắng trong bóng đá) thổi qua khắp nơi chứ không chỉ khu trú ở các thành phố lớn. Cả cách thức lẫn... more »

Tử hình vì giết người biểu tình: Từ Libya đến Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Những người biểu tình hô khẩu hiệu chống lãnh đạo Libya, Muammar Gaddafi. Hình tư liệu.] Những người biểu tình hô khẩu hiệu chống lãnh đạo Libya, Muammar Gaddafi. Hình tư liệu. Giới công an trị Việt Nam chỉ biết lấy thịt đè người và lấy đông hiếp yếu tuyệt đối không nên bỏ qua thông tin chấn động này: ngày 15/8/2018, Tòa án Phúc thẩm Tripoli ở Libya đã tuyên án tử hình 45 cựu quân nhân và 54 cựu quân nhân khác bị phạt 5 năm tù giam vì bị kết án giết hại người biểu tình tại thủ đô Tripoli trong cuộc nổi dậy chống chế độ độc tài Muammar Gadda... more »

Chính giới Washington tề tựu tưởng niệm TNS McCain, TT Trump vắng mặt

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *VOA [image: Người tiếc thương đứng quanh linh cữu của cố Thượng nghị sĩ John McCain trong Đại Sảnh Điện Capitol nơi ông được quàn đến hết ngày thứ Sáu, ở Washignton, ngày 31 tháng 8, 2018.] Người tiếc thương đứng quanh linh cữu của cố Thượng nghị sĩ John McCain trong Đại Sảnh Điện Capitol nơi ông được quàn đến hết ngày thứ Sáu, ở Washignton, ngày 31 tháng 8, 2018. Chính giới Washington vốn chia rẽ gay gắt đã cùng nhau tề tựu trong ngày thứ Sáu để tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain, ca ngợi ông là hiện thân cho tinh thần chiến đấu, lí tưởng của nước Mỹ và sự hài hước. ... more »

Bộ trưởng Công an Tô Lâm: Bắt thành viên Việt Tân là ‘chiến công xuất sắc’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *VOA [image: Vietnam's Vice Minister of Public Security To Lam] Vietnam's Vice Minister of Public Security To Lam Bộ trưởng Công an Tô Lâm hôm 31/8 gửi thư khen ngợi công an tỉnh Bình Định và Phú Yên trong vụ bắt một “đối tượng phản động” được cho là thành viên của đảng Việt Tân, và nói rằng đây là “chiến công xuất sắc” của lực lượng công an trong việc ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động khủng bố, phá hoại, kích động biểu tình, gây rối trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Trong bức thư được đăng trên trang web Bộ Công an, Thượng tướng Tô Lâm ca ngợi thành tích này và nói rằn... more »

Năm 1945: Cướp chính quyền và thay quyền dân

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *BBC [image: Luật sư Trần Thanh Hiệp,] Luật sư Trần Thanh Hiệp từng là thành viên phái đoàn chính phủ Việt Nam Cộng Hòa tại Hòa đàm Paris 1973 và Luật sư tại Tòa Thượng Thẩm Sài Gòn trước 30/4/1975 - BBC *Nhân kỷ niệm cuộc Cách mạng Tháng Tám và ngày 2/9 ở Việt Nam năm nay, BBC Tiếng Việt giới thiệu các ý kiến khác nhau về giai đoạn lịch sử này.* Ông Trần Thanh Hiệp, cựu luật sư Tòa Thượng Thẩm Sài Gòn trước 30/4/1975 nói với BBC Tiếng Việt từ Paris về điều ông gọi là thiếu tính chính danh của hành động 'cướp chính quyền' năm 1945. Còn ông Hoàng Cơ Lân, một nhân chứng t... more »

'Quyền được khóc mà...'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Ánh Liên * *Theo *VNTB Những người mang áo đỏ sao vàng, những người đã bật khóc vì trận bóng đá (Olympic; U23) đang trở thành tâm điểm chỉ trích của một nhóm người. Facebooker Trần Đình Dũng cho rằng, còn nhiều vấn đề để khóc (như người vừa nằm xuống vì bị cưỡng chế đất; người vừa nằm xuống bị bị 'tàu lạ' đâm; người vừa nằm xuống vì bị lũ cuốn...), sao 'lại khóc cho một ván đấu thể thao. Nhưng điều này có gì đó sai sai. Từ bao giờ, giọt nước mắt của con người là giọt nước mắt chỉ dành cho 'người nằm xuống'? Phải chăng, một số người đang muốn biến giọt nước mắt của dân Việt là giọ... more »

Nguy cơ lệ thuộc về tài chính khi mậu biên được sử dụng đồng Nhân dân tệ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Thảo Vy * *Theo *VNTB “Trung Quốc vẫn sử dụng chính sách thanh toán với đồng nhân dân tệ, còn doanh nghiệp tụi tôi khi đàm phán ký kết hợp đồng xuất khẩu, luôn yêu cầu thanh toán bằng đồng USD, hoặc những ngoại tệ có tính chất chuyển đổi trên thị trường, vì đồng nhân dân tệ chưa phải là đồng tiền có tính chất chuyển đổi”. Một thương nhân ngành dừa ở tỉnh Bến Tre, nói như vậy. *Tiểu ngạch và Nhân dân tệ* Doanh nghiệp Việt Nam thường muốn bán sản phẩm theo đường chính ngạch, nhưng do quy định về thuế của Trung Quốc có sự chênh lệch nhau, nên doanh nghiệp phía Trung Quốc thường sử ... more »

Trung Quốc đang thu tóm Việt Nam qua chiến thuật 'Tằm ăn dâu' và 'Sự đã rồi'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Châu Minh Dũng * *Theo *Tiengdan Chiến thuật “tằm ăn dâu” và “sự đã rồi” là hai thủ đoạn ưa dùng của lãnh đạo Bắc Kinh để thỏa mãn cơn khát mở rộng lãnh thổ. Biển Đông là khu vực nhiều lần chứng kiến Trung Quốc sử dụng hai thủ đoạn này. Tuy nhiên, thực tế là chính các vùng, miền trên khắp đất nước Việt Nam lại là các nơi Trung Quốc đã và đang ráo riết áp dụng “tằm ăn dâu” và “sự đã rồi”, tạo nên nguy cơ rất lớn với chủ quyền Việt Nam. Chiến thuật “tằm ăn dâu”, đúng như tên gọi của nó, *là duy trì một loạt các hành động lấn tới ở biên độ nhỏ*, giống như loài tằm ăn lá dâu, từ từ, ch... more »

Thực thi pháp luật, trước hết công an phải tuân theo luật

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*FB Phạm Lê Vương Các * *Theo* Tiengdan Sáng nay mình chở mấy đứa nhỏ về nội, để lại không gian cho mụ bán bánh trung thu ở nhà yên ổn làm bánh để kịp giao. Chiều tối Công an khu vực đến đòi kiểm tra hay hướng dẫn kê khai nhân khẩu gì đấy, nhưng mang tính chất quấy rối mụ thì mụ khoá cửa nhốt luôn, rồi xé luôn biên bản gì đấy. Sau khi xem qua video việc này mình nêu ý kiến như sau: 1. Khi công an khu vực đến nhà dân làm việc gì việc thì trước tiên phải xuất trình thẻ công an, chào hỏi gia chủ, giới thiệu về mình cũng như những người hỗ trợ đi cùng (ngoại trừ đã có sự biết trước nha... more »

Tuyên bố về quy định cho phép sử dụng Nhân dân tệ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *Tiengdan Ngày 12-9-2016 tại Bắc Kinh, Hiệp định thương mại biên giới giữa Chính phủ VN và Chính phủ Trung Quốc, do các Bộ trưởng Thương mại Trần Tuấn Anh và Cao Hồ Thành ký, trong đó Điều 8 quy định thanh toán bằng đồng Việt Nam (VND) hay Nhân dân tệ Trung Quốc (CNY) hay ngoại tệ chuyển đổi cho thương mại biên giới Việt-Trung. Ngày 28/8/2018, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cụ thể hoá Điều 8 của Hiệp định trên bằng Thông tư số 19/2018/TT-NHNN hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam-Trung Quốc (sau đây gọi tắt là Thông tư 19), ... more »

Bốn bị cáo vụ PVTEX bị tuyên 58 năm tù

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Bốn bị cáo vụ PVTEX tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hôm 31/8.] Bốn bị cáo vụ PVTEX tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội hôm 31/8 - anninhthudo Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sáng 31/8 đã tuyên án tù tổng cộng 58 năm đối với bốn bị cáo trong phiên sơ thẩm xét xử vụ án hối lộ và nhận hối lộ xảy ra tại Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí – PVTEX (Tập đoàn dầu khí Việt Nam). Ông Trần Trung Chí Hiếu (55 tuổi, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVTEX) bị tuyên 15 năm tù với cáo buộc nhận hối lộ và 13 năm tù về tội cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt cho bị c... more »

Ngày thứ 18: Ông Thức cương quyết tuyệt thực đến khi đạt được công lý

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức] Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đã bước vào ngày tuyệt thực thứ 18 và cho biết sẽ tiếp tục tuyệt thực cho đến khi đạt được công lý. Sáng ngày 31 tháng 8, bốn người trong gia đình tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức và 2 nhà hoạt động là Phạm Bá Hải và Lê Thăng Long đã đến Trại giam số 6 Thanh Chương - Nghệ An để thăm gặp thì được ông Thức cho biết bản thân vẫn tiếp tục tuyệt thực ở ngày thứ 18 và sẽ tiếp tục để đòi hỏi thượng tôn pháp luật. Bà Trần Thị Diệu Liên, chị gái của ông... more »

VN: Chính quyền ngăn giới hoạt động trước 2/9

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo* BBC [image: Biểu tình] Các khẩu hiệu về biển đảo thu hút nhiều giới trẻ hoàn toàn không phải là những nhà hoạt động thường bị nhà chức trách 'hỏi thăm' trong dịp chống giàn khoan Trung Quốc hồi 2014 ở TPHCM *Chính quyền nhiều tỉnh thành ở Việt Nam đang lo ngăn chặn biểu tình mà họ gọi là 'tụ tập đông người' dịp Quốc Khánh 2/9.* Nơi ở của một số nhà hoạt động được an ninh Việt Nam canh gác nghiêm ngặt trước 2/9. Cùng lúc, chính quyền chỉ đạo cho công an các thành phố Hà Nội, TP HCM và nhiều đô thị khác "đảm bảo an ninh, trật tự trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9". Các... more »

Hành xử pháp trị

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*FB Luân Lê * *Theo *Tiengdan Khởi kiện một vụ án nào đó ra toà, đối với hành vi quản lý và ban hàn chính sách của nhà nước, là một hành vi văn minh và nó dẫn tới những kết quả mà ở đó, nếu chính sách là tốt đẹp và đầy đủ cơ sở, nó sẽ được chấp thuận, ngược lại, nếu nó còn thiếu khuyết hoặc sai lầm nó sẽ bị thải bỏ. Khởi kiện ra toà án để chứng minh điều đó qua những chu trình và chứng cứ nghiêm ngặt, khoa học, là một hành vi văn minh của xã hội văn minh. Nhà nước pháp quyền thể hiện chính ở điều này. Vì vậy mà khi Tổng thống Trump ban hành sắc lệnh về nhập cư, có hàng chục luật sư... more »

HRW kêu gọi Thái Lan thả 130 người Thượng Việt Nam tị nạn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
Theo VOA [image: Người tị nạn từ Việt Nam, Campuchia bị bắt ở Thái Lan ngày 28/8/2018.] Người tị nạn từ Việt Nam, Campuchia bị bắt ở Thái Lan ngày 28/8/2018. Hôm 30/8, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) kêu gọi chính quyền Thái Lan trả tự do cho 181 người dân tộc thiểu số, hầu hết là người Thượng từ Việt Nam và người Campuchia đang xin tị nạn, bị cảnh sát Thái bắt giam hôm 28/8. Trong một thông cáo, ông Brad Adams, Giám đốc ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói: “Những tuyên bố thường xuyên của Thái Lan về việc cải thiện quyền tị nạn chỉ là sáo rỗng khi quan chức bỏ tù hà... more »

Bình Thuận khởi tố thêm 17 người biểu tình chống Luật Đặc khu

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Công an dẫn những người biểu tình ra khỏi tòa án ở Bình Thuận hôm 23/7/2018 sau khi bị kết án.] Công an dẫn những người biểu tình ra khỏi tòa án ở Bình Thuận hôm 23/7/2018 sau khi bị kết án - AFP Truyền thông trong nước hôm 30 tháng 8 loan tin Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Thuận tiếp tục phê chuẩn quyết định khởi tố thêm 17 bị can liên quan đến cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu ngày 10/6, sau đó chuyển thành bạo động đốt phá trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận. Trang tin của báo Công An trích nguồn tin từ Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, qua khai thác, những người b... more »

Huỳnh Đức Thanh Bình bị từ chối luật sư, Thomas Quốc Báo mất tích

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Anh Huỳnh Đức Thanh Bình] Anh Huỳnh Đức Thanh Bình - FB Huỳnh Đức Thanh Bình Công an TP Hồ Chí Minh không cho luật sư tham gia tố tụng liên quan đến vụ án của anh Huỳnh Đức Thanh Bình, 1 trong 5 người bị bắt hôm 7 tháng 7 vừa qua với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo điều 109 Bộ Luật Hình Sự. Lý do được nêu ra là vì vụ án có liên quan đến an ninh quốc gia. Bà Nguyễn Thị Huệ, mẹ của anh Huỳnh Đức Thanh Bình, cho Đài Á Châu Tự Do biết tin này vào ngày 31/8 qua điện thoại: *“Tôi có nhờ luật sư Miếng nhưng người ta trả một cái công văn nói rằng bây giờ... more »

Hàng trăm hộ dân chìm trong nước do mưa lớn và thủy điện xả lũ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *RFA [image: Hàng trăm căn nhà ở tỉnh Thanh Hóa bị ngập trong biển nước do mưa lớn và thủy điện xả lũ từ ngày 29/08/18.] Hàng trăm căn nhà ở tỉnh Thanh Hóa bị ngập trong biển nước do mưa lớn và thủy điện xả lũ từ ngày 29/08/18 - Zing.vn Có 3 người chết, gần 400 ngôi nhà bị sập đổ, hư hỏng, ngập nước và hơn 1000 héc-ta lúa cùng hoa màu bị thiệt hại do mưa lũ trong 3 ngày qua, tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết như vừa nêu vào ngày 31 tháng 8. Các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ bao gồm Hòa Bình, Yên Bái, Sơn La, Điện B... more »

Cựu tướng công an bị truy tố đến 10 năm tù

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *RFA [image: Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh (bên trái) và cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá] Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh (bên trái) và cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá Viện kiểm sát nhân dân Phú Thọ vào ngày 31 tháng 8 vừa ban hành cáo trạng truy tố 2 cựu tướng công an ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa cùng 90 bị can khác trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ trên mạng internet. Theo cáo trạng, ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao C50, bị truy tố về tội “lợi dụng c...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?