Các nước láng giềng hoang mang vì dòng người di cư Venezuela quá lớn


Brazil đưa quân đội đến giữ trật tự tại khu vực biên giới, trong khi Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế…

Binh sỹ Brazil tuần tra ở khu vực biên giới nước này với Venezuela - Ảnh: Reuters.


29/08/2018 11:48
Brazil ngày 28/8 cho biết sẽ đưa quân đội đến giữ trật tự tại khu vực biên giới, trong khi Peru tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế. Các nước Nam Mỹ đang hết sức lo ngại về dòng người di cư khổng lồ từ Venezuela, quốc gia chìm sâu trong khủng hoảng kinh tế-chính trị.
Theo tin từ Reuters, Tổng thống Michel Temer của Brazil đã ký một sắc lệnh điều thêm lực lượng quân đội đến bang Roraima, nơi có biên giới với Venezuela, nhằm đảm bảo trật tự và an toàn cho người di cư. Cách đây ít lâu, người dân địa phương ở Roraima đã nổi giận và tấn công bạo lực nhằm vào người di cư Venezuela.
Trong khi đó, Peru vừa công bố tình trạng khẩn cấp y tế kéo dài 60 ngày tại hai tỉnh thuộc biên giới phía Bắc, với lý do nguy hiểm tăng cao đối với sức khỏe và vệ sinh. Nhà chức trách cho rằng dòng người di cư quá lớn đặt ra nguy cơ bùng phát những bệnh dịch như sởi và sốt rét.
Trong một tuyên bố hồi đầu tuần, Liên hiệp quốc nói rằng dòng người di cư từ Venezuela sang các quốc gia Nam Mỹ đang tiến gần đến ngưỡng khủng hoảng, tương tự như những gì đã xảy ra với dòng người di cư qua biển Địa Trung Hải.
Tổng thống Temer đổ lỗi cho Chính phủ Venezuela gây ra cuộc khủng hoảng di cư. "Vấn đề của Venezuela không còn là vấn đề chính trị nội bộ của họ nữa, mà đã là nguy cơ đối với toàn bộ châu lục", ông Temer phát biểu trên truyền hình.
Các quan chức nhập cư của Peru, Colombia và Brazil đã có cuộc gặp vào ngày thứ Ba tại thủ đô Bogota của Colombia để bàn về việc làm thế nào ứng phó với dòng người di cư Venezuela.
Hiện đang có gần 1 triệu người Venezuela ở Colombia và hơn 400.000 người ở Peru - hai nước này cho biết trong một tuyên bố chung. Trong số những người di cư Venezuela ở Peru, chỉ có 178.000 người có giấy tờ hợp pháp để có thể ở lại.
Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela đã cảnh báo người di cư về những khó khăn mà họ sẽ gặp phải ở nước ngoài, đồng thời kêu gọi họ trở về nước. Hôm thứ Ba, Venezuela cho biết đã đưa 89 công dân từ Peru về nước, nói rằng những người này đã phải chịu đựng "sự nhục mạ và đối xử tàn bạo".
Tuy nhiên, một số nhà hoạt động hỗ trợ người di cư Venezuela ở Peru nói rằng việc đưa số công dân Venezuela đó về nước chỉ là một "chiêu PR" của Caracas.
Tháng này, Peru và Ecuador bắt đầu yêu cầu người Venezuela xuất trình hộ chiếu khi nhập cảnh, thay vì chỉ cần thẻ căn cước như trước đây. Hôm thứ Bảy tuần trước, ngày đầu tiên khi quy định này được Peru triển khai, số người Venezuela vào nước này đã giảm hơn một nửa, còn 1.630 người. Tuy nhiên, hàng trăm người khác không có hộ chiếu vẫn được vào Ecuador bằng cách xin tị nạn.
Theo dự kiến, vào tuần tới, ngoại trưởng Ecuador, Colombia, Peru và Brazil sẽ có cuộc gặp để thảo luận vấn đề người di cư Venezuela.





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?