Canada và Hoa Kỳ tìm cách cứu vãn NAFTA

VOA
30/08/2018 




Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer.


Các cuộc đàm phán giữa Canada và Hoa Kỳ đang tăng tốc và cả hai bên đều tỏ ra lạc quan về những tiến bộ đạt được hướng tới một phiên bản mới của Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trước thời hạn ngày 31/8.

Theo hãng tin Reuters, tuần này các cuộc đàm phán bước vào một giai đoạn quan trọng sau khi Hoa Kỳ và Mexico công bố một thỏa thuận song phương hôm 27/8, mở đường cho Canada tham gia đàm phán để cứu vãn hiệp định NAFTA, bao gồm một khu vực giao dịch thương mại trị giá hơn 1 nghìn tỷ đôla hàng năm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra hạn chót là ngày 31/8 phải đạt được thỏa thuận 3 bên gồm Mỹ, Canada và Mexico. Nếu thực hiện được mục tiêu này thì Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto có thể ký hiệp định trước khi ông rời chức vụ vào cuối tháng 11.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Idelfonso Guajardo và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Idelfonso Guajardo và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer.

Tổng thống Mỹ đã cảnh báo ông có thể xúc tiến một thỏa thuận riêng với Mexico và áp thuế quan đối với xe ô tô do Canada sản xuất nếu Ottawa không đàm phán, mặc dù các nhà lập pháp Mỹ cho biết việc phê chuẩn một thỏa thuận song phương sẽ không dễ dàng.

Các nhà đàm phán dự kiến sẽ làm việc xuyên đêm trước khi Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đàm phán với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vào sáng ngày 30/8.

Hôm 29/8, Tổng thống Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận vào ngày 31/8, mặc dù hai bên còn phải cố gắng nhiều để giải quyết các vấn đề cụ thể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?