Ngay ngưỡng cửa chiến thắng, Tổng thống Assad lại gặp nguy?


16:07' 28/08/2018 (GMT+7) 

Tổng thống Pháp Macron
Tổng thống Pháp Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi đầu tuần đã phát biểu, việc Syria “quay trở lại cuộc sống bình thường” với sự cầm quyền của Tổng thống Assad sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng”. Tuyên bố này được cho là không chỉ nhằm vào chính quyền Tổng thống Assad mà còn nhằm cả vào Nga – nước đã hỗ trợ và sát cánh bên đồng minh Assad trong suốt nhiều năm qua.
"Chúng ta có thể thấy những người muốn quay trở lại cuộc sống bình thường ngay sau khi cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh kết thúc: Bashar al-Assad sẽ tại vị, những người tị nạn…sẽ quay trở về và Châu Âu cũng như các nước khác sẽ giúp đỡ quá trình tái thiết đất nước. Tuy nhiên, một kịch bản như vậy sẽ là một sai lầm nghiêm trọng", Tổng thống Macron cho biết.
Phát biểu trên của ông Macron gây bất ngờ bởi nó đã đi ngược lại hoàn toàn với những gì ông này từng tuyên bố khi mới lên cầm quyền.
Sau khi tuyên thệ nhậm chức hồi tháng Năm năm ngoái, Tổng thống Macron đã nhanh chóng thể hiện sự thay đổi chính sách của Pháp đối với Syria, theo đó ông này công khai tuyên bố ưu tiên cho cuộc chiến hủy diệt IS chứ không phải là lật đổ Tổng thống Assad. Ông này thậm chí còn cảnh báo về viễn cảnh “một quốc gia thất bại” nếu Nhà lãnh đạo Assad bị ép buộc phải ra đi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chia sẻ quan điểm của ông Macron. Cả Mỹ và Pháp khi đó đều khẳng định mục tiêu ưu tiên ở chiến trường Syria là chống lại IS.
Với diễn biến trên, người ta tin rằng, phương Tây đã chấp nhận kịch bản để ông Assad tiếp tục tại vị.
Tuy nhiên, tình hình đã đảo chiều trong những ngày gần đây. Khi quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang sắp bước vào một trận quyết chiến cuối cùng ở tỉnh Idlib - thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy Syria Tổng thống Pháp Macron đã cho thấy, nước này không chấp nhận một tương lai ở Syria vẫn có ông Assad cầm quyền. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại đối với chính quyền của ông Assad khi mà ông này chỉ còn cách chiến thắng có một bước chân.
Hơn nữa, giới chức Mỹ trong những ngày vừa qua đã tung ra không ít những lời cảnh báo về việc họ sẽ cùng với các đồng minh phương Tây là Anh và Pháp tiến đánh Syria nếu quân của ông Assad dùng vũ khí hóa học ở Idlib. Damascus và Moscow tin rằng, phương Tây lại đang tìm cớ để phát động những cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria, làm suy yếu sức mạnh của lực lượng này khi họ đang chuẩn bị cho trận quyết chiến cuối cùng trước khi kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông.
Trong bài phát biểu hồi đầu tuần, Tổng thống Macron đã cảnh báo rằng, Tổng thống Assad sắp sửa tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới ở Idlib. Chính quyền của ông Assad đang quyết tâm giành lại cho bằng được tỉnh phía tây bắc nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ này. Chiến dịch sắp tới của quân đội Syria ở Idlib được cho là sẽ nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của đồng minh Nga.
Những phát biểu mới nhất của ông Macron được cho còn là lời chỉ trích nhằm vào Tổng thống Putin – đồng minh lớn nhất của ông Assad. Trước đó, ông Putin đã kêu gọi Châu Âu viện trợ tài chính cho quá trình tái thiết đất nước Syria thời hậu chiến tranh nhằm giúp cho những người tị nạn Syria quay trở về nhà.
Kiệt Linh (tổng hợp)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện