Nhật Bản sắp có tàu sân bay đầu tiên sau 70 năm, Trung Quốc lên tiếng cảnh báo


Nhật Bản sắp có tàu sân bay đầu tiên sau 70 năm, Trung Quốc lên tiếng cảnh báo
Một trực thăng hạ cánh trên tàu sân bay chuyên chở trực thăng Izumo của Nhật Bản (Ảnh: Sputnik)
 Trước thông tin Nhật Bản được cho là sắp mua thêm 100 “chim sắt” F-35B từ Mỹ và có tàu sân bay cho máy bay chiến đấu lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2, Trung Quốc đã có phản ứng và gửi cảnh báo tới Tokyo.
Nikkei Asian Review dẫn các nguồn tạo tin cho biết, chính phủ Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận mua thêm 100 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Một trong số các mẫu “chim sắt” trong đơn hàng là chiếc F-35B với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, phù hợp cho các hoạt động tác chiến trên biển.
Để có thể vận hành các máy bay này, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản dự kiến phải nâng cấp các tàu chiến cũ để biến chúng thành tàu sân bay. Theo Guardian, Tokyo sẽ nâng cấp 2 tàu sân bay trực thăng lớp Izumo trở thành tàu sân bay có khả năng vận hành được máy bay chiến đấu nói chung và F-35B nói riêng.
Theo Sputnik, sau thương vụ F-35B, số máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Nhật Bản sẽ tăng từ 42 lên 142 chiếc. Tokyo hiện đang trong quá trình hiện đại hóa gần một nửa phi đội F-15 vốn đã lỗi thời.
Tokyo dự kiến sẽ công bố kế hoạch mua sắm và mục tiêu quốc phòng trung hạn vào giữa tháng 12.
Ngày 28/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya xác nhận thông tin họ đang nghiên cứu cách nâng cấp tàu sân bay trực thăng Izumo 27.000 tấn trở thành tàu sân bay có thể mang được máy bay chiến đấu. Tàu Izumo có chiều dài 248m và có thể mang được 14 trực thăng.
Chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping nhận định rằng việc sở hữu F-35B trên tàu sân bay mới sẽ giúp Nhật Bản đóng vai trò quan trọng hơn trong kế hoạch quân sự toàn cầu của Mỹ và các đồng minh. Trong tương lai, Nhật Bản có thể đưa quân đội đi khắp thế giới.
Asia Times ngày 29/11 trích thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc nâng cấp các tàu Izumo sẽ khiến Nhật Bản chuyển các khí tài có mục đích phòng vệ trở thành công cụ mở rộng khả năng tấn công quân sự.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cảnh báo rằng nêu Tokyo tiếp tục hoạt động xây dựng và chế tạo quân sự, quan hệ giữa 2 nước có thể rơi vào trạng thái đóng băng một lần nữa.
Sau đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu của đảng Cộng sản Trung Quốc nhắc tới quá khứ quân phiệt của Nhật Bản và nhắc nhở rằng Tokyo không nên quên đi lịch sử.
Tin Tổng hợp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?