Trump muốn trục xuất tị nạn Việt?

Trump muốn trục xuất tị nạn Việt?

Báo The Mercury News của Cali mới đăng tin cựu đại sứ Mỹ tại VN, Ted Osius cho biết ông đã từ chức đại sứ vì TT Trump yêu cầu ông áp lực chính quyền CSVN phải nhận khoảng 8.000 dân tị nạn VN bị bắt và đang chờ trục xuất về VN.
Với tư cách là đồng hương tị nạn, không một người Việt tị nạn nào đọc sơ qua mà không cảm thấy có cái gì khó chịu.
Nhưng nhìn kỹ lại, sự thật không giản dị như vậy.
Nhóm người này gồm có hai thành phần:
- Phần lớn là dân tị nạn CS thật, nhưng trong tình trạng được cư trú tạm chưa có quốc tịch mà lại phạm pháp có án, do đó theo luật di trú Mỹ (không phải là luật mới của Trump!) đều không được ở lại để vào quốc tịch Mỹ, mà phải bị trục xuất về xứ gốc.
Đây là việc làm thường tình của tất cả các chính quyền Mỹ từ hồi nào đến giờ, kể cả dưới thời TT Obama, Bush, Clinton, gần đây.
Cứ trong tình trạng chưa có quốc tịch mà phạm tội là đương nhiên bị trục xuất về xứ, không cho ở lại, bất kể đến từ xứ nào, cho dù là Anh hay Pháp hay Congo, chứ không phải chỉ áp dụng cho dân gốc Việt.
Cũng chẳng liên quan sơ múi gì đến TT Trump. Hầu hết những người này đều bị bắt và ra tòa từ thời TT Obama.
- Phần còn lại là ‘Việt kiều lậu’ tức là dân VC, qua đây du lịch, hay du học, rồi ở lại luôn, tức là di dân lậu gốc VC. Bị bắt và chờ trục xuất.
Tại sao lại có chuyện cả mấy ngàn người bị nhốt mà chưa bị trục xuất? Vì chính quyền CSVN có thỏa thuận với Mỹ, như tất cả các quốc gia khác trên thế giới, là sẽ nhận lại dân bị trục xuất theo công pháp quốc tế. Nhưng VC lại chỉ chịu nhận lại những dân tới Mỹ sau 1995.
Những người tới trước đó, VC không chịu nhận lại, lấy cớ là TT Clinton chính thức nhìn nhận CSVN năm 1995, do đó CSVN chỉ cần tôn trọng quy ước quốc tế từ khi được công nhận thôi.
Đưa đến tình trạng mấy ngàn người kẹt cứng trong chính trị giữa Mỹ và VC.
Họ không được ở lại và không bao giờ được vào quốc tịch Mỹ, nhưng lại không thể bị trục xuất về VN vì chính quyền CSVN không chịu nhận. Nếu tiếp tục ở Mỹ thì sẽ bị nhốt vô hạn kỳ, coi như tù chung thân.
TT Trump muốn giải quyết, tránh tình trạng bế tắc này chỉ có hai cách: một là thay đổi luật Mỹ mà ông không có quyền (chỉ có quốc hội mới có quyền thay đổi luật), hai là áp lực chính quyền VC nhận họ lại.
Với nhóm ‘Việt kiều lậu’, họ cần phải bị trục xuất, không có lý cớ gì để ở lại hết.
Đối với những người tị nạn phạm pháp, công bằng mà nói, họ đến Mỹ với tư cách tị nạn qua một luật đặc biệt do quốc hội biểu quyết chứ không phải theo diện di dân bình thường, do đó luật di dân đúng ra không áp dụng, và cho dù phạm pháp, họ vẫn cần phải được cho ở lại vì đưa họ về VN bảo đảm họ sẽ bị khốn đốn, kể cả những người qua Mỹ theo bố mẹ từ ngày mới hai ba tuổi, chẳng biết gì về chuyện chống cộng hay không.
Đây là vấn đề luật pháp, phải được giải quyết trong khuôn khổ luật lệ hiện hành, chẳng liên quan gì đến TT Trump kỳ thị hay không. Nhưng dĩ nhiên ‘phe ta’, TTDC và truyền thông thông ngôn khai thác như là một lý cớ để đánh Trump thôi.
Đại sứ Osius, là đại sứ đeo cờ VC trên vạt áo, và đòi cất bỏ cờ vàng khi họp với cộng đồng tị nạn tại Cali, tuyên bố ông ta đã ‘từ chức’ để phản đối TT Trump. Đó là nói láo.
Theo thông lệ ngoại giao Mỹ, các đại sứ không phải là đại diện cho nước Mỹ, mà là đại diện cho tổng thống –Representative of the President-, do đó, mỗi lần có thay đổi tổng thống là đương nhiên tất cả các đại sứ Mỹ trên khắp thế giới đều phải từ chức hết.
Một số về nước liền, một số được ở lại nhiệm sở chờ đại sứ mới, nếu có nhu cầu công vụ.
Ông Osius bắt buộc phải từ chức ngay sau khi TT Trump tuyên thệ nhậm chức chứ không phải từ chức sau đó để phản đối TT Trump.
TT Trump lưu giữ ông lại để chuẩn bị cho việc TT Trump đi VN, rồi ông Osius quyết định về Mỹ sau chuyến đi VN của TT Trump thôi.
CHUYỆN DÀI DI DÂN LẬU
Tin báo chí cho biết một đoàn người gần 1.500 người, hầu hết là dân Honduras, phần nhỏ là dân Guatemala, đang đi bộ vượt biên giới Mexico dự tính lên phiá bắc, để rồi cuối cùng vượt biên giới Mễ vào Mỹ.
Đoàn người băng qua biên giới và được cảnh sát Mễ mở rào cản cho băng qua không hỏi giấy tờ gì hết, đi đến thành phố nào cũng được chính quyền địa phương tiếp đón, trợ cấp ăn uống.
TT Trump đã lên tiếng đe dọa sẽ xé hiệp ước NAFTA với Mexico, không điều đình gì nữa nếu Mexico tiếp tục bất hợp tác trong việc cản di dân lậu tràn qua Mỹ. Ông cũng đã ký lệnh cho Vệ Binh Quốc Gia –National Guards- tăng cường canh chừng biên giới nhằm cản nhóm người này.
Thật ra, vấn đề không nghiêm trọng như TTDC hô hoán. Việc dân Honduras tổ chức “đi bộ” qua Mỹ như vậy đã được tổ chức mỗi năm từ cả chục năm nay, có tính cách tượng trưng để kêu gọi thế giới chú ý đến tình trạng nghèo đói của dân trung Mỹ, thông thường chỉ có vài trăm người tham gia, đi bộ vài chục cây số tượng trưng thôi, rồi giải tán.
Chẳng mấy ai để ý. Năm nay, trước thái độ chống di dân của TT Trump và nhất là được khuyến khích mạnh bởi luật ‘an toàn cho di dân’ của tiểu bang Cali (được khối di dân này hiểu như chỉ cần lọt vào Cali là xong), ban tổ chức, People Without Frontier, (Dân Không Biên Giới) làm rình ràng hơn, huy động được gần 1.500 người và đi cả trăm cây số rồi.
Dù vậy, không ai nghĩ họ có thể đi bộ cả ngàn cây số tới biên giới Mỹ, mà có tới cũng không có cách nào băng qua được.
Bình luận về chuyện này, báo Los Angeles Time dĩ nhiên chỉ trích TT Trump kịch liệt và cho rằng phản ứng của ông là … ngu nhất, vì đúng ra ông không nên có phản ứng gì hết vì đây là chuyện chẳng đâu vào đâu.
Cái mà báo LAT không nhìn thấy là TT Trump đã cố tình khai thác câu chuyện để khích động khối dân Mỹ chống di dân lậu, và nhất là để có lý do mang lính đến chặn biên giới để thay thế chuyện xây tường đang gặp khó khăn vì không có tiền.
Bà thống đốc DC của tiểu bang Oregon, theo đúng mô thức đấm ngực lấy điểm cận ngày bầu cử của chính khách thời cơ, đã hùng hổ tuyên bố sẽ không gửi lính Oregon đi gác biên giới. Bà hình như quên vài chuyện.
Thứ nhất, tổng tư lệnh quân đội là tổng thống chứ không phải thống đốc. Thứ nhì, bộ Quốc Phòng có huy động Vệ Binh Quốc Gia đi gác biên giới chỉ cần lấy lính của các tiểu bang sát biên giới cũng dư thừa, không có lý do gì phải mang lính từ Oregon, sát biên giới Canada, xuống làm chi cho mất công.
Tin giờ chót, trước phản ứng mạnh của TT Trump, chính phủ Mexico đã chính thức thông báo họ không dung dưỡng mọi hành động phạm pháp của di dân, và chính quyền Mễ đã ra lệnh giải tán đoàn người này rồi.
Khoảng hơn 400 người đã bị chính quyền bắt trục xuất về xứ lại. Phần còn lại đã bị phân tán thành nhiều nhóm nhỏ. Câu chuyện có vẻ đã xì hơi rồi.
Ngoài ra, ngay tại Cali, cơ quan ICE đã vừa chặn xe, bắt được bốn nông dân trên đường đi hái trái cây cho một vườn trái cây tại vùng trung tiểu bang, là trung tâm canh nông trồng trọt của tiểu bang. Cả bốn người đều là di dân lậu, đã bị bắt, chờ làm thủ tục trục xuất.
TTDC khiếu nại là ICE bây giờ không lo đi bắt di dân lậu phạm pháp, mà lo đi bắt những người di dân đi làm việc nông lương thiện, đe dọa nguồn lợi tức kinh tế của tiểu bang Cali.
Một viên chức ICE giải thích trước đây, ICE tập trung đi bắt những can phạm với sự hợp tác của các chính quyền địa phương Cali.
Nhưng bây giờ, với chính sách ‘khu an toàn’ cho di dân lậu, các chính quyền địa phương không giúp ICE đi bắt các người phạm tội nữa, thậm chí lại còn giúp đám di dân lậu phạm pháp trốn bằng cách thông báo cho chúng biết các cuộc ‘hành quân’ bố ráp của ICE như bà thị trưởng Oakland mới làm.
Do đó, ICE chỉ có thể tập trung nỗ lực bắt di dân lậu không phạm pháp.
Đó là một thứ hậu quả không lường trước được của chính sách ‘khu an toàn’ ngớ ngẩn của chính quyền cấp tiến Cali, đã không suy nghĩ thấu đáo mọi hậu quả. Rốt cuộc, chỉ giúp những tay băng đảng phạm tội trốn ở lại để các di dân đi làm lương thiện bị trục xuất.
Cũng trong câu chuyện di dân, thống đốc Cali, Jerry Brown đã ân xá khoảng 60 phạm nhân, trong đó có 5 di dân trước đây phạm tội, bị án tù, nhưng đã ở tù xong. Ông Brown xoá hết án tù của 5 người này.
Dĩ nhiên bị TT Trump tuýt mấy câu đả kích ngay. Nhưng cũng dĩ nhiên không kém, TĐ Brown đã đáp lễ lại ngay, mỉa mai trích dẫn nguyên văn câu viết của TT Trump khi ông này trước đây có ân xá vài người. Đại khái TT Trump ca ngợi những người được ân xá là đã trả xong nợ, bây giờ là lúc chúng ta nên cho họ một cơ hội thứ hai.
Câu chuyện có gì rắc rối? Thưa quý vị, rắc rối ở điểm những người TĐ Brown ân xá khác xa với những người TT Trump ân xá. Năm người ông Brown ân xá là di dậu lậu, tuy mãn tù, nhưng chờ ngày bị trục xuất, nhưng TĐ Brown ân xá rồi dựa trên luật ‘Khu An Toàn’ –Sanctuary Law- ông mới ký, bảo vệ không cho ICE bắt và trục xuất họ.
TĐ Brown có quyền ân xá, tha những tội họ đã phạm, nhưng ông không có quyền bảo vệ, không trục xuất họ vì đó là luật liên bang, ngoài thẩm quyền của thống đốc tiểu bang.
Trong thời đại Trump, Cali đã nổi loạn bất chấp hết luật liên bang, và cho đến nay chẳng bị gì vì được các quan tòa cấp tiến Cali che chở.
Báo Sacramento Bee mới cho biết tiểu bang Cali đã cấp bằng lái xe cho hơn một triệu di dân lậu không có giấy tờ nhập cảnh cũng chẳng có giấy tờ cư trú, dựa trên sắc luật TĐ Brown ký năm 2015.
Khoảng một tá tiểu bang cấp bằng lái xe cho di dân lậu, tất cả đều là những tiểu bang đã bầu mạnh cho bà Hillary.
Ở lậu mà vẫn có bằng lái xe mới tài chứ. Chẳng bao lâu nữa, họ cũng sẽ có quyền … đi bầu cho đảng DC luôn.
Đọc những mẫu tin trên, ta thấy từ tổ chức Dân Không Biên Giới cho đến TĐ Brown và các chính quyền địa phương Cali, thậm chí cả chính quyền Mexico, dường như họ đã vô hình chung làm toàn những chuyện có hậu quả là chứng minh cho dân Mỹ thấy Trump đúng, đám di dân là một mối nguy cho Mỹ, giúp TT Trump có bằng chứng nhấn mạnh bức tường là cần thiết, cũng như có cớ cho TT Trump làm mạnh như cho quân đội Mỹ đi gác biên giới trong khi chờ đợi xây tường, hay có lý do xé hiệp ước NAFTA.
Tóm lại, ai mắc bẫy ai?
TTDC LẠI XUYÊN TẠC
Báo Washington Post mới đây viết bài mô tả TT Trump “hoàn toàn bị cô lập, đơn thân độc mã, sau khi hấu hết các phụ tá quan trọng nhất bị đuổi hay từ chức”.
Phải nói ngay, TTDC quả là những bậc thầy về nghệ thuật xuyên tạc đánh Trump. Bất cứ chuyện gì cũng nghĩ ra được cách vặn vẹo để bôi bác, chỉ trích hay chê bai.
Đọc bài báo của WaPo, người ta có cảm tưởng như TT Trump đang vung kiếm như kiểu Độc Cô Đại Hiệp, chung quanh chẳng có đệ tử hay sư huynh, sư phụ nào, bây giờ tha hồ múa gậy vườn hoang, tha hồ làm bậy.
Như Diễn Đàn này đã có dịp phân tích, hầu hết những người ra đi đều thuộc nhóm phụ tá giúp ông Trump trong thời gian vận động bầu cử, bây giờ hết bầu bán, họ ra đi là lẽ thường, chứ giữ họ lại để làm gì? Còn gần ba năm nữa mới có tranh cử lại.
Còn thành phần nội các thì như ai cũng thấy, tổng cộng cả thẩy là sa thải hai ông bộ trưởng Y Tế và Cựu Chiến Binh vì tham nhũng, và thay thế một ông ngoại trưởng, hơn một tá bộ trưởng vẫn còn đó nhưng WaPo coi như pha hay không nhìn thấy (chỉ nhìn thấy khi nào có người nào bị sa thải hay từ chức).
Trong hàng ngũ cố vấn, chỉ có hai ông ra đi, một ông kinh tế và một ông An Ninh Quốc Gia. Còn lại cả chục ông bà cố vấn khác WaPo cũng không nhìn thấy.
Tất cả những nhân vật ra đi không phải là bỏ ghế trống lại, mà đều được thay thế đầy đủ hết, nhưng dĩ nhiên WaPo cũng vẫn chẳng nhìn thấy ai hết.
WaPo lo sợ Độc Cô Kiếm Khách Trump sẽ tha hồ múa kiếm vườn hoang, làm bậy đủ chuyện đưa đến đại họa cho nước Mỹ. Vậy sao?
Không kể nguyên cả mấy chục bộ trưởng, thứ trưởng, và cả hệ thống phụ tá, cố vấn mà WaPo coi như ruồi vô hình, thì câu hỏi là vậy chứ hơn 500 vị dân biểu, nghị sĩ –trong đó gần một nửa là thuộc đảng DC đấy- ở đâu, làm gì?
Bổn phận của họ là chia sẻ trách nhiệm trị quốc, và họ cũng là những người làm luật phải không? Họ mắc đi du lịch thế giới hay mắc bận cắt cỏ làm vườn hết rồi sao mà lại để TT Trump một mình tha hồ múa gậy vườn hoang như WaPo lo sợ?
CUỘC CHIẾN TRUMP – AMAZON
Một trận chiến tranh lạnh… đẫm máu đã được ‘tưng bừng khai trương’ giữa TT Trump và công ty Amazon của người giàu nhất thế giới Jeff Bezos. TT Trump công khai tố cáo ông Bezos là thứ chuyên gia giết tiểu thương, chẳng những là đại họa cho giới này, mà còn gây thiệt hại nặng cho ngân sách quốc gia.
Như kẻ này đã viết tuần rồi, cách làm giàu hết sức mau lẹ của ông Bezos, phải nói là khá bất nhẫn, là tìm cách diệt các nhà buôn bán lẻ nhỏ.
Ông Bezos bán hàng dưới giá thị trường qua trang mạng, phát minh ra cái gọi là E-commerce, cộng thêm giao hàng tận nhà, với bảo đảm hoàn trả vô điều kiện. Các nhà buôn nhỏ cạnh tranh không lại, phải đóng cửa, hay bán rẻ lại cho ông Bezos.
Việc làm này có hại luôn cho Nhà Nước. Các nhà buôn nhỏ tuy lời ít, nhưng đóng thuế đầy đủ. Nhưng sau khi bị ông Bezos nuốt vào Amazon của ông ta, thì bao nhiêu tiền lời đều được ông Bezos hóa phép, tan biến mất, và Amazon không đóng một xu thuế nào hết.
Năm ngoái, Amazon lời 5,6 tỷ đô, nhưng đóng zero thuế lợi tức cho bác Sam. Vì Amazon chính thức là một công ty ngoại quốc với ‘giấy khai sinh’ và trụ sở chính tại tiểu quốc Luxembourg bên Âu Châu.
Bao nhiêu tiền lời trên khắp thế giới được chuyển qua trụ sở chính, không có lời ở Mỹ, nên không đóng thuế lợi tức gì cho Mỹ hết. Cái gọi là ‘trụ sở chính’ này chỉ có hơn 1.000 nhân viên, hầu hết là thư ký và chuyên gia kế toán giữ sổ sách.
Còn đại trụ sở với mấy chục ngàn nhân viên và toàn thể ban quản trị tại Seattle thì chính thức, chỉ là một ‘chi nhánh’.
Amazon cũng là công ty chuyên giao hàng tận nhà, qua các phương tiện riêng của công ty, một phần không qua sở bưu điện của Nhà Nước Mỹ, một phần thì qua bưu điện nhưng lại có thỏa ước, điều kiện riêng, trả tiền cước với giá đặc biệt rất thấp, khiến bưu điện mất bộn tiền thu hoạch, bị lỗ lã nặng.
Nhưng phải chịu để vớt vát phần nào.
Trong vài ngày sau khi TT Trump tuýt tố giác Amazon, trị giá cổ phiếu của Amazon đã giảm mạnh, công ty mất đâu hơn 60 tỷ đô, và riêng ông Bezos mất hơn 10 tỷ đô tuy gia tài vẫn còn đâu 110 tỷ [Quý độc giả và kẻ này cầy sâu cuốc bẩm cả đời chưa thấy được 1 triệu đô, ông Bezos có tới 110.000 triệu đô!].
Ông Bezos cũng là chủ nhân của báo Washington Post, một trong những báo TTDC đánh TT Trump tàn bạo nhất. Có nhiều người cho rằng những mấy chục tỷ đô ông Bezos bị mất là cái giá phải trả vì tội đánh Trump, bị Trump trả thù. Chúng ta có thể tin chắc trong tương lai WaPo sẽ đánh TT Trump tàn bạo gấp bội.
BỐ MẸ OBAMA
Trong một buổi hội thảo với một tổ chức phụ nữ, The Simmons Leadership Conference ở Boston, thứ năm 5 tháng 4 vừa qua, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã công khai tuyên bố chính quyền Obama là một ông bố tốt, một ông bố có trách nhiệm, luôn nhắc con cái ăn cà rốt và đi ngủ đúng giờ (nguyên văn: “… the Obama administration was like having the good parent at home. The responsible parent, the one who told you to eat your carrots and go to bed on time.”).
Khiến kẻ này nhớ lại hồi nhỏ, có lần đã nghe các cụ kể lại là thời của cụ, các quan đều là bậc cha mẹ, phụ mẫu gì đó, của dân. Khi đó, kẻ này nghe thấy quá tếu, cười muốn té ghế luôn. Đúng là thời Anamít phong kiến hủ lậu!
Ai ngờ đâu qua Mỹ, nửa thế kỷ sau, khám phá ra thời nay, ở cái xứ văn minh, dân chủ nhất lịch sử nhân loại này, vua Obama cũng vẫn còn là bố dân, lo cho dân từng củ cà-rốt, và đi ngủ đúng giờ. Kẻ này vẫn viết bài về ‘Nhà Nước Vú Em’, bây giờ nghe bà Michelle nói, tự phục mình nhận xét quá đúng, quá tài
Mẹ Michelle nhắc rồi đó, các cụ tị nạn tối nay nhớ đi ngủ đúng giờ nhé!!!
Vũ Linh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện