-Tin Tức và Bình luận,

All blogs

Sẽ không còn ‘mở đường cho người ta tiến’?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Minh Quân * *Theo* VNTB *Đã hoàn toàn biến mất khái niệm ‘mở đường cho người ta tiến’ trong phát ngôn mới nhất của Nguyễn Phú Trọng, nếu so sánh với những phát ngôn về cùng chủ đề của chính ông ta trước đó.* “Thực tế những vụ vừa qua ai cãi được không và tại sao được dân đồng tình như thế. Đây là bài học rút ra để làm tiếp. Các cử tri cứ yên tâm không bao giờ chùn lại, chùng xuống hay mệt mỏi. Ai nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm” - đại biểu quốc hội Nguyễn Phú Trọng ‘báo bài’ trong một cuộc tiếp xúc cử tri tại hai quận Tây Hồ và Ba Đình vào ngày 24/11/2018. Mở đ... more »

Việt Nam cần nhanh chóng phê chuẩn 3 công ước cơ bản của ILO

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Minh Châu * *Theo *VNTB Dường như Quốc hội Việt Nam đang lúng túng khi bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã bút ký Nghị quyết số 72/2018/QH14 “Phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương cùng các văn kiện liên quan” (tên tiếng Anh là Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership, sau đây gọi tắt là Hiệp định CPTPP), với chú thích đánh số 5 ghi “Trong trường hợp có tranh chấp, Việt Nam sẽ không bị trừng phạt thương mại trong vòng 3 năm đối với tất cả các nghĩa vụ và 5 năm liên quan đến 2 nghĩa vụ về “Quyền tự do liên kết” và “Quyền thương lượ... more »

Vì sao Dương thành gấu?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*FB Trương Châu Hữu Danh * *Theo *Tiengdan Gia đình Nguyễn Thùy Dương là nông dân gộc, có vài chục ngàn mét vuông đất ở xung quanh Thủ Thiêm. Rồi 41.000m2 bị cán bộ lấy, bây giờ là khu dân cư Cát Lái. Thích thì lấy, lấy mà không trả xu nào. Nhà Dương lại có 9.135m2 ở Thạnh Mỹ Lợi, năm 2006 bị lấy làm trụ sở UBND quận 2 – trụ sở đẹp nhứt TPHCM – làm chỗ cho Tất Thành Cang và nhiều anh khác ngồi. Cũng không đền xu nào. Đúng ra là có đền. Nhưng người nhận là cán bộ. Ba mẹ Dương nông dân học thấp, chỉ hết cấp 1, nên kêu Dương ráng học, cho đỡ bị ăn hiếp. Năm 2010 Dương đi học ở Singap... more »

Khả năng xảy ra cuộc Chiến tranh Lạnh mới ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Carl Thayer * *Châu Minh Dũng *dịch *Theo *Tiengdan *Câu hỏi 1: Liệu có khả năng xảy ra cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong tương lai gần không?* *Trả lời:* Đang có cuộc tranh luận diễn ra tại Hoa Kỳ, Úc và châu Âu về chuyện liệu có nên mô tả tiến trình gia tăng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc như một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”. Cuộc tranh luận xoay quanh vấn đề xác định xem thế nào là Chiến tranh Lạnh và tính hữu ích của thao tác phân tích diễn biến hiện tại qua lăng kính của sự tương đồng lịch sử. Có hai định nghĩa rộng về Chiến tranh Lạnh. Định nghĩa... more »

Nhân văn với ai, thưa bác cả Trọng?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*FB Lưu Trọng Văn * *Theo *Tiengdan Vừa rồi khi tiếp xúc cử tri bác cả Trọng cho rằng: “Việc lấy phiếu có tính răn đe, ngăn ngừa, giáo dục, cảnh tỉnh là chính. Đương nhiên, ai thấp dưới 50% là phải xử lý. Vừa rồi may là không xảy ra. Ta chẳng mong gì phải thay cán bộ. Sai rồi phải sửa, thấy rồi thì rút kinh nghiệm. Thế mới là nhân văn, là tốt… Giả sử độ một nửa cán bộ phải thay thì lấy ai làm, có thay kịp không?…” Bác cả hỏi cử tri, hê, cái gì thì cái chứ gã cũng có cái quyền cử tri thỉnh thoảng có đi bỏ phiếu, gã xin trả nhời bằng hai câu hỏi lại bác cả: 1. Với một bộ máy lãnh đạ... more »

Nhật Bản tính sắm thêm máy bay tàng hình F-35

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe, ở giữa, duyệt binh trong Ngày Lực Lượng Tự vệ Nhật Bản tại Căn cứ Không quân Asaka ở Asaka, phía Bắc Tokyo, ngày 14/10/2018. (AP Photo/Eugene Hoshiko)] Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe, ở giữa, duyệt binh trong Ngày Lực Lượng Tự vệ Nhật Bản tại Căn cứ Không quân Asaka ở Asaka, phía Bắc Tokyo, ngày 14/10/2018. (AP Photo/Eugene Hoshiko) Các công ty vũ khí toàn cầu đổ xô tới Nhật Bản giữa lúc nước này đang chuẩn bị kế hoạch để sắm hàng tỷ đô la thiết bị quân sự Mỹ, gồm ít nhất 40 chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Lockheed Martin, ước lượng trị giá... more »

Bắc Triều Tiên sẽ cho phép thanh sát viên đến cơ sở hạt nhân kiểm chứng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Yongbyon là cơ sở hạt nhân quan trọng của Bình Nhưỡng] Yongbyon là cơ sở hạt nhân quan trọng của Bình Nhưỡng Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un sẵn sàng cho phép các thanh sát viên đến thăm các khu phức hợp hạt nhân chính của nước này ở Yongbyon, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cao cấp đưa tin hôm 27/11. “Tôi hiểu rằng Chủ tịch Kim đã nói với Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa họ hồi tháng Chín rằng nếu Mỹ có những bước đi tương ứng thì Bình Nhưỡng không chỉ sẵn lòng đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon mà còn ... more »

Mỹ ‘ngưng’ trục xuất người gốc Việt, cựu đại sứ ‘tự hào’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Viễn Đông * *Theo *VOA [image: Cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius.] Cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius. Một cựu đại sứ Mỹ mới nói với VOA rằng ông “rất vui vì chính quyền của ông Trump không còn theo đuổi việc trục xuất những người tị nạn Việt Nam tới Hoa Kỳ trước năm 1995”. Ông Ted Osius hồi đầu năm nay từng công khai chuyện “từ chức” vì bất đồng với chính sách của Tổng thống Trump, sau khi “bị ép” về kế hoạch trục xuất người gốc Việt mà ông nói “không có tổ quốc để trở về”. Khi được hỏi cảm nghĩ về những hệ lụy xảy ra đối với mình sau khi lên tiếng phản đối bước... more »

Ông Trọng nhắc lực lượng công an ‘đừng ham chức tước’, ‘vật chất chỉ là phù vân’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Khánh An * *Theo *VOA [image: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước Việt Nam vào ngày 23/10/2018.] Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước Việt Nam vào ngày 23/10/2018. Phát biểu tại Hội nghị Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương hôm 28/11, Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao nỗ lực của lực lượng công an trong việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, đồng thời nhắc nhở lực lượng này giữ mình trong sạch, liêm chính, “đừng ham chức tước, địa vị” vì “vật chất chỉ là phù vân”. “Thời gian qua, công tác bảo đảm an ninh quốc g... more »

Trần Huỳnh Duy Thức có thể trong tình thế 'nguy kịch'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *BBC [image: Việt Nam, tù nhân chính trị, Trần Huỳnh Duy Thức] *Gia đình ông Trần Huỳnh Duy Thức nói với BBC rằng đang tiếp tục kêu gọi trả tự do cho ông trong khi ông Thức vừa có những biểu hiện giống 'bị trúng độc'. * "Hôm qua (27/11), anh Thức có gọi điện về nhà năm phút theo quy định của trại giam. Nhưng không kịp nói gì về sức khỏe của mình." "Anh Thức chỉ nói dù có chết anh ấy cũng không nhận tội," ông Trần Huỳnh Duy Tân, em trai tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức nói với BBC hôm 28/11. "Trong cuộc gọi về anh Thức chỉ hát một bài hát mừng sinh nhật cha do anh Thức... more »

Trung Quốc thiếu nước mà thừa nợ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Nguyễn Xuân Nghĩa * *Theo *RFA [image: Biểu đồ hiển thị nợ quốc gia của Trung Quốc đang gia tăng cho đến năm 2020 theo dự báo của IMF] Biểu đồ hiển thị nợ quốc gia của Trung Quốc đang gia tăng cho đến năm 2020 theo dự báo của IMF - AFP *Dư luận quốc tế cứ quan tâm đến trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, chứ hai vấn đề nguy ngập hơn cho nền kinh tế có sản lượng thứ nhì của thế giới mới làm cho lãnh đạo Bắc Kinh mất ngủ. Đó là hiện tượng thiếu nước vì môi sinh bị hủy hoại trong khi núi nợ lại chồng chất ngay trước mắt. Vì các vấn đề này có liên hệ đến trường hợp Việt Nam n... more »

Việt Nam – Bulgaria ký hợp tác xuất khẩu lao động

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Lễ ký kết thỏa thuận giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Chính sách Xã hội Bulgaria ngày 27/11/2018.] Lễ ký kết thỏa thuận giữa Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ Lao động và Chính sách Xã hội Bulgaria ngày 27/11/2018 - molisa.gov.vn Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam vừa ký bản thỏa thuận hợp tác với Bộ Lao động và Chính sách Xã hội Bulgaria, cam kết giữa chính phủ hai nước về việc đưa lao động Việt Nam sang Bulgaria làm việc. Truyền thông trong nước loan tin trên cho biết việc ký thỏa thuận diễn ra hôm 2... more »

Phát hiện sai phạm tại dự án Lọc dầu Nghi Sơn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo* RFA [image: Lễ khởi công dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hoá vào ngày 10 tháng 5 năm 2008.] Lễ khởi công dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hoá vào ngày 10 tháng 5 năm 2008 - AFP Cơ quan Kiểm toán Nhà Nước Việt Nam phát hiện sai phạm tại dự án Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) và đề nghị Bộ Công An vào cuộc điều tra. Tin được loan đi ngày 28 tháng 11, theo đó Phó Tổng Kiểm toán nhà nước (KTNN) Nguyễn Quang Thành đã ký công văn gửi đến Bộ Công an yêu cầu điều tra làm rõ một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luậ... more »

Khởi tố Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nha Trang

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang.] Ông Lê Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang - nhatrang.khanhhoa.gov.vn Công an tỉnh Khánh Hòa tiến hành khởi tố, khám nhà và nơi làm việc của ông Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Nha Trang, Lê Huy Toàn, về cáo buộc “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Truyền thông trong nước loan tin này ngày 28 tháng 11, theo xác nhận của một lãnh đạo Công an tỉnh Khánh Hòa. Tin cho biết, ông Toàn bị khởi tố về những sai phạm liên quan đến dự án khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, thành phố... more »

Tổng Giám đốc dầu khí Nghệ An giúp đưa Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài bị bắt

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Đường Hùng Cường (bên trái) và Trịnh Xuân Thanh (phải)] Ông Đường Hùng Cường (bên trái) và Trịnh Xuân Thanh (phải) - Cafef & AFP, RFA edit Ông Đường Hùng Cường, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư - thương mại dầu khí Nghệ An bị bắt hôm 21-11 do liên quan đến đường dây đưa ông Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài. Mạng báo Tuổi Trẻ ngày 27/11 dẫn nguồn tin giấu tên từ Công an Nghệ An cho hay, việc bắt giữ thực hiện bởi Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an sau đó cùng với công an tỉnh này khám xét nhà ông Cường tại xóm 17, xã Nghi P... more »

‘Mày cần đất hay cần mạng?’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Mặc Lâm * *Theo blog *VOA [image: Nguyễn Thị Thùy Dương phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri Q2 ngày 22/11/2018.] Nguyễn Thị Thùy Dương phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri Q2 ngày 22/11/2018. Hai chữ Thủ Thiêm đã trở thành biểu tượng của người dân oan mất đất, cho dù mai này nó có là một khu đô thị trù phú, hay một ốc đảo của phồn hoa thì cái oan khuất của nó vĩnh viễn không bao giờ được gột rửa trong lòng người dân cả nước, và nhất là người dân ngay tại nơi mà cái khu đô thị mới ấy mọc lên. Thủ Thiêm nhắc nhở bao điều đắn... more »

Vụ Trịnh Xuân Thanh đào thoát: Vừa mở màn chiến dịch hồi tố!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa tại Việt Nam.] Trịnh Xuân Thanh trong phiên tòa tại Việt Nam. Hai tháng sau cái chết của Trần Đại Quang, ngày 27/11/2018 là thời điểm diễn ra hai sự kiện chính trị cùng lúc và rất có thể liên đới mật thiết với nhau về yếu tố ‘phe cánh chính trị’: trong khi cựu thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ ‘Nhôm’ chính thức khai ra một cái tên khác của ông ta là Trần Đại Vũ, Bộ Công an đã lần đầu tiên bắt người đầu tiên liên quan đến đường dây đưa Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài - ông Đường Hùng Cườn... more »

Ông Trump sẽ gặp song phương các lãnh đạo Trung, Nga tại G-20

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một nghị trình bận rộn ở G-20] Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một nghị trình bận rộn ở G-20 Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có một lịch trình bận rộn bao gồm các cuộc gặp song phương ở Buenos Aires trong tuần này bên lề cuộc gặp thượng đỉnh G-20 các nhà lãnh đạo thế giới, Nhà Trắng cho biết hôm 27/11. Các cuộc thảo luận của ông Trump bên lề hội nghị sẽ là trọng tâm chính của Nhà Trắng tại hội nghị đa phương này. Hiện chưa rõ liệu quan chức các nước có thể đạt được đồng thuận về một bản thông cáo chung cuối cùng cho hội nghị hay k... more »

Khó đàn hặc Donald Trump

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Ngô Nhân Dụng * *Theo *Nguoi-viet Số người “thờ phượng” ông Trump lên rất cao. Bây giờ, đảng Cộng Hòa với ông Trump đã như ván đóng thuyền, không thể thiếu nhau được. (Hình: Saul Loeb/AFP/Getty Images) Trong mùa tranh cử vừa qua, các ứng cử viên Dân Chủ hầu như không đả động gì tới chuyện đàn hặc Tổng Thống Donald Trump. Ngoại trừ ông Beto O’Rourke, ứng cử nghị sĩ ở Texas. Ông Rourke gãi đúng chỗ ngứa những cử tri không chịu được ông Trump. Họ đi bỏ phiếu đông giúp ông O’Rourke chỉ thua sát nút mà đáng lẽ phải thua lớn. Nhờ O’Rourke hô hào, đảng Dân Chủ thắng thêm nhiều ghế ở T... more »

Nhật dọa bỏ ngang thi công dự án Metro ở Sài Gòn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago

*Theo* Nguoi-viet Nếu không kịp thanh toán tiền cho nhà thầu, tuyến metro số 1 ở Sài Gòn có thể bị bỏ ngang. (Hình: Thanh Niên) Quá chậm trễ trong việc thanh toán số nợ $100 triệu, nhà thầu Nhật dọa nếu đến cuối Tháng Mười Hai, 2018, không được giải quyết sẽ ngừng thi công tuyến metro số 1. Truyền thông Việt Nam từ mấy ngày nay đề cập tới một bức thư của Đại Sứ Nhật Bản Umeda Kunio gửi cả chính quyền thành phố Sài Gòn lẫn nhà cầm quyền CSVN cảnh cáo “Áp lực lên các nhà thầu Nhật Bản đã đến mức giới hạn,” nên tuyến metro số 1 của thành phố Sài Gòn (Bến Thành-Suối Tiên) đang đứng ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?