Hợp Tung và Liên Hoành

Thời Chiến Quốc bên Trung Hoa, có 2 thuyết khách đi vận động cho 2 chủ thuyết chính trị trái nghịch nhau, đó là  thuyết khách TRƯƠNG NGHI đi khắp Trung Hoa cổ vũ cho thuyết HỢP TUNG (tung là chiều dọc, tập họp các nước để theo giúp nước Tần), còn thuyết khách TÔ TẦN đi cổ vũ cho thuyết LIÊN HOÀNH (hoành là chiều ngang, tập họp nối liền các nước để chống lại nước Tần).
Ghi chú: trung tâm của nước Tần là tỉnh Tứ Xuyên, đông dân nhất trong 18 tỉnh lớn của Trung Hoa từ trước tới giờ. Và người viết cho rằng hoàn cảnh và địa vị của nước Tần thời Chiến Quốc không khác mấy với hoàn cảnh và địa vị của Hoa Lục (Trung Cộng) hiện nay.
Đối chiếu với tình hình chính trị đương đại, cá nhân người viết nhận thấy chủ trương VÀNH ĐAI – CON ĐƯỜNG của Hoàng Đế Tập Cận Bình (đề xuất hồi 2013) đối chọi với chủ thuyết THÁI BÌNH DƯƠNG – ẤN ĐỘ DƯƠNG của Tổng Thống Donald Trump (đề xuất hồi tháng 11/2017 tai Đà Nẵng) tương tự như 2 học thuyết HỢP TUNG  và LIÊN HOÀNH  như vừa đề cập ở phần đầu bài viết. Người viết sẽ trình bày những điểm tương đồng và dị đồng giữa 2 chủ trương tân thời này để độc giả phỏng đoán tình hình thế giới nói chung cũng như tình hình tại Đông Nam Á nhằm xem loại những “ruồi muỗi” như nhà nước Việt Cộng, như chính quyền Cộng Sản của Lào Cộng, chính quyền đàn em của Khmer Đỏ như cha con của Hunsen, và sau rốt là “anh hề” Duerte của quần đảo Philipines “sống còn” như thế nào giữa 2 luồng cuồng phong chính trị  đang hứa hẹn sẽ  va chạm nhau dữ dội ác liệt nhất trong năm 2019.
Chủ trương MADE IN CHINA 2025 của Tập Cận Bình không phải là khẩu hiệu mà Trung Cộng nhắm tới, mà là một mệnh lệnh bắt buộc cả nước Trung Hoa phải thực hiện cho bằng được, mục tiêu là lật đổ vị trí số 1 của Mỹ đoạt ngôi vị “bá chủ” trên toàn thế  giới từ cả kinh tế, tài chính, chính trị , quân sự, kỹ thuật (đặc biệt là kỹ thuật truyền thông). Lãnh đạo Hoa Kỳ là Tổng Thống Obama biết Trung Cộng là hiểm họa, nhưng không có kế hoạch đương đầu cho nên “làm ngơ”, khiến cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng là ông Hagel  bất mãn xin từ chức để ông Ashton Carter thay thế.
Ngay từ khi là ứng cử viên, ông Donald Trump đã nhắm tới kế hoạch triệt hạ Trung Cộng (và đó cũng là nguyên nhân khiến những người Mỹ ”nhà quê” bỏ phiếu cho ông). Người dân Hoa Kỳ cũng như toàn thế giới hiểu không đúng về biện pháp tăng thuế của Chính Phủ Trump trên hàng hóa nhâp cảng xuất xứ Trung Cộng, người ta cho rằng Tổng Thống Trump đã khơi mào cho “chiến tranh thương mại”.
Người viết cho rằng, mục tiêu chính của ông Trump là tấn công vào Trung Cộng để nước này không thể trở  thành “cường quốc” có thể tranh đua với Hoa Kỳ (cho dù là đứng vị trí số 2), lý do thật giản dị và dễ hiểu: đứng vị trí số 2 mà cùng nhìn về một hướng để cùng nhau hợp tác thì mới tốt, chứ đứng số 2 mà luôn phá bĩnh, kèn cựa, rình mò để “ăn trộm” trí tuệ… thì thà Hoa Kỳ đứng một mình sướng hơn! Lý do “cán cân mậu dịch” mất thăng bằng trong nhiều năm qua là lý do dễ thấy nhất để ông Trump ký lệnh đánh thuế trên hàng hóa Trung Cộng, đó chỉ là lý cớ (tức là nguyên ngân gần).
Trung Cộng thực hiện kế hoạch xâm chiếm các quốc gia nhỏ bé bằng các “Bẫy Nợ”để rồi các quốc gia này không trả nổi các món nợ thì phải trả bằng tài nguyên thiên nhiên, đất đai lãnh thổ hay các hải cảng, và các đặc quyền khai thác… đúng như sách lược HỢP TUNG của thời Chiến Quốc, nghĩa là Trung Cộng dẫn đầu các quốc gia vệ tinh và chư hầu theo hàng dọc.
Chủ thuyết THÁI BÌNH DƯƠNG – ẤN ĐỘ DƯƠNG do Tổng Thống Trump đề xướng hồi tháng 11/2017 tại Đà Nẵng phù hợp với sách lược LIÊN HOÀNH thời Chiến Quốc vì tính theo vị trí địa dư các quốc gia như Nhật, Đại Hàn, Taiwan, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Singapore… là liên kết hàng ngang, đồng thời họ cũng không phải là con nợ của Hoa Kỳ, họ liên kết với Hoa Kỳ vì chỉ duy nhất Hoa Kỳ mới có đủ thực lực để hạ gục “Con Rồng Đỏ” Trung Cộng bằng “CHIẾN TRANH TỔNG LỰC”.
25 thế kỷ trước,  Tôn Tử viết quyển BINH PHÁP gồm 13 chương, chương đầu tiên có tựa đề THỦY KẾ làm cá nhân người đọc “bé cái lầm” vì tưởng Tôn Tử dạy cách đánh trận trên sông ngòi hay biển cả (!). Chữ THỦY của chương đầu tiên là KHỞI ĐẦU, không phải chữ “thủy” nghĩa là “nước”. THỦY KẾ mà Tôn Tử viết trong chương đầu tiên rất giản dị và dễ hiểu là: “ĐỪNG BAO GIỜ GÂY CHIẾN “.
Nay Tổng Thống Trump và chính phủ Hoa Kỳ tấn công Trung Cộng là do Tập Cận Bình và Trung Cộng gây chiến trước, những ai cho rằng  Tổng Thống Trump gây bất ổn là những kẻ “dốt nát” về “lịch sử”  và “chính trị” hoặc là “những kẻ thích hòa bình trong ô nhục” hay trong bản mệnh của họ có sao NÔ TÀI chiếu rọi (Nô Tài ở đây có nghĩa là người có Tài nhưng chỉ thích làm Nô Bộc cho người khác).
Thế kỷ thứ 3 trước Công Nguyên, Tần Thủy Hoàng chiến thắng các bá vương và các chư hầu khác thống nhất Trung Hoa, nhưng một thời gian ngắn sau đó triều đại nhà Tần bị Hạng Võ và  Lưu Bang tiêu diệt. Như vậy học thuyết HỢP TUNG sẽ thắng học thuyết LIÊN HOÀNH trong thời hiện tại của thế kỷ 21 hay sao?
Khi Tôn Tử viết quyển BINH PHÁP, các kỹ thuật chiến tranh chỉ áp dụng cho chiến tranh quy ước và chỉ áp dụng cho Lục Quân (bao gồm bộ binh, Kỵ binh, tượng binh…). Thế kỷ 19, binh gia Carl Von Clausewitz của Germany viết quyển ON WAR vào năm 1832 (Người Pháp dịch là De La Guerre, dịch giả Việt Nam dịch là NÓI VỀ CHIẾN TRANH), trong quyển sách này, tác giả người Đức có đề cập đến quan niệm “chiến tranh tổng lực”.
Thế kỷ 21, chính phủ Hoa Kỳ đã lẳng lặng áp dụng quan niệm “chiến tranh tổng lực “ khi đối đầu với Trung Cộng (mặc dù chưa tuyên chiến):
  1. Thành lập Quân Chủng thứ 5th phụ trách Vũ Trụ và Thông Tin mạng toàn cầu. Quân chủng thứ 5thcó Bộ Tư Lệnh riêng và không dính dáng đến Bộ Tư Lệnh Không Quân.
  2. Sàn Giao Dịch và Thị Trường Chứng Khoán là nơi mà quốc gia Hoa Kỳ có thể “control” được tình hình tài chánh trên toàn thế giới.
  3. Hoa kỳ bây giờ bước lên vị trí thứ 3 xuất cảng dầu thô trên thê giới nên có thể hợp lực với Arab Saudi khuynh đảo giá dầu thô khiến Nga, Iran, Trung Cộng lao đao… khi cần. Đó là lý do Tổng Thống Trump bỏ lơ vụ chính quyền Arab Saudi giết nhà báo Khalogi ở Lãnh Sự Quán của Arab Saudi tại Istambul hồi tháng 10/2018. Thí dụ thứ 2: thời Tổng Thống Bush (con) mặc dù nhập cảng dầu thô, Hoa Kỳ đã hạ giá dầu thô từ 140dollars/01 thùng xuống còn 40 dollars /01 thùng khiến Nga và Iran khốn đốn, cho tới giờ này Iran vẫn chưa thể cho nổ được bom nguyên tử vì không đủ tiền mua lò ly tâm để tinh luyện Uranium.
  4. Sở đoản của binh lực Trung Cộng là Hải Quân, hiện nay Trung Cộng mới chỉ có 2 Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) cổ điển, chạy bằng diesel,, đang đóng chiếc thứ ba nhưng không có chiếc nào chạy bằng năng lượng nguyên tử. Trong khi Hoa Kỳ đã có 10 chiếc HKMH chạy bằng năng lượng nguyên tử đang hoạt động trên khắp các đại dương, Nhật đã có 2 Hàng Không Mẫu Không Hạm chở trực thăng (vừa mới sửa chữa để phi cơ F-35A có thế hoạt động), Quốc Hội Nhật lại vừa mới thông qua ngân sách đóng thêm 4 HKMH nữa, như vậy trong 2 năm tới, Hạm Đội HKMH của Nhật có tới 6 chiếc. Tính về mặt số lượng và phẩm chất HKMH của Nhật và Hoa Kỳ đã vượt trội. Còn về mặt chỉ huy và điều hành hạm đội, sĩ quan Hải Quân của Trung Cộng chưa bao giờ lâm trận, trong khi Hoa Kỳ và Nhật Bản đã có kinh nghiệm hải chiến từ 1941 đến nay!
Nước Pháp có lãnh thổ hải ngoại là Nouvelle Calédonie ở Nam Thái Bình Dương nên đã đem HKMH Charles de Gaulle vào Thái Bình Dương, đây là HKMH duy nhất của NATO tiếp nhận  phản lực cơ của Hải Quân Hoa Kỳ (khỏi cần huấn luyện vì đã cùng Hải Quân Hoa Kỳ hợp đồng tác chiến ở Địa Trung Hải khoảng 1,400 lần oanh tạc Lybia). Các nước như Anh, Australia, New Zealand, Ấn Độ… cũng sẽ đem chiến hạm và HKMH di chuyển từ Ấn Độ Dương vào Thái Bình Dương và ngược lại.
  1. Hoa Kỳ còn có hạm đội tàu ngầm bắn hỏa tiễn liên lục địa tới bất cứ chỗ nào trên thế giới. Ngay chính quân đội Nga còn phải ngán hạm đội tàu ngầm này vì các vệ tinh trên cao không thể kiểm soát được vị trí của các tàu ngầm, huống hồ Trung Cộng chưa có tầu ngầm bắn hỏa tiễn liên lục địa chạy bằng năng lượng nguyên tử.
Đánh nhau thật thì không dám vì tương quan lực lượng quá chênh lệch, cho nên một số quan chức của Trung Cộng quay sang “đánh võ mồm”. Có  một số anh hăng tiết vịt và tự ái dân tộc đã dựa vào số tàu đang chạy trên biển hù dọa thiên hạ bằng mồm là hải quân họ nên tấn công hạm đội Hoa Kỳ.  Đúng vậy, những lời ba hoa hù dọa đâu có bị đóng thuế nên nói thì cứ nói, Hải Quân Hoa Kỳ không thèm trả lời.
  1. Về mặt an ninh tình báo, biết rằng nhờ “công trình ăn căp trí tuệ” mà Công Ty HUAVEI phát triển thương vụ và kỹ thuật gài chip điện tử có mã độc phá hoại các trung tâm viễn thông nên Tổng Thống Trump đã ra lệnh cấm bán chip của Intel, Qualcom… cho ZTE khiến hãng này đang trên đà “phá sản”.
Vào đúng ngày 1 tháng 12 năm 2018, trong khi Tổng Thống Trump đang dự dạ tiệc với Chủ Tịch Tập Cận Bình ở Buenos Aires, Cảnh Sát Canada đã bắt bà Mạnh Vân Chu tại phi trường Vancouver nhân dịp bà quá cảnh 12 tiếng đồng hồ để đi đến Mexico. Chính quyền Bắc Kinh phản đối vụ bắt giữ này, nhưng Canada nói bà Mạnh Vân Chu là thường trú nhân của Canada nên Canada có quyền bắt giữ mà không cần thông báo cho Bắc Kinh.  Những fan ủng hộ ông Trump hoan hỷ cho rằng ông Trump “chơi gác” Tập Cận Bình, thực ra không phải vậy, bà Chu đã biết chính quyền HK đang theo dõi bà nên nguyên năm 2017 bà không đến HK, các tin tức tình báo cho biết bà chỉ quá cảnh Canada, nên Chưởng Lý Tòa Án New York ký trát nhờ Cảnh Sát Canada bắt giữ bà Chu trong thẩm quyền của Canada, nếu bà Chu đã đến Mexico thì rất khó để mà bắt được bà ta.
Phía HK đã đưa các bằng chứng mà công ty HUAVEI vi phạm các lệnh cấm của LHQ về lệnh cấm vận không được giao dịch với IRAN, các bằng chứng này để chính phủ của Canada trả lời việc nhận lệnh của Tư Pháp Hoa Kỳ bắt giữ rồi sau đó “dẫn độ” sang Hoa Kỳ thụ lý. Đó là lý do, sau gần một tháng bị bắt giữ, chính quyền Bắc Kinh đã bắt giữ thêm 3 công dân Canada để làm áp lực mà Canada vẫn không thể theo lời yêu cầu của Bắc Kinh được.
Hoa Kỳ đã chộp được một con cọp cái, tội hình sự vi phạm lệnh cấm vận của LHQ chỉ là tội nhỏ mà ông Trump gọi là LAW WAR, nhưng khi thẩm vấn con cọp cái này, tất cả các đường dây gián điệp của Trung Cộng sẽ bị phơi bày và triệt hạ. Khi tình hình nguy hiểm tới mức độ nghiêm trọng như vậy, bản thân bà Mạnh Vân Chu cũng có thể bị chính quyền Bắc Kinh dùng đến thủ đoạn “sát nhân diệt khẩu”. Cho bà Manh Vân Chu được đóng tiền “bail” 10 triệu dollars nhưng không cho bà tại ngoại hầu tra, không phải sợ bà trốn về Hoa Lục mà tình báo Hoa Kỳ và Canada còn sợ bà bị giết nữa là đàng khác.
Nói theo Tôn Tử trong chương DỤNG GIÁN, bà Mạnh Vân Chu là điệp viên TỬ GIÁN của chính quyền Băc Kinh (chỉ sử dụng MỘT lần duy nhất mà thôi).
  1. Những ngày cuối năm 2018, tin Tổng Thống Trump đơn phương rút quân ra khỏi Syria và Afghanistan, làm Bộ Trưởng Quốc Phòng là Đại Tướng Mattis nộp đơn xin từ nhiệm đã là những events đáng ghi nhớ.
Những người chì trích ông Trump thì vẫn chỉ trich (tôi chưa nhận thấy những người này khen ông bao giờ), nhưng những người ủng hộ ông thì cũng hơi hoang mang. Riêng người viết thì cho rằng ông Trump có những quyết định đúng:
7.1 Đúng như Tập Cận Bình và những đỉnh cao trí tuệ của Trung Cộng nhận định về ông Trump qua 2 chữ KHÓ LƯỜNG. Tuy ông Trump không có đọc tiểu thuyết của văn hào KIM DUNG nhưng ông áp dụng đúng chiêu thức VÔ CHIÊU THẮNG HỮU CHIÊU nên ông đã làm kẻ thù xấc bấc xang bang mà thân cận của ông cũng chới với.
7.2 Như lần trước ông thay Ngoại Trưởng, chính ông biết tương lai sắp tới nên ông quyết định dùng người thích ứng cho giai đoạn mới. Tướng Mattis là Tướng của TQLC dày dạn kinh nghiệm chống khủng bố ISIS và Taliban, nhưng không có kinh nghiệm về Hải Quân và chiến tranh không gian nên chính Tướng Mattis cũng cảm nhận thấy bản thân mình không có đất dụng võ trong tình hình mới của năm 2019 nên ông xin từ chức (tôi cho rằng lý do không đồng ý về quan niệm lãnh đạo chỉ là cách nói về ngoại giao, không phải sự thực của vấn đề).
Khi viết đơn từ chức, Tướng Mattis nói ông còn tại vị tới tháng 2/2019 cho tới khi Tổng Thống Trump tìm được Bộ Trưởng mới, thì ngay ngày 23 tháng 12 vừa qua Tổng Thống Trump đã bổ nhiệm ông Patrick Shanahan đang  là Thứ Trưởng Bộ Quốc Phòng làm Quyền Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng từ ngày 1 tháng 1 năm 2019. Ông này nguyên là CEO của Boeing và có văn bằng Master về Tin Hoc, chuyên phụ trách chiến tranh không gian của Bộ Quốc Phòng.
Nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho hay là Tổng Thống đang nhắm vào Đô Đốc hồi hưu Mueller để thay thế Đại Tướng Mattis vào chức vụ Bộ Trưởng Quốc Phòng vào năm 2019.
7.3 Tổng Thống Trump không muốn quân đội HK đi làm “sen đầm quốc tế” cho 2 giáo phái Sunny và Shiite (2 giáo phái này hận thù nhau trên 15 thế kỷ), quân đội HK vào Syria để dẹp tan Nhà Nước Hồi Giáo của bọn ISIS. “Mission accompleted , Americans go home” vào dịp Christmas là quá đúng không cần bàn cãi. Chuyện còn lại là của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi là những lân bang của Syria (ý ông còn nói là Hoa Kỳ đã dẹp tan ISIS, sau này ISIS có trở lại là trách nhiệm của Thổ và Nga).
7.4 Khi Mỹ rút ra khỏi Syria, ông Trump biết chắc chắn là quân đôi của Iran sẽ vào Syria, như vậy chiến trường sắp xảy ra sẽ là giữa Israel và Iran, nếu Nga bênh Iran rồi sa lầy tại Syria (vì Israel không phải là đối thủ dễ uy hiếp) thì Mỹ có cơ hội để giúp giải quyết bán đảo Crimea của Ukraina.
7.5 Ông Trump đã từng lên tiếng chỉ trích Pakistan vừa nhận viện trợ Mỹ vừa giúp Taliban nên vấn đề Afghanistan cứ nhùng nhằng suốt 17 năm qua, nay ông rút 50% quân số thì bắt buộc Pakistan phải trấn áp Taliban và ngay cả Ấn Độ nữa cũng phải tích cực giúp Afghanistan chống Taliban không cho lộng hành như hiện nay, chứ không phải ngắm cảnh thưởng ngoạn xem hoa như từ trước tới giờ.
Anh Hoàng Thế Dân, người phụ trách chương trình phát thanh SAN JOSÉ CUỐI TUẦN trên làn sóng AM 1430 đã phát biểu là vấn đề thống nhất Trung Hoa không tùy thuộc quan niệm NHẤT HOA mà Bắc Kinh thường hay rêu rao, thực tế là phải tùy thuộc vào BA HOA, đó là: Hoa Kỳ, Hoa Lục, Hoa Đảo.
Cá nhân người viết bài này cho rằng vấn đề toàn cầu hiện nay tùy thuộc vào BỐN HOA, đó là: Hoa Kỳ, Hoa Lục, Hoa Đảo và Hoa Mộng. Hoa Mộng là nước Trung Hoa mà ông Tập Cận Bình mơ mộng vào năm 2025 sẽ đá văng Hoa Kỳ khỏi ngôi vị sô 1. Nhưng cái dở của ông Tập và Đảng Cộng Sản Trung Hoa là không ai ngờ và cũng không ai tiên đoán là Hoa Kỳ có “qưới nhơn” Donald Trump lên làm Tổng Thống.
Điều chắc chắn là không những không có BỐN HOA mà không chừng chỉ còn có HAI HOA mà thôi vì Hoa Mộng tan rã đã đành mà không chừng Hoa Lục cũng bị xé ra làm nhiều quốc gia như Liên Sô hồi 1992 vậy. Nếu có người Việt nào rành Hoa Ngữ xin dịch bài Duyên Kiếp của nhạc sĩ Lam Phương ra tiếng Tàu (nhớ dịch nhạc chế chớ dừng dịch nguyên tác) để ông Tập hát cho đỡ buồn, trong đó có câu đầu như sau:
Anh ơi nếu mộng không thành thì sao?
Mua chai thuốc chuột uống vô rồi đời….
Hoặc giả, mời ông Tập đọc lại Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung đoạn nói về Đô Đốc Chu Du trước khi thổ huyết tức giận ngó lên trời mà than: “trời đã sinh Du sao còn sinh Lượng”.
Ông Tập sẽ than gần giống với Chu Du: “trời đã sinh Tập sao còn sinh Trump!!!”
Trần Trung Chính

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?