Nhật Bản đề ra biện pháp công bằng cho lao động nước ngoài

29/12/2018

(TBTCO) - Bộ Tư pháp Nhật Bản soạn thảo chỉ thị cụ thể hóa trách nhiệm của các tổ chức tuyển dụng lao động người nước ngoài theo chương trình thị thực mới bắt đầu từ tháng 4 năm sau.


nhat
Ảnh minh họa

Theo NHK, Luật Kiểm soát nhập cảnh sửa đổi mới đây cho phép mở rộng đối tượng công dân nước ngoài được cấp tư cách lưu trú tại Nhật Bản trong bối cảnh nước này đang thiếu lao động trầm trọng. 
Giới chức Bộ Tư pháp muốn bảo đảm rằng lao động người nước ngoài được trả lương và đối xử phù hợp.
Dự thảo chỉ thị yêu cầu chủ lao động trả lương qua tài khoản ngân hàng và hỗ trợ người lao động nước ngoài ký hợp đồng điện thoại di động.
Chủ lao động phải trả cho người lao động nước ngoài mức lương ít nhất là tương đương với các đồng nghiệp Nhật Bản, đồng thời chi trả chi phí về nước trong trường hợp người lao động không đủ tiền.
Dự thảo chỉ thị cũng bao gồm các biện pháp nhằm loại bỏ các tổ chức môi giới lao động thiếu đạo đức. Chính phủ Nhật Bản ước tính có tối đa 345.000 lao động người nước ngoài có trình độ kỹ năng nhất định được tuyển vào làm việc trong 14 ngành nghề, trong 5 năm tính từ tháng 4 tới.
Dự luật nới lỏng các quy định về tiếp nhận người lao động nước ngoài được Quốc hội Nhật Bản thông qua hôm 8/12.
Quyết định của Quốc hội mở đường cho Chính phủ Nhật Bản thực hiện chính sách mở cửa chào đón lực lượng lao động trình độ thấp từ nước ngoài. Đây được coi là bước chuyển đổi lớn trong chính sách việc làm của Nhật Bản bởi lâu nay quốc gia này chỉ cấp thị thực làm việc cho những đối tượng lao động tay nghề cao và có trình độ chuyên môn như bác sĩ, luật sư hay giáo viên.
Hệ thống cấp thị thực cho người lao động nước ngoài sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2019, bao trùm 14 lĩnh vực, trong đó có xây dựng, canh tác nông nghiệp và  điều dưỡng. Đây là những lĩnh vực thiếu hụt lao động nghiêm trọng trong bối cảnh dân số Nhật Bản ngày càng già đi trong khi tỷ lệ sinh tiếp tục giảm sút.
Trong năm 2018, Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản ước tính có 921.000 em bé ra đời, ít hơn 25.000 so với năm ngoái và là con số thấp nhất từ khi bắt đầu ghi nhận dữ liệu vào năm 1899. Năm 2018 cũng là năm thứ ba liên tiếp số ca sinh dưới mức 1 triệu.
Số người qua đời tại Nhật trong năm 2018 cũng đạt kỷ lục mới kể từ sau chiến tranh với xấp xỉ 1,37 triệu người. Theo đó, mức giảm dân số tự nhiên của nước này trong năm 2018 là 448.000 người - cao nhất trong lịch sử.
Theo CNN, Nhật Bản cũng là quốc gia "siêu già" với hơn 20% dân số ở độ tuổi trên 65. Năm 2018, dân số của Nhật đạt 124 triệu người, nhưng được dự báo sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 88 triệu người vào năm 2065.

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/quoc-te/2018-12-29/nhat-ban-de-ra-bien-phap-cong-bang-cho-lao-dong-nuoc-ngoai-66104.aspx

http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/quoc-te/2018-12-29/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?