Tổng thống Trump có thể giảm nhịp độ rút quân Mỹ khỏi Syria

RFI

media Quân nhân Mỹ tại Manbij, Syria, ngày 01/11/2018. Manbij là nơi trú đóng của lực lượng Kurdistan, đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống Daech. REUTERS/U.S. Army/Courtesy Zoe Garbarino

Quyết định rút hết quân khỏi Syria của tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm 20/12/2018, tiếp tục bị phản đối mạnh. Tổng thống Mỹ có thể thay đổi quyết định này, do áp lực của nhiều nghị sĩ phe Cộng Hòa cũng như các cố vấn quân sự thân cận. Hôm 30/12, một thượng nghị sĩ Cộng Hòa cho biết tin trên sau cuộc nói chuyện với tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng.

Thông tín viên Grégoire Pourtier từ New York cho biết cụ thể :
« Chánh văn phòng Nhà Trắng vừa từ chức, tướng Kelly, quyết định lên tiếng với yêu cầu hãy đánh giá ông trước hết về việc những gì mà tổng thống Mỹ đã không làm khi viên chánh văn phòng còn tại chức. Điều này ngụ ý là ông Kelly đã bị tổng thống ngăn cản.
Ví dụ rõ ràng nhất là việc triệt thoái quân đội Mỹ tại Syria. Đây là điều mà cựu chánh văn phòng Kelly kiên quyết phản đối. Quyết định này cuối cùng đã được đưa ra vài ngày sau thông báo về sự ra đi của ông John Kelly.
Quyết định rút quân của tổng thống Mỹ, tuy nhiên, đã gây ra các phản đối mạnh mẽ chưa từng có trong hàng ngũ các nghị sĩ đảng Cộng Hòa.
Sáng Chủ Nhật 30/12, trên đài truyền hình, thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một lần nữa hối thúc tổng thống Donald Trump xem xét lại quyết định của ông. Thượng nghị sĩ Cộng Hòa đặc biệt nhấn mạnh về những nguy cơ bùng phát đụng độ đẫm máu giữa quân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Kurdistan, đồng minh của Hoa Kỳ. Sau tuyên bố nói trên, thượng nghị sĩ Graham đã đến ăn trưa tại Nhà Trắng và dường như đã đạt được mục tiêu.
Thượng nghị sĩ Cộng Hòa cho biết : ‘‘Sau cuộc nói chuyện với tổng thống Trump và tổng tham mưu trưởng Dunford, tôi cảm thấy hết sức thoải mái. Như vậy cuộc rút quân sẽ được tiến hành một cách thông minh. Tuy nhiên, mục tiêu là không thay đổi. Đó là chúng ta sẽ rời khỏi Syria vào ngày mà tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo không tồn tại nữa, các đồng minh chúng ta được an toàn, và Iran bị khống chế’’.
Nếu như tổng thống Mỹ đã chấp nhận nhân nhượng thực sự, thì ông Donald Trump chắc chắn không vui vẻ gì. Bởi lệnh rút quân chính thức đã được ký rất nhanh chóng sau thông báo bất ngờ của tổng thống, và đặc biệt là rút quân Mỹ khỏi các vùng xung đột vốn là một trong các cam kết chủ yếu của Donald Trump trong thời gian tranh cử ».
Nhân vật số hai bộ Quốc Phòng nhậm chức bộ trưởng
Ngày đầu năm mới 01/01/2019, ông Patrick Shanahan chính thức nhậm chức bộ trưởng Quốc Phòng, thay Jim Mattis, chính trị gia rất được lòng dân Mỹ, vừa quyết định từ chức, ngay sau khi tổng thống Donald Trump đột ngột ban hành quyết định nhanh chóng rút quân khỏi Syria.
Patrick Shanahan, 56 tuổi, chưa từng phục vụ trong quân đội Mỹ, nhưng từng làm việc 31 năm tại tập đoàn hàng không Boeing, nơi ông đảm nhiệm chức phó chủ tịch, phụ trách cơ sở hậu cần, và tổng giám đốc Hệ thống tên lửa phòng thủ của Boeing. Kinh nghiệm quản lý về kỹ thuật rất phù hợp với cương vị thứ trưởng Quốc Phòng trước đây, một chức vụ ít mang tính chính trị. Trong thời gian làm thứ trưởng, Patrick Shanahan đã từng ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng của tổng thống Trump, từ đây đến năm 2020, lập ra một « binh chủng không gian », được coi như là binh chủng thứ sáu của quân đội Mỹ.
Patrick Shanahan đã có 18 tháng làm việc tại bộ Quốc Phòng. Tuy nhiên, trong một phiên điều trần tại Thượng Viện mới đây, trình độ hiểu biết kém cỏi trong nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao của nhân vật thân cận với tổng thống Mỹ đã bị cố thượng nghị sĩ John McCain chỉ trích mạnh. Theo John McCain, bổ nhiệm một cựu lãnh đạo công nghiệp hàng không vào Lầu Năm Góc khác nào « đưa một con cáo vào trong chuồng gà ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?