-Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Tất Thành Cang – Lê Thanh Hải và số kiếp ác giả ác báo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo *Nguoi-viet Đến nay, Lê Thanh Hải đã mất khá nhiều ‘đệ ruột. (Hình minh họa: vietnamnet) ‘Cứ điểm’ Lê Thanh Hải vừa chính thức mất tuyến lô cốt quan trọng cuối cùng, khi ‘đệ ruột’ của ông Hải là Tất Thành Cang đã bị Hội nghị Trung ương 9 cách chức trung ương ủy viên và phó bí thư thường trực thành ủy TP.HCM vào cuối Tháng Mười Hai, 2018. *‘Tôi còn anh còn, tôi chết anh chết’* Sau khi Lê Thanh Hải buộc phải rời khỏi vũ đài chính trị ngay trước đại hội 12 vào cuối năm 2015, nhân vật có giá nhất mà ông Hải ‘cài’ lại là Tất Thành Cang. Vị trí của Cang khi đó t... more »

Tòa TQ ra lệnh tái thẩm công dân Canada, tăng khả năng kết án tử hình

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *VOA [image: Vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu của Huawei đang làm căng thẳng quan hệ Canada-Trung Quốc] Vụ Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Châu của Huawei đang làm căng thẳng quan hệ Canada-Trung Quốc Một tòa án của Trung Quốc đã ra lệnh tái thẩm một người đàn ông Canada bị kết án trước đó về tội buôn lậu ma túy, tăng khả năng ông này sẽ phải nhận một bản án nặng hơn, có thể là án tử hình. Cùng lúc, động thái này cũng làm căng thẳng thêm tranh cãi giữa Trung Quốc và Canada về các vụ bắt giữ công dân của nhau. Trước đây, ông Robert Lloyd Schellenberg đã bị tòa án cấp thấp tuyên... more »

Metro Bến Thành- Suối Tiên: Vì sao ông Trưởng Ban ngoài đảng sụp hầm

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Gió Bấc * *Theo blog* RFA [image: Ông Lê Nguyễn Minh Quang tại công trình] Ông Lê Nguyễn Minh Quang tại công trình - FB Le Nguyen Minh-Quang and Huong Quynh Ngay trước Hội Nghị lần thứ 9 BCH trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam, dư luận bỗng nổi lên cơn bão chung quanh dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên, dự án đầu tiên trong 8 dự án đường sắt đô thị của TP.HCM mà trung tâm cơn bão là ông Lê Nguyễn Minh Quang Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR)- một người ngoài đảng hiếm hoi giữ chức vụ tương đương giám đốc sở. Ngày 21-12, một tờ báo ngành Giao Thông đưa tin “Tạm đình ch... more »

Việt Nam sắp có thêm nhà máy sản xuất vũ khí quân sự

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 3/1/2014: tàu ngầm Kilo đầu tiên của Hải quân Việt Nam mang tên Hà Nội ở Vịnh Cam Ranh.] Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 3/1/2014: tàu ngầm Kilo đầu tiên của Hải quân Việt Nam mang tên Hà Nội ở Vịnh Cam Ranh - AFP Bộ Quốc phòng Việt Nam hồi đầu tuần trước cho biết Việt Nam sắp thiết lập thêm một nhà máy sản xuất và sửa chữa vũ khí trong một loạt các nhà máy dự định được thiết lập trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2025. Thông tin này được Bộ Quốc phòng đưa ra trong cuộc họp báo vào hồi đầu tuần trước. Việc thiết lập các nhà máy này được B... more »

Viết vào ngày cuối năm: nghèo đói và ổn định

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Hoa Nghi * *Theo* VNTB Năm 2018 đang khép lại, và chúng ta có cơ hội được nhìn về vận hội của cả một dân tộc. Năm 2018, hai tiếng Việt Nam được hô vang trên trường quốc tế, và ba trong số đó là cuộc thi sắc đẹp. Năm 2018, hai tiếng Việt Nam được nhắc nhiều trên báo giới, trong đó gồm: bắt và kết án lãnh đạo tham nhũng; bắt cóc tại Berlin; trấn áp nhân quyền; luật an ninh mạng; và cuối cùng là 152 người bỏ trốn tại Đài Loan. Nếu đứng vị trí của một nhà lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam, những nhóm người đa phần ưa sự ổn định thì năm qua là một năm thành công. Tuy nhiên, đứng góc... more »

Hội Nhà báo Việt Nam đã ban hành văn bản có những điều khoản vượt thẩm quyền

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Trúc Giang * *Theo *VNTB Xét thuần về mặt quy định của pháp luật, Quyết định số 1131/QĐ-HNBVN có một số điều khoản vượt quá thẩm quyền của Hội Nhà báo Việt Nam; và “Quy định của pháp luật” như ‘hù dọa’ của Điều 6.2 ở Quy chế này, lại không thuộc thẩm quyền của Hội Nhà báo Việt Nam. Ngày 24-12-2018, ông Thuận Hữu, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam ký Quyết định số 1131/QĐ-HNBVN về ban hành Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam. Nội dung Quy tắc sử dụng mạng xã hội của Người làm báo... more »

Ông Kim Jong Un muốn gặp thượng đỉnh thêm với ông Moon Jae-in vào năm tới

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Hai lãnh đạo Triều, Hàn gặp nhau hồi tháng 5/2018] Hai lãnh đạo Triều, Hàn gặp nhau hồi tháng 5/2018 Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông muốn thực hiện thêm các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào năm tới để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, văn phòng của ông Moon cho biết hôm 30/12. Ông Kim đã gửi thư tới ông Moon hôm 30/12 để kỷ niệm bầu không khí hòa hoãn mà hai ông đã tạo ra trong năm nay, bao gồm ba cuộc gặp thượng đỉnh, sau nhiều năm đối đầu gắn với một loạt các vụ thử hạt nhân và tên lửa của... more »

152 cái tát...

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*FB Trương Châu Hữu Danh * *Theo *Danluan Nhiều lần tôi đi Campuchia, hễ thấy mấy cái xe kẹo kẹo, rồi bán vé số, cóc ổi mía ghim đội trên đầu, tới hỏi thăm 100% là đồng bào Việt. Ban đầu tôi ngạc nhiên. Nhưng về sau tôi đau xót khi biết họ không còn đường sống ở quê hương, phải trôi dạt ở xứ mà người Việt khinh khỉnh gọi là "Miên" tha phương cầu thực. Đồng tiền Campuchia có giá hơn mình rất nhiều. Nhưng quan trọng hơn, những thứ nghề hạ bạc nơi xứ người không phải chung chi. Cũng không có những kẻ nhân danh đạo đức xua quân đi dọn lề đường nhưng lòn tay thu phế... Vài lần tôi đi S... more »

Thương mại xuyên Thái Bình Dương: Hiệp định CP-TPP bắt đầu có hiệu lực

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Tú Anh * *Theo *RFI [image: media] Đại diện 11 nước tham gia CPTPP sau lễ ký kết hiệp định tại Chilê tháng 03/2018 - Reuters *Chủ nhật 30/12/2018 là ngày Hiệp Định Đối Tác Toàn Diện và Tiến Bộ Xuyên Thái Bình Dương CP-TPP, bắt đầu có hiệu lực, tạo nên một vùng mậu dịch tự do gồm 11 nước châu Mỹ, châu Á và châu Đại Dương. Đây là một sáng kiến của Washington, đề xuất năm 2008, nhưng cuối cùng lại vắng mặt Hoa Kỳ vì Donald Trump rút lui.* Câu chuyện lịch sử của TPP là một tiến trình chính trị đầy biến động thăng trầm. Vòng đàm phán đầu tiên bắt đầu vào năm 2008 với 12 thành viên. Tổ... more »

Việt Nam: Nhìn nhận kinh tế chính trị 2018 và dự báo 2019

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*TS. Phạm Quý Thọ * *Theo *BBC [image: Biển hiệu chào mừng ngày thành lập đảng Cộng sản Việt Nam được dựng lên hàng năm.] Biển hiệu chào mừng ngày thành lập đảng Cộng sản Việt Nam được dựng lên hàng năm - HOANG DINH NAM/AFP/Getty *Chuyển động kinh tế và chính trị ở Việt Nam hiện nay được phản ánh bởi hai hướng có vẻ trái ngược về tính chất: kinh tế theo hướng thị trường hơn và chính trị theo hướng tập trung quyền lực cao hơn. * Hai xu hướng này khởi đầu từ việc ứng phó với suy giảm kinh tế trong các năm 2009 - 2015, mạnh lên từ 2016 và hỗ trợ nhau để tạo nên tăng trưởng ki... more »

Diễn biến chính trị Việt Nam sau Hội nghị 9

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *BBC [image: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu hai tiểu ban chuẩn bị Đại hội Đảng 13] Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu hai tiểu ban chuẩn bị Đại hội Đảng 13 - Reuters *Có những diễn biến gì đáng quan tâm sau hội nghị Trung ương lần thứ 9 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam?* Hội nghị Trung ương 9 diễn ra ngắn gọn, chỉ sau hai ngày làm việc từ 25 đến 26/12. Điều này khác với bài viết của BBC chạy ngày 23/12, dựa theo các nhà quan sát, cho rằng hội nghị diễn ra từ 25 đến 28/12. Tuy vậy, toàn bộ ba chủ đề họp mà bài báo BBC chuyển tải ngày 23/12 cũng là... more »

NHỮNG NGƯỜI CON CÁCH MẠNG: PHONG TRÀO PHẢN KHÁNG MỚI TẠI VIỆT NAM

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Hoàng Trang * *Theo *Thoibao.de Hình ảnh người dân Việt Nam Biểu tình hôm 10.6.2018 *Những vị lãnh đạo thủ cựu của chính quyền Hà Nội đang ngày càng bị ám ảnh bởi di sản của Hồ Chí Minh.* *Việc cuộc biểu tình nổ ra trên khắp cả nước hồi tháng Sáu năm nay đã làm dấy lên nỗi sợ hãi trên diện rộng trong lòng người dân Việt Nam rằng Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam thì sẽ khiến đất nước mất đi quyền tự chủ và làm xói mòn những di sản mà vị chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo nên.* Trong một bài phỏng vấn với The Diplomat, cô Hương (đã yêu cầu giấu tên thật) – một nhà hoạt động môi trường và là ... more »

Trump nói đạt ‘tiến bộ lớn’ về thỏa thuận thương mại khả dĩ với TQ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo* VOA [image: Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán một thỏa thuận chấm dứt tranh chấp thương mại sau nhiều tháng căng thẳng leo thang.] Mỹ và Trung Quốc đang đàm phán một thỏa thuận chấm dứt tranh chấp thương mại sau nhiều tháng căng thẳng leo thang. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trên Twitter hôm thứ Bảy rằng ông có một “cuộc điện đàm rất lâu và rất tích cực” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và một thỏa thuận thương mại khả dĩ giữa Mỹ và Trung Quốc đang tiến triển tốt. Hai nước đối đầu nhau trong một cuộc chiến tranh thương mại suốt phần lớn năm 2018, làm rung chuyển thị tr... more »

Lãnh đạo tuyên giáo cảnh báo đảng viên không đăng bài nói xấu đảng trên mạng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biêu tại hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo 2018 ở Hà Nội hôm 29/12/2018] Ông Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biêu tại hội nghị Tổng kết công tác tuyên giáo 2018 ở Hà Nội hôm 29/12/2018 - Tạp Chí Tuyên Giáo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng hôm 29/12 lên tiếng cảnh báo tình trạng đảng viên viết bài trên mạng xã hội hoặc đưa tài liệu cho người khác viết bài trái với quan điểm của Đảng. Ông Thưởng phát biểu điều này tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2018, ch... more »

Lộ trình dân chủ hóa cho Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Kiều Dung* (1) *Theo *Boxitvn Lâu nay nhiều ý kiến muốn vạch lối Việt Nam nên thế này, Việt Nam nên thế kia, đó là những câu nói *chưa có chủ từ*, vì *Việt Nam nào chứ*? Hiện nay có hai cái đều gọi là VN: Việt Nam B là một VN với danh nghĩa chính thức, do nhà cầm quyền CS đại diện trước quốc tế và toàn quyền điều hành trong nước. Một Việt Nam A là VN của nhân dân VN, mang hồn cốt của dân tộc VN mà đại diện là tầng lớp Dân chủ tiến bộ hiện nay. *Đó là 2 Việt Nam khác nhau, sinh lộ của anh này là tử lộ của anh kia, lối thoát của anh này thì anh kia chống lại.* Nếu vạch lộ tr... more »

Untitled

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
Xây dựng nền móng tri thức cho một nền dân chủ Xây dựng tẩng lớp học giả Pháp lý và Chính trị đẳng cấp, liêm chính và nhân bản (3).Chấm dứt chính trị hóa hệ thống nghiên cứu và giảng dạy.Phổ biến quan điểm khuyến khích học hỏi tất cả những tinh hoa Pháp lý và Chính trị của thế giới trên truyền thông đại chúng.Xây dựng chương trình giáo dục Pháp lý và Chính trị hiện đại từ bậc tiểu học trở lên. Xây dựng triết lý chính trị chủ đạo của quốc gia phù hợp với một nền chính trị đa nguyên. Chuyển chủ nghĩa Marx-Lenin trở thành triết lý chính trị thứ yếu. Thảo luận rộng rãi về mô hình dân ch... more »

Đảng ta ngu dân 'mới tài tình'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Kông Kông * *Theo *ĐCVO Hiệu trưởng Đinh Bằng My bị khởi tố về hành vi xâm hại hàng loạt học sinh nam. Tác giả Mạc Văn Trang vừa kể chuyện đến thăm nhà một Đại Tá, cựu chiến binh (CCB). Đương nhiên cấp đại tá phải được coi như là thành phần có hiểu biết. “Xâu chuỗi” mà cụ CCB xác định là “Đảng ta tài tình thật” cho dù đã xử tử oan hàng trăm ngàn dân trong Cải cách Ruộng đất nhưng chỉ nhờ lấy khăn thấm nước mắt của ông Hồ Chí Minh rồi cũng đâu lại vào đấy. Đảng tiếp tục lãnh đạo “giành thắng lợi”. Hiện tại thì có Tổng Chủ Nguyễn Phú Trọng “chỉnh đốn Đảng coi như đã thành công”. ... more »

Đừng sợ hãi trước luật an ninh mạng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Nguyễn Việt Nam * *Theo *CTMM Hai ngày nữa tức 1/1/2019, luật an ninh mạng chính thức có hiệu lực. Tuy nhiên hơn một tháng trở lại đây đã có hiện tượng đánh phá dồn dập chính kiến của người dân từ nhà cầm quyền. Nhất là sự kết hợp an ninh mạng giữa Việt Nam và Trung Quốc thông qua các cuộc gặp trao đổi trợ giúp song phương. Rất nhiều tài khoản mạng xã hội đã báo cáo rằng khi họ viết stt có chữ “Trung cẩu” là bị xóa hoặc khóa tài khoản. Đây là một chiêu hăm dọa, thăm dò của nhà cầm quyền cận ngày luật có hiệu lực. Nhưng trên thực tế chưa có một văn bản thỏa thuận hay nhượng bộ nào... more »

Từ hiện tượng H’Hen Niê nghĩ về sự độc đáo

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Nguyễn Trang Nhung * *Theo blog *RFA H’Hen Niê, nhan sắc Việt Nam lọt vào Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ 2018 đã trở thành điểm nhấn của truyền thông trong nửa tháng qua. Cho đến hôm nay, dư âm về kỳ tích của cô vẫn còn đậm nét. Mới hôm 28/12, nhiều trang báo Việt Nam đã đăng tải những lời có cánh của một số trang báo nước ngoài dành cho cô. Trong những ngày trước đó, tin tức về cô càng được truyền thông khai thác triệt để. Chưa khi nào nhan sắc Việt Nam lại khiến truyền thông phấn khích đến thế. ‘Báo Mỹ khen H’Hen Niê 'phá vỡ mọi chuẩn mực cái đẹp'’ (Thanh Niên, 28/12),[1] 'Báo quốc tế ... more »

Vì sao rút quân khỏi Syri là một quyết định hợp lý của ông Trump?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Kami * *Theo blog *RFA Một số người cho rằng, cử tri Mỹ đã chọn nhầm Tổng thống Mỹ Donald Trump vì ông Trump thường xuyên có các quyết định được coi là "điên rồ" đã phá hoại vị thế cường quốc của Hoa Kỳ hay các giá trị dân chủ. Thậm chí còn có người chỉ trích gay gắt ông Trump đang trở thành một nhà độc tài v.v... Ông Phạm Đình Trọng chỉ trích về quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Syria của Donald Trump đã cho rằng, *"Nếu chủ nghĩa cộng sản là một quái thai của lịch sử loài người, là một tai họa của văn minh trái đất thì tổng thống đương nhiệm Donald Trump của nước Mỹ cũng là một dạn... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?