Tin Tức và Bình luận,

TinHoaThinhDon

Đồng điệu quan tham Việt - Trung từ ‘ăn’ tới chết

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo *VOA [image: Đinh La Thăng: ‘Hãy đối xử với bị cáo như một con người!’.] Đinh La Thăng: ‘Hãy đối xử với bị cáo như một con người!’. Không biết có phải do Việt Nam mang số phận ‘lời nguyền địa lý’ gắn với Trung Quốc hay không, nhưng từ sâu thẳm bao đời lịch sử đến nay đã có nhiều điểm tương đồng kỳ lạ giữa hai quốc gia này về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tôn giáo…, và kể cả một cảnh đồng điệu dị thường của giới quan tham mang danh cộng sản vào thời đương đại: giống nhau đến từng sợi tóc từ lúc ‘ăn’ cho đến lúc hình hài đu đưa lủng lẳng dưới một sợi dây... more »

Khi ý đảng khác với lòng dân

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Mặc Lâm * *Theo blog *VOA [image: “Ý đảng-lòng dân” là một thuật ngữ do Ban Tuyên giáo Trung Ương nghĩ ra nhằm tô son điểm phấn cho khuôn mặt chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.] “Ý đảng-lòng dân” là một thuật ngữ do Ban Tuyên giáo Trung Ương nghĩ ra nhằm tô son điểm phấn cho khuôn mặt chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam. “Ý đảng-lòng dân” là một thuật ngữ do Ban Tuyên giáo Trung Ương nghĩ ra nhằm tô son điểm phấn cho khuôn mặt chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bất cứ nghị quyết nào, dù lớn hay nhỏ người ... more »

Vì sao đảng không chịu công bố kết quả phiếu tín nhiệm Bộ Chính trị?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Thường Sơn * *Theo *VNTB *Một giả thiết kinh khủng hơn nhiều nhưng không phải là không thể: liệu đã bắt đầu hiện ra một lực lượng ‘chống Trọng’ ngay trong nội bộ cao cấp của đảng cầm quyền?* Bộ Chính trị đảng ai còn ai mất? Hội nghị trung ương 9 diễn ra vào tháng 12 năm 2018 đã lịm trôi cho đến nay với dấu ấn duy nhất là cách chức Tất Thành Cang - kẻ ‘ăn đất’ bẩn thỉu mà đã bị người dân coi là ‘chuột cống’, nhưng lại chẳng có bất kỳ một dấu hiệu nào sẽ công bố kết quả ‘phiếu tín nhiệm Bộ Chính trị và Ban Bí thư’. Trong bầu không khí cuối năm 2018 với nền kinh tế bải hoải rũ rượi, ... more »

Tự do ngôn luận thời An ninh mạng: cứ giữ quyền ôn hòa!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Hoa Nghi * *Theo* VNTB Trong ngày cuối cùng của năm 2018, trong khi mạng xã hội bàn luận nhiều nhất về chủ đề an ninh mạng, tác động của nó và cách thức để “sống” với luật này, thì báo chính thống cũng vào cuộc chia sẻ cách thực hiện bày tỏ chính kiến đúng với tinh thần Luật an ninh mạng: Viết gì trên mạng xã hội để bày tỏ chính kiến không phạm luật?. Facebooker Từ Thức, một hội viên của IJAVN chia sẻ trên Facebook cá nhân: Công khai, trắng trợn, chính thức biến người làm báo thành dư luận viên. Kỷ nguyên An Ninh Mạng bắt đầu. Thực sự, đa phần nội dung Luật an ninh mang là sự tập... more »

Luật an ninh mạng: tuân thủ hay viết-nói theo ý mình?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Tâm Don * *Theo *VNTB *Cái đáng để chúng ta nặng lòng hơn là làm sao cho đất nước này “rũ bùn cộng sản” mà hiên ngang đứng dậy sánh vai với các cường quốc văn minh châu Á khác như Nhật, Hàn.* Ngày 01-01-2019, Luật an ninh mạng, một đạo luật có nhiều điều khoản cấm đoán và vô lý bị dư luận trong và ngoài nước phản đối dữ dội, có hiệu lực thi hành. VNTB đã tiến hành phỏng vấn một số người đang sống và làm việc tại Việt Nam chỉ đúng một câu hỏi: “ Ngày 01-01-2019, Luật an ninh mạng có hiệu lực thi hành. Bạn sẽ tuân thủ luật này hay viết, nói theo ý thích của bạn?”. Và VNTB đã nhận đ... more »

Viết gì trên mạng xã hội để bày tỏ chính kiến mà không phạm luật?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Thảo Vy * *Theo *VNTB Tính đến 0 giờ ngày 1-1-2019, người dân vẫn chưa rõ phải bày tỏ chính kiến, góp ý về các chính sách ban hành của đảng và nhà nước ra sao để không bị quy chụp vi phạm Luật An ninh mạng. Luật An ninh mạng quy định nhiều nhóm hành vi bị nghiêm cấm thực hiện trên không gian mạng. Có những hành vi cấm trước đây được quy định trong các bộ luật hình sự, dân sự, tuy nhiên cũng có những nhóm hành vi quy định mới. Với 7 chương, 43 điều, Luật an ninh mạng quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng và trách nhiệm ... more »

Đại án Thủ Thiêm: Kỷ luật Tất Thành Cang, xin chớ vội mừng!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Nguyễn Đăng Quang * *Theo *Tiengdan Xin mọi người, nhất là bà con Tp.HCM, Quận 2 và bán đảo Thủ Thiêm, chớ có vội vui khi Ban Chấp hành Trung ương ĐCSVN tuyên bố kỷ luật ông Tất Thành Cang. Đảng chỉ kỷ luật một nửa chức vụ mà ông Cang hiện đang giữ: Khai trừ khỏi Ban Chấp hành Trung ương Đảng, cách chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Tp. HCM. Còn 3 chức vụ nữa, ông Cang được Đảng ưu ái cho bảo lưu, chưa động đến! Đảng đã rất “nhân văn”, như cách nói của TBT Phú Trọng, nên ông Cang vẫn được tiếp tục đảm nhiệm 3 chức vụ nhỏ hơn để thử thách. Tuy nh... more »

Tự do suy nghĩ, tự do biểu đạt là tất yếu!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Mạc Văn Trang * *Theo *Tiengdan Đúng ngày 01/01/2019 cư dân mạng khai bút, bỗng rờn rợn sợ “con ngáo ộp” Luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực! Thực ra chẳng có gì đáng ngại, nếu ta không vi phạm vào 14 điều quy định. Ta chỉ nói lên SỰ THẬT, CHỐNG THAM NHŨNG, BẤT CÔNG, PHÊ PHÁN CÁI XẤU, CÁI ÁC, CÁI PHI LÝ, BÌNH LUẬN những TIN TỨC BÁO CHÍNH THỐNG ĐƯA RA và trình bầy Ý KIẾN XÂY DỰNG một cách đàng hoàng. Ta không vu cáo, bịa đặt, xúc phạm danh dự ai; không kích động bạo lực, hận thù, chia rẽ đồng bào; ta chỉ lên án giặc ngoại xâm, nội xâm và kẻ tay sai cho giặc… Thời phong kiến – đế... more »

Vua chém gió

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Đỗ Thành Nhân * *Theo *Tiengdan Ông Nguyễn Văn An, cựu Chủ tịch Quốc hội, hay *nói về “vua tập thể”; với những câu nổi tiếng như*: “*Nếu Đảng coi mình đương nhiên là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội thì Đảng sẽ trở thành ông Vua tập thể, ông Vua cộng sản mất rồi. Như vậy là Đảng chủ, Đảng toàn trị chứ không phải dân chủ nữa*” (1) *Hay như câu*: “*Nếu Đảng làm thay, quyết thay thì Nhà nước và dân sẽ trở thành hình thức, hữu danh vô thực, người ta có cảm giác Đảng là vua. Không phải là một ông vua như thời phong kiến mà là vua tập thể thời Cộng hòa XHCN*”. (2) Bài viết này ph... more »

Lỗi con đĩ hệ thống

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Hoàng Tự Minh * *Theo *Tiengdan Ngày 25/12, 152 dân Việt biến mất trên đất nước Đài Loan, 28/12, ông Trọng họp công bố GDP 2018, *“Năm ngoái tôi còn e ấp, lần đầu tiên biết thế nào là họp Chính phủ. Năm nay đã đỡ e ấp hơn”. *Cộng với: *“Năm 2019 phải hơn 2018 ở tất cả các phương diện”,* nhưng 152 công dân không cần biết GDP và không hẹn ngày trở về. TP Hồ Chí Minh đang tô kẻ những nét bút nguệch ngoạc Metro trên bức vẽ GDP tăng trưởng 7,08% đẹp như Tây Thi trong tranh. Mười màu: đỏ, vàng, tím, xanh (nước biển, lá cây, da trời), cam, nâu hồng, nâu đất đại diện cho 10 tuyến đường M... more »

Việt Nam làm gì trước cuộc so găng Trung – Mỹ (phương Tây)?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*FB Nguyễn Anh Tuấn * *Theo *Tiengdan *BẢN CHẤT CUỘC SO GĂNG* Không giống như sự nổi lên của Nhật Bản thập niên 70s-80s biến nước này thành một hội viên được đón chào của câu lạc bộ phương Tây, sự trỗi dậy của Trung Quốc mang dáng dấp của Nga Sô sau Thế Chiến II ở chỗ đều thách thức trật tự quốc tế hiện hành do phương Tây kiểm soát với sự tự tin rằng họ đang vận hành một mô hình phát triển ưu việt hơn. Những thành tựu phát triển của Nga Sô thời bấy giờ và của Trung Quốc hiện nay quả nhiên có thể biện minh cách tiếp cận này của họ. Hơn thế nữa, trở thành siêu cường khi mà phương Tâ... more »

Tự do Ngôn luận hay là chết ?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*FB Lê Thị Công Nhân* Xứ Vietcong 2018, 🐖🇻🇳🐖 Với tôi, Tự do Ngôn luận là quyền con người quan trọng nhất. Vì Tự do Ngôn luận là quyền có tính chất tiên quyết và phương tiện, để thực hiện những quyền con người còn lại. Nếu không thể, không dám nói điều mình nghĩ, thì làm sao có thể kêu cầu, tố cáo, chia sẻ... thông tin, cảm nghĩ, nhu cầu... của mình vì bất kể chuyện gì, ở góc độ riêng tư hay cộng đồng xã hội ?! Trong đó, vấn đề quan trọng nhất, bao trùm tất cả, liên quan đến mỗi cá nhân dù già hay trẻ, làm nghề gì, khoẻ mạnh hay đau yếu, giàu hay nghèo, kể cả người nước ngoài đ... more »

Giới hoạt động: ‘2018 - năm tồi tệ nhất về vi phạm nhân quyền ở VN’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo* VOA [image: Nhà hoạt động Lê Đình Lượng bị tuyên 20 năm tù và 5 năm quản chế.] Nhà hoạt động Lê Đình Lượng bị tuyên 20 năm tù và 5 năm quản chế. Các nhà hoạt động nhận định rằng năm 2018 là một năm tồi tệ nhất về thành tích nhân quyền ở Việt Nam với hàng trăm người bất đồng chính kiến bị bắt, nhiều người bị án tù cao hơn trước nhiều, trong khi các nhà tranh đấu luôn bị nhân viên an ninh hành hung, sách nhiễu. Từ Hà Nội, nữ luật sư nhân quyền Lê Thị Công Nhân nói rằng trong năm 2018 chính quyền Việt Nam đã đưa ra những bản án “khủng khiếp chưa từng có”: “Trong năm qua chính ... more »

Biển Đông : Dự thảo COC cho thấy lập trường cứng rắn của Việt Nam với Trung Quốc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Trọng Thành * *Theo *RFI [image: media] Ảnh chụp từ vệ tinh của CSIS cho thấy Trung Quốc triển khai nhiều hệ thống vũ khí mới ở đảo Phú Lâm (Woody) thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 12/05/2018 - CSIS Asia Maritime Transparency Initiative/DigitalGlobe *Một văn bản dự thảo đàm phán về Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông (COC), vừa được Reuters loan báo, cho thấy Hà Nội không chấp nhận hàng loạt đòi hỏi về chủ quyền của Bắc Kinh tại vùng biển này. Giới quan sát dự đoán các đàm phán về COC giữa khối ASEAN và Trung Quốc trong năm tới sẽ rất khó khăn.* Reuters ngày 31/12/2018, cho hay trong văn b... more »

Trung Quốc : Địa ngục trần gian 'Hán hóa' người Hồi Giáo ở Tân Cương

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFI [image: media] Trung Quốc tăng cường an ninh ngăn chận phóng viên quốc tế tại thủ phủ Tân Cương, Urumqi. Ảnh ngày 27/11/2018 - Reuters *Tại vùng Tân Cương rộng lớn, giáp với Kazakhstan, có ít nhất 220 địa điểm giam giữ khoảng 1 triệu người thiểu số theo Hồi Giáo. Những trại tập trung, mà Trung Quốc gọi là “các trung tâm đào tạo nghề nghiệp” này, với diện tích khác nhau, nằm trong chương trình giam giữ có quy mô lớn cộng đồng người nói tiếng Thổ và người theo đạo Hồi ở Tân Cương, nơi sinh sống của khoảng 11 triệu người Duy Ngô Nhĩ và 1,5 triệu người gốc Kazakhstan.* Nhà ... more »

Cơ quan chức năng Đài Loan bắt giữ một người bị tình nghị có dính líu đến việc giúp cho 152 du khách Việt bỏ trốn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Du khách nước ngoài tại Đài Bắc vào tháng 12 năm 2018] Du khách nước ngoài tại Đài Bắc vào tháng 12 năm 2018 - AFP Tin tức loan đi ngày 31 tháng 12 cho biết một người đàn ông gốc Việt họ Trịnh, 30 tuổi, có thẻ thường trú hợp pháp tại Đài Loan đã bị bắt hôm 28 tháng 12. Người này sống tại khu vực Tân Bắc và bị điều tra về việc lái xe chở các du khách Việt rời khỏi khách sạn. Người này cũng bị nghi bao che, giấu các du khách Việt bỏ trốn. Một phụ nữ nói tiếng Việt cũng bị điều tra với nghi ngờ dính líu vào vụ việc. Cục Di Dân Đài Loan xác nhận thông tin người đàn ... more »

Trụ sở ban chỉ huy quân sự xã bị đập phá

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Trụ sở Ban chỉ huy quân sự xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long bị đập phá vào tối 30/12/2018.] Trụ sở Ban chỉ huy quân sự xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long bị đập phá vào tối 30/12/2018 - Báo Lao Động Một nhóm khoảng 20 thanh niên đã đập phá trụ sở Ban chỉ huy quân sự xã Long An, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long vào tối 30/12. Lý do được nói là có xích mích với người của Ủy Ban Xã. Truyền thông trong nước loan tin hôm 31/12 cho biết vào khoảng 8 giờ tối ngày 30/12, một vài thanh niên sau khi đi dự đám cưới ở địa phương thì chạy xe vào Ủy Ban Nhân Dân ... more »

Cục an ninh Nga bắt giữ 'gián điệp Mỹ' tại Moscow

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Bản doanh của FSB ở Moscow] Bản doanh của FSB ở Moscow Cục an ninh nhà nước Nga, FSB, cho biết họ đã bắt giữ một công dân Mỹ vì có bằng chứng người này "làm gián điệp" tại Moscow. Cục công bố tên của ông này là Paul Whelan, và nói rằng ông đã bị bắt ở Moscow hôm 28/12 và bị buộc tội "gián điệp". FSB, cơ quan phản gián chính yếu của Nga, không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Nếu bị kết tội, ông Whelan phải đối mặt với án tù từ 10 đến 20 năm, hãng tin Tass của Nga đưa tin. Vẫn chưa có xác nhận của phía Hoa Kỳ về vụ này. Trong năm 2018, đã có nhiều cáo buộc qua... more »

TT Putin gửi TT Trump thư chúc tết sau 1 năm quan hệ Mỹ-Nga nhiều biến động

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Nga Putin hôm 27/12/2018] Tổng thống Nga Putin hôm 27/12/2018 Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin mới đây gửi thư nhân dịp các ngày lễ đến Tổng thống Donald Trump, trong đó ông Putin nói Moscow sẵn sàng đối thoại về một nghị trình rộng lớn, Điện Kremlin cho biết trong một tuyên bố hôm 30/12. Ông Putin "nhấn mạnh rằng quan hệ Nga-Mỹ là yếu tố quan trọng nhất đứng sau việc đảm bảo sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế", tuyên bố cho biết thêm. Điện Kremlin mô tả bức thư là "lời chúc Giáng sinh và năm mới", và đó là một trong số rất nhiều thư ông Putin ... more »

Chim có 'Ê' không?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Ông Bút * *Theo *DLB (Bài tếu) Khi Cộng phỉ cướp được miền Nam, chúng đổi Sài Gòn, mang tên tp HCM, vì nó viết tắt, nên người ta đọc là tp Hồ Chứa Mưa, cái tên này coi bộ phản ảnh rất chính xác, thực trạng thành phố bây giờ. Lúc ngập ứ, có người cẩn thận, viết bảng cắm: "Cấm bơi giữa đường!!" Năm nào đó, có ông cán bự, đổ thừa: "Sở dĩ triều cường là do mưa cực đoan", hay thật, CS tuy vô học, nhưng chúng đầy cả bồ chữ nghĩa, có điều rằng, mai kia SG, nắng nhiều, thì cũng đừng chơi nói là nắng... cực đoan, nếu vậy Nguyên Sa cũng mất hứng, "nắng Sai Gòn, em đi mà chợt mát." Tên đ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?