Nhật phản đối tàu TC xâm phạm EEZ, bỏ chạy mang theo nhiều thanh tra

Tư liệu: Ảnh do Lực lượng Tuần duyên Nhật công bố, chụp tàu tuần duyên TC tiến vào vùng biển gần quần đảo đang tranh chấp giữa hai nước ở biển Hoa Đông. Ảnh chụp ngày 6/8/2016. (11th Regional Coast Guard Headquarters via AP)
Nhật Bản hôm thứ Năm 27/12 cho biết đã chính thức phản đối Bắc Kinh về vụ một tàu kéo lưới TC đánh bắt cá bất hợp pháp ngoài khơi bờ biển phía Nam Nhật Bản đã tẩu thoát, mang theo các nhân viên kiểm tra Nhật đã lên tàu để thi hành phận sự.
Hãng tin AP dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, cho hay vụ việc xảy ra vào ngày 5/11 bên trong khu đặc quyền kinh tế của Nhật Bản ngoài khơi Kagoshima. Ông Suga cho biết Tokyo đã khiếu nại về hành vi “xấu xa” đó qua các kênh ngoại giao.
Sự cố này nổi lên 50 ngày sau khi vụ việc xảy ra khi ông Suga trả lời câu hỏi của một phóng viên tiếp theo sau một bản tin. Ông Suga không giải thích vì sao thông tin này không được công bố sớm hơn, và Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng từ chối, không cho biết thêm chi tiết.
Bản tin AP tường thuật rằng có khoảng 10 giới chức Nhật đã lên chiếc tàu kéo lưới TC để thi hành nhiệm vụ, lúc đó tàu TC còn ở trong vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, nhưng chiếc tàu cứ tiếp tục chạy về hướng vùng biển quốc tế.
Các nhân viên thanh tra Nhật đã trở về tàu của họ sau hơn nửa ngày rượt đuổi theo chiếc tàu TC với sự hỗ trợ của lực lượng tuần duyên Nhật Bản.
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao TC Hoa Xuân Oánh nói rằng lời tố cáo của Nhật Bản rằng tàu TC xâm phạm vùng biển Nhật Bản để đánh cá là “sai sự thực” , bà nói TC đã mạnh mẽ bày tỏ bất bình về các hoạt động kiểm tra của các giới chức Nhật.
Hoa Xuân Oánh nói bà mong là Nhật Bản tôn trọng quyền đánh cá của ngư dân TC, và Bắc Kinh yêu cầu Nhật Bản chớ gây gián đoạn cho các hoạt động bình thường của ngư dân Trung Quốc.
Vẫn theo hãng tin AP, con số những tàu TC bị tình nghi là đánh bắt cá bất hợp pháp trên các vùng biển Nhật đã tăng trong những năm gần đây, khiến giới hữu trách phải tăng cường các hoạt động tuần tiễu. Năm ngoái, 4 tàu TC bị chặn bắt trong khi đang đánh cá ngoài khơi bờ biển Nhật Bản.
Theo https://www.voatiengviet.com/a/nhat-phan-doi-tau-tq-xam-pham-eez-bo-chay-mang-theo-thanh-tra-/4718278.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?