Bắc Hàn nghiên cứu kinh tế Việt Nam bên lề hội nghị thượng đỉnh

Xe chở lãnh đạo Bắc Hàn đến Hà Nội để dự thượng đỉnh. Có nhiều cố vấn kinh tế và đối ngoại cấp cao tháp tùng Kim Jong Un trong chuyến đi này.
Các thành viên cao cấp của phái đoàn Bắc Hàn đến Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Donald Trump đã có chuyến đi bên lề hôm 27/2 để thăm một trong những tập đoàn thành công nhất của Việt Nam.
Theo tường thuật của AP, nhiều cố vấn kinh tế và đối ngoại cấp cao đã tháp tùng lãnh tụ Kim Jong Un tới Hà Nội để thu thập những hiểu biết về các phương cách để cải thiện nền kinh tế miền Bắc, mà có lẽ nằm trong danh sách ưu tiên của họ.
Trong lúc Kim ở lại để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, một đoàn xe chở cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ri Su Yong, hiện là cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của đảng cầm quyền Bắc Hàn, và ông O Su Yong, Phó chủ tịch đảng cầm quyền và Giám đốc của Bộ Kinh tế, đã đi ô tô đến thành phố cảng Hải Phòng, cách Hà Nội khoảng 105 km về phía đông, để tham quan Vinfast, thuộc Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Chuyến đi của Kim đến Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh 2 ngày với Tổng thống Mỹ Donald Trump được xem là cơ hội rất tốt để Việt Nam cho nhà lãnh đạo Bắc Hàn thấy rằng một quốc gia Cộng sản từng bị chiến tranh tàn phá, vẫn có thể sinh ra tỷ phú bằng cách tiến hành cải cách để thu hút đầu tư và thương mại nước ngoài.
AP cho biết mặc dù Kim không có mặt trong đoàn xe, nhưng phần lớn trên tuyến đường đi đều có cờ Việt Nam và Bắc Hàn. Hàng trăm sinh viên kỹ thuật vẫy chào khi những chiếc limousine tiến vào khu công nghiệp.
Trước đó, Tổng thống Trump cũng đề cập đến việc ông hy vọng Kim sẽ theo gương Việt Nam.
“Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ giống như vài nơi trên địa cầu. Triều Tiên cũng sẽ như vậy, và rất nhanh chóng, nếu họ phi hạt nhân hóa”, AP trích dẫn tweet của Tổng thống Mỹ hôm 27/2, trước cuộc gặp đầu tiên với Kim.
“Tiềm năng rất TUYỆT VỜI, một cơ hội tuyệt vời, gần như không có trong lịch sử, cho người bạn của tôi, ông Kim Jong Un”, ông Trump nói.
Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Á và Vingroup là một trong những thành công hàng đầu của quốc gia này.
Công việc kinh doanh của Vinfast trải rộng từ phát triển bất động sản, bệnh viện và giáo dục cho đến sản xuất xe hơi, nông nghiệp, bán lẻ và khu nghỉ dưỡng. Hoạt động của công ty này tại khu công nghiệp Đình Vũ ở Hải Phòng sử dụng công nghệ của BMW, Bosch và một số khác, và dự kiến sẽ bắt đầu tung ra xe của hãng vào cuối năm nay.
Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup, hiện xếp thứ 49 trong danh sách của Forbes về những người giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản là 7,8 tỷ đôla vào ngày 24/2, và là người giàu nhất Việt Nam. Danh sách của Forbes còn bao gồm 3 người Việt Nam khác.
Trước đó một ngày, các quan chức Bắc Hàn đã đến thăm tỉnh Quảng Ninh, nơi có di sản thế giới UNESCO là Vịnh Hạ Long, cách Hải Phòng khoảng nửa giờ lái xe.
Cũng giống như Việt Nam, Bắc Hàn đang cố gắng khai thác du lịch như một nguồn thu nhập tiềm năng chính của nước này. Nhưng một nhược điểm lớn đối với Bắc Hàn là các quy định hạn chế đối với khách du lịch về những việc họ được phép làm và những nơi họ có thể đi.
Kể từ khi TT Trump nhậm chức, Mỹ đã có lệnh cấm du lịch đến Triều Tiên, nếu không cần thiết, đối với tất cả công dân H
– Theo https://www.voatiengviet.com/a/trieu-tien-nghien-cuu-kinh-te-vn-thuong-dinh/4807629.htmloa Kỳ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?