“Trốn kỹ nhé Tráng, đừng lo cho anh…”

26-2-2019
Đó là lời dặn dò của anh Túc dành cho tôi, sau khi các lãnh đạo HAEDC bị bắt giữ, một số khác bị truy lùng. Còn bản thân anh Túc thì bị an ninh canh chặt chẽ.
Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Túc, là người bị kết án 13 năm tù, 5 năm quản chế. Ảnh trên mạng
Ngày 30/07/2017, các lãnh đạo chủ chốt của HAEDC bị bắt giam, chúng tôi – những người còn sót bên ngoài tụ lại. Tất cả thống nhất là cứ 12h trưa điểm danh. Nếu vắng ai thì người đó “đi rồi.”
Lúc đó anh Túc trở thành điểm tựa tinh thần cho cả bọn, anh chủ động giúp đỡ, động viên thân nhân của những anh em bị tù đầy. Bản thân anh là chẳng dư tiền, nhưng mỗi lần nói chuyện đều hỏi “đi trốn mà thiếu tiền thì nói để anh tiếp tế.”
Khi toà tuyên án 13 năm tù, vợ của anh Túc đã khóc ngất, 2 nữ cảnh sát phải sốc nách giữ, chị bị sốc. “Chồng tao có tội gì mà chúng mày bỏ tù 13 năm?”, chị gào lên.
Thấy vậy, anh Túc ngoái lại nhìn vợ, anh mỉm cười, khiến chị trấn tĩnh lại.
Toà hôm nay có nói đến một bằng khen của anh Túc khi anh đi chiến đấu 4 năm ở chiến trường Campuchia nhằm để anh ăn năn, xin giảm án.
Nhưng anh dứt khoát trả lời: “Tôi không cần cái bằng khen đó, tôi không việc gì phải vì nó mà cúi đầu xin các ông cho giảm án. Các ông cứ việc kết tội tôi bao nhiêu năm cũng được, tôi chỉ cần biết là tôi không có tội!”.
“Tôi đấu tranh đòi dân chủ, nhân quyền, đòi đa đảng, là để xã hội tốt đẹp lên, cái đó không phải là tội”…
Trong phiên phúc thẩm, sau khi bị tuyên y án. Anh Túc chỉ thẳng mặt quan tòa chửi “Địt mẹ tòa”.
Hiện nay anh Túc mắc nhiều bệnh nặng, sức khoẻ suy kiệt, và luôn bị ghi tên là “hạnh kiểm xấu”do kiên quyết không nhận tội và không chấp nhận cải tạo.
Anh Túc nói nói với vợ trong lần vợ anh thăm nuôi gần đây nhất: “Anh chẳng biết còn sống được bao lâu, nhưng sống ngày nào cho đáng sống ngày đó”. Anh không chịu mặc áo tù bởi không chấp nhận bản án. 13 năm tù giam không hề làm anh sợ hãi chán nản.
Hôm nay, thật vui khi biết tin anh Nguyễn Văn Túc là một trong 6 ứng cử viên của giải thưởng Tinh Thần Trần Văn Bá. Đối với bản thân tôi, cả 6 người này hoàn toàn xứng đáng sau những nỗ lực họ đóng góp cho phong trào dân chủ tại Việt Nam.
Rất mong mọi người dành 1 phút vào link để bầu chọn. Mỗi lá phiếu của các bạn là nguồn động lực vô cùng lớn cho những người đấu tranh và thân nhân của họ.
Xin cảm ơn!
https://baotiengdan.com/2019/02/26/tron-ky-nhe-trang-dung-lo-cho-anh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?