Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Thượng đỉnh Trump-Kim có chấm dứt kịch bản ‘Chuột vờn Mèo?’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 1 hour ago

*Thiện Ý* *Theo BĐLB *VOA [image: Một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Bông, Hà Nội trong dịp thượng đỉnh Trump-Kim, 24/2/2019] Một cửa hàng bán đồ lưu niệm trên phố Hàng Bông, Hà Nội trong dịp thượng đỉnh Trump-Kim, 24/2/2019 Ngày mai là bước vào Thượng đỉnh giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donal Trump và Chủ tịch Bắc Hàn Kim Yong Un sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28 Tháng 2 năm 2019 tại Thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Chúng tôi tự hỏi Thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 liệu có chấm dứt kịch bản “*Chuột vờn mèo*”? Tại sao chúng tôi gọi là kịch bản “*chuột vờn mèo*”, ai là chuột, ai là mèo và... more »

Trung Quốc phong tỏa biển Hoàng Hải để chạy thử tàu sân bay

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Theo *VOA [image: Ảnh không ghi ngày chụp, công bố hôm 18/5/2018 cho thấy tàu sân bay tự đóng đầu tiên của TQ, được biết dưới tên "Type 001A", trong chuyến chạy thử đầu tiên trên biển. AFP PHOTO/] Ảnh không ghi ngày chụp, công bố hôm 18/5/2018 cho thấy tàu sân bay tự đóng đầu tiên của TQ, được biết dưới tên "Type 001A", trong chuyến chạy thử đầu tiên trên biển. AFP PHOTO/ Trung Quốc loan báo phong tỏa một khu vực trong Hoàng Hải để chạy thử tàu Liêu Ninh, sau khi tàu này được nâng cấp. Bản tin của Tân Hoa xã cho biết Cơ quan Cảng vụ Hàng hải Liêu Ninh hôm 27.2 đã viện “mục đích... more »

TT Trump mời Chủ tịch Trọng thăm Hoa Kỳ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 27/2/2019.] Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 27/2/2019. Trong chuyến thăm Hà Nội hôm 27/2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã mời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Washington trong năm nay để tiếp tục trao đổi về những biện pháp phát triển hơn nữa quan hệ Đối tác Toàn diện giữa hai nước. Hãng tin Reuters tường thuật rằng ông Trump cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ rất chu đáo cho cuộc gặp t... more »

Tự hào nên dành cho dịp khác

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Nguyễn Anh Tuấn * *Theo blog *RFA [image: Cảnh sân sau một căn nhà tại Hà Nội ngày 13/2/2019] Cảnh sân sau một căn nhà tại Hà Nội ngày 13/2/2019 - AFP Không có gì bất ngờ trước niềm phấn khích của nhiều người Việt Nam với Hội nghị Thượng định Trump-Kim được tổ chức ở Hà Nội lần này vì đã lâu rồi Việt Nam mới có chút gì đó đóng góp để giải quyết những vấn đề quốc tế. Cảm xúc này của công chúng đáng được trân trọng bởi lẽ sâu xa nó phản ánh khát vọng của một dân tộc muốn thoát dần ra khỏi thân phận tầm gửi luôn dựa vào sự giúp đỡ của quốc tế để vươn lên có một địa vị nào đó trên trư... more »

Phản ứng sau khi Mỹ - Việt Nam ký thỏa thuận thương mại nhưng không nêu vấn đề nhân quyền

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Trung Khang * *Theo *RFA [image: Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ hai bên trái) và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (phải) chào Giám đốc điều hành hãng máy bay thương mại Boeing Kevin McCallister (trái) và Giám đốc điều hành Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo (thứ hai bên phải) trong lễ ký tại phủ Chủ tịch ở Hà Nội hôm 27/2/2019] Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ hai bên trái) và Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (phải) chào Giám đốc điều hành hãng máy bay thương mại Boeing Kevin McCallister (trái) và Giám đốc điều hành Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo (thứ hai bên phải) trong lễ ký tại phủ Ch... more »

Tiếng gọi lương tri của ngành y tế tại Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 2 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Công luận kêu gọi tòa án Hòa Bình mở lại phiên tòa xét xử công tâm đối với Bác sĩ Hoàng Công Lương.] Công luận kêu gọi tòa án Hòa Bình mở lại phiên tòa xét xử công tâm đối với Bác sĩ Hoàng Công Lương. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02/19, một số người làm việc trong ngành y tế Việt Nam lên tiếng kêu gọi đừng vinh danh họ mà hãy nghĩ đến thực trạng ngành y và bản án 42 tháng tù của Bác sĩ Hoàng Công Lương vì bất kể một nhân viên y tế nào ở Việt Nam cũng có thể rơi vào trường hợp tương tự vị bác sĩ này. Đài RFA ghi nhận trong phần sau. *Chỉ một Bác sĩ... more »

Phản đối dự án lấp biển ở Lý Sơn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Trung Khang * *Theo *RFA [image: Người dân Lý Sơn] Người dân Lý Sơn Một công ty đang đề xuất với tỉnh Quảng Ngãi xin lấp đến 51 ha biển ở đảo Lý Sơn để làm dự án du lịch và nhà ở. Điều này gây quan ngại ảnh hưởng môi trường biển và vấn nạn quan trọng hơn là hủy diệt văn hóa đảo của địa phương. Ý kiến người dân và các nhà khoa học như thế nào? Vào trung tuần tháng 12 năm 2018, Công ty cổ phần phát triển Lý Sơn, là công ty con của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hợp Nghĩa, xin đầu tư dự án Khu đô thị thương mại dịch vụ The Sea Eyes. Ngay sau đó, dự án này được ông Trần Ngọc Căn... more »

'Trung tâm hoà giải xung đột quốc tế'!?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Phương Thảo * *Theo *VNTB *Thế nhưng trong những ngày này, mọi thứ gần như tê liệt để chào đón Trump Kim. Thiệt hại kinh tế không biết sẽ đến chừng nào đối với những người dân thường và nền kinh tế nói chung. Singapore đã bỏ ra 12 triệu đô la cho hội nghị thượng đỉnh năm 2018, Việt Nam chắc không bỏ ra cũng xấp xỉ chừng đó để có được cái danh “Trung tâm hoà giải xung đột quốc tế” trong vài ba ngày. * *Trái táo so với trái lê* Cả thế giới cả tuần lễ nay đều nhắc tới Hà Nội và trong ba ngày từ 26-28, tầng suất lặp lại còn tăng lên hơn gấp bội lần khi hàng ngàn phóng viên của gần ... more »

Cuộc tiếp đón Kim Jong Un và biểu tượng của nền giáo dục cai trị

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Đỗ Thành Nhân * *Theo *VNTB *Sự kiện Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un qua Việt Nam họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong 2 ngày 27, 28/02/2019 chẳng qua là mượn (thuê) chỗ để 2 ông đó làm việc với nhau. Cũng không phải là cuộc thăm chính thức Việt Nam cấp nhà nước của Kim Jong-un qua Việt Nam; vì nếu thăm chính thức thì ông Nguyễn Phú Trọng ở nhà đón tiếp chứ không phải đi Lào, Campuchia.* Kim Jong-un là ai thì với một cú nhắp chuột là mọi người đều biết, theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: Kim Jong-un là lãnh đạo tối cao của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Ti... more »

Sao lại ngại có nhiều bộ sách giáo khoa?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Minh Châu * *Theo *VNTB *Báo chí đưa tin trong cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 21-2 khi bàn về nội dung một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa (SGK), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rằng chủ trương, quan điểm của Trung ương và Quốc hội là phải có lộ trình thực hiện “một chương trình, nhiều bộ SGK”. Trước mắt, điều kiện chưa cho phép, vẫn thống nhất thực hiện một bộ SGK, đến khi nào đảm bảo các điều kiện cần thiết sẽ thực hiện chủ trương trên.* Dưới đây là ghi nhận ý kiến từ một số giáo viên, nhà báo chuyên trách Khoa – Giáo tại Sài Gòn. ** Cô giáo Nguyễn ... more »

Bài học kinh nghiệm từ Việt Nam: đối đầu với Mỹ sẽ khánh kiệt xã hội

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Nguyễn Hiền * *Theo *VNTB *Việt Nam được chọn làm điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với lý do duy nhất: là một nước cộng sản và giờ đây dần thoát ra khỏi sự đói nghèo nhờ vào thế hợp tác với Mỹ.* Khi Tổng thống Donald Trump và đoàn xe di chuyển trên các tuyến đường Hà Nội để về khách sạn nghỉ ngơi, hàng ngàn người dân đã vận áo mới, cờ Mỹ trong cái lạnh để đứng bên đường chào mừng, bởi họ yêu giá trị Mỹ. Ông Donald Trump, Tổng thống Mỹ đã tweet: Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như vài nơi trên trái đất. Triều Tiên sẽ như vậy, và rất nhanh, nếu họ phi hạt nhân hóa. Tiề... more »

Sợ dân một cách bệnh hoạn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Trung Nguyễn * *Theo *Tiengdan *Canh gác dân trên cả nước* Như tin một số báo, đài quốc tế đã đưa, những người hoạt động xã hội dân sự, những người đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ, những người dân oan mất đất,… đều bị canh gác nghiêm ngặt trong những ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều. Sự canh gác ở mức độ chưa từng có, nghĩa là canh gác xuyên đêm với tất cả mọi người. Có lẽ lực lượng an ninh toàn quốc được huy động tối đa. Nhưng tại sao những người đấu tranh không ở Hà Nội là nơi diễn ra Hội nghị Mỹ – Triều cũng bị canh gác quá kỹ như vậy? Không chỉ thế, bãi giữ xe ... more »

Trump – Kim và Việt Nam: Tay ba không ngang trái

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*FB Trung Bảo * *Theo *Tiengdan Ai muốn Bắc Hàn sụp đổ? Mỹ, Nhật, Nam Hàn, hay Trung Quốc? Câu trả lời, chẳng ai muốn điều đó xảy ra. Nếu không còn Bắc Hàn, nước Mỹ lấy lý do gì để bày bố binh lực quanh khu vực Đông Bắc Á! Bắc Hàn sụp đổ sẽ kéo theo là sóng tị nạn mà tất cả các nước trong khu vực đều kinh sợ. Nam Hàn thừa biết nếu phải dang tay với người đồng bào phía Bắc của mình trong hoàn cảnh ấy sẽ khiến họ đi lùi vài thập kỷ, xoá bỏ những thành tựu kinh tế đang có. Với Trung Quốc, chẳng bao giờ đế quốc này muốn bỏ sự kiểm soát đối với Bắc Hàn, một tay sai có “dao kiếm” hạt nhâ... more »

Nông dân: Móng tiếp tục sụt thì nền ra sao?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Sơ đồ dự án hệ thống cống đập chắn mặn trên Sông Cái Lớn- Sông Cái Bé, sẽ tác động trên 1/4 diện tích toàn ĐBSCL và ảnh hưởng tới đời sống hàng triệu cư dân trong vùng. [nguồn: Ánh Sáng và Cuộc Sống]] Sơ đồ dự án hệ thống cống đập chắn mặn trên Sông Cái Lớn- Sông Cái Bé, sẽ tác động trên 1/4 diện tích toàn ĐBSCL và ảnh hưởng tới đời sống hàng triệu cư dân trong vùng. [nguồn: Ánh Sáng và Cuộc Sống] Chính phủ Việt Nam vừa tổ chức một hội nghị về Tiêu thụ lúa. Tờ Tuổi Trẻ tường thuật đó là hội nghị đầu tiên có sự tham dự của cả Bộ trưởng Nông ngh... more »

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Stennis đang có mặt ở Biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *RFA [image: USS John Stennis và nhóm tác chiến. 21/1/2019.] USS John Stennis và nhóm tác chiến. 21/1/2019 - AFP Trong khi Tổng thống Donald Trump đang gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội, trước khi hội đàm với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un, hàng không hạm Mỹ USS John C. Stennis đang có những hoạt động an ninh ở khu vực Biển Đông sau khi tham gia cuộc tập trận thường niên Hổ Mang Vàng tại Thái Lan. Tin cho biết hàng không mẫu hạm USS Stennis đang hoạt động ngoài khơi bờ biển Việt Nam. Sự hiện diện của hải quân Mỹ trong Biển Đông đã tăng lên trong thời gian vài năm qua với... more »

Tập đoàn Mý sẽ sản xuất linh kiện máy bay ở Đà Nẵng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo *RFA [image: Cảng Đà Nẵng 6/2017.] Cảng Đà Nẵng 6/2017 - AFP Tập đoàn UAC (Universal Alloy Corporation) chi nhánh châu Á của Mỹ sẽ đầu tư một nhà máy sản xuất linh kiện máy bay trị giá 170 triệu đô la Mỹ tại Đà Nẵng. Nhà máy này sẽ sản xuất 4000 trong số khoảng 5 triệu chi tiết của máy bay hiện đại các loại. Thông tin này được Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng công bố trong ngày 27 tháng 2. Theo dự án này, khi hoàn tất, nhà máy của UAC sẽ tuyển dụng đến 1200 lao động có tay nghề cao, và có thể sinh ra thêm 2000 công việc khác sản xuất những sản phẩm hỗ trợ. Dự kiến là nhà... more »

Đầu Tư Nước Ngoài chảy vào Đông Nam Á

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Thanh Trúc & Nguyễn-Xuân Nghĩa * *Theo *RFA [image: Công nhân tại nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử Samsung Electronics Vietnam] Công nhân tại nhà máy lắp ráp linh kiện điện tử Samsung Electronics Vietnam - Vietnamnet Từ nhiều năm qua, Trung Quốc hết là “công xưởng toàn cầu” nhờ nhân công nhiều và rẻ. Nhưng đà tăng trưởng suy giảm và viễn ảnh thương chiến dai dẳng với Hoa Kỳ còn khiến giới đầu tư nước ngoài đi tìm thị trường kế cận là các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về trào lưu này. *Thanh Trúc: **Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do và Thanh ... more »

Hàn Quốc được gì và mất gì từ thượng đỉnh Trump–Kim ?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Mai Vân * *Theo *RFI [image: media] Biểu tình ủng hộ cuộc họp thượng đỉnh Trump- Kim, chấm dứt chiến tranh gần đại sứ quán Mỹ tại Seoul, ngày 26/02/2019 - REUTERS/Kim Hong-Ji *Là nước bị ảnh hưởng nhiều nhất từ các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc dĩ nhiên là nước phải theo dõi nhất cử nhất động của hai lãnh đạo Mỹ và Bắc Triều Tiên nhân hội nghị thượng đỉnh mở ra hôm nay, 27/02/2019 tại Hà Nội. Trong bài phân tích ngày 23/02 vừa qua mang tựa đề « Hàn Quốc được gì và mất gì từ thượng đỉnh Trump–Kim », trang mạng đài truyền hình Ả Rập Al Jazeera đã cho rằng : « Dù đã góp... more »

Hai lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên 'làm tan băng' bằng bữa ăn tối

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago
*Theo *BBC [image: Trump - Kim] Bữa tối 'đơn giản' tại khách sạn Metropole, Hà Nội hôm 27/02 - SAUL LOEB *Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh lần hai hôm thứ Tư với các cuộc thảo luận ngắn và sau đó là bữa ăn tối.* Hai ông được trông đợi sẽ thảo luận về lộ trình dỡ bỏ vũ khí hạt nhân khỏi bán đảo Triều Tiên trong kỳ họp hai ngày tại Hà Nội. Trước khi họp với ông Kim, ông Trump có cuộc gặp thủ tướng nước chủ nhà và các chính trị gia khác của Việt Nam. Ông Kim và ông Trump sẽ có bữa tối tại khách sạn năm sao Metropole. Ôn... more »

Quan hệ Mỹ-Việt có ấm lên sau gặp gỡ Trump-Kim ở Hà Nội?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 8 hours ago 

*Tina Hà Giang * *Theo *BBC [image: Trump-Kim summit Hanoi] *Việc thượng đỉnh Trump-Kim lần hai được tổ chức tại Hà Nội được cho là thắng lợi tốt cho Việt Nam về nhiều mặt, nhưng quan tâm chính của nhiều người vẫn là kết quả của hội nghị và triển vọng của quan hệ Việt-Mỹ sau sự kiện này. * Trả lời phỏng vấn của BBC từ 23 đến 26/2, giới quan sát người Mỹ gốc Việt gồm kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa, luật sư Trần Thái Văn và Tiến sĩ Lê Minh Nguyên chia sẻ nhận định của họ. *'Một thắng lợi ngoại giao'* Cho rằng việc thượng đỉnh Trump-Kim lần này được tổ chức tại Hà Nội là... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?