Bất ngờ: Đằng sau Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ & Bắc Hàn tại VN – Trần Nguyên

Bất ngờ: Đằng sau Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ & Bắc Hàn tại VN – Trần Nguyên

Biên khảo thời cuộc
Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi
28 Tháng 02, 2019
NQ55-1-Trump Kim.jpg
I/Kết quả thực bất ngờ ?
1) Đúng vây, kết quả của Hội Nghị Thượng Đỉnh kỳ 2 quá bất ngờ. Nhứt là giới truyền thông báo chí thiên tả quốc tế đã tiên đoán là TT Trump bất cứ giá nào cũng phải ký một thỏa ước với Bắc Hàn. Lý do chính mà họ đưa ra là TT Trump vội vã muốn có được một thỏa ước với Bắc Hàn càng sớm càng tốt để mang lại một tiếng vang là đã chấm dứt được sự hăm dọa về vấn đề võ khí nguyên tử với Bắc Hàn. TT Trump phải vội vã là bởi vì muốn có thành quả nầy để đối phó với những vấn đề khó khăn đang gặp phải ở quốc nội.
2) Ngay phía bên Nam Hàn có ông Moon Chung – In, cố vấn An Ninh Quốc Gia của Tổng thống Ðại Hàn, Moon Jae-in, trong một bài viết về một thỏa ước có thể được ký kết giửa Trump & Kim đã cho rằng như vậy có lợi cho Bắc Hàn và không có gì tốt đẹp cho Hoa Kỳ  – nguyên văn là “The bad deal for the United States” – (xem Nguồn 1 phía dưới).
3) Kết quả không ký một thoả ước nào cả đã cho thấy mọi tiên đoán của giới truyền thông báo chí thiên tả quốc tế hoàn toàn sai và ít bao giờ nhận định khách quan trung thực về chánh sách của chánh phủ TT Trump
II/ Một phân tích chính xác ?
Về phía chúng tôi trong bài biên khảo đăng ngay trên trang web TĐV trước đây 4 ngày với tựa đề “Hi hữu: Trước Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ & Bắc Hàn kỳ 2 tại VN” thực sự không tin chánh phủ TT Trump phải “vội vã muốn có được một thỏa ước với Bắc Hàn càng sớm càng tốt” như giới truyền thông báo chí thiên tả quốc tế đã xuyên tạc & tiên đoán, nên đã đưa ra phân tích sau:
Lý do TT Trump không cần phải vội vã là vì Mỹ đã thắng trong Hội Nghị Thượng Đỉnh lần thứ nhứt tại Singapor. Họ đã đạt được 3 điều rất quan trọng:
- Bắc Hàn không dám thử hỏa tiền và thử bom nguyên tử nữa. Mà không thử hỏa tiển nhiều lần nữa thì loại tầm xa liên lục địa bắn tới Mỹ khó chính xác và không mang đầu đạn nguyên tử gây nguy hiểm thực sự cho Mỹ. Nếu như vậy thì Bắc Hàn không thể dám gây chiến trước bắn hỏa tiển qua Mỹ, họ vì sợ không trúng thì bị trả đủa có hậu quả Bắc Hàn tan tành trước hỏa tiển mang đầu đạn nguyên tử của Mỹ.
- Đằng khác biện pháp cấm vận bao gồm cả xăng nhớt kéo dài càng lâu thì Bắc Hàn càng chết. Bức thư Bắc Hàn gửi cho Liên Hiệp Quốc báo động nạn đói cho thấy mưu kế “độc” của Mỹ.
- Ngoài ra Mỹ chưa cần gấp gáp giải quyết rốt ráo xong vấn đề Bắc Hàn vì Nhựt, Nam Hàn (và có thể kể cả Trung Cộng) đều sợ Bắc Hàn có hỏa tiền tầm trung mang đầu đạn nguyên tử có thể bắn tới 2 quốc gia này. Thành ra cả Nhựt & Nam Hàn bắt buộc phải mua võ khí tối tân của Mỹ trong thời gian qua và sắp tới lên cả hàng trăm tỷ Mỹ kim. Cuối cùng nhờ vậy, Mỹ càng có lý do đóng quân và lập căn cứ quân sự tại Nam Hàn và Nhựt để kiềm chế được Trung Cộng. ” (xem Nguồn 2 phía dưới)
Chuyện này quả xảy ra đúng như chúng tôi đã phân tích đưa ra.
III/ Những dấu hiệu đáng chú ý ?
1) Phái đoàn TT Trump không thèm họp buổi trưa hôm nay như dự định và rời khỏi VN sớm hơn gần 2 tiếng đồng hồ. Điều này cho thấy họ chả cần gì phải hấp tấp và năn nỉ Bắc Hàn, bởi vì họ biết rõ 100 % là Bắc Hàn phải cần Mỹ để giải tỏa lịnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc khiến dân chúng đang lâm nạn chết đói.
2) TT Trump tuyên bố lơ lững về thời hạn chừng nào về cuộc Hội Nghị Thượng Đỉnh kỳ 3 tới. Điều này cho thấy Mỹ chả cần vội vàng gì cả vì họ ở thế thuợng phong như qua 2 lần hồi nghị vừa qua cho thấy luôn luôn Bắc Hàn phải năn nỉ có một hội nghị mới.
3) Khác với quá khứ hoàn toàn giử bí mật, lần này cơ quan truyền thông báo chí Bắc Hàn đã sớm đưa tin tức về chuyến đi của phái đoàn CT Kim Chánh Ân  và nhiều lần cho xem trực tiếp về diễn tiến chung quanh Hội Nghị Thượng Đỉnh kỳ 2 tại VN. Phải chăng chính quyền Bắc Hàn bắt đầu “lột xác” để tạo cảm tình với dư luận thế giới về khả năng có thể thay đổi chánh sách của mình ?
NQ55-2-Nordkorea.jpg
IV/ Phản ứng phía dân chúng Việt Nam ra sao ?
1) Qua hình ảnh và truyền thông loan đi từ trong nước cho thấy  phái đoàn TT Trump được đón tiếp nồng hậu thực sự chớ không phải “đóng kịch”. Có bà mẹ còn bồng con tràn ra ngoài lề đường. Sự thù hận do tuyên truyền trước đây không còn chút dấu tích nào.
NQ55-3-Ha Noi.jpg
Chính vì vậy từ cuộc biểu tình Nam Cali, Linh Mục Nguyên Thanh cũng đã nhìn thấy và đưa ra nhận xét:
Tôi có mặt ở đây hôm nay để đồng hành với người dân trong nước, đặc biệt là người dân Hà Nội. Theo như tình hình ở Hà Nội thì tôi được biết toàn dân Hà Nội đã đổ xuống đường đón TT Trump, tinh thần họ rất phấn khởi giống như họ tỏ ra một khát vọng tự do và họ đón TT Trump như đón một chàng rể đến để họ mong tự do, dân chủ và nhân quyền được tôn trọng tại Việt Nam.”
2) Còn ở ngoài nước đặc biệt lần đầu tiên trong lịch sử đã có biểu tình nhiều nơi như  Little Saigon, Florida, Úc, Pháp, Đức … với chân dung của TT Trump bên cạnh cờ vàng.
NQ55-4-Cali Trump.jpg
Riêng tại Little Saigon lần đầu tiên có một cuộc biểu tình tuần hành khoảng 800 người (mặc dù không phải cuối tuần) có nhiều đoàn thể cùng lúc tham dự, gồm các thành phần xã hội, các vị dân cử, đại diện các tôn giáo, cùng 34 hội đoàn dân sự, các cộng đồng, đảng phái, cùng các đài phát thanh, đài truyền hình Việt, Mỹ, cùng các nhật báo lớn Việt, Mỹ tại Orange County.
NQ55-5-Cali Night.jpg
Phải chăng thái độ dân chúng trong và ngoài nước cho thấy họ hy vọng chánh phủ Mỹ dưới quyền TT Trump có thể thực hiện được ước vọng thầm kín mà nhiều Tổng Thống Mỹ trước đây không làm được. Đó là dám “đánh” và “trị” được Trung Cộng để VN khỏi mất Biển Đông và nếu Trung Cộng yếu đi thì VN có cơ hội “thoát Trung” để có tự do & độc lập thật sự.
Điều này có thể giải thích được, bởi vì trong cuộc thăm dò cử tri của tổ chức có nhiệm vụ xúc tiến quyền bầu cử cho người Mỹ gốc Á và Đảo Quốc Thái Bình Dương- APIAVote, và Viện Nghiên Cứu Người Mỹ Gốc Á và Đảo Quốc Thái Bình Dương- AAPIData- thực hiện từ ngày 23 tháng 8 đến ngày 4 tháng 10 năm 2018 (xem Nguồn 3 + 4). Kết quả thăm dò đã khiến cho tổ chức này rất ngạc nhiên vì cử tri gốc VN ủng hộ TT Trump nhiều nhứt đến 64%. Đây là sắc dân duy nhứt tại Á Châu đã có đại đa số tuyệt đối với thái độ chính trị dứt khoát này.
V/ Kết luận 
Mặc dù Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ & Bắc Hàn kỳ 2 tại VN không đạt được một bản thoả ước nào, nhưng tình hình đã cho thấy không còn căng thẳng đến mức có thể bùng nổ chiến tranh nguyên tử bất cứ lúc nào như từng có trước đây. Nhứt là theo tiết lộ của TT Trump thì CT Kim Chánh Ân đã cam kết ngưng thử hỏa tiền và thử bom nguyên tử.
Nhìn vào tình trạng bị cấm vận quá “dộc” đối với Bắc Hàn không sớm thì muộn sẽ phải có một Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ & Bắc Hàn kỳ 3.
1) Rất có thể rất sớm nếu Bắc Hàn bị khủng hoảng lương thực dẫn tới nạn chết đói gây bất mãn dân chúng.
2) hoặc TT Trump sẽ cố ý trì hoãn cho đến ngày gần bầu cử Tổng Thống vào gần cuối năm 2020 để tạo cơ hội hữu hiệu “kiếm phiếu” & thu phục nhân tâm.
Nên nhớ giữa Mỹ và Trung Cộng trước đây đã cần 8 năm để bình thường hóa được bang giao (1971 – 1979). Tương tự, tục ngữ Tây Phương cũng từng nói “Thành phố La Mã không thể xây xong trong một ngày“.
Như vậy chuyện Mỹ & Bắc Hàn không dễ gì sớm giải quyết ngay !
Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi
28 Tháng 02, 2019
Nguồn 1: The bad deal for the United States
Nguồn 2: Trước Hội Nghị Thượng Đỉnh Mỹ & Bắc Hàn kỳ 2 tại VN
Nguồn 3: Bản tường trình của tổ chức APIAVote và AAPIData
Nguồn 4: Cử tri gốc VN ủng hộ TT Trump nhiều nhứt đến 64%.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện