Thông điệp Việt Nam


Trước hết cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ và CHDCNN Triều Tiên (Mỹ-DPRK) lần này có tính chất quan trọng hơn nhiều so với cuộc gặp lần thứ nhất tại Singarore.
Tại Singapore đó là cuộc gặp thăm dò nhưng cuộc gặp lần này tại Hà Nội, rất khác, cả hai nghiêm túc đi tiếp và hy vọng có kết quả ban đầu.
Vị thế địa chính trị của Việt Nam
Đã có rất nhiều phân tích vì sao Mỹ, Triều Tiên chọn Việt Nam là nơi gặp Trump-Kim lần 2, vì thế, ở đây chúng ta nhìn ở một góc khác…
Đầu tiên phải nói rằng, để chọn một nơi cho cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng có tính chất đột phá, bước ngoặt cho mối quan hệ Mỹ - Triều Tiên vốn căng thẳng trong gần 70 năm qua, thì trên thế giới không đâu lý tưởng như Việt Nam.
 
Các chuyên gia chính trị thế giới cho rằng vì Việt Nam là nơi an toàn nhất, tất nhiên là vậy rồi, nhưng lý do đó không phải là quan trọng nhất.  Mỹ và Triều Tiên chọn Việt Nam là nơi diễn ra cuộc gặp vì vị thế địa chính trị của Việt Nam khiến cả hai đều cảm thấy yên tâm, tin tưởng.
Với Tiều Tiên, Việt Nam là bạn, có tình hữu nghị truyền thống lâu đời, đã từng được Triều Tiên ủng hộ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ thống nhất đất nước.
Với Mỹ, Việt Nam là đối tác toàn diện với Mỹ, là quốc gia có chính sách đối ngoại khôn khéo và lợi ích quốc gia Việt Nam trùng hợp với lợi ích Hoa Kỳ trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Do đó, Việt Nam được coi như là “sân nhà” cho cả hai bên.
Sau khi cả hai, Mỹ - Triều Tiên, thống nhất được địa điểm, Việt Nam đồng ý, thì trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới công bố cuộc gặp thượng đỉnh tại Việt Nam vào ngày 27-28/2 như chúng ta đã biết.
Hy vọng tốt lành cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên
Mỹ chọn Việt Nam là nơi diễn ra cuộc gặp với Triều Tiên vì nhiều lý do nhưng có một lý do gợi mở rất rõ: Việt Nam và Mỹ đã từng là kẻ thù của nhau một thời nhưng giờ đây cả hai đã “gác lại quá khứ hướng tới tương lai” với độ tin cậy cao, đã trở thành đối tác toàn diện của nhau trong hợp tác kinh tế, an ninh quốc phòng…Hợp tác toàn diện với Mỹ là một trong những yếu tố quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam phát triển tăng trưởng nhanh và cao nhất thế giới hiện nay. Vậy tại sao Triều Tiên lại không thể?
Mỹ muốn Triều Tiên trở thành một Việt Nam ngày nay về kinh tế, chính trị cũng như chính sách đối ngoại.
Triều Tiên chọn Việt Nam là nơi diễn ra cuộc gặp với Mỹ vì nhiều lý do nhưng có thể có một lý do: Hà Nội là nơi xảy ra trận “Điện Biên Phủ trên không”, cho nên, nên nói chuyện với nhau bằng sức mạnh, bằng ngôn ngữ quân sự là không thể giải quyết được vấn đề gì. Để có kết quả thực, cần phải đối thoại bình đẳng, tôn trọng lợi ích của nhau.
Không ít hơn một lần Triều Tiên đã nói Triều Tiên muốn phát triển đất nước theo cách của Việt Nam. Muốn hòa bình, không muốn chiến tranh, không muốn đối đầu với Mỹ, không bị bao vây cấm vận để phát triển kinh tế, muốn là bạn với tất cả mọi quốc gia trên thế giới.
Có lẽ đó chính là “Thông điệp Việt Nam” được coi như là tư tưởng, nguyên tắc của cuộc gặp thượng đỉnh mà cả 2 bên muốn nói, muốn gửi cho nhau trước cuộc đối thoại lịch sử. Đó cũng là cơ sở để hy vọng vào kết quả tốt đẹp của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện