Nghi án Huawei đánh cắp bí quyết công nghệ màn hình gập của Samsung

Nguồn: Đại Kỷ Nguyên 
Tác giả: Mỹ Khúc
27/02/2019



Hai chiếc điện thoại màn hình gập của hai gã công nghệ khổng lồ Samsung và Huawei đang cạnh tranh nhau trên thị trường lẫn pháp trường. (Ảnh: chụp màn hình video từ NTD).
Việc kiện tụng điện thoại di động màn hình gập 5G giữa Samsung và Huawei đã thu hút sự chú ý của dư luận. Cuối năm ngoái, Hàn Quốc đã khởi tố 11 nghi can bán lại trái phép công nghệ màn hình gập của Samsung cho các công ty Trung Quốc, trong số các công ty này có nhà cung cấp màn hình của Huawei, theo NTD.
Công ty Samsung của Hàn Quốc đã cho ra mắt sản phẩm điện thoại di động màn hình gập 5G Galaxy Fold vào ngày 20/2, mở đầu năm đầu tiên công nghệ màn hình gập. Tuy nhiên, chưa đầy một tuần sau đó, công ty Huawei Trung Quốc cũng ra mắt điện thoại di động gập 5G Mate X.
Màn hình gập đã trở thành tâm điểm cạnh tranh trong ngành điện thoại di động. Truyền thông Nhật Bản vào năm ngoái cho biết, “bất cứ ai làm chủ công nghệ màn hình gập sẽ thống trị thị trường điện thoại di động thế giới”.
Tuy nhiên, cuộc chiến giành quyền làm chủ công nghệ màn hình gập giữa Samsung và Huawei đã dẫn đến tranh chấp sở hữu trí tuệ của đôi bên, trọng tâm là công nghệ màn hình gập OLED.
Theo báo cáo của Bloomberg, Viện kiểm sát Suwon Hàn Quốc đã kiện 11 nghi can vào tháng 11 năm ngoái, với cáo buộc rằng họ đã có hành vi trái phép khi để “rò rỉ” công nghệ “3D laminated” của Samsung Electronics cho bốn công ty Trung Quốc. Công nghệ này có thể hỗ trợ màn hình thuỷ tinh mặt cong với tấm nền OLED, và có thể được áp dụng cho điện thoại di động màn hình gập.
Theo Nikkei, 4 công ty đại lục đánh cắp công nghệ của Samsung trong đó có Tập đoàn công nghệ BOE, cũng chính là nhà cung cấp màn hình gập cho Huawei.


Ông DJ Koh, Chủ tịch và Giám đốc điều hành CNTT & AMP; Bộ phận Truyền thông Di động của Samsung Electronics, công bố điện thoại thông minh Samsung Galaxy Fold mới trong sự kiện Samsung Unpacked vào ngày 20/2/2019 tại San Francisco, California. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images/ AFP).
Công nghệ 3D laminated được Samsung đầu tư phát triển trong sáu năm với kinh phí 135 triệu USD.
Phát ngôn viên của Samsung cho biết, do đánh cắp công nghệ, nên các công ty Trung Quốc không cần phải có nhiều năm nghiên cứu phát triển như Samsung, khả năng là họ đã trực tiếp sở hữu dây chuyền sản xuất màn hình gập có cùng chất lượng với Samsung.
Phía Samsung dự đoán, hành vi đánh cắp này sẽ khiến hãng này tổn thất 5,8 tỷ USD doanh thu trong ba năm tới, tổn hại 890 triệu USD lợi nhuận. Vụ án đang được phía Hàn Quốc thụ lý.
Mỹ Khúc 
Thương trường như chiến trường: Trung Quốc lợi dụng và tấn công Mỹ như thế nào? 
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?