Bỏ túi ngay 6 bí quyết sống khỏe, sống thọ của người Nhật

  11:08, 16/09/2020

(CLO) Theo thống kê Nhật Bản là nơi có dân số nằm trong top sống thọ nhất trên thế giới - đứng thứ 2 chỉ sau Monaco. Tuổi thọ trung bình ở nữ giới là 87 tuổi, ở nam giới là 81 tuổi.


Bỏ túi ngay 6 bí quyết sống khỏe, sống thọ của người Nhật

(CLO) Theo thống kê Nhật Bản là nơi có dân số nằm trong top sống thọ nhất trên thế giới - đứng thứ 2 chỉ sau Monaco. Tuổi thọ trung bình ở nữ giới là 87 tuổi, ở nam giới là 81 tuổi.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2018, người dân Nhật Bản đứng đầu trong danh sách sống lâu nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của họ là 84,2 tuổi (nữ là 87,1 tuổi; nam là 81,1 tuổi).

Không chỉ thế, người Nhật còn sở hữu dáng vẻ gọn gàng, tỷ lệ người béo phì thấp nhất thế giới. Rất hiếm khi bạn bắt gặp được một người có thân hình quá khổ trên đường phố Nhật.

Vậy thứ làm nên tuổi thọ đáng ngưỡng mộ của họ là gì?

Dưới đây là 6 bí mật giúp người Nhật trở thành một trong những dân tộc sống thọ bậc nhất thế giới mà bất kỳ ai cũng có thể học theo:

1. Ăn uống lành mạnh

Bí kíp đầu tiên mà những người sống thọ ở Nhật chia sẻ chính là chế độ ăn "healthy và balance".

Trên bàn ăn của người Nhật có nhiều món nhưng đa số đều là rau hoặc hải sản, nhiều món sống, ít chiên rán. Đó là những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Rau giàu chất xơ, giúp giảm mỡ máu và ngăn ngừa ung thư. Các loại cá hồi, cá ngừ được chế biến thành sashimi hoặc sushi chứa nhiều chất béo không bão hòa, giảm đông máu, tốt cho tim mạch.

Bỏ túi ngay 6 bí quyết sống khỏe, sống thọ của người Nhật 1

Bên cạnh đó, các suất ăn của người Nhật cũng ít hơn, và họ có truyền thống uống trà xanh (chứa nhiều chất chống oxy hóa) thay vì cafe.

2. Truyền thống chung sống và dành nhiều thời gian cho gia đình

Các nghiên cứu cho thấy bạn có nhiều nguy cơ bị bệnh tim hơn nếu không thường xuyên gặp gỡ bạn bè và gia đình. Sự cô đơn có thể gây ra viêm nhiễm, kể cả đối với những người khỏe mạnh thì sự cô đơn cũng nguy hiểm ngang với việc có lượng cholesterol cao trong máu. Người cao tuổi khi phải chịu đựng sự cô đơn cũng dễ gặp các vấn đề về sức khỏe và dễ mắc chứng trầm cảm.

Bỏ túi ngay 6 bí quyết sống khỏe, sống thọ của người Nhật 2

Vì vậy truyền thống chăm sóc cho người già, đồng thời hỗ trợ công việc của nhau trong gia đình của người Nhật (và của nhiều quốc gia châu Á khác) cũng mang đến nhiều lợi ích giúp cho tâm trí con người luôn thoải mái và mang lại sự dễ chịu cho cuộc sống.

3. Phương châm sống Ikigai: Động lực sống mỗi ngày

Ikigai là một cụm từ tiếng Nhật, có thể dịch nghĩa đen là "lý do để tồn tại". Đó là sự cống hiến hết mình để tận hưởng cuộc sống, và mang đến cảm giác viên mãn trong mỗi ngày thức dậy.

Bỏ túi ngay 6 bí quyết sống khỏe, sống thọ của người Nhật 3

4. Thói quen vệ sinh sạch sẽ

Nhật Bản luôn được ca ngợi là đất nước sạch bậc nhất thế giới. Tất cả người dân đều có ý thức cao về giữ gìn vệ sinh. Trước khi có dịch Covid-19, những người Nhật bị bệnh truyền nhiễm đã luôn có ý thức bịt khẩu trang khi ra đường. Và chẳng có gì phải bàn cãi khi nói sự sạch sẽ chính là tiền đề cho sức khỏe.

Bỏ túi ngay 6 bí quyết sống khỏe, sống thọ của người Nhật 4

5. Hara hachi bu - phương pháp hạn chế ăn quá nhiều

"Hara hachi bu" có nghĩa là "chỉ ăn no đến khoảng 8 (trên 10) phần". Những người Nhật Bản cao tuổi nhất có thói quen ngừng ăn khi họ cảm thấy no khoảng 80%.

Bỏ túi ngay 6 bí quyết sống khỏe, sống thọ của người Nhật 5

Theo họ, ăn ít hơn sẽ giúp bạn chậm quá trình lão hóa hơn. Việc hạn chế lượng calo làm giảm sản xuất T3, một hormone ở tuyến giáp làm chậm quá trình trao đổi cất và tăng tốc quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, việc ăn no đến 8 phần, để tránh mang lại những gánh nặng không cần thiết cho các cơ quan nội tạng.

6. Người Nhật chăm chỉ đi bộ

Không chỉ có chế độ ăn lành mạnh, thói    quen của người Nhật còn là đứng và đi bộ rất nhiều - kể cả người già. Trên thực tế, người Nhật rất chăm chỉ đi bộ, đạp xe, và chịu khó sử dụng phương tiện giao thông công cộng (tàu điện, xe bus) thay vì đi ô tô cá nhân.

Bỏ túi ngay 6 bí quyết sống khỏe, sống thọ của người Nhật 6

Thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày từ lâu đã ăn sâu vào nếp sống của Người Nhật với nhiều hoạt động thể chất như: du lịch, sinh hoạt câu lạc bộ, tập dưỡng sinh, làm tình nguyện… Vào cuối tuần, họ thường đi leo núi, dã ngoại cùng gia đình, đến các trung tâm xã hội hoặc ra ngoài gặp gỡ bạn bè

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?