Tin Việt Nam – 16/09/2020

Tin Việt Nam – 16/09/2020

Liệu có “bàn tay vô hình” nào sau vụ Đồng Tâm? – Trần Việt Trung

Đúng là do sự quên lãng các bài học từ những vụ “án tỏ” như Đoàn Văn Vươn (Hải Phòng), Trịnh Xuân Thanh (Hậu Giang), cùng hàng loạt các vụ “án mờ” khác nên lần này lại xẩy ra vụ Đồng Tâm. Nhưng sau vụ này, dư luận càng băn khoăn, liệu có “bàn tay vô hình” nào đằng sau chuỗi các sự kiện phi lý – phi nhân và kết cục bi thảm của phiên toà liên quan đến thôn Hoành?
Đục nước béo cò
Nhà báo Nguyễn Thông nhận xét vừa bằng văn xuôi, vừa thi phú: “Công nhận tòa án Bắc Kinh biết xử vụ Đồng Tâm đúng chất cộng sản, không sai một li ông cụ. Chỉ có điều họ không đạt được mục đích làm tất cả dân chúng phải run sợ. Bởi: Nếu như ai cũng sợ/ Thì tới lượt mình thôi/ Trong vuốt nanh chó sói/ Cái chi cũng là mồi”.
Và 45 năm sau khi cuộc chiến giữa người Việt với nhau kết thúc để ngư ông Trung cộng đắc lợi cướp mất Hoàng Sa. Nay lại tiếp tục đẩy người dân đối chọi với chính quyền, trong khi Tầu cộng hàng ngày hàng giờ đang tự tung tự tác ngoài biển đảo. Chết bốn mạng người chưa đủ, người ta còn muốn trả thù để ba mạng con dân phải đổi cho bằng được ba mạng công an. Đất nước văn hoá bốn ngàn năm và khát khao muốn sánh vai với các cường quốc năm châu mà sao chỉ lo đua nhau xuống hố cả nút thế này?
Nhà làm phim người Pháp André Menras từng về Đồng Tâm trực tiếp dự cuộc họp bàn giữ đất của người dân – chỉ ít lâu trước khi Cụ Lê Đình Kình bị bắn chết – và ông này “ngạc nhiên vì thấy họ một lòng tin đảng”. Khi thảm kịch xảy ra, ông cho rằng đảng CSVN đang chuyển dần từ giai đoạn mị dân
tới tự cô lập mình. Rồi ông khẳng định: “Đồng Tâm là hình ảnh một chế độ cùng đường, coi dân là kẻ thù”.
Phó Giáo sư – Tiến sỹ Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Luật pháp và Phát triển nói với truyền thông quốc tế ngay sau cái đêm kinh hoàng 9/1/2020: “Một nhóm lợi ích nào đó đang phá hoại đất nước này và đang phá hoại chế độ này bằng việc ra lệnh sử dụng vũ lực đàn áp người dân, theo tôi đánh giá nó là vấn đề như vậy và lối thoát ở đây, tôi lưu ý rằng, Bộ Chính trị cần phải họp gấp”. Nhưng thưa Viện trưởng, biết đâu có một thế lực nào đó còn cao hơn cả Bộ Chính trị thì dù có “họp gấp” liệu có giải toả được bế tắc trong vụ án này không?
Cựu Thiếu tá An ninh Nguyễn Hữu Vinh – từng tốt nghiệp Trường Sỹ quan An ninh, cùng khóa với đương kim bộ trưởng Công an Tô Lâm – nhận xét: “Ít nhất vụ Đồng Tâm này là sai lầm thứ ba của ngành công an ở tầm mức quốc gia, quốc tế trong ngót nửa thế kỷ qua (Có lẽ vị Thiếu tá này nhớ chưa chuẩn xác. Ngoài hai vụ Đoàn Văn Vươn và Trịnh Xuân Thanh, phải kể thêm vụ Võ Đại Tôn nữa, thì đây là vụ sai lầm thứ tư, thưa Thiếu tá).
Theo Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, trong các sai lầm nghiêm trọng trước đây, đều có vai trò của lãnh đạo ngành công an, nhưng đã không có việc rút kinh nghiệm nghiêm túc, không có kỷ luật nghiêm khắc. Nay không thể cứ tái diễn như thế được. Một câu hỏi quan trọng đặt ra là, liệu có hay không các cấp cao nhất của đảng, nhà nước tham gia quyết định “xử lý” với Đồng Tâm ngày 9/1? Và nếu có thì họ đã được báo cáo đầy đủ, chính xác toàn bộ sự việc cả trước và sau vụ tấn công hay không?
Còn nhà báo Ben Ngô thì chia sẻ tin thay cho bình phẩm. VTV tối 14/9 đưa tường thuật: “Tại xã Đồng Tâm, người dân theo dõi sát sao tới quá trình xét xử. Ngay sau khi tòa tuyên án, dù với những sắc thái tình cảm khác nhau, nhưng nhìn chung họ đều đồng tình với bản án cho các bị cáo. Nhiều người cho rằng hình phạt dành cho bị cáo đã mang đậm tính chất khoan hồng…”. Nên gắn Huân chương nào cho VTV???
Dường như chính trị là ánh trăng lừa dối, một cây bút trên VNTB bình luận như thế. “Muôn đời là ánh trăng lừa dối…” Đúng quá, chú Cuội từ bao đời nay đã ngồi dưới gốc cây đa trên mặt trăng rồi. Nhưng ví như thế lãng mạn quá. Phải tả thực: Rất nhiều hộ dân Hà Nội tối 14/9 dường như bị ngộ độc thực phẩm. Họ nôn oẹ giữa bữa cơm tối khi nghe VTV đưa cái tin rùng rợn nói trên.
Trước ngày 14/9, Facebooker Lưu Trọng Văn viết: “Những ngày này không phải các quan tòa đang nghị án mà có thể các cấp cao hơn xem xét, cân nhắc cái lợi, hại cho hình ảnh của đất nước trên mặt bằng chiến lược quốc gia về đối ngoại, kinh tế, an ninh và đặc biệt Lòng Dân, vấn đề mà chính chủ tịch Nguyễn Phú Trọng trong bài viết nhân quốc khánh 2/9 đã nêu bật ý nghĩa của Lòng Dân đối với sự tồn vong của Dân tộc, đang nghị án”.
Trò hề nhại công lý
Nhưng rồi sau buổi chiều 14/9, Facebooker Lưu Trọng Văn đã phải thảng thốt chua xót, bày tỏ nỗi thất vọng tột độ: “Một cái tát cho gã khi toà án tuyên án tử hình đối với hai con trai cụ Kình và chung thân cho cháu nội cụ Kình. Như vậy cái thông tin mà gã nghe được có sự can thiệp ở các cấp cao nhất đúng là khó lường như dự báo, vì nó đã theo chiều hướng không ai muốn tin: Chiều hướng xấu. Đau!”
Phiên xử 29 nông dân Đồng Tâm là một trò hề nhại công lý (travesty of justice) không hơn không kém. Kẻ giết người đã lấy chiếc nón của mình đội lên đầu nạn nhân và xử nạn nhân về tội giết người! Bộ Công an đã lên kế hoạch tấn công xã Đồng Tâm (419A) có phối hợp qui mô với nhiều đơn vị chuyên ngành nhưng lại xử nạn nhân tội chuẩn bị kế hoạch tấn công lực lượng công an. Nửa đêm bất thần đồng loạt nổ súng giết người và cướp tài liệu thì lại xử nạn nhân chống người thi hành công vụ…
Tội do chính các lực lượng công an gây ra nhưng nạn nhân phải chịu trách nhiệm! Một cách vô liêm sỉ, cái gọi là “Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội” của nền pháp quyền xã hội chủ nghĩa lại tuyên xử hoàn toàn dựa vào những lời cáo buộc, chứ không trên cơ sở chứng cứ và thực nghiệm hiện trường. Chỉ trong chế độ công an trị, tòa án mới có thể ngồi xổm lên các thủ tục tố tụng và ung dung dùng lời cáo buộc của kẻ giết người làm chứng cứ tử hình nạn nhân. Nó thể hiện sự trâng tráo đến độ trơ trẽn của một chế độ “mạnh vì xạo, bạo vì xiềng”.
Nhà báo Huy Đức kêu gọi đừng cam phận làm cừu nữa: “Đừng chỉ thất vọng với nền tư pháp, sẽ còn những bản án như thế nếu ai cũng lặng im thay vì cất tiếng nói lương tri”. Nhà văn Trầm Hương đã liên tưởng đầy chua chát cho cái tương lai của thể chế luôn tuyên ngôn lấy dân làm gốc: “Vụ án này khiến người dân nhớ lại vụ án đồng Nọc Nạn (Thời Pháp). Bi kịch từ đất, đất thấm máu, thấm mồ hôi, nước mắt nhiều đời nhiều kiếp. Lấy dân làm gốc là đây!!!”
Cựu chủ tịch câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, ông Huỳnh Kim Báu phản đối phiên tòa xét xử vụ án Đồng Tâm: “Hành động của giới cầm quyền Việt Nam hiện nay là không còn tính người và không thể biện minh cho lý do ngu trung giáo điều như một số trí thức đánh giá. Tôi cực lực lên án hành động dã man của giới cầm quyền hiện nay, những ai còn có lương tâm hãy thức tỉnh và hãy có trách nhiệm với cộng đồng”.
Nhà văn Tạ Duy Anh viết: “Tràn ngập trên không gian mạng mấy hôm nay là nỗi thất vọng, thậm chí tuyệt vọng về kết quả phiên tòa (giống như màn hài kịch) xử vụ giết chóc nhau giữa chính quyền và người dân vì cánh đồng Đồng Sênh. Tôi cũng thất vọng, chắc chắn thế, nhưng không hề tuyệt vọng. Kịch còn lâu mới hạ màn, thậm chí kể cả khi xương người chết liên quan đến vụ án đã mục. Sự thật luôn chỉ có một và trước sau cũng hiện hình. Không ai ém nhẹm đi được, kể cả khi có trong tay bom nguyên tử như nhà nước Liên Xô một thời. Bởi vì sau khi dọn dẹp tất cả các bằng chứng, thì vẫn còn đó các đương sự bằng xương bằng thịt và lương tâm con người”.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Hơn ba nghìn người ký đơn phản đối

bản án phiên toà Đồng Tâm

Hơn ba nghìn chữ ký đã được thu thập trên một đơn kiến nghị do một nhóm có tên “Nhóm Công dân Hành động” đưa lên mạng từ ngày 14/9 vừa qua, phản đối phiên toà xét xử 29 người dân Đồng Tâm bị kết án với các tội danh giết người và chống người thi hành công vụ.
Vào ngày 14/9 vừa qua, phiên sơ thẩm ở Toà án Nhân dân Hà Nội đã ra phán quyết 2 án tử hình, 1 án chung thân đối với 3 người dân Đồng Tâm vì tội giết người. 26 người dân Đồng Tâm khác nhận các án từ 15 tháng tù treo đến 16 năm tù với các cáo buộc giết người và chống người thi hành công vụ.
Đây là những người bị bắt giữ sau vụ việc hàng ngàn công an tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội vào rạng sáng ngày 9/1/2020, lấy lý do bảo vệ một khu đất của chính phủ trong khi người dân một mực khẳng định đó là đất canh tác của họ.
Thư ngỏ của Nhóm Công dân Hành động yêu cầu làm rõ 5 điểm liên quan đến phiên toà xét xử người dân Đồng Tâm bao gồm:
làm rõ tính pháp lý của thửa đất 59 ha ở cánh đồng Sênh, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Đây là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp và sự cố hôm 9/1
Làm rõ nội dung “công vụ” trong cáo buộc “chống người thi hành công vụ”. Tính pháp lý của việc lực lượng cảnh sát cơ động và công an thành phố tấn công vào Đồng Tâm
Vì sao cảnh sát đột nhập vào nhà ông Lê Đình Kình và bắn chết ông tại ngay nhà riêng của mình
Lý do dẫn đến cái chết của 3 cảnh sát trong vụ tấn công. Có những câu hỏi vẫn chưa thể được trả lời rõ ràng khi cơ quan có thẩm quyền chưa thực nghiệm điều tra vụ án.
Vì sao một số luật sư không được tiếp cận bị can trong quá trình điều tra? tại sao toà không trả lạ hồ sơ để điều tra lại khi 19 bị cáo nói trước toà rằng họ bị bức cung, nhục hình.
Phiên toà xét xử 29 người dân Đồng Tâm đã gặp phải nhiều chỉ trích của các tổ chức nhân quyền quốc tế. Human Rights Watch hôm 7/9, vào khi phiên toà bắt đầu, đã lên tiếng gọi bản án của phiên toà này là bản án bỏ túi, tức đã có phán quyết từ trước khi phiên toà bắt đầu.

Thêm hai tổ chức nhân quyền

phản đối những bản án tuyên cho dân Đồng Tâm

Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam và tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền vào ngày 16 tháng 9 ra tuyên bố về việc Tòa Hà Nội kết án những người dân Đồng Tâm hôm thứ hai 14 tháng 9 vừa qua.
Tuyên bố của hai tổ chức vừa nêu nhắc lại hai án tử hình mà tòa tuyên đối với hai con trai của ông Lê Đình Kình, người bị lực lượng chức năng giết chết trong vụ tấn công vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 ngay tại nhà riêng. Hai người con đó là Lê Đình Công và Lê Đình Chức. Anh Lê Đình Doanh, cháu nội của ông Lê Đình Kình, bị án chung thân.
26 người còn lại bị tuyên từ 15 tháng án treo cho đến 16 năm tù giam. Tội danh mà tòa nêu ra là ‘giết người’ và ‘chống người thi hành công vụ; tuy nhiên theo hai tổ chức vừa nêu thì đó là những tội danh ngụy tạo.
Phiên xử 29 người theo thông báo của Tòa án Hà Nội kéo dài 10 ngày, thế nhưng chỉ diễn ra trong 5 ngày và bị cho là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng của một phiên tòa công bằng. Nhiều điều bị cho là phi lý trong bản Kết luận Điều Tra của Công an Thành phố Hà Nội và bản Cáo trạng của Viện Kiểm Sát Hà Nội được Tòa chấp nhận. Nhiều lý lẽ và đề nghị của nhóm luật sư bào chữa cho 29 người dân Đồng Tâm bị Tòa bác bỏ. Quyền bào chữa và tự bào chữa bị ngăn chặn. Cáo buộc tra tấn, ép cung mà 19 người dân Đồng Tâm nêu ra bị Tòa lờ đi…
Điểm đặc biệt được nêu ra trong Tuyên bố là yêu cầu triệu tập nhiều nhân chứng quan trọng và người có liên quan chặt chẽ đến vụ án bị bác bỏ. Tòa cũng bác bỏ đề nghị thực nghiệm hiện trường dù đây là một điều bắt buộc trong các vụ án giết người.
Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam và tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền phản đối những bản án như vừa nêu đối với 29 người dân Đồng Tâm. Song song đó hai tổ chức này kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay và vô điều kiện cho những người đang bị giam tù; tiến hành điều tra những vấn đề liên quan gồm cáo buộc tra tấn trong thời gian xét hỏi, kế hoạch tập kích vào xã Đồng Tâm, về cái chết của ông Lê Đình Kình, về thông tin nói 3 công an chết trong vụ tập kích. Công cuộc điều tra phải có sự tham dự của quan sát độc lập quốc tế. Kết quả điều tra phải được công khai cho công luận trong và ngoài nước.
Một kêu gọi nữa trong Tuyên bố của hai tổ chức vừa nêu là Việt Nam phải sửa đổi luật đất đai theo hướng bảo đảm quyền tư hữu đất đai thì mới có thể ngăn chặn tình trạng các cấp chính quyền tước đoạt đất của người dân như xảy ra tại Việt Nam trong nhiều năm qua.
Trước hai tổ chức này, các tổ chức nhân quyền quốc tế khác như Human Rights Watch và Amnesty Interantional cũng ra thông cáo phản đối các bản án tại phiên toà Đồng Tâm.

Đồng Tâm: Có hi vọng giảm án cho ông Công,

Chức ở phiên phúc thẩm?

Mỹ Hằng
Một số luật sư hỗ trợ pháp lý cho 29 người làng Đồng Tâm nói với BBC News Tiếng Việt rằng còn chút hi vọng giảm án cho một số bị cáo bị tuyên tội danh ‘Giết người’ tại phiên sơ thẩm mới đây.
Trong số các bị cáo bị TAND TP Hà Nội tuyên tội danh ‘Giết người’ hôm 14/9, ông Lê Đình Công, Lê Đình Chức (con trai ông Lê Đình Kình), nhận bản án Tử hình.
Cùng tội danh ‘Giết người’, ông Lê Đình Doanh (cháu ông Lê Đình Kình) bị tuyên án chung thân. Ông Bùi Viết Hiểu bị tuyên 16 năm tù.
Ông Công và ông Hiểu là hai người thường xuất hiện trong các video livestream bàn về giữ đất đai Đồng Tâm của Tổ Đồng Thuận.
Trao đổi với BBC sau phiên xử, luật sư Hà Huy Sơn nói:
“Theo bản án sơ thẩm đã tuyên, có sự vô lý ở chỗ các hành vi của ông Bùi Viết Hiểu và ông Lê Đình Công không liên quan đến tội giết người.”
“Do đó, phải chăng họ bị kết tội giết người là do có vai trò tích cực trong Tổ Đồng Thuận trong quá trình khiếu kiện đất đai. Như vậy hành vi của họ có chăng chỉ là chống người thi hành công vụ thôi, như thế phải chuyển tội danh, như thế mức án của họ sẽ thấp hơn.”
“Chỉ cần căn cứ vào hồ sơ cũng có thể thấy điều đó. Đây cũng là một hi vọng để tòa sẽ chuyển tội danh thấp hơn cho hai ông Hiểu và Công.”
Riêng với ông Chức, luật sư Hà Huy Sơn nhận định rằng lời khai của ông này trong phiên sơ thẩm ‘không hợp lý’, do đó nếu ở phiên phúc thẩm ông Chức chịu khai thật thì hi vọng ông có thể cứu được chính ông khỏi án tử hình:
”Trong phiên sơ thẩm, tôi nhận thấy lời khai của ông Chức không hợp lý ở chỗ: ông ấy khai nhiều lần đổ xăng ra chậu để hắt xuống hố. Như thế rất vô lý vì lửa sẽ hắt vào chính ông ấy, không thể thực hiện được hành vi này.”
“Hi vọng là ông Lê Đình Chức sẽ khai thành thật trong phiên phúc thẩm.”
“Tôi nghi vấn rằng ông Chức có thỏa thuận gì đó với cơ quan điều tra để mà nhận những hành vi như vậy để cứu anh em trong gia đình.”
“Nếu ông Chức khai thật ở cấp phúc thẩm thì có thể cứu chính bản thân ông ấy,” luật sư Hà Huy Sơn nói.
Luật sư Ngô Anh Tuấn cũng nói với BBC News Tiếng Việt rằng có ‘hi vọng lớn’ cho ông Công, còn ông Chức thì ‘không dám chắc’.
Ông Tuấn lý giải: “Có sự liên quan giữa cái chết của các chiến sỹ với hành vi của ông Chức, nhưng các luật sư chúng tôi còn phải xem xét kỹ để đánh giá sự liên quan đó ở mức độ nào.”
“Trong khi đó, ông Công thì hoàn toàn không có hành vi nào liên quan trực tiếp đến cái chết của ba công an. Nếu tòa không chứng minh được tính có tổ chức của việc này – việc ông Công bàn bạc để giết những người này – thì không thể nói rằng ông Công là người chỉ đạo việc viết người. Chỉ có thể nói là ‘chống người thi hành công vụ’.”
Ngoài ra, những bị cáo như Nguyễn Văn Tuyển, Bùi Viết Hiểu (cùng bị tuyên tội danh ‘Giết người’) liên quan đến hành vi khác chứ không liên quan đến hành vi giết người, nên bắt những người này chịu cùng tội với hai ông Công, Chức là không hợp lý.”
Luật sư Tuấn cũng cho BBC hay các luật sư bào chữa cho 29 bị cáo Đồng Tâm vẫn còn nhiều hồ sơ, chứng cứ chưa công bố hết, và sẽ công bố trong phiên phúc thẩm.
Ông Chức đổi lời khai khi ra trước tòa
Luật sư Lê Văn Hòa, người trực tiếp bào chữa cho bị cáo Lê Đình Chức, nói với BBC News Tiếng Việt:
“Trước phiên tòa, khi tôi gặp bị can Chức ở trại tại giam, ông Chức hoàn toàn phản đối bản kết luận điều tra và bản cáo trạng về việc ông nhiều lần đổ xăng ra chậu và đổ xuống hố để thiêu chết ba công an.”
“Ông Chức nói ông không đổ xăng ra chậu và “dùng chậu đổ 3-5 lần xuống hố, cứ 3-5 phút thì đổ một lần” như trong cáo trạng. Ông nói ông chỉ rót xăng ra hai nắp can, rồi hắt xuống hố. Ông Chức cũng nói ông nghe bị can Hải nói rằng có người dưới hố, nhưng bản thân ông không nhìn thấy và cũng không nghe tiếng người, chỉ thấy có lửa cháy.”
“Thế nhưng khi ra tòa, ông Chức và một số bị cáo khác làm các luật sư chúng tôi rất bất ngờ, vì họ nhận tội và thể hiện như là mình có lỗi,” luật sư Hòa kể lại.
Về quá trình tiếp xúc với ông Chức trước phiên tòa, luật sư Hòa nói với BBC rằng mỗi lần ông chỉ được trao đổi với ông Chức khoảng 30 phút. Cuộc tra đổi ngắn ngủi diễn ra sau vách ngăn bằng kính, và luôn có hai cảnh sát ngồi kèm.
“Trong suốt nửa tiếng đó, tôi chỉ được động viên tinh thần ông chức, giải thích quyền lợi, nghĩa vụ bị can. Tôi cũng hỏi được ông một chi tiết quan trọng là cơ chế hình thành vết thương trên đầu ông là do đâu (ông Lê Đình Chức bị thương nặng, bị vạt gần hết một nửa hộp sọ bên phải). Ông Chức có nói rằng để tránh đạn, ông chạy qua nhà hàng xóm là Lê Đình Hợi. Nhưng vừa chạy tới nơi thì nghe một tiếng nổ lớn. Sau đó ông không biết gì nữa, và cũng không biết vì sao mình bị thương.”
“Các cảnh sát có mặt luôn gây khó khăn cho không chỉ tôi, mà mọi luật sư, trong việc tiếp xúc với các bị can. Họ không cho các luật sư thực hiện đúng chức trách của mình. Hỏi cái gì sâu hơn là họ ngăn không cho hỏi. Tôi cũng không thể hướng dẫn, dặn dò ông Chức cần nói gì khi ông ra tòa, vì bị hai cảnh sát ngăn cản,” luật sư Hòa nói với BBC.
Cần tiếp tục kiến nghị điều tra vụ giết ông Kình
Luật sư Hà Huy Sơn cho hay hiện gia đình các bị cáo không được thăm, gặp họ trong trại giam. Do đó để tiếp tục nỗ lực làm sáng tỏ nhiều vấn đề được cho là vô lý hay thiếu sót trong kết luận điều tra, hi vọng giảm án cho các bị cáo, người nhà có thể tiếp tục kiến nghị lên các cơ quan chức năng liên quan.
Ông Sơn nói:
“Theo tôi trước mắt gia đình ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức có thể tập trung vào việc kiến nghị điều tra hành vi cho rằng ông Lê Đình Kình bị giết trái pháp luật và nên chăng tự làm thực nghiệm diễn biến vụ án theo cáo trạng.”
“Ví dụ việc đốt xăng như thế thực hiện được hay không? Có thể dùng con vật như trâu, bò quẳng xuống hố có kích thước tương tự như cái hố trong vụ án.”
“Có đốt được hay không, đấy cũng là một bằng chứng thuyết phục. Còn các thủ tục kháng cáo khác như đơn từ thì phụ thuộc vào chính người bị kết án. Họ mà không muốn kháng cáo thì cũng không có ai làm gì thay được.”
“Tại tòa tôi cũng đã đặt vấn đề phải thực nghiệm điều tra lại hành vi của các bị cáo, xem ba công an bị cháy là do nguyên nhân gì. Điều đó cấp sơ thẩm tòa đã từ chối rồi, không biết phúc thẩm tòa có từ chối hay chấp nhận.”
Ngoài ra, theo luật sư Hà Huy Sơn, người nhà có thể yêu cầu công khai kế hoạch của Công an TP Hà Nội tiến quân vào làng Hoành rạng sáng ngày 9/1/2020 để làm công vụ gì. Việc này trong phiên tòa các luật sư đã kiến nghị rội nhưng tòa không chấp nhận.
“Riêng với vụ việc ông Kình được cho là bị giết hại, gia đình có thể làm đơn tố giác lên các cơ quan điều tra có thẩm quyền để xác minh. Cái này vợ ông Kình là bà Dư Thị Thành đã có đơn tố giác lên Bộ Công an rồi nhưng người ta đều từ chối. Gia đình có thể tiếp tục kiến nghị, làm đơn khiếu nại đến viện kiểm sát các cấp, hoặc có thể kiến nghị lên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội hoặc kiến nghị lên Chủ tịch nước.”
Luật sư Lê Văn Hòa cũng cho chung ý kiến này. Ông cho rằng cần làm rõ ba điều mà các luật sư đã kiến nghị với tòa, bao gồm: làm rõ kế hoạch công an vào Đồng Tâm có phải công vụ hay không; thực nghiệm điều tra cái chết của ba công an; điều tra làm rõ cái chết của ông Lê Đình Kình.
“Nếu ba yếu tố này được thực nhiệm khoa học, chuẩn xác, có sự giám sát của cơ quan chức năng và sự hiện diện của các luật sư, thì hoàn toàn có hi vọng giảm án, thay đổi tội danh cho các bị cáo. Vì hiện thời ba yếu tố này trong cáo trạng điều tra chưa khách quan. Dẫn tới việc kết tội giết người là thiếu cơ sở, không tâm phục khẩu phục,” luật sư Hòa nói với BBC.
Đơn tố cáo của bà Dư Thị Thành
Trong một diễn biến mới đây, bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình, đã gửi ‘Đơn Tố cáo khẩn cấp’ tới Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Kim Ngân và Bộ trưởng Công an Tô Lâm, tố cáo ông Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, đã gọi chồng bà là “cường hào ác bá mới”.
“Khi ông Xô phát ngôn này, chồng tôi vẫn chưa bị khởi tố với bất kỳ tội danh nào, và khi chồng tôi bị giết thì ông ấy vẫn là một đảng viên chưa hề có tiền án tiền sự nào.”
“Ông Tô Ân Xô đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, đã xúc phạm đến vong linh người đã khuất là ông Lê Đình Kình.”
“Trong khi đơn tố cáo ‘Tội giết người’ mà tôi gửi các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa được ai giải quyết điều tra kẻ giết chồng tôi thì nay ông Xô lại tiếp tục xúc phạm chồng tôi,” lá đơn ký tên bà Thành viết.
Luật sư Ngô Anh Tuấn xác nhận với BBC rằng có sự việc bà Dư Thị Thành gửi đi đơn tố cáo này.
Bước đầu để ‘minh oan’ cho các bị cáo Đồng Tâm?
Trong khi đó, luật sư Phùng Thanh Sơn đề xuất bốn bước đầu tiên để ‘minh oan’ cho các bị cáo Đồng Tâm trên Facebook cá nhân.
Thứ nhất, người nhà của ông Lê Đình Kình cần thuê đơn vị có chức năng tiến hành đo vẽ lại bản thiết kế chi tiết nhà của ông và các căn nhà xung quanh;
Thứ hai, chụp lại hình ảnh và quay video để thuyết minh bản vẽ cho người đọc dễ theo dõi về bản thiết kế này.
Thứ ba, đăng tải công khai bản vẽ chi tiết, hình ảnh, video và bản cáo trạng hoặc kết luận điều tra vụ án Đồng Tâm lên mạng xã hội để các YouTuber trong và ngoài nước có đầy đủ thông tin để dựng lại hiện trường khi điều kiện cho phép.
Thứ tư, các YouTuber có thể livestream toàn bộ quá trình thực nghiệm điều tra đó cho người dân theo dõi.
Tuy nhiên, luật sư Hà Huy Sơn cho rằng đi sâu vào vấn đề đất đai ở Đồng Tâm hiện không giải quyết được gì trong vụ án. Nếu gia đình các bị cáo có muốn chứng mình thêm điều gì đất đai Đồng Tâm thì việc này chỉ có tác động đến dư luận chứ không có tác động được gì về mặt pháp luật, do trong bản án này các bị cáo bị tuyên tội ‘giết người’ và ‘chống người thi hành công vụ’ xảy ra vào rạng sáng ngày 9/1/2020, trong đó đất đai chỉ là một nguyên nhân dẫn đến vụ việc này.
Cũng theo luật sư Hà Huy Sơn, các tổ chức quốc tế quan tâm tới nhân quyền nên trực tiếp liên hệ với gia đình các bị cáo để giúp đỡ, vì họ đều là nông dân, không có đủ kiến thức và mối quan hệ để tìm tới các tổ chức này.
Chính quyền Việt Nam nói gì?
Trong phiên sơ thẩm ngày 14/9, tòa xác định ông Công là chủ mưu, và ông Chức là người ‘nhiều lần đổ xăng thiêu sống ba cảnh sát’, nên dù bị cáo ‘ăn năn hối cải’ nhưng ‘tòa thấy cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi xã hội’.
Cùng ngày, trước khi tòa tuyên án, báo Công an Nhân dân đăng bài viết về “Âm mưu chính trị và ‘bẻ lái’ vụ Đồng Tâm”. Bài báo trích dẫn phát biểu của ôn Phil Robertson, Phó Giám đốc khu vực châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) phản đối bản án tử hình. Bài viết bình luận rằng đây là ‘những thông tin phiến diện về tình hình vụ án, gây tác động tiêu cực đến uy tín, hình ảnh của Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Bài báo cũng dẫn ra các tờ báo quốc tế đưa tin về Đồng Tâm, cho rằng vụ án bị ‘chính trị hóa’, ‘quốc tế hóa’. “nhằm tạo ra một bức tranh phiến diện, đen tối về tình hình chính trị – xã hội tại Việt Nam; bôi nhọ, hạ bệ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản”.
“Với những hành vi phạm tội nghiêm trọng đã thực hiện, các bị cáo trong vụ án Đồng Tâm chắc chắn sẽ phải đối mặt với những hình phạt tương xứng. Không một ai, không một lý do nào có thể bao biện cho hành vi phạm tội của các đối tượng,” tờ báo kết luận.

4 công dân Việt bị kết án tổng cộng

12 năm tù giam trong vụ 39 người Việt chết

trong xe container ở Anh Quốc

Tin từ Hà Tĩnh: Một toà án cộng sản ở tỉnh Hà Tĩnh đã xét xử 7 công dân Việt có liên quan đến vụ 30 người Việt bị chết trên xe container ở Anh Quốc năm 2019 trên đường nhập lậu vào quốc gia này.
Truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin trong phiên toà ngày 14/9, toà án đã kết tội 4 bị can từ 2 năm 6 tháng đến 7 năm 6 tháng tù giam, tổng cộng 21 năm tù giam. 3 người còn lại được hưởng án treo. Cả 7 người này thuộc đường dây tổ chức đưa người Việt, đa số từ hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, vượt biên trái phép vào Liên minh Châu Âu và Anh Quốc, với số tiền chi phí khoảng 22,000 Mỹ kim một người.
Đường dây này tổ chức đưa lao động Việt sang Lào hoặc Thái Lan để qua Iran hoặc Azerbaijan rồi sử dụng passport giả làm công dân Hoa Lục để nhập cảnh vào Thổ Nhỉ Kỳ hay Hy Lạp, sau đó vượt biên vào Liên Âu rồi từ đó sang Anh Quốc.  Ở chặng cuối cùng, 39 người được đưa vào trong xe container đông lạnh để sang Anh. Tuy nhiên, xe này sang đến hạt Essex thì cảnh sát Anh phát hiện tất cả những người này đã chết.
Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thúy Diễm là nghi phạm cầm đầu đường dây đưa người sang Anh trái phép, đã bỏ trốn và hiện đang bị truy nã quốc tế. Trước khi bị phát hiện, đường dây này đã tổ chức được 6 người sang châu Âu trót lọt.
Theo nhiều nguồn tin không chính thức, mỗi năm có hàng trăm người Việt Nam được đưa lậu vào châu Âu và điểm cuối cùng là Anh Quốc, nơi họ có thể lao động với thu nhập cao từ trồng cần sa, nghề nail hoặc thậm chí bán thân.
Quốc Tuấn

Xét xử ông Nguyễn Thành Tài:

Bà Thuý khai “quen biết trước với ông Tài”

Toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (TAND-TPHCM) vào sáng 16 tháng 9 đã mở phiên xét xử nguyên phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) TPHCM Nguyễn Thành Tài và các đồng phạm trong vụ án ‘vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí’.
Cùng bị xét xử trong vụ án này còn có các bị cáo gồm bà Lê Thị Thanh Thuý, chủ tịch HĐQT Công ty đầu tư Lavenue; các ông Đào Anh Kiệt, nguyên giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TPHCM (TN-MT); Nguyễn Hoài Nam, nguyên bí thư Quận uỷ quận 2; Trương Văn Út, nguyên phó phòng quản lý đất sở TN-MT TPHCM.
Như chúng tôi đã loan tin hôm 15/9, do những sai phạm của các bị cáo trong việc quản lý đất đai trên địa bàn TPHCM nên hậu quả khiến quyền sở hữu khu đất số 8-12 đường Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang sở hữu của doanh nghiệp tư nhân trái pháp luật; gây thất thoát cho nhà nước số tiền hơn 1.900 tỉ đồng.
Viện KSND tối cao đề nghị TAND TP.HCM hủy các quyết định giao đất, cho thuê đất trái pháp luật, giao cho UBND TP.HCM thực hiện việc thu hồi đất 8-12 Lê Duẩn.
Tại toà, bà Thuý cho biết ông Nguyễn Thành Tài có mối quan hệ khá thân với người nhà của bà.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thành tài khai trước toà rằng không biết công ty Lavanue do bà Thuý là Chủ tịch vì ông chỉ biết công ty này qua sự giới thiệu của Công ty quản lý kinh doanh nhà TPHCM, do đó mối quan hệ giữa ông và bà Thuý chỉ là giữa lãnh đạo và doanh nghiệp.
Tuy nhiên cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định bà Thuý đã dùng mối quan hệ tình cảm cá nhân tác động đến ông Tài để ký nhiều văn bản trái pháp luật.
Cũng trong phiên sơ thẩm này, ông Nguyễn Thành Tài đã khai ông Lê Hoàng Quân, lúc bấy giờ là Chủ tịch UBND TPHCM và ông Nguyễn Hữu Tín –Phó chủ tịch, hiện đang thụ án trong vụ đất vàng 15 Thi Sách đã có liên quan vì đã ký các văn bản đề nghị của ông Tài trong việc chọn nhà đầu tư.
Phiên toà còn kéo dài đến ngày 21/9.

Cựu Phó Chủ tịch TPHCM Nguyễn Hữu Tín biết

 giao đất vàng cho Sabeco là sai luật nhưng vẫn ký

Cựu Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) Nguyễn Hữu Tín khai dù biết Sabeco Pearl là công ty được thành lập sau, không phải doanh nghiệp Nhà nước, nhưng vẫn ký các văn bản cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư lô đất 2-4-6 Hai Bà Trưng không qua đấu giá.
Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói theo cáo trạng vụ án ‘hô biến đất vàng’ 2-4-6 Hai Bà Trưng từ đất Nhà nước thành đất tư nhân và ông Nguyễn Hữu Tín là một trong những bị can bị truy tố.
Trong bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, bị truy tố cùng ông Nguyễn Hữu Tín là cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, liên quan các sai phạm khi chuyển đổi đất trái phép với lô đất 2-4-6 Hai Bà Trưng ở quận 1, TPHCM từ đất Nhà nước thành đất tư nhân.
Theo nhận định của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, ông Nguyễn Hữu Tín là người có trình độ trong lĩnh vực kinh tế, đất đai và đô thị. Ông từng giữ chức Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư, Bí thư Quận ủy Quận 5 TPHCM… Đến năm 2011, ông Nguyễn Hữu Tín giữ chức Phó Chủ tịch UBND TPHCM phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, nên phải nắm được các quy định pháp luật trong việc chuyển đổi, sử dụng đất đai…
Tại cơ quan điều tra, ông Nguyễn Hữu Tín khai đã biết khu đất vừa nêu được Chính phủ quyết định giao cho công ty nhà nước Sabeco xây dựng khu phức hợp 6 sao, không áp dụng việc liên doanh, liên kết thành lập pháp nhân mới để thực hiện dự án.
Theo Quyết định số 86/2010 của Thủ tướng chính phủ, công ty nhà nước Sabeco phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lô đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, thì Sabeco mới được sử dụng để góp vốn vào Sabeco Pearl. Nếu Sabeco không có khả năng nộp tiền, thì UBND TPHCM phải thu hồi khu đất này và tổ chức đấu giá công khai.
Nhưng ông Tín dù biết trái luật, vẫn ký các văn bản cho Sabeco Pearl được thực hiện các nghĩa vụ tài chính, làm chủ đầu tư lô đất 2-4-6 Hai Bà Trưng. Tại thời điểm ông Tín ký các văn bản, lô đất diện tích 6.080m2 tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng có giá trị là 1.075 tỷ đồng.

Vấn nạn thừa lao động giản đơn,

thiếu công nhân có trình độ giữa mùa COVID-19

Thanh Trúc
Tuyển mộ nhiều nhân viên có trình độ chuyên môn đang là nhu cầu của những công ty kinh doanh sản xuất các loại ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng kiếm được người đáp ứng yêu cầu là cả một vấn đề dù như  đang có hàng trăm ngàn người mất việc vì dịch bệnh COVID-19 bảy, tám tháng nay.
Điều này được mô tả qua  bài viết Anh ngữ trên tờ The Star hôm 14/9, dẫn lời giám đốc Phan Minh Thông của công ty Phúc Sinh rằng cơ sở kinh doanh do ông làm chủ đang cần một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và thành thạo vào các vị trí hành chính, tiếp thị, kế toán…
Quá trình xét tuyển cho thấy không có bao nhiêu người hội đủ điều kiện, ông nói, trong lúc nhiều người thất nghiệp đang rất cần việc làm trong giai đoạn khó khăn này.
Đã vậy, vẫn theo lời ông, có người đáp ứng được yêu cầu thì lại tỏ ra chi li, đòi hỏi công việc ổn định và mức lương phải cao hơn so với công việc họ bị mất trước đó.
Thị trường lao động có tay nghề cao và có trình độ ở Việt Nam hiện đang mất cân bằng cung cầu, là nhận định của chuyên gia nghiên cứu giá cả thị trường, tiến sĩ Vũ Đình Ánh:
“Chắc chắn là như vậy, bởi vì khi người ta  có tay nghề cao và có trình độ thì người ta đòi hỏi công việc phù hợp, theo đó thu nhập phải tương xứng với trình độ của người ta. Cái đòi hỏi là chuyện chính đáng.Các doanh nghiệp thì cũng rất quan tâm đến vấn đề thu hút hoặc giữ chân được những người có tay nghề như vậy”.
“Thế còn ngược lại ở  phân khúc lao động giản đơn thì ngược lại cung lớn hơn cầu rất nhiều, nên việc gọi là người lao động  lựa chọn cũng không phải là dễ dàng”.
Điều tiến sĩ Vũ Đình Ánh vừa nói cũng được bài báo nêu ra, tức chẳng cứ người có trình độ mà ngay cả những công nhân làm việc lâu năm trong các công ty may mặc hoặc da giày xuất khẩu chẳng hạn, rồi chẳng may bị mất việc vì dịch, nay lại có xu hướng kén chọn hơn, muốn làm việc cho công ty kinh doanh nào giống những cơ sở sản xuất họ đã làm từ trước.
Trường hợp tiêu biểu một nữ công nhân 22 tuổi, vì công ty đóng giày Huê Phong cắt giảm công nhân do không có hợp đồng, cho  báo chí biết đã có một vài cơ sở may mặc cần người có tay nghề nhưng cô đã từ chối vì đồng lương ít mà công việc lại nhiều.
Theo một cán bộ trong Trung Tâm Dịch Vũ Việc Làm, Sở Lao Động, Thương Binh và Xã Hội thành phố Hồ Chí Minh, bà Lê Thị Kiều Phương, lúc này kết hợp người cần việc làm với chủ thuê mướn công nhân không còn dể như trước nữa.
Một trong những lý do, bà giải thích tiếp, nhiều người thất nghiệp được Nhà Nước hỗ trợ tài chánh nên không sốt sắng đi kiếm việc mới mà cứ nhẩn nha chờ cho COVID-19 qua đi.
Tình trạng mất cân bằng cung cầu trong lĩnh vực tuyển mộ nhân viên có trình độ chuyên môn và tay nghề cao là có, thế nhưng vấn đề còn lại mà bài  báo dẫn ra không phản ảnh hoàn toàn và chính xác thực tế của thị trường lao động Việt Nam, là nhận xét của tiến sĩ Vũ Đình Ánh:
Tình trạng chung thì câu chuyện về tiền lương, điều kiện đãi ngộ hay  điều kiện lao động  rồi tính bền vững là một chủ đề  khá là lớn và xuyên suốt. Còn bây giờ quay lại việc các công ty khó tuyển, đặc biệt trong mùa dịch bệnh này, thì chế độ bảo hiểm thất nghiệp ở Việt Nam không phải là cao để bảo rằng người ta hưởng thất nghiệp nên không muốn đi làm. Lý do này tôi cho là không thuyết phục”.
“Cái thứ hai, ngoài việc hàng trăm ngàn người lao động hiện nay, mà theo báo cáo đã mất việc làm do tác động của dịch bệnh, thì còn một bộ phận không nhỏ bị giảm giờ làm. Trước họ làm 8 tiếng thì bây giờ chỉ làm khoảng 4 tiếng/ngày. Giãn việc làm  kèm theo đó là giảm thu nhập”.
Đây là nhóm mà ông Vũ Đình Ánh cho là gây nhiều lo nghĩ nhất vì thu nhập giảm mặc dù vẫn có việc làm:
“Tóm lại vấn đề là thiếu việc làm và giảm thu nhập chứ thú thật tôi chưa nghe thấy nổi lên vấn đề  không tuyển dụng được bất kể vì lý do gì”.
Lao động có chuyên môn cao thực sự cũng là bài toán nan giải. Có những doanh nghiệp sẵn sàng  trả lương rất cao nhưng để tìm được vị trí phù hợp thì cũng khó, nhất là còn tùy vào ngành nghề như kỹ thuật, kinh tế, thương mại, đối ngoại.
Từ thành phố Hồ Chí Minh, cô Kim Ngân, trưởng phòng nhân sự một công ty xuất nhập khẩu tư nhân, mà vì lý do tế nhị không thể nêu tên, cho biết nhiều công ty hiện nay đang có chương trình tái cơ cấu nhân sự  bên cạnh việc tuyển dụng nhân viên vào các vị trí chuyên môn trong hãng xưởng:
Lao động có chuyên môn cao thực sự cũng là bài toán nan giải. Có những doanh nghiệp sẵn sàng  trả lương rất cao nhưng để tìm được vị trí phù hợp thì cũng khó, nhất là còn tùy vào ngành nghề như kỹ thuật, kinh tế, thương mại, đối ngoại.  Thực ra trong từng trường hợp cụ thể đều có sự khó khăn nhưng cũng không phải là quá khó khăn đâu”.
“Đối với công ty tư nhân thì đa số đều bắt đầu từ vị trí thấp, sau đó công ty có chính sách ưu đãi và đề bạt lên vị trí cao hơn. Quá trình đào tạo từ 2 đến 3 năm nên là mình đã tận dụng được cái nguồn nhân lực từ nội bộ. Nếu mà tuyển mới thì  khó khăn là vị trí lãnh đạo, top management, vì họ đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm cao hơn. Khi đã tìm được nhân sự phù hợp với vị trí và cá nhân người lao động đó chứng minh được năng lực thì doanh nghiệp cũng offer nhiều ưu đãi để có thể giữ chân người lao động đó”.
Nghe thì có vẻ phức tạp nhưng vấn đề nằm ở nghịch lý nguồn và chất lượng trên thị trường lao động trong giai đoạn này, là khẳng định của nguyên viện phó Viện Quản Lý Thị Trường, tiến sĩ Ngô Trí Long:
“Chưa đủ người có đủ trình độ đáp ứng từng lãnh vực yêu cầu của xã hội. Thừa lao động không có chất lượng, thiếu lao động có chất lượng có trình độ là cái nghịch lý mà Việt Nam đã nhìn nhận. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 người có trình độ có am hiểu thì mới có thể tồn tại được với nhu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn mới. Người ta cần trình độ mà anh cứ ôm thợ mộc, thợ nề thì làm sao đáp ứng ngành nghề có trình độ cao. Đặc biệt cái trình độ  đào tạo của Việt Nam rất hạn chế, cần thay đổi nhiều, nói thẳng là như vậy”.
“Một là không gian đào tạo mặc dù tỏ ra hết sức chặc chẽ nhưng thực chất qui trình đó lại không đáp ứng được yêu cầu. Thứ hai là người ta lợi dụng qui trình đó để đào tạo những nguồn lực không phù hợp và chạy vì lợi nhuận. Thế thì quan trọng nhất là đào tạo, cần cái gì thì đào tạo cái đó”.
Theo số liệu từ Trung Tâm Dịch Vụ Việc Làm Giới Trẻ ở thành phố Hồ Chí Minh, hơn 300 đơn vị thương mại và tập đoàn kinh doanh trong thành phố đã đề nghị  trên 2000 công việc toàn thời gian  cho sinh viên tốt nghiệp, bên cạnh một số công việc bán thời gian và được khởi sự ngay với mức lương từ 22.000 đến 50.000 VND /giờ.
Những công việc toàn thời gian, đòi hỏi kỹ năng và cũng được thu dụng ngay là nhân viên lễ tân, thảo chương viên, kế toán viên và kỹ thuật viên, mức lương từ 4 đến 6 triệu VND/tháng, tương đương 175 đến 260 USD.
Vấn đề ở đây, theo tiến sĩ Ngô Trí Long, chính là thực chất đào tạo:
Bằng cấp chỉ là  một phần thôi, mặc dầu trình độ đại học  coi như được Bộ Giáo Dục đào tạo, còn đào tạo nghề là bên Bộ Lao Động, nhưng mà nói chung phần lớn chưa  đáp ứng được nhu cầu xã hội cũng như nhu cầu nghề nghiệp trong thời đại 4.0 cũng như trong thực tế hiện nay. Tóm lại cái này bàn và nói nhiều mà có làm được đâu !”.
Đối với chuyên gia Vũ Đình Ánh, 4 đến 6 triệu Đồng /tháng là mức lương thấp trong điều kiện sinh hoạt và chi phí ở Việt Nam hiện giờ:
“Vấn đề then chốt là Việt Nam phải đào tạo và nâng cao trình độ để giảm bớt số lượng người lao động giản đơn. Cái này vừa đáp ứng vừa giải quyết được việc thừa lao động giản đơn, đồng thời giải quyết được cái thiếu cung lao động có tay nghề hiện nay”.
“Nâng cao trình độ và tay nghề như thế thì lượng người lao động chuyên nghiệp sẽ tăng lên, vừa hợp lý vừa giải quyết được cả về mặt vĩ mô lẫn mặt vi mô. Đấy là điểm Việt Nam cần quan tâm và đấy là cái mà Việt Nam cần phải làm”.
Theo truyền thông trong nước, khoảng 4.000 công ty đang hoạt động trong thành phố dự định cho 120.000 công nhân nghỉ việc tháng này vì không kiếm được hợp đồng  mới hoặc do thiếu nguyên liệu để sản xuất.

5,000 công nhân làm việc tại công ty của Trung Cộng

sản xuất linh kiện cho Apple đình công

Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ loan tin, vào ngày 11 và 12 tháng 9 năm 2020, khoảng 5,000 công nhân Việt Nam làm việc tại công ty Luxshare-ICT của Trung Cộng đặt tại khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã đình công đòi quyền lợi.
Nguyên nhân của việc đình công được báo Tuổi trẻ viết rằng, do công ty Luxshare-ICT đã không đáp ứng quyền lợi làm thêm giờ của công nhân, cũng như việc trả phép năm; về vấn đề tiền tăng ca ngày, tăng ca đêm công ty trả lương cho công nhân không xứng đáng với công sức lao động của họ đã bỏ ra; công ty vẫn chưa chịu trả lương cho công nhân trong thời gian nghỉ dịch coronavirus 19.
Trước cách hành xử trên của phía chủ công ty, vào lúc 8 giờ tối 11 tháng 9, 2,000 công nhân làm ca đêm cho công ty Luxshare-ICT sau khi vào xưởng thì họ bắt đầu đình công, không làm việc. Đến sáng 12 tháng 9, khoảng 3,000 công nhân làm ca ngày cũng đã đến xưởng nhưng họ không làm việc mà ngồi đình công, và yêu cầu công ty trả lời người lao động bằng văn bản thì họ mới tiếp tục làm việc.
Đến 8 giờ tối 12 tháng 9, là ca làm việc của khoảng 3,000 công nhân, sau khi phía nghiệp đoàn của công ty đã thay mặt chủ công ty nói chuyện với công nhân nhưng nhiều lao động đã không đồng ý, nên xảy ra mâu thuẫn khiến một công nhân bị thương phải đưa vào bệnh viện.
Theo báo Tuổi trẻ, công ty Luxshare-ICT có khoảng 27,000 lao động, chia làm 4 ca làm việc. Đây là công ty sản xuất linh kiện cho công ty Apple sản xuất điện thoại iphone.
An Nhiên

Cảnh sát Giao thông

và cách chặn xe nguy hiểm, phản cảm!

Diễm Thi, RFA
Phản cảm
Hình ảnh một cảnh sát cơ động rớt từ nắp capo một chiếc xe vận tải nhẹ xuống đường, rồi bị chính chiếc xe này cán tử vong, là một tai nạn thương tâm vừa xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang vào chiều 14 tháng 9 năm 2020. Những hình ảnh tương tự như vậy thỉnh thoảng lại được báo chí chính thống trong nước hoặc mạng xã hội đưa lên với những bình luận trách móc có, khen ngợi tinh thần dũng cảm, nhiệt tình với công tác cũng có.
Tháng 10 năm 2019, một toán Cảnh sát Giao thông công an tỉnh Bắc Ninh tuần tra Quốc lộ 1A theo hướng Hà Nội – Bắc Ninh, phát hiện một xe khách dừng trái quy định dưới gầm cầu vượt Đại Phúc nên đã tiến lại kiểm tra. Lái xe khách tăng ga bỏ chạy và một cảnh sát giao thông buộc phải nhảy lên nắp capo, bám vào cần gạt nước để buộc xe phải dừng.
Trước đó, vào tháng 8 năm 2019, cảnh sát giao thông công an tỉnh Ninh Bình phát hiện xe tải đầu kéo lưu thông theo hướng Ninh Bình – Thanh Hóa, có dấu hiệu chở quá tải, nên ra tín hiệu dừng để kiểm tra hành chính. Một cảnh sát đứng phía trước đầu xe để yêu cầu tài xế xuống xe. Tài xế không tuân thủ và cho xe di chuyển, viên cảnh sát giao thông phải bám 2 tay vào đầu xe và chạy lùi theo chiều xe di chuyển.
Nhìn nó xấu, phản cảm. Còn hậu quả thì rất nhiều trường hợp đã xảy ra, có cả thương vong. Tôi nghĩ có nhiều biện pháp nghiệp vụ khác để dừng các phương tiện giao thông theo yêu cầu. – Ông Minh Đức
Việc một cảnh sát giao thông đứng trước mũi xe để dừng như vậy, về mặt khách quan thì rất nguy hiểm khi tài xế còn ngồi trên xe và xe chưa tắt máy. Tai nạn do bất cẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Có thể người cảnh sát giao thông thì nghĩ mình đứng trước mũi xe thì tài xế sẽ không dám chạy; nhưng thực tế từng xảy ra ngược với suy nghĩ đó.
Theo Điều 13 (Thông tư số 65/2012 của Bộ công an) quy định về Hiệu lệnh dừng phương tiện, không có quy định cụ thể cảnh sát giao thông được đứng ở những chỗ nào trên đường khi thực hiện nhiệm vụ chỉ huy giao thông nên tùy vào đoạn đường mà cảnh sát giao thông sẽ chọn vị trí đứng để thực hiện hiệu lệnh dừng xe phù hợp và đúng theo hiệu lệnh.
Là chủ một doanh nghiệp vận tải, bản thân cũng là một tài xế lái xe liên tỉnh, ông Minh Đức nêu nhận định về việc này:
“Theo tôi, về mặt điều lệnh, quy trình của cảnh sát giao thông khi chặn  các phương tiện giao thông để kiểm tra thì những động tác, hành vi như vậy là sai. Từ cái sai đó ảnh hưởng đến bản thân, đến hình ảnh lực lượng thi hành công vụ ngoài công lộ. Nhìn nó xấu, phản cảm. Còn hậu quả thì rất nhiều trường hợp đã xảy ra, có cả thương vong.
Tôi nghĩ có nhiều biện pháp nghiệp vụ khác để dừng các phương tiện giao thông theo yêu cầu. Không khó. Không người dân nào ủng hộ hành vi đó cả vì nó không những phản cảm mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của người thi hành công vụ, người tham gia giao thông.”
Ông Đức kết luận rằng, việc tìm cách dừng xe như vậy là liều lĩnh, ngu dốt và mang tư tưởng lạm quyền. Họ muốn các tài xế phải tuân thủ tuyệt đối yêu cầu của họ, trong khi phía tài xế thì không tuân phục cảnh sát giao thông do sự lạm quyền, vòi vĩnh của cảnh sát giao thông từ xưa đến nay mà báo chí nhà nước cũng từng lên tiếng.
Luật sư Đặng Trọng Dũng thì đặt câu hỏi về quy trình huấn luyện nghiệp vụ cho cảnh sát giao thông khi những hành động như vậy không phải là cá biệt. Ông nói:
“Tôi không hiểu trong ngành công an giao thông đường bộ họ có dạy cho công an hành động như vậy hay không. Bởi vì không phải chỉ một ông công an làm như vậy mà nó được tái diễn ở nhiều nơi dù báo chí trong nước cũng lên tiếng. Tôi thì nghĩ không trường lớp nào dạy công an tìm cách bám vào xe hết sức nguy hiểm như vậy.
Đây là việc không nên làm của cảnh sát giao thông đối với người vi phạm giao thông. Nó rất nguy hiểm và rất khó coi. Nó mang cái hình ảnh rất xấu đối với cảnh sát giao thông.”
Vì sao?
Theo ghi nhận của RFA, dù lên án hành động đu bám lên xe của cảnh sát giao thông là phản cảm và nguy hiểm, nhưng nhiều người dân vẫn cho đây là hành động dũng cảm, nhiệt tình trong công tác và lên án những tài xế không tuân hiệu lệnh. Với cái nhìn của một người tham gia giao thông, Giáo sư Đặng Hùng Võ nêu quan điểm của ông:
Nói đến chuyện này thì cũng phải nói đến giáo dục cần phải thay đổi. Có như vậy mới dạy được con người từ bé biết hành xử văn hóa khi tham gia vào mọi hoạt động cộng đồng. – Giáo sư Đặng Hùng Võ
“Tôi cho rằng đấy là giải pháp không văn minh cho cả hai phía. Nếu mọi người biết thực thi pháp luật đúng thì chắc chắn không xảy ra trường hợp đó. Trong cách thực thi pháp luật ở đây, theo tôi thì chỉ cần ghi lại số xe rồi xử lý sau. Ở đây thể hiện sự cay cú của cảnh sát khi yêu cầu mà xe không dừng cho nên phải cương quyết bắt dừng theo ý mình. Đó là cái thể hiện trong con người nói chung chưa ổn, lồng tính cay cú của cá nhân vào xã hội. Lồng vào như vậy nó sẽ ra những cái mất trật tự. Bản thân các tài xế cũng cay cú không chịu dừng xe thì gây ra hậu quả khó lường.
Nói đến chuyện này thì cũng phải nói đến giáo dục cần phải thay đổi. Có như vậy mới dạy được con người từ bé biết hành xử văn hóa khi tham gia vào mọi hoạt động cộng đồng.”
Ông nói thêm rằng, giao thông ở Việt Nam hiện rất lộn xộn dù chính quyền ban hành nhiều biện pháp xử phạt cũng như các đợt ra quân tổng kiểm soát.
Một trong những đợt tổng kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông được cho là mạnh tay nhưng bị nhiều phản ứng của người dân là đợt ra quân từ ngày 15 tháng 5 năm 2020 đến 14 tháng 6 năm 2020 của Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ – đường sắt Công an Thành phố Hồ Chí Minh (PC08).
Với đợt ra quân này, cảnh sát giao thông yêu cầu dừng tất cả các loại xe khách, container, xe hơi, xe máy trong phạm vi thành phố để kiểm tra mà không cần có lỗi ban đầu.
Sau một tháng thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tổ chức hội nghị thông tin công tác trật tự an toàn giao thông sáu tháng đầu năm vào ngày 17 tháng 6 năm 2020. Báo cáo cho hay, chỉ trong một tháng có hơn 400.000 trường hợp vi phạm bị xử lý. Tước giấy phép lái xe trên 27.000 trường hợp, tạm giữ 61.500 phương tiện. So với thời gian liền kề trước khi thực hiện kế hoạch, số trường hợp vi phạm tăng 160%.

Liệu nam giới Việt cần thiết mặc áo dài ở công sở?

Khuyến khích cán bộ, công chức mặc áo dài
Cổng thông tin điện tử của Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế, vào đầu tháng 9, loan tin nam nữ nhân viên của cơ quan này bắt đầu mặc trang phục áo dài truyền thống dự lễ chào cờ hàng tháng. Song song đó, toàn thể cán bộ, công chức khối văn phòng thuộc Sở Văn hóa-Thể Thao được khuyến khích mặc áo dài trong ngày thứ Hai đầu tiên của tháng, tức là ngày tổ chức lễ chào cờ.
Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế, còn cho biết thêm hiện tại một số đơn vị, ngành ở Thừa Thiên-Huế đã phục hồi phong trào mặc áo dài truyền thống đối với cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận định rằng “Đây là những tín hiệu đáng mừng đánh dấu sự trở lại của chiếc áo dài truyền thống, đặc biệt là áo Ngũ thân, chiếc áo sản sinh ra từ Huế và đã trở thành quốc phục của người Việt trong hàng trăm năm qua”.
Truyền thông Nhà nước Việt Nam, hồi đầu tháng 8 vừa qua, loan tải thông tin về Hội thảo khoa học quốc gia, với chủ đề “Áo dài Việt Nam: Nhận diện, tập quán, giá trị và bản sắc”, đã có một số tham luận đề cập đến lịch sử của chiếc áo dài nam Ngũ thân, là áo dài truyền thống của đàn ông Việt Nam. Tại Hội thảo, chiếc áo dài Ngũ thân được cho là “một di sản bị bỏ quên”. Tham gia trong Hội thảo, họa sĩ Nguyễn Đức Bình đã nêu ý kiến với một số giải pháp chọ áo dài Ngũ thân là lễ phục nhà nước, trước nguy cơ trang phục này có thể bị biến mất.
Tôi xin nói ngay là tôi tán thành với ý kiến chọn áo dài làm quốc phục cho nam giới ở Việt Nam. Tôi có một kinh nghiệm trong thời gian gần đây kể từ khi tôi đứng ra bảo vệ chữ quốc ngữ thì tôi thường xuất hiện với áo dài. Tôi mặc áo dài trong ngày khánh thành bia tri ân bên mộ của Ngài Alexandre de Rhodes và mỗi dịp tôi tham dự các buổi chiếu phim về sự kiện đó, tôi đều mặc áo dài. Tôi không hề thấy có một sự bất tiện nào cả. Ngay cả khí hậu của Việt Nam là khí hậu tương đối nóng, nhưng tôi mặc áo dài cũng không thấy nóng. Điều này có nghĩa sự bất tiện là không đáng kể. Nếu như bây giờ mặc Âu phục như vest, sơ-mi và mặc áo dài thì tôi thấy nhiều khi mặc áo dài còn mát hơn
-Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng
Sau sự kiện nam cán bộ và công chức Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế mặc áo dài đi làm việc, một số nhà thiết kế áo dài tại Việt Nam lên tiếng về đề xuất nam giới nên mặc áo dài ở công sở.
Nhà thiết kế áo dài Sĩ Hoàng, được Báo mạng Zing.vn dẫn lời rằng việc nam giới mặc áo dài đi làm giúp tạo sự nhận diện cho bộ quốc phục Việt trước bạn bè quốc tế. Ông Sĩ Hoàng nói với Zing rằng việc phục hồi tà áo dài cho phụ nữ và đàn ông mang ý nghĩa rất tốt. Đồng thời, ông ủng hộ việc các nhà lãnh đạo ban hành quyết định để nam cán bộ đi làm trong chiếc áo dài Ngũ thân, mang đậm giá trị truyền thống của người Việt. Nhà thiết kể áo dài Sĩ Hoàng nhấn mạnh “chê nam công chức mặc áo dài là kém hiểu biết”.
Báo mạng Zing.vn cũng trích dẫn ý kiến của hai nhà thiết kế thời trang Hoàng Vũ và Phạm Hữu Sang cho rằng việc mặc áo dài đi làm nên được hoan nghênh vì áo dài thể hiện rõ ràng nhất vẻ đẹp văn hóa của Việt Nam. Và theo thiển ý của họ, trong môi trường công sở hiện đại thì áo dài công sở cần được chọn lựa chất liệu phù hợp với thời tiết, cũng như cần được cách tân để giúp cử động được dễ dàng, thuận tiện.
Nhiều ý kiến trái chiều
Đài RFA ghi nhận có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh đề xuất nam giới mặc áo dài ở công sở qua các trang fanpage của báo chí Nhà nước lẫn trên mạng xã hội ở Việt Nam.
Vào tối ngày 15/9, giáo sư Nguyễn Đăng Hưng chia sẻ với RFA quan điểm của ông liên quan ý tưởng này.
“Tôi xin nói ngay là tôi tán thành với ý kiến chọn áo dài làm quốc phục cho nam giới ở Việt Nam. Tôi có một kinh nghiệm trong thời gian gần đây kể từ khi tôi đứng ra bảo vệ chữ quốc ngữ thì tôi thường xuất hiện với áo dài. Tôi mặc áo dài trong ngày khánh thành bia tri ân bên mộ của Ngài Alexandre de Rhodes và mỗi dịp tôi tham dự các buổi chiếu phim về sự kiện đó, tôi đều mặc áo dài. Tôi không hề thấy có một sự bất tiện nào cả. Ngay cả khí hậu của Việt Nam là khí hậu tương đối nóng, nhưng tôi mặc áo dài cũng không thấy nóng. Điều này có nghĩa sự bất tiện là không đáng kể. Nếu như bây giờ mặc Âu phục như vest, sơ-mi và mặc áo dài thì tôi thấy nhiều khi mặc áo dài còn mát hơn.”
Vị giáo sư nhiều năm làm việc ở Bỉ và đang cống hiến cho nền giáo dục tại Việt Nam nói với RFA rằng ông lấy làm hãnh diện khi được đồng nghiệp và bạn bè ở nước ngoài khen tặng qua những bức hình ông mặc áo dài, cũng như ông được nhiều người quý mến chụp ảnh chung tại các buổi hội đàm.
Đồng quan điểm với giáo sư Nguyễn Đăng Hưng, ông Hồ Thành Giang, một người làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật văn hóa ở Sài Gòn bày tỏ rằng chiếc áo dài truyền thống của Việt Nam rất cần được bảo tồn.
“Trước tiên phải xác định rằng tỉnh Thừa Thiên-Huế gọi là thử nghiệm công chức mặc áo dài truyền thống đi làm vào sáng thứ Hai đầu tháng. Tức là mỗi tháng chỉ mặc áo dài một ngày thôi. Đây là một thử nghiệm của những người có ý thức về bảo vệ giá trị truyền thống của Việt Nam. Tôi rất ủng hộ cho việc đẩy mạnh, quảng bá hình ảnh của tà áo dài truyền thống tại một tỉnh du lịch. Tuy nhiên việc này chỉ phù hợp cho những đối tượng phục vụ cho ngành du lịch và những đối tượng có nhiều cơ hội và điều kiện tiếp xúc với khách du lịch nhằm để quảng bá hình ảnh thôi. Còn những người làm các công việc cụ thể thì cái gì tiện dụng nên được sử dụng. Theo tôi, không phải cái gì của truyền thống tốt đẹp cũng tiện dụng và phù hợp trong cuộc sống hôm nay nữa.”
Ông Hồ Thành Giang nói thêm rằng việc mặc áo dài công sở chỉ nên dành cho những người làm việc ở khâu lễ tân là phù hợp nhất.
Về quan điểm không đồng thuận, chúng tôi ghi nhận ý kiến của một tiến sĩ, chuyên ngành quản trị giáo dục, làm việc tại Đại học Mở TP.HCM khẳng định rằng việc nam giới mặc áo dài nơi công sở là không phù hợp với đời sống thực tế. Vị tiến sĩ ẩn danh tiếp lời:
“Việc này tất nhiên là được, nhưng chỉ trong các dịp lễ hội hay các sự kiện văn hóa thôi. Còn cuộc sống hàng ngày thì không thể mặc áo dài đi làm được. Hiện nay, áo dài không phù hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết trong miền Nam. Với lại, đi làm hàng ngày mà mặc áo dài thì không thoải mái.”
Tôi rất ủng hộ cho việc đẩy mạnh, quảng bá hình ảnh của tà áo dài truyền thống tại một tỉnh du lịch. Tuy nhiên việc này chỉ phù hợp cho những đối tượng phục vụ cho ngành du lịch và những đối tượng có nhiều cơ hội và điều kiện tiếp xúc với khách du lịch nhằm để quảng bá hình ảnh thôi. Còn những người làm các công việc cụ thể thì cái gì tiện dụng nên được sử dụng. Theo tôi, không phải cái gì của truyền thống tốt đẹp cũng tiện dụng và phù hợp trong cuộc sống hôm nay nữa
-Ông Hồ Thành Giang
Một phi công, không muốn nêu tên, thuộc Hãng Hàng không Vietnam Airlines giải thích vì sao không thể áp dụng đại trà việc nam giới mặc áo dài đi làm việc.
“Theo ý kiến của tôi thì thấy không phù hợp đối với phi công là người ngồi trong buồng lái để điều khiển máy bay. Nói chung là bất tiện. Tại vì, áo dài có hai tà trước và sau dài xuống nên ở trong buồng lái với nhiều thiết bị xung quanh thì sẽ bị vướng víu. Việc mặc áo dài thì phù hợp với tiếp viên hơn.”
Mặc dù cho rằng tiếp viên hàng không mặc áo dài sẽ rất phù hợp trong việc bảo tồn và quảng bá vẻ đẹp văn hóa của Việt Nam, nhưng vị phi công của Vietnam Airlines kể lại chia sẻ của hầu hết nam tiếp viên hàng không mà ông cùng làm việc chung đều cho rằng đồng phục Âu phục như hiện tại là phù hợp nhất, chứ không phải áo dài.
Trong khi đó, cũng có một số ý kiến cho rằng trang phục công sở quan trọng nhất là gọn gàng và tinh tươm, không nên quá câu nệ về mặt hình thức mà cần phải chú trọng vào chất lượng công việc và cung cấp dịch vụ tốt cho khách hàng.
Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 14/9, dẫn lời Chánh Văn phòng Sở Văn hóa-Thể thao Hà Nội, ông Trần Tuấn Anh cho biết cơ quan này không có chủ trương cho nam cán bộ mặc áo dài ở nơi làm việc. Ông Trần Tuấn Anh nói rằng “Trang phục đi làm cần năng động. Quần áo phải gọn gàng, lịch sự”.
Hồi tháng 6/2019, một scandal xôn xao tại Việt Nam liên quan những bộ áo dài của bà Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân. Bà Ngân sở hữu đến 300 bộ áo dài và được đánh giá cao trong hình ảnh của một nữ chính khách với trang phục áo dài quý phái, sang trọng. Tuy nhiên, dư luận thắc mắc với đồng lương của một công chức nhà nước, bà Chủ tịch Quốc Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân lấy đâu ra tiền để tiêu tốn cho hàng trăm bộ áo dài như thế?

Lại ‘lọt, lộ bí mật Nhà nước’ trên mạng

 mỗi lúc một nhiều trước kỳ đại hội đảng!

Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/9, khi báo cáo công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020, Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương cho rằng “tình trạng lộ, lọt bí mật nhà nước trên không gian mạng ngày càng nghiêm trọng.”
Trước tình trạng vừa nêu, vị lãnh đạo Bộ Công an cho hay Chính phủ đã tập trung chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực thông tin, truyền thông, nhất là những vấn đề liên quan đến không gian mạng.
Ai làm lộ bí mật nhà nước?
Nhận xét về phát biểu của ông Lê Quý Vương, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội dân sự từ Hà Nội khẳng định đây là một hô hào ước mong vô vọng:
“Tôi nghĩ chuyện họ vô cùng lo mà không bao giờ có thể tránh được là lộ những gót chân Achilles của họ hoặc bao nhiêu bí mật quốc gia mà thật sự có những thứ chả là bí mật gì, nhưng vì nó có thể không có lợi cho họ nên họ đóng dấu mật, tối mật, tuyệt mật vào những văn bản đấy như thế để giữ kín không cho ai biết.”
Còn theo Bác sĩ Đinh Đức Long, một Trung tá quân đội đã từ bỏ đảng cho rằng:
“Tôi thấy nhà nước có luật bí mật hẳn hoi, cái nào bí mật, cái nào không bí mật, bây giờ lộ ra thì từ mấy ông ra chứ chẳng nói ra vì sao dân biết được. Chuyện đấy ông nói vậy thì chỉ xảy ra trong nội bộ các ông ấy thôi, chính các ông nói ra là một. Hai là không loại trừ mọi người đều nghĩ rằng nội bộ phe phái các ông đánh nhau, lan truyền thông tin ra để dùng dư luận xã hội triệt hạ nhau. Đấy là chuyện bình thường, ông nói hay không nói ra thì người ta cũng biết những thông tin bí mật thì ai là người tiếp cận, nội bộ các ông thôi.”
Đồng quan điểm vừa nêu về nguyên nhân và nguồn gốc những ‘bí mật nhà nước’ bị rò rỉ và lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói rõ thêm:
“Trong một thể chế cộng sản như ngày nay, hoàn toàn độc tài và người ngoài người ta nghĩ rằng hệ thống này vững chắc, bền chặt như một tảng đá nguyên khối, không có gì lọt ra. Nhưng không phải thế, hệ thống này là những cục dá to nhỏ khác nhau, góc cạnh khác nhau xếp vào nhau và giữa đó là những khe hở. Từ những khe hở đó thì những thông tin có gọi là tuyệt mật chăng nữa cũng lọt ra vì một lý do là các cục đá này không gắn kết nhau thành một tảng, tức có những lợi ích khác nhau, có thể mâu thuẫn với nhau và nhóm này có thể dùng thông tin bất lợi cho nhóm kia, có lợi cho nhóm mình để bằng cách nào đấy leak ra ngoài.”
Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng nhận định rằng tình trạng rò rỉ thông tin nội bộ được bảo vệ với tên gọi ‘bí mật nhà nước’ không phải chỉ mới đây mới xuất hiện mà đã có từ rất lâu:
“Trong lúc nhồm nhoàm đấu tranh quyết liệt để giành ghế trước đại hội đảng cộng sản Việt Nam thì những chuyện cố ý rò rỉ lại càng nhiều hơn bởi vì bằng cái rò rỉ thông tin đấy để đánh gục những đối thủ của mình, để đạp lên đầu đối thủ mình leo lên. Chúng ta chứng kiến hai đại hội vừa rồi trong 10 năm trở lại đây thì cứ 3 tháng, 6 tháng trước đại hội thì người ta lại rỉ thông tin ra.”
Đại hội đảng cộng sản Việt Nam sẽ được diễn ra vào tháng 1 năm 2021 tới đây. Công tác nhân sự đảng luôn là nội dung được truyền thông trong và ngoài nước quan tâm thời gian gần đây. Kể cả Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong lần đầu xuất hiện trở lại trước truyền thông trong nước sau vài tháng vắng bóng cũng đã yêu cầu cần chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho đại hội đảng.
 Hoàn thiện hành lang pháp lý
RFA có liên lạc với Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia tại thành phố Hồ Chí Minh và được ông cho biết việc chính phủ chú trọng để hoàn thiện thêm luật bảo vệ bí mật là cần thiết:
“Hành lang pháp lý cũng đã có, các bộ, ngành phải có quy định. Tôi cũng đồng ý tình trạng lọt, lộ bí mật nhà nước trên không gian mạng ngày càng nghiêm trọng. Sắp tới đây phải có một quy định không gian mạng thực hiện được quy định rõ trong luật An ninh mạng.”
Giải thích rõ hơn, Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho biết Luật Bảo vệ bí mật được ban hành ngày 15/11/2018 và được sửa đổi các bất cập. Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 26 hướng dẫn thi hành luật bảo vệ bí mật nhà nước.
“Những quy định về bí mật đã có Luật Bí mật, trước đây có pháp lệnh Bảo vệ bí mật, bây giờ là Luật Bảo vệ bí mật quốc hội mới thông qua nên vừa rồi chính phủ ban hành nghị định trong đó quy định rất rõ những luật bảo vệ bí mật nhà nước ban hành năm 2018. Trong luật cũng đã ghi rõ những nguyên tắc bảo vệ bí mật nhà nước về những hành vi nghiêm cấm ví dụ như chiếm đoạt, mua bán, lợi, dụng, lạm dụng bảo vệ bí mật nhà nước và sử dụng bí mật nhà nước để giấu những hành vi vi phạm pháp luật… hoặc người ta phân loại và ban hành những danh mục bí mật nhà nước từ cơ quan trung ương đến địa phương, cả cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp.”
Từ góc độ của người dân, Bác sĩ Đinh Đức Long cho rằng việc ‘lộ, lọt bí mật nhà nước’ mà Thứ trưởng Công an Lê Quý Vương đề cập là chuyện không thể tránh khỏi. Có chăng chính phủ Hà Nội cần thay đổi cách giải quyết vấn đề:
“Nói cho cùng thì theo Hiến pháp người dân có quyền giám sát mọi cơ quan chính quyền nhà nước, kể cả đảng cộng sản. Trước mắt ông phải trả lời thông tin đưa ra đúng hay sai và tiếp thông tin đó các ông phải làm gì, chứ không phải cho rằng bí mật bị lộ. Những cái sai ông giấu, không cho dân biết à? Trách nhiệm của ông là kiểm tra, xử lý các thông tin, sai hay đúng thì cũng phải giải quyết, điều chỉnh, trừng phạt những người làm sai chứ sao tìm cách che giấu?”
Do đó, để giải quyết tình trạng mà Bác sĩ Đinh Đức Long vừa nêu, Tiến sĩ Nguyễn Quang A đưa ra đề xuất từ thực tế xã hội hiện nay:
“Chỉ có một cách là minh bạch những thông tin không đáng là bí mật. Đương nhiên có những thông tin bí mật, thậm chí tuyệt mật vì nó thực sự liên quan đến an nguy của quốc gia. Còn những sự an nguy của một cá nhân, một vài cá nhân, một nhóm lẽ ra phải minh bạch thì sự cạnh tranh trong các nhóm của đảng cộng sản Việt Nam mới lành mạnh.”
Vẫn theo Tiến sĩ Nguyễn Quang A, chỉ bằng cách ông vừa nêu thì đảng cộng sản Việt Nam có thể mạnh lên nhưng rất tiếc ban lãnh đạo lại coi điều đó là bí mật và đấy chính là điều làm tiêu vong bản thân đảng cộng sản.

Hoa Kỳ và Việt Nam hợp tác

hỗ trợ nạn nhân các đường dây buôn người

Hoa Kỳ và Việt Nam tăng cường hợp tác trong việc hỗ trợ nạn nhân tình trạng buôn bán người.
Truyền thông nhà nước Việt Nam hôm 16/9 loan tin cho biết cam kết về điều này được đưa ra tại cuộc gặp giữa bà Hoàng Thị Ái Nhiên, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) và ông Daniel Kritenbrink – Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội.
Tại buổi tiếp xúc, ngoài việc trao đổi về các hoạt động, các quyền của phụ nữ cũng như các chương trình hoạt động hỗ trợ những vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em. Bà Hoàng Thị Ái Nhiên còn giới thiệu về các hoạt động hỗ trợ nạn nhân bị mua bán và đặc biệt là việc xây dựng và mở rộng mô hình phòng chống mua bán người như các câu lạc bộ, trung tâm chăm sóc sức khoẻ cho nạn nhân, nhà tạm lánh…
Đại sứ Hoa Kỳ đánh giá cao về vai trò và quan tâm hoạt động của hội LHPNVN, cũng như tình hình mua bán người và tìm hiểu mô hình hỗ trợ các nạn nhân bị mua bán ở “Ngôi nhà Bình yên”.
Ngôi nhà bình yên là mô hình đầu tiên tại Việt Nam dành cho nạn nhân bị mua bán ra đời vào năm 2007. Đây là nơi hỗ trợ kịp thời, khẩn cấp và toàn diện đối với nạn nhân là phụ nữ và trẻ em bị mua bán người, giúp phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, tạo điều kiện để tái hòa nhập an toàn và bền vững thông qua các dịch vụ hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng và pháp lý.
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt – Mỹ, Hội mong muốn Đại sứ quán tích cực hỗ trợ Hội trong việc tổ chức Diễn đàn Việt – Mỹ “Thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong hội nhập quốc tế” trong thời gian tới.

Một số công trình chuyên phục vụ khách Trung Quốc

bị buộc tháo dỡ

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành 7 quyết định phê duyệt phương án tháo dỡ các công trình chuyên phục vụ khách Trung Quốc tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang. Những công trình này bị cáo buộc xây dựng trái phép. Báo nhà nước Việt Nam đưa tin hôm 16 tháng 9 năm 2020.
Cụ thể, 7 công trình bị buộc tháo dỡ gồm: Cửa hàng cà phê Xin Chào, Cửa hàng Only Love Jewellyery, Cửa hàng tơ lụa May Mắn, Cửa hàng Bùi Tố Hùng, dãy nhà trọ phía sau Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Phúc Lai, Cửa hàng đặc sản VN, Nhà hàng Cao Hùng.
Đây là các nhà xưởng chủ yếu bán hàng là đồ mỹ nghệ, nệm cao su, hàng lưu niệm cho du khách Trung Quốc. Tất cả được nói xây dựng trái phép từ nhiều năm qua dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành.
Kinh phí cưỡng chế mỗi công trình từ hơn 600 triệu đồng đến gần 2 tỉ đồng, chủ công trình vi phạm phải trả. Hoặc các chủ công trình tự tháo dỡ.
Việc vi phạm trật tự xây dựng tại xã Phước Đồng từng được nêu ra tại các kỳ họp Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Cuối năm 2019, ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng cần phải thể hiện sự nghiêm khắc và quyền lực của các cơ quan nhà nước đối với các hành vi vi phạm. Các cơ quan chức năng cần xử lý kiên quyết, không để kéo dài; có những biện pháp bảo đảm trật tự xây dựng trên địa bàn, chứ không thể chạy đằng sau các vi phạm.
Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, từng phát biểu với truyền thông trong nước rằng, một số cơ sở dịch vụ ở thành phố Nha trang do chạy theo lợi nhuận nên chỉ phục vụ du khách Trung Quốc. Các cơ sở này thường lấy lý do không đủ nhân viên để từ chối phục vụ du khách là người Việt Nam.

Việt Nam khẩn cấp chặn gia cầm lậu từ Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Ban chỉ đạo Quốc gia và Ủy ban Nhân dân các tỉnh kiểm soát chặt chẽ tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép gia cầm từ Trung Quốc vào Việt Nam.
Truyền thông Nhà nước loan tin hôm 16/9 cho biết văn bản của Bộ NN&PTNN nêu rõ phản ánh của người dân cho rằng thời gian gần đây, việc buôn bán, vận chuyển lậu gia cầm từ biên giới phía Bắc gia tăng, làm tăng nguy cơ xâm nhiễm các bệnh dịch như cúm A/H5N1, cúm A/H7N9.
Việc nhập lậu gia cầm giống từ Trung Quốc được xác định làm ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi gia cầm vì tiềm ẩn nguy cơ các loại bệnh dịch.
Mới hôm 8/9, Đồn biên phòng Trà Cổ (Bộ đội biên phòng Quảng Ninh) đã bắt quả tang Đoàn Văn Bách (31 tuổi, trú xã Tiền An, TX. Quảng Yên, Quảng Ninh) và Nguyễn Văn Hà (21 tuổi, trú xã Bình Ngọc, TP. Móng Cái) đang vận chuyển 10.000 con gà giống không rõ nguồn gốc.
Cơ quan chức năng đã thu giữ, tiêu hủy toàn bộ số gà nói trên và phạt mỗi người 5 triệu đồng.
Trước đó vào ngày 16/7, Bộ đội và Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện một nhóm người mang vác hàng trái phép ở Cửa khẩu Chi Ma. Khi bị vây bắt, nhóm người bỏ trốn và để lại 16 lồng hàng gồm 8300 con gia cầm gồm vịt, ngan, ngỗng không rõ nguồn gốc (trị giá 100 triệu đồng).
Hôm 20/6, Đội kiểm sát Hải quan tỉnh Cao Bằng phát hiện 4 xe tải chở gần 14500 con gà nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam.
Trong diễn biến liên quan, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật Việt Nam (Bộ NN&PTNT) hôm 16/9 có văn bản thông báo Thái Lan vừa tuyên bố dừng nhập thịt lợn từ Việt Nam để tránh bệnh dịch tả lợn Châu Phi.
Công báo của Chính phủ Thái Lan cho biết Tổ chức Thú y Thế giới nói dịch tả lợn châu Phi tiếp tục bùng phát tại Việt Nam nên Thái Lan có quyết định nêu trên.

Điểm tin trong nước sáng 16/9:

Thêm 10 người ngộ độc vì ăn pate Minh Chay;

Quảng Trị ban bố dịch cúm gia cầm H5N6

Tâm Tuệ
Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Tư (16/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:
Việt Nam mở lại 6 đường bay quốc tế
Tờ Chinhphu dẫn tin từ văn phòng Chính phủ hôm 15/9 thông báo kết luận của Phó thủ tướng Phạm Bình Minh, đồng ý đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về việc nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế giữa Việt Nam và một số đối tác.
Theo đó, từ 15/9, sẽ mở các đường bay Việt Nam – Đài Loan, Việt Nam – Quảng Châu (Trung Quốc); Việt Nam – Nhật Bản; Việt Nam – Hàn Quốc. Từ 22/9 mở thêm hai đường bay Việt Nam – Campuchia, Việt Nam – Lào.
Mỗi đường bay tần suất không quá hai chuyến một tuần cho mỗi bên và đối tác; số lượng chuyến bay được xem xét tăng thêm phù hợp với thực tế.
Thêm 10 người ngộ độc vì ăn pate Minh Chay
Báo trong nước tối 15/9 đưa tin, vừa có thêm 6 người ở Nam Định, 4 người ở Quảng Trị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay.
Tại Nam Định, nhà hữu trách cho biết tính đến hôm 11/9, đã có 86 người trên địa bàn mua 141 sản phẩm pate Minh Chay. Trong đó, 98 người đã ăn pate, 6 người xuất hiện triệu chứng đau bụng, đi ngoài, táo bón, mờ mắt, tức ngực, sụp mí, nhược cơ và mệt mỏi, khó thở, buồn nôn.
Hiện sức khỏe 5 người đã ổn định; một người vẫn bị sụp mí đang điều trị tại nhà. Lực lượng chức năng thu hồi được 37 hộp pate Minh Chay.
Tại Quảng Trị, ngày 15/9, lực lượng chức năng thu giữ được 16 sản phẩm pate Minh Chay.
Nhà hữu trách xác định 44 người trên địa bàn mua 59 sản phẩm của Công ty Lối sống mới, gồm 22 hộp pate Minh Chay và 37 sản phẩm khác.
Trong số những người sử dụng pate có 4 người mệt mỏi, nôn mửa, đi ngoài, chóng mặt. Những người này được cơ quan chức năng xác định bị ngộ độc ở mức độ nhẹ và tự khỏi.
Hiện, ghi nhận 16 bệnh nhân ngộ độc botulinum do ăn pate Minh Chay phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, phải thở máy dài ngày.
Vụ VN Pharma: Bắt, khởi tố một cán bộ hải quan
Truyền thông trong nước dẫn tin từ Bộ Công an cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Lê Đình Thanh, là cán bộ Phòng Công nghệ thông tin (Cục Hải quan TP.HCM).
Ông Thanh bị điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến vụ án “Buôn lậu” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma).
Thời điểm xảy ra sai phạm tại VN Pharma, ông Lê Đình Thanh đang là cán bộ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 4. Sau đó, ông Thanh được điều về làm tại Phòng Công nghệ thông tin, cho đến ngày bị khởi tố.
Lô thuốc H-Capita 500mg chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người (ảnh minh họa: Shutterstock).
Quảng Trị ban bố dịch cúm gia cầm H5N6
Tin từ Đài truyền hình Quảng Trị cho biết, Uỷ ban Nhân dân huyện Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị vào ngày 15/9 công bố dịch bệnh cúm gia cầm H5N6 xảy ta tại xã Vĩnh Lâm khiến hơn 1.300 con bao gồm vịt, gà và ngan bị chết.
Nhà chức trách huyện Vĩnh Linh cho biết, tình hình dịch bệnh cúm gia cầm H5N6 đang diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan ra diện rộng và công bố vùng nguy hiểm trong phạm vi bán kính 3 cây số xung quanh ổ dịch và đảm bảo cẩn thận vùng có nguy cơ lây cao trong bán kính 10 cây số.
Bão số 5 giật cấp 12 trên Biển Đông, khả năng mạnh thêm
Rạng sáng 16/9, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh thành bão có tên quốc tế là Noul.
Lúc 4h ngày 16/9, tâm bão cách đảo Palawan (Philippines) 200 km về phía bắc tây bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10.
Ngày và đêm nay, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc với vận tốc 15 km/h và khả năng mạnh thêm. Rạng sáng 17/9, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa 450 km về phía đông nam. Lúc này, sức gió vùng gần tâm mạnh lên cấp 9, giật cấp 11. Bão sau đó giữ hướng đi, liên tục tăng tốc và mạnh lên. Rạng sáng 18/9, bão có thể đạt cường độ cực đại với sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12.
Theo cơ quan dự báo Nhật Bản, bão số 5 – Noul là cơn bão mạnh. Cường độ gió của bão lên đến 126 km/h (cấp 12) và giật cấp 15 trước thời điểm đổ bộ đất liền.
Cùng nhận định, cơ quan dự báo Hong Kong cho rằng cơn bão này có thể quét qua đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên – Huế vào ngày 18/9, sau đó tiếp tục di chuyển sang Lào. Vùng ảnh hưởng của bão trải dài từ Nghệ An đến Quy Nhơn.

Điểm tin trong nước tối 16/9: Nguy cơ va chạm

quân sự tại khu vực biển Đông ngày càng cao;

Nửa triệu dân có thể phải sơ tán vì bão số 5

Tâm Minh – Hiểu Minh
Mục Điểm tin trong nước tối thứ Tư (16/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:
Nguy cơ va chạm quân sự tại khu vực biển Đông ngày càng cao
Hội nghị Cục trưởng Tác chiến quân đội các nước ASEAN lần thứ 10 chủ đề “Hợp tác quân sự vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” đã khai mạc sáng 16/9 dưới sự chủ trì của Trung tướng Thái Đại Ngọc, Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Tại Hội nghị trực tuyến, Trung tướng Thái Đại Ngọc cho biết, trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, các điểm nóng vốn có về an ninh ngày càng diễn ra phức tạp. Nguy cơ xảy ra va chạm về mặt quân sự tại khu vực trên biển Đông và biển Hoa Đông ngày càng cao, do sự gia tăng các hoạt động quân sự bất chấp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 và các cam kết khu vực. Dịch bệnh Covid-19 làm phân tán mối quan tâm của dư luận cũng như các cơ chế quản lý an ninh quốc tế.
Các thách thức an ninh phi truyền thống ngày càng đa dạng và phức tạp, nếu không sớm có các nhận thức chung về thách thức an ninh phi truyền thống như an ninh biển, an ninh môi trường biển, an ninh nguồn nước trên các dòng sông thì hậu quả sẽ hết sức khôn lường.
Do đó, Trung tướng Thái Đại Ngọc nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác xây dựng lòng tin thông qua luật pháp quốc tế và các cam kết khu vực, hoạt động cùng nhau như diễn tập, thực hành bộ quy tắc, tránh va chạm bất ngờ trên biển và hướng dẫn tránh va chạm bất ngờ trên không.
Trao đổi đối thoại giữa các lực lượng hoạt động trên thực địa sẽ góp phần nâng cao hiểu biết lẫn nhau, giải quyết ngay từ khi còn manh nha, không để bùng lên thành vấn đề lớn.
Các nước đều là láng giềng của nhau trên bộ hoặc trên biển, trong bất cứ trường hợp nào cũng phải kiềm chế không sử dụng vũ lực.
Nửa triệu dân có thể phải sơ tán vì bão số 5
Bão Noul – cơn bão số 5 đang tiến vào biển Đông và dự kiến sẽ mạnh lên cấp 12 khi đổ bộ đất liền. Trước hiểm hoạ khó lường này, các cơ quan phòng chống thiên tai Việt Nam ngày 16/9 đã ra thông báo khẩn, đồng thời chuẩn bị kịch bản sơ tán cho 100.000 hộ dân với trên 500.000 người ở các tỉnh miền Trung.
Dự kiến bão số 5 sẽ đổ bộ đất liền vào ngày 18/9 gây ảnh hưởng nặng cho các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng. Ngoài ra, do hoàn lưu của cơn bão này rất rộng nên các tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi cũng chịu ảnh hưởng.
Do ảnh hưởng của bão, mưa lớn sẽ tập trung ở các tỉnh bắc và trung Trung bộ với lượng mưa phổ biến từ 200 – 300mm. Trong đó, khu vực các tỉnh Quảng Trị đến Thừa Thiên – Huế có thể mưa lên đến 300 – 400mm.
Vùng núi có nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét trong khi các đô thị đối mặt với ngập úng. Dự báo sóng biển cao nhất do ảnh hưởng của bão số 5 ở ngoài khơi các tỉnh Trung bộ 5 – 7m.
Quảng Nam: Kỷ luật 3 cán bộ ăn nhậu giữa mùa dịch
Báo Tuổi trẻ thông tin, sáng 16/9, nhà hữu trách huyện Nông Sơn, Quảng Nam đã đưa ra mức kỷ luật với 3 cán bộ địa phương ăn nhậu trong lúc đi công tác giữa mùa dịch.
Theo đó, ông Đỗ Đình Long – phó trưởng Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Nông Sơn bị cảnh cáo; ông Trần Mạnh Sỹ – phó trưởng Phòng tài chính – kế hoạch huyện và ông Nguyễn Thanh Sơn, cán bộ tài chính – kế toán xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn bị khiển trách.
Trước đó, vào ngày 6/8, thời điểm dịch viêm phổi Vũ Hán tại Quảng Nam còn diễn biến phức tạp, trong lúc đi công tác, cả 3 người trên đã say xỉn dẫn đến những hành vi thiếu chuẩn mực.
Tham ô hơn 57 tỷ đồng, giao dịch viên ngân hàng lãnh án chung thân
Truyền thông trong nước đồng loạt đưa tin, tòa sơ thẩm Khánh Hòa đã tuyên phạt 3 bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Phòng giao dịch Agribank Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa.
Bị cáo Lưu Thanh Linh (sinh năm 1982, thị xã Ninh Hòa), nguyên giao dịch viên kế toán, Phòng giao dịch Ninh Diêm bị tuyên mức án chung thân vì tội “Tham ô tài sản”.
Hai bị cáo Trần Thị Hằng, nguyên Giám đốc và Lê Thị Thu Uyên, nguyên Phó giám đốc Phòng giao dịch Ninh Diêm, mỗi người chịu mức án 6 năm tù giam vì tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Về trách nhiệm dân sự, ngoài số tiền các bị cáo khắc phục trước đó, tòa buộc bị cáo Linh bồi thường hơn 45 tỷ đồng; hai bị cáo còn lại mỗi bị cáo chịu trách liên đới, bồi thường hơn 490 triệu đồng.
Theo cáo trạng, từ tháng 2/2018 đến tháng 3/2019, Lưu Thị Thanh Linh lợi dụng sự buông lỏng trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát của lãnh đạo phòng giao dịch, đã lập các chứng từ rút tiền từ hệ thống máy tính ngân hàng.
Sau đó, Linh giả mạo chữ ký, chữ viết, giả mạo dấu vân tay và cho khách hàng ký khống với lý do ký lại chứng từ bị sai sót trước đó, nên khách hàng không biết đây là chứng từ rút tiền.
Từ đó, Linh đã rút tiền từ 147 tài khoản tiết kiệm của 104 khách hàng mở tại Phòng giao dịch Ninh Diêm, chiếm đoạt trên 57,7 tỷ đồng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?