Báo chí Đức: Mỹ nghe lén EU

Edward Snowden đang bị truy tố về tội làm gián điệp.

Edward Snowden đang bị truy tố về tội làm gián điệp.
Một tạp chí của Ðức đưa tin rằng cơ quan tình báo của Mỹ đã gắn máy nghe lén các văn phòng của Liên hiệp Châu Âu và có cách tiếp cận được với các hệ thống máy tính của tổ chức này.

Tờ Der Spiegel nói bài báo phát hành hôm Chủ nhật dựa trên một văn bản của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, gọi tắt là NSA, do ông Edward Snowden, cựu nhân viên hợp đồng của NSA có được.

Văn bản đề tháng 10 năm 2010 có các chi tiết về cách thức NSA gắn máy vi âm tại các văn phòng của Liên hiệp Âu Châu ở Washington, Liên hiệp quốc và Brussels, và cách thức cơ quan gián điệp này đã xâm nhập mạng máy tính và tiếp cận các điện thư và văn bản của Liên hiệp Châu Âu.

Chủ tịch Nghị viện Âu Châu, ông Martin Schulz, vừa ra một tuyên bố yêu cầu xác minh đầy đủ sự việc và cần có thêm thông tin từ giới hữu trách Hoa Kỳ.

Ông Schulz nói nếu sự thể đúng như vậy, thì chuyện này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ giữa Liên hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ.

Ông Snowden đã từ Mỹ sang Hồng Kông hồi tháng 5, và ở đó ông đã tiết lộ những hồ sơ quan trọng về các chương trình bí mật theo dõi do Cơ quan An Ninh Quốc gia Hoa Kỳ thực hiện để chống khủng bố.

Trước đây trong tháng này, ông Snowden đã bay sang Moscow và được cho là đang ở khu vực đổi chuyến bay của phi trường trong lúc tìm cách xin tị nạn ở Ecuador.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói chuyện với Tổng thống Ecuador về ông Snowden hôm thứ Sáu.

Tổng thống Ecuador Rafael Correa nói rằng ông Biden yêu cầu ông từ chối yêu cần xin tị nạn của ông Snowden.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?