Dân Ai Cập biểu tình tại Quảng trường Tahrir hô các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Morsi, 30/6/13
Dân Ai Cập biểu tình tại Quảng trường Tahrir hô các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Morsi, 30/6/13
Những đoàn người rầm rộ xuống đường trong thủ đô Cairo của Ai Cập hôm Chủ nhật yêu cầu Tổng thống Mohamed Morsi từ chức.

Cuộc biểu tình – đông đảo nhất kể từ sau cuộc cách mạng loại Tổng thống Hosni Mubarak khỏi quyền lực – phần lớn diễn ra trong ôn hòa. Tuy nhiên, bạo động lẻ tẻ sau khi đêm xuống đã gây thiệt mạng cho ít nhất 1 người và gây thương tích cho 40 người, khi một đám người ném bom xăng trụ sở của nhóm Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi ở Cairo.

Hãng tin Reuters cho biết ít nhất 3 văn phòng khác của nhóm này bị tấn công trong các cuộc biểu tình phản đối khác ở vùng châu thổ sông Nile.

Những người theo đường lối cấp tiến và thế tục chống lại ông Morsi – nhiều người vẫy cờ Ai Cập – tụ tập tại Quảng trường Tahrir trong thủ đô Cairo hôm Chủ nhật, là ngày kỷ niệm một năm ông nhậm chức với tư cách nhà lãnh đạo được bầu lên một cách tự do đầu tiên của Ai Cập.

Truyền thông tiếng Ả Rập trích lời Bộ Nội vụ nói rằng các đám đông xuống đường ở Cairo và 3 thành phố khác ở Ai Cập lên đến 3 triệu người.

Những người chỉ trích tố cáo chính phủ do ông Morsi lãnh đạo tìm cách độc quyền nắm giữ quyền lực và thất bại trong việc sửa chữa nền kinh tế đang chật vật của Ai Cập. Nhiều người cũng lên tiếng, tức giận về tình trạng tội ác ngày càng tệ hơn, cùng với các vụ bạo động tôn giáo và chính trị dai dẳng.

Những người biểu tình hô to các khẫu hiệu “Hãy ra đi” và “Nhân dân muốn chế độ sụp đổ” – một sự lập lại những khẫu hiệu của năm 2011, đã giúp loại ông Mubarak ra khỏi quyền lực và mở đường cho sự thắng lợi của ông Morsi trong cuộc bầu cử năm 2012.

Trước đó hôm Chủ nhật, những người ủng hộ ông Morsi tập họp chung quanh một đền thờ gần dinh tổng thống, trong thủ đô, thề quyết bảo vệ ông chống lại điều mà họ xem như nỗ lực của phe đối lập lật đổ một nhà lãnh đạo được bầu lên một cách dân chủ. Những người này cũng cáo buộc phe đối lập tìm cách đưa Ai Cập trở lại thời đại Mubarak.

Trong khi căng thăng dâng cao, văn phòng tổng thống đã đưa ra một tuyên bố, nói rằng đối thoại là lối thoát duy nhất cho cuộc khủng hoảng chính trị của Ai Cập.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên nhật báo The Guardian của Anh hôm Chủ nhật, tổng thống Ai Cập nói rằng nếu ông nhượng bố trước áp lực thì một tân tổng thống có thể sẽ đứng trước những đòi hỏi của phe đối lập, từ chức sau “một tuần hay một tháng”.

Các vụ xô xát trên đường phố do căng thẳng chính trị đã gây thiệt mạng cho ít nhất 7 người trong tuần qua, trong số đó có một sinh viên Mỹ bị đâm chết trong khi chụp ảnh các vụ biểu tình ở Alexandria.

Phó Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Ben Rhodes nói rằng Hoa Kỳ đã tăng cường an ninh tại Đại sứ quán và các Lãnh sự quán ở Ai Cập. Ông cũng cho biết, hôm Chủ nhật, rằng chính quyền của Tổng thống Obama đã tiếp xúc với các giới chức chính phủ Ai Cập và các nhân vật đối lập để thúc giục họ nhanh chóng giải quyết những dị biệt một cách ôn hòa.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?