Nam Phi chờ đợi Obama, Mandela vẫn nguy kịch

Người dân không ngớt tập hợp trước bệnh viện Medi-Clinic ở Pretoria (Nam Phi), tỏ lòng ái mộ ông Mandela - được gọi thân mật là Madiba. Ảnh ngày 28/06/2013 (Reuters)

Người dân không ngớt tập hợp trước bệnh viện Medi-Clinic ở Pretoria (Nam Phi), tỏ lòng ái mộ ông Mandela - được gọi thân mật là Madiba. Ảnh ngày 28/06/2013 (Reuters)

Thụy My
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tối nay 28/06/2013 đến Nam Phi. Chuyến công du lịch sử rất được chờ đợi của ông đã bị nhuốm màu u ám vì lẽ tình trạng sức khỏe của ông Nelson Mandela, người hùng của đất nước Nam Phi, hiện vẫn đang nguy kịch.

Một đội ngũ các phóng viên từ khắp thế giới và đám đông dân chúng vẫn đang chen chúc trước Mediclinic Heart Hospital của Pretoria, nơi biểu tượng của cuộc đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc đang điều trị. Những người vô danh mang đến những bức ảnh, nến, bong bóng và những lời cầu nguyện.
Báo chí được yêu cầu không choán lối vào bệnh viện, nơi luôn có thân nhân và nhiều nhân vật đến thăm ông Mandela. Hôm qua, gia đình ông cũng đã phàn nàn là đã bị các nhà báo quấy rầy.
Chương trình viếng thăm chính thức của Tổng thống Mỹ bắt đầu vào ngày mai. Ngay từ đầu vòng công du châu Phi, ông Obama đã có lời tuyên bố đầy xúc động, vinh danh con người cũng là tổng thống da đen đầu tiên, và cũng được tặng giải Nobel hòa bình như ông. Trong cuộc họp báo tại Dakar hôm qua, ông nói : « Khi ông Mandela rời mặt đất này…di sản của ông sẽ còn sống mãi qua các thời đại ».
Barack Obama sẽ gặp người đồng nhiệm Nam Phi Jacob Zuma ở Pretoria, và đi thăm khu người nghèo Soweto nổi tiếng ngày mai, rồi Chủ nhật sẽ đến Cape Town. Đặc biệt ông sẽ đến tưởng niệm ở đảo ngục Robben Island, nơi ông Mandela đã trải qua 18 trong số 27 năm bị chế độ apartheid giam cầm. Đây là một chuyến thăm mang tính biểu tượng cao của Tổng thống Mỹ, sau khi đã đến đảo Gorée hôm qua, vùng đất từng là nơi buôn bán nô lệ da đen.
Theo chính phủ Nam Phi, chương trình không dự kiến việc ông Barack Obama đến thăm ông Nelson Mandela vì bệnh nhân đang « rất mệt ». Những người đấu tranh ủng hộ Palestine, phản đối việc quân đội Mỹ sử dụng máy bay không người lái, và các công đoàn sẽ biểu tình trong chuyến công du này của Tổng thống Mỹ.
Tình hình tại Nam Phi hôm nay tương đối yên tĩnh, sau khi có tin đồn ông Mandela đã qua đời hôm qua. Chiều qua Phủ Tổng thống loan báo « Tình trạng của ông Mandela vẫn nguy kịch, nhưng đang ổn định lại ».
Giải Nobel hòa bình 1993 năm nay 94 tuổi, nhập viện hôm 08/06/2013 vì nhiễm trùng phổi tái diễn, đang được cho thở máy. Con gái ông cho biết ông vẫn mở mắt và phản ứng khi được chạm vào.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?