Lãnh đạo Bắc Kinh tẩy chay Phó Tổng thống Philippines

Người Philippines biểu tình đòi tàu Trung Quốc phải rút khỏi bãi cạn Scarborough.

Người Philippines biểu tình đòi tàu Trung Quốc phải rút khỏi bãi cạn Scarborough.
REUTERS/Cheryl Ravelo/Files

Trọng Nghĩa
Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh không ngừng gây căng thẳng với Manila. Động thái mới nhất là quyết định từ chối không đón tiếp Phó Tổng thống Philippines, dự trù đến Trung Quốc vào hôm nay, 30/06/2013 với một mục tiêu nhân đạo. Trong một bản thông cáo, Phó Tổng thống Philippines Jejomar Binay cho biết ông bị buộc phải hủy bỏ chuyến đến Trung Quốc nhằm giải cứu một phụ nữ Philippines sắp bị tử hình vì buôn bán ma túy.


Bản thông cáo xác định : « Ngày Thứ Bảy (29/06/2013) tôi được thông báo là Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhắn tin cho biết là rằng thời điểm hiện nay không thích hợp cho chuyến thăm Trung Quốc của tôi… Trước các diễn biến đó, tôi không có cách nào khác ngoài việc hủy bỏ chuyến đi… Tôi xin (mọi người) cầu nguyện cho bản thân và gia đình đồng bào đó ».
Theo kế hoạch dự trù, trong chuyến thăm Bắc Kinh, ông Binay sẽ mang theo một lá thư của Tổng thống Philippines Benigno Aquino gởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đề nghị khoan hồng cho một nữ công dân Philippines sắp bị hành quyết sau khi bị kết án tử hình về tội buôn lậu ma túy.
Phụ nữ này nằm trong số 2 người Philippines bị bắt giữ hồi năm 2011 vì buôn lậu hơn 12kg bạch phiến vào Trung Quốc, và đã bị kết án tử hình. Người đàn ông cùng bị kết án với phụ nữ trên đã bị xử tử cách nay 2 năm, trong lúc việc hành quyết nữ tử tù này được dời lại. Văn phòng Phó Tổng thống Philippines cho biết là vụ hành quyết phụ nữ này sẽ diễn ra hôm 02/07.
Vào tháng 02/2011, ông Binay cũng từng được cử qua Trung Quốc với sứ mệnh giải cứu 3 công dân Philippines khác cũng bị án tử hình vì tội buôn bán ma túy. Tuy nhiên, cả 3 đều bị hành quyết chỉ 1 tháng sau đó. Theo thống kê, hiện đang có 213 công dân Philippines đang bị giam cầm ở Trung Quốc với các tội danh liên quan đến ma túy.
Về vụ việc hiện nay, cho dù Bắc Kinh đã cho biết là không muốn Manila can thiệp, chính quyền Philippines vào hôm nay vẫn tỏ ý hy vọng. Trả lời phỏng vấn của một đài phát thanh Philippines, Phát ngôn viên của Tổng thống Aquino, bà Abigail Valte cho rằng dù Phó Tổng thống Binay không đến Bắc Kinh, nhưng đề nghị của ông Aquino đã được « chuyển đi theo các kênh thích hợp » và chính quyền Philippines đang chờ hồi âm. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?