Edward Snowden vẫn ở tại sân bay Matxcơva

Sân bay Sheremetyevo Matxcơva, nơi được cho là cựu nhân viên mật Mỹ Edward Snowden quá cảnh từ ngày 23/6/2013.

Sân bay Sheremetyevo Matxcơva, nơi được cho là cựu nhân viên mật Mỹ Edward Snowden quá cảnh từ ngày 23/6/2013.
REUTERS/Tatyana Makeyeva

Trọng Nghĩa
Nhân vật tiết lộ tin tình báo Mỹ Edward Snowden vẫn còn lưu trú tại một sân bay Mátxcơva vào hôm nay, 26/06/2013. Nơi đến sắp tới của ông vẫn còn là một ẩn số, trong bối cảnh chính Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng bác bỏ yêu của Hoa Kỳ, muốn Mátxcơva cho Washington dẫn độ ông Snowden về Mỹ để bị xét xử với tội danh « gián điệp ».


Trong phát biểu đầu tiên về vụ Snowden, ông Putin vào hôm qua đã chính thức xác nhận là cựu kỹ thuật viên tình báo này quả là đã từ Hồng Kông bay đến Mátxcơva vào hôm thứ hai 24/06. Tuy nhiên, nhân vật này chưa bao giờ ra khỏi khu vực quá cảnh của sân bay.
Nhân một cuộc họp báo Phần Lan, Tổng thống Nga xác định là ông Snowden đã « đến nơi trong tư cách một hành khách quá cảnh... (và) đã không vượt qua biên giới vào Nga ». Ông Putin còn khẳng định là việc ông Snowden quá cảnh Mátxcơva là điều « hoàn toàn bất ngờ ». Tuy nhiên đối với lãnh đạo Nga, thì ông Snowden « nên sớm chọn nơi đến chung cuộc, vì đó là điều tốt cho cả ông ấy và chúng tôi ».
Xin nhắc lại là sau khi đến Hồng Kông để từ đó tiết lộ các kế hoạch dọ thám bí mật mà cơ quan tình báo Mỹ NSA đã thực hiện, ông Snowden đã bị Hoa Kỳ truy tố về tội gián điệp và ban hành lênh truy nã. Ông đã quyết định rời Hồng Kông, đến Mátxcơva, nơi mà ông được cho là sẽ đón máy bay đi Cuba.
Tuy nhiên, ông không hề có mặt trên chuyến bay Mátxcơva-La Habana, và Tổng thống Nga vào hôm qua đã cho hiểu rằng hướng đi tới đây của ông Snowden vẫn chưa được biết tới. Một trong những khó khăn nẩy sinh là việc hộ chiếu Mỹ của ông đã bị Chính quyền Hoa Kỳ hủy bỏ. Thế nhưng tổ chức WikiLeaks vốn luôn luôn giúp đỡ ông trong suốt thời gian qua, đã khẳng định rằng ông đã rời Hong Kong với một tài liệu của người tị nạn chính trị do Ecuador cung cấp.
Trong những ngày qua, khả năng ông Snowden xin tỵ nạn chính trị ở Ecuador đã thường xuyên được nêu lên. Bên cạnh đó, một nước Nam Mỹ khác là Venezuela cũng tỏ ý sẵn sàng xem xét đơn xin tỵ nạn của ông Snowden nếu được yêu cầu.
Cho dù vậy, Wikileaks vẫn không tránh khỏi lo ngại về khả năng Edward Snowden bị kẹt lâu dài tại Nga do việc hộ chiếu của ông đã bị hủy bỏ, trong lúc Washington gây sức ép trên các nước có khả năng tiếp nhận.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?