Cấm bức cung và sử dụng nhục hình trong điều tra

RFA-27-11-2013


Nạn nhân Nguyễn Thanh Chấn bị tù oan 10 năm hôm được trả về gia đình
Nạn nhân Nguyễn Thanh Chấn bị tù oan 10 năm, ảnh chụp hôm được trả về gia đình
dantri.com

Quốc hội Việt Nam chiều hôm nay thông qua nghị quyết qui định không được bức cung và sử dụng nhục hình trong qua trình điều tra.
Đây là nghị quyết tăng cường biện pháp phòng chống tội phạm, tập trung vào việc chống tội phạm tham nhũng, được sự tán thành của gần 90% đại biểu quốc hội.
Điểm đáng nói của nghị quyết quốc hội này là yêu cầu chính phủ chỉ đạo các cơ quan điều tra và nhân viên điều tra phải tuân thủ pháp luật và nâng cao phẩm chất của vụ điều tra, không được bức cung, không được sử dụng nhục hình, không xử oan người vô tội, bảo đảm sự khách quan khi lập hồ sơ tội phạm hình sự theo đúng qui định của pháp luật.
Đây cũng là tin gây chú ý trong dư luận sau một vụ án oan sai kéo dài 10 năm của nạn nhân Nguyễn Thanh Chấn, tỉnh Bắc Giang, được trả tự do sau khi Tòa Án Nhân Dân Tối Cao tuyên bố hủy 2 bản án kết tội ông Chấn về tội giết người. Khi được thả ông Nguyễn Thanh Chấn khai là đã bị công an điều tra tỉnh Bắc Giang tra tán và ép cung buộc ông phải nhận tội.
Ngay sau vụ oan sai của ông Chấn thì hàng loạt vụ án mà công an xử lý một cách mập mờ tùy tiện cũng được đưa ra ánh sáng khiến dư luận càng thêm bức xúc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?