Global Times : Nhật phải là mục tiêu chính của vùng phòng không

Bản đồ vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc đơn phương thiết lập (ảnh internet)

Bản đồ vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc đơn phương thiết lập (ảnh internet)

Thụy My
Nhật báo Global Times của Trung Quốc hôm nay 29/11/2013 khẳng định, Nhật Bản phải là « mục tiêu chủ yếu » của vùng nhận dạng phòng không do Bắc Kinh quy định. Tờ báo nổi tiếng là dân tộc chủ nghĩa cho rằng tình hình căng thẳng dâng cao thậm chí có thể dẫn đến một cuộc « chiến tranh lạnh ».


Global Times viết : « Chúng ta phải không ngần ngại sử dụng những biện pháp đối phó đúng lúc khi Nhật từ chối tuân thủ vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc quyết định ».
Cả Nhật Bản lẫn Hàn Quốc hôm qua đều khẳng định đã gởi phi cơ bay qua vùng này mà không báo cho chính quyền Trung Quốc, sau phi vụ của hai chiếc B-52 của Mỹ vào đầu tuần. Nhưng theo Global Times, thái độ của Hoa Kỳ và Hàn Quốc có thể được bỏ qua, vì Nhật Bản mới là « mục tiêu chủ yếu » trong khu vực.
Tờ báo nhấn mạnh : « Nếu Hoa Kỳ không đi quá xa, chúng ta sẽ không nhắm vào họ trong vùng nhận dạng phòng không của ta. Điều mà ta phải làm hiện nay là kiên quyết chống lại mọi hành động khiêu khích của Nhật Bản ».
Tương tự, những đả kích từ Úc « có thể được ngó lơ trong lúc này » vì hai nước « không có những bất đồng thực sự ». Bắc Kinh « không cần thay đổi thái độ đối với Seoul », vì Hàn Quốc cũng đang có quan hệ căng thẳng với Nhật Bản.
Được đơn phương tuyên bố vào thứ Bảy tuần trước, vùng nhận dạng phòng không Trung Quốc bao trùm một phần lớn biển Hoa Đông và phủ lên khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Bắc Kinh quy định các phi cơ bay ngang qua vùng này phải trình kế hoạch bay, cho biết quốc tịch và giữ liên lạc vô tuyến với chính quyền Trung Quốc. Những đòi hỏi trên đã gây ra một trận bão ngoại giao trong khu vực.
Hôm qua Trung Quốc đã cho các phi cơ chiến đấu bay lên tuần tiễu vùng này. Global Times cảnh cáo : « Nếu cứ tiếp tục, có thể sẽ có những vụ va chạm và đối đầu (giữa Trung Quốc và Nhật Bản), và tình hình căng thẳng trên không tương tự như cuộc chiến tranh lạnh giữa Hoa Kỳ và Liên Xô trước đây ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?