TQ ‘giám sát’ B-52 ở ‘Vùng phòng không’

Cập nhật: 06:26 GMT - thứ tư, 27 tháng 11, 2013


Trung Quốc giám sát đường bay của hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay qua ‘vùng nhận dạng phòng không’ mà Bắc Kinh vừa tuyên bố trên vùng Biển Hoa Đông, Bộ Quốc phòng nước này thông báo.

Các máy bay B-52 đã bất chấp yêu cầu nhận dạng của Trung Quốc khi bay trên bầu trời các quần đảo mà hiện Trung-Nhật đang có tranh chấp mà không hề thông báo

Tokyo và Washington phản đối mạnh mẽ vùng phòng không do Trung Quốc áp đặt.
Hai nước này cáo buộc Trung Quốc đơn phương tìm cách thay đổi hiện trạng và leo thang căng thẳng.
Vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc loan báo hôm thứ Bảy ngày 23/11 chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không mà Nhật Bản xác định của họ và bao phủ chuỗi đảo Senkaku-Điếu Ngư mà hai nước đều tuyên bố có chủ quyền.
Mỹ cho biết họ chỉ làm đúng ‘quy trình thông thường’ trong chuyến bay của các phi cơ B-52 và họ không báo cáo đường bay với phía Trung Quốc.
Trước đó, Trung Quốc đã yêu cầu các máy bay đi vào vùng nhận dạng này phải tuân theo lệnh của họ, bao gồm báo cáo nhận dạng nếu không sẽ hứng chịu ‘những biện pháp phòng vệ khẩn cấp’.
Tuy nhiên, thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Tư ngày 27/11 sau khi máy bay Mỹ đi vào không đề cập gì đến ‘các biện pháp khẩn cấp’.
“Không lực Trung Quốc đã giám sát toàn bộ hành trình của phi cơ Mỹ, nhận dạng chúng kịp thời và nắm chắc là loại máy bay gì,” thông cáo cho biết.
“Trung Quốc sẽ nhận dạng tất cả các máy bay hoạt động trong phạm vi Vùng nhận dạng phòng không Biển Hoa Đông,” thông cáo viết thêm.
“Trung Quốc có năng lực quản lý và kiểm soát vùng phòng không một cách hiệu quả.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?