Nhật sẽ không tuân thủ quy định vùng phòng không của Trung Quốc

Phi trường Haneda tại Tokyo : Các hãng hàng không Nhật không tuân thủ quy định về vùng phòng không của Trung Quốc - REUTERS

Phi trường Haneda tại Tokyo : Các hãng hàng không Nhật không tuân thủ quy định về vùng phòng không của Trung Quốc - REUTERS

Anh Vũ
Một ngày sau khi có ý định chấp nhận quy định về vùng phòng không của Trung Quốc, hôm nay 27/11/2013, các hãng hàng không Nhật Bản thông báo sẽ không cung cấp hành trình bay cho phía Trung Quốc khi bay qua « vùng phòng không » mới do Bắc Kinh vừa thiết lập trên bầu trời biển Hoa Đông. Trong khi đó cũng có tin nói Tokyo dự tính cũng mở rộng vùng phòng không của mình để đáp trả.


Hôm qua, các hãng hàng không lớn của Nhật Bản như Japan Airlines (JAL), All Nippon Airways (ANA) ban đầu cho biết sẽ tuân thủ quy định về vùng phòng không của Trung Quốc, nhưng ngay sau đó chính phủ Nhật đã lưu ý các hãng hàng không này nên thay đổi ý định.
Hôm nay, phát ngôn viên của Japan Airlines thông tin cho AFP biết : « Sau tuyên bố của chính phủ nói rằng các hãng hàng không tư nhân không nên tuân thủ sự chỉ đạo của Bắc Kinh, chúng tôi đã quyết định không chấp nhận những đòi hỏi đó ».
Đại diện hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản này cũng nói, từ đêm qua hãng đã từ chối cung cấp lịch trình bay cho Trung Quốc. All Nippon Airways cũng hành động tương tự như vậy. Hiệp hội hàng không Nhật cũng cho biết đã nhận được cam kết từ phía Trung Quốc là các chuyến bay thương mại sẽ không bị cản trở gì nếu tuân thủ quy định về vùng phòng không mới được lập hôm 23/11/2013.
Quyết định đơn phương lập vùng phòng không của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối của các nước có liên quan. Ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan cũng đã thông báo không chấp nhận đòi hỏi của Bắc Kinh. Úc còn triệu mời đại sứ Trung Quốc lên để phản đối.
Về phần Hoa Kỳ, ngay đêm qua, đã đưa hai máy bay ném bom B52 bay vào vùng phòng không mới của Bắc Kinh mà không cung cấp lịch bay cho Trung Quốc. Bắc Kinh quả quyết đã giám sát liên tục hành trình bay của 2 chiếc B52 nói trên.
Hôm nay, tờ báo Nhật Yomiuri Shimbun đưa tin nhưng không dẫn nguồn cụ thể nói rằng, chính phủ Nhật dự tính cũng sẽ cho mở rộng vùng phòng không của mình trên Thái Bình Dương.
Nhật báo này cũng cho biết bộ Quốc phòng Nhật đang cân nhắc khả năng triển khai thêm các chiến đấu cơ trong khu vực Thái Bình Dương. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật cho biết Tokyo chưa thấy cần thiết phải mở rộng vùng phòng không trong tình hình hiện nay.
Trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh vùng phòng không mới này, hôm qua, Liên hiệp quốc đã gợi ý hai nước nên đàm phán để tìm giải pháp cho các tranh chấp lãnh thổ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện