Điểm Tin Thứ Bảy 24.06.2017

Tin Tức Hằng Ngày



mediaCuộc họp thượng đỉnh Liên Hiệp Châu Âu tại Bruxelles, Bỉ, ngày 22/06/2017.REUTERS/John Thys/Pool

  • Liên Hiệp Châu Âu : nỗ lực phòng thủ chung tiến triển (RFI) - Trong cuộc họp tại Bruxelles ngày 22/06/2017, Liên Hiệp Châu Âu quyết định tiến hành một loạt biện pháp để cụ thể hóa dự án phòng thủ chung : mua trang thiết bị quân sự, nghiên cứu, yểm trợ cho ngành công nghiệp vũ khí, phản ứng nhanh khi xảy ra khủng hoảng nghiêm trọng từ quân sự cho đến y tế.
  • Nỗi hoài nghi mang tên Brexit (RFI) - Vào ngày này cách đây tròn 1 năm, Anh Quốc tổ chức trưng cầu dân ý về việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Một năm đã trôi qua, nhưng theo nhận định của Le Figaro, mọi chuyện vẫn « dậm chân tại chỗ », hiện chưa có gì chắc chắn về Brexit.
  • Trung Quốc triển khai máy bay săn tàu ngầm ở Biển Đông (RFI) - Các hình ảnh vệ tinh chụp trong tháng 5 vừa qua cho thấy là chiếc máy bay săn tàu ngầm mới nhất của Trung Quốc đã được triển khai đến đảo Hải Nam ở vùng Biển Đông, theo tin của trang mạng Defense News của Mỹ hôm qua, 22/06/2017.
  • Giàn khoan Trung Quốc lại vào Biển Đông (RFA) - Trung Quốc lại điều dàn khoan Hải Dương HD-981 từ huyện Lăng Thuỷ, tỉnh Hải Nam đi xuống phía nam 76 hải lý, thuộc vùng biển ngoài khơi cửa vịnh Bắc Bộ, nơi chưa phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc.
  • Vì sao Trung Quốc hay dọa đánh Việt Nam? (VOA) - Bất luận thế nào, khi đối tượng bị doạ dẫm cứ im lặng chịu đựng một cách hèn nhát, bạc nhược để rồi đi tới đầu hàng, nhượng bộ theo cách này hay cách khác thì quả thực là “ngu gì mà không doạ”.
  • Sự cố Việt-Trung : Biển Đông chẳng bao giờ yên tĩnh (RFI) - Hôm qua 22/06/2017 lại có tin cuộc họp về quốc phòng giữa Việt Nam và Trung Quốc đã bất ngờ bị hủy bỏ, được cho là do bất đồng về vấn đề Biển Đông hơn là do không sắp xếp được thời gian, theo như phía quốc phòng Trung Quốc công bố. Theo The Diplomat, nếu đây là sự thật, thì không có gì đáng ngạc nhiên, vì trong quá khứ Bắc Kinh đã nhiều lần giương oai diễu võ trước Hà Nội. Nhìn rộng hơn, hành động này là lời cảnh báo cho cộng đồng quốc tế, rằng Bắc Kinh có thể bất thần leo thang căng thẳng bất kỳ lúc nào, vì lý do này hoặc lý do khác.
  • Lại giải mã tiếp vì sao sói dữ Tàu Cộng chưa “nhe nanh cười” đã quắp đuôi bỏ về - 1. Trung Quốc nói gì về ‘hủy giao lưu quốc phòng Trung-Việt’? Ảnh: LINTAO ZHANG/GETTY IMAGES – Thượng tướng Phạm Trường Long (trái) là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương của Giải Phóng Quân. Báo Trung Quốc, Hoàn cầu Thời báo, hôm 21/6 đã xác nhận giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc bị hủy bỏ. Tờ báo cũng xác nhận Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam tuần này. Tuy vậy, tờ báo ...
  • Đảng Việt Tân lên tiếng vụ GS Phạm Minh Hoàng (VOA) - Ông Phạm Minh Hoàng công khai mình là một đảng viên Việt Tân, và cho rằng chính quyền muốn tước quốc tịch nhằm "trả thù" các hoạt động cổ súy ôn hòa vì dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam của ông và của đảng Việt Tân.
  • Việt Nam : Blogger Phạm Minh Hoàng bị bắt (RFI) - Tối hôm nay, 23/06/2017, blogger Phạm Minh Hoàng, mang hai quốc tịch Pháp và Việt Nam, một cây bút tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam đã bị công an bắt tại nhà riêng của ông ở thành phố Hồ Chí Minh, với thông báo sẽ trục xuất ông khỏi Việt Nam.
  • Kết thúc thanh tra vụ đất đai Đồng Tâm (RFA) - Thanh tra thành phố Hà Nội tuyên bố kết thúc thanh tra vụ tranh chấp đất đai tại xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội. Kết luận của cuộc thanh tra này sẽ được công bố vào đầu tháng bảy.
  • ĐỐM LỬA ĐỒNG TÂM  - Lệnh khởi tố vụ án Đồng Tâm: Đòn đánh dập đầu rắn - Phạm Đình Trọng. Vì quyền lợi ích kỉ của nhóm lãnh đạo đảng, đảng cầm quyền đang cố duy trì một học thuyết của máu và nước mắt, học thuyết đã được thực tế chứng minh là quái thai của lịch sử, là thảm họa cùa loài người, đã bị lịch sử lên án và loại bỏ. Theo đuổi học thuyết tội ác đó, đảng cộng sản cầm quyền đang đi ngược xu thế thời đại, đang kìm hãm sự ...
  • Quyết định khởi tố vụ án ở Đồng Tâm nói lên điều gì? – Phần III - JB Nguyễn Hữu Vinh - Đã đến lúc cần tỉnh táo nhìn nhận, ở tư cách một CON NGƯỜI, không ai lại có thể tráo trở phản bội lại chính chữ ký và dấu điểm chỉ long trọng của mình, nếu người ấy còn chút lương tri. Ông Chủ tịch Hà Nội có muốn rơi vào tình thế bị dân chúng nhổ toẹt vào mặt mình hay không? Tôi chắc là không. Việc ông trao đổi điện thoại với cụ Lê Đình Kình lúc tối và cố cãi rằng mình “bị bắt ...
  • Thông cáo phát hành ngay  - Việt Nam: Điều luật mới đe dọa quyền được bào chữa. Luật Hình sự sửa đổi buộc luật sư tố cáo thân chủ, trừng phạt tự do ngôn luận. (New York, ngày 22 tháng Sáu năm 2017) – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng Việt Nam cần ngay lập tức hủy bỏ một điều khoản trong bộ luật hình sự sửa đổi có nội dung buộc luật sư phải chịu trách nhiệm hình sự nếu không tố cáo một số hành vi phạm tội của thân chủ ...
  • Chung quanh chuyện luật sư tố giác thân chủ (RFA) - Mặc dù giới luật sư trong các đoàn luật sư nhà nước vẫn chưa có tiếng nói chính thức phản ánh quan điểm của họ, nhưng các trí thức lại hết sức quan ngại về điều luật mới được thông qua tại Quốc hội.
  • Luật pháp “Nhà nước pháp quyền Việt Nam” và cái đuôi XHCN  - (Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân trả lời phỏng vấn cùa nhà báo Trần Quang Thành) - Luật pháp của cái gọi là “Nhà nước pháp quyền Việt Nam” luôn là nỗi lo ngại, là lực cản không chỉ đối với người dân Việt Nam mà nó còn là nỗi quan ngại của cả dư luận quốc tế. Nó trở nên quái gở và xa lạ với hệ thống luật pháp quốc tế khi được giới cầm quyền cộng sản gắn cho cái đuôi “xã hội chủ nghĩa”. Từ Hà Nội, Luật ...
  • Nhà tù cộng sản  - Vào nhà tù hoặc đồn công an của nước cộng sản như Triều Tiên, Trung Quốc… đều giống nhau, đó là hoặc chết bất đắc kỳ tử, hoặc trả về trong trạng thái hôn mê sâu [Xin xem chuyện Sinh viên người Mỹ vừa được Triều Tiên trả về đã chết].
    Bao nhiêu vụ như vậy rồi? Lý tưởng nào đẹp đẽ khi nó tàn sát và ác độc với con người và đồng loại mình bất chấp thủ đoạn? Làm gì có chủ nghĩa nào đẹp đẽ lại sinh ra một ...
  • Chỗ đứng của đạo đức và lương tâm trong quan hệ Đức-Việt  - Thục Quyên - Hai dân biểu Liên bang Đức, Martin Patzelt và Dr.Philipp Lengsfeld, vừa sang Việt Nam vào trung tuần tháng 6 vừa qua với tư cách đại diện cho Ủy ban Nhân quyền và Viện trợ Nhân đạo của Quốc hội Liên bang Đức,  với sự hỗ trợ chính thức và đặc biệt của Quốc hội (1).
    Bên cạnh tư cách là thành viên của Ủy Ban NQ và Viện trợ Nhân đạo, hai ông còn là thành viên các Ủy ban - Hoạt động công dân (civic engagement); – Gia đình, người ...
  • BẢN LÊN TIẾNG ỦNG HỘ NHÀ GIÁO PHẠM MINH HOÀNG  - Trong suốt tuần qua, nhiều chuyên gia luật pháp đã vạch ra việc ông Trần Đại Quang trong vai trò Chủ tịch nước, tước quốc tịch của ông Phạm Minh Hoàng và đe dọa trục xuất khỏi Việt Nam là hành vi vi phạm cả luật pháp Việt Nam và các Công ước quốc tế mà nhà nước Việt Nam đã ký kết. Hơn thế nữa, câu hỏi cần đặt ra là: ông Phạm Minh Hoàng đã làm gì “nguy hại đến an ninh quốc gia” như bị cáo buộc? Trong ...
  • Việt Nam có thể đạt 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050  - Nguyễn Khắc Nhẫn - A. Cách mạng năng lượng. Thế giới, vốn quen với nguồn dầu mỏ dồi dào và giá rẻ, chỉ bừng tỉnh sau cơn khủng hoảng dầu mỏ đầu tiên vào năm 1973. Trong suốt nhiều thập niên, các công ty công nghiệp nhiệt, im lặng trước sự lạm dụng quá mức năng lượng hóa thạch đầy carbon, đã đi vào con đường hủy diệt hệ sinh thái ở mức độ toàn cầu. Hệ thống năng lượng khắp mọi nơi hiện nay, vẫn còn dựa trên các nguồn năng lượng lưu ...
  • Sao lại tâm tư… đúng ngày nhà báo  - Tô Văn Trường - Ảnh: FB Khac Hoa La. Trả – vứt thẻ nhà báo 6 năm rồi. Nhưng năm nào, cứ dịp 21/6 vẫn lại ngập hoa và những tin nhắn chúc mừng. Cả rượu nữa. Có năm, bạn đọc không quen từ Sài Gòn đóng thùng gửi ra cả… vali rượu. Lần đầu tiên, 21/6 năm nay (2017) không ai gửi hoa, cũng chẳng chai rượu nào. Cả con gái, và… những người thân nhất cũng không một dòng tin chúc. Thoảng buồn. Đó là tâm trạng thật. Nhưng, trong đáy cốc cô độc ấy ...
  • Bắc Hàn phủ nhận đã tra tấn Otto Warmbier (VOA) - Bắc Hàn phủ nhận đã đối xử ác độc và tra tấn Otto Warmbier, đồng thời tố cáo Mỹ và Nam Triều Tiên đứng sau một chiến dịch bôi nhọ để sỉ nhục cách đối xử “nhân đạo” của họ
  • Bắc Hàn thử nghiệm động cơ tên lửa (RFA) - Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm khác về động cơ hỏa tiễn mà Hoa Kỳ tin rằng có thể nằm trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.
  • Bắc Triều Tiên lại thử nghiệm động cơ tên lửa (RFI) - Bình Nhưỡng cho thử tiếp một động cơ tên lửa, trong bối cảnh cuộc họp cấp cao Mỹ-Trung vừa diễn ra tại Washington, với chủ đề chính là chương trình hạt nhân quân sự Bắc Triều Tiên. Thông tin do các quan chức Hoa Kỳ cung cấp.
  • Máy bay gián điệp Úc yểm trợ quân đội Philippines (RFI) - Quân đội Philippines vẫn chưa đẩy lui được lực lượng thánh chiến Maute ở Marawi sau một tháng phản công. Một phần ba thành phố vẫn còn nằm trong tay phe nổi dậy trung thành với Daech. Để trợ lực cho đồng minh Đông Nam Á về quân sự, Úc huy động hai phi cơ trinh sát tối tân AP-3C Orion.
  • Tập Cận Bình đến Hồng Kông nhân 20 năm nhượng địa được trao trả (RFI) - Cách nay 20 năm, vào ngày 01/07/1997, sau 99 năm nhượng địa, Anh Quốc trả lại Hồng Kông cho Trung Quốc. Một nhật báo địa phương cho biết nhân lễ kỷ niệm vào tuần tới, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến Hồng Kông. Chuyến viếng thăm có thể gây thêm căng thẳng trong quan hệ « một đất nước hai chế độ ».
  • Kiểm soát đầu tư Trung Quốc ở châu Âu : Pháp lẻ loi (RFI) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn Ủy Ban Châu Âu có thêm nhiều quyền hành để kiểm soát những dự án đầu tư của Trung Quốc vào Liên Hiệp Châu Âu, nhằm bảo vệ những lĩnh vực công nghiệp chiến lược. Thế nhưng, theo hãng tin AFP, các lãnh đạo khác của châu Âu, họp thượng đỉnh trong hai ngày 22 và 23/06 ở Bruxelles, sẽ bác bỏ đề nghị đó.
  • Quân đội Miến giải ngũ 70 lính trẻ em (RFA) - Đây là lần giải ngũ đầu tiên trong năm nay của quân đội Myanmar trong một nỗ lực chậm chạp để chấm dứt hàng thập niên cưỡng bức lính trẻ em được bắt đầu từ thời quân đội nắm quyền ở nước này.
  • Pháp xử đường dây thánh chiến Cannes-Torcy (RFI) - Tòa đại hình đặc biệt Paris hôm qua, 22/06/2017, đã tha bổng 2 bị cáo và tuyên án tù tới 28 năm đối với các bị cáo khác trong đường dây quân thánh chiến, gọi là đường dây Cannes-Torcy. Đó là những người đã tham gia một vụ tấn công khủng bố bằng lựu đạn ở Sarcelles (ngoại ô Paris) năm 2012, và các âm mưu khủng bố hoặc các chuyến đi sang Syria.
  • Tổng thống Mỹ khẳng định không ghi âm các trao đổi với cựu lãnh đạo FBI (RFI) - Thêm một diễn biến mới trong cuộc điều tra về nghi án Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ tiếp tục, với tổng thống Donald Trump nằm trong tầm ngắm của tư pháp. Một hôm trước hạn cuối để tổng thống Mỹ giao cho Quốc Hội các băng ghi âm có thể có về những cuộc đối thoại với cựu lãnh đạo FBI, tổng thống Trump, trên Twitter, ngày hôm qua, 22/06/2017, đã khẳng định không ghi âm các đối thoại này. Cựu giám đốc FBI James Comey bị tổng thống cách chức ngày 09/05.
  • JO-2024 : Paris huy động sông Seine nhân ngày Thế Vận Quốc Tế (RFI) - Paris, ứng viên tranh tổ chức Olympic Mùa Hè 2024, phô trương nội lực. Nhân ngày Thế Vận Quốc Tế, thủ đô nước Pháp biểu dương sức mạnh trong hai ngày 23 và 24 tháng 6, trên 250.000 m2 sân đấu, vừa để tổng dượt vừa để tranh vé đăng cai với Los Angeles.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?