SAIGON: Biểu tình chống giàn khoan của Trung cộng vào vùng biển VN

Thiên Hà và Dâm Làm Báo
26/06/2017

Hình 1. Người biểu tình tại Sài Gòn vào sáng nay ngày 25-6-2017, với những biểu ngữ chống giàn khoan HD981 hạ đặt trong vùng biển Việt Nam (ảnh; Facebook Hung Tran)

“Đả đảo Trung Quốc! Trung Quốc cút khỏi Việt Nam! Giàn khoan HD 981 cũng cút khỏi Việt Nam! Đất nước Việt Nam không cho Trung Quốc vào đàn áp dân mình, ngư dân ra biển thì bị đánh bị giết, người dân phẫn nộ xuống đường và cũng có người phẫn nộ nhưng có phần lo ngại vì chén cơm manh áo, xuống đường rồi bị đánh …”- Lời chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Đen…
Trước nguồn thông tin Trung Cộng đưa giàn khoan HD981 vào Biển Đông và dự kiến sẽ vào hẳn vùng biển Việt Nam, sáng nay ngày 25/06/2017, có khoảng 50 người dân ở Sài Gòn đã tự phát xuống đường biểu tình với khẩu hiệu “Chúng tôi phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 vào thềm lục địa của Việt Nam!”. Cuộc biểu tình sau đó phải kết thúc sớm vì bị công an, dân phòng ở quận Bình Thạnh đàn áp, có người bị bắt và bị đánh đập đến đổ máu…
…Họ đánh người Việt Nam như là đánh một con chó !
Theo anh Nguyễn Hữu Đen, một người dân đã theo dõi cuộc biểu tình tại Sài Gòn sáng nay ngày 25/06/2017 đã cho Cali Today biết đây là một cuộc biểu tình tự phát, do mọi người nắm bắt được nguồn thông tin Trung Cộng một lần nữa đưa giàn khoang HD981 vào Biển Đông, dự kiến sẽ hoạt động từ 02 đến 03 tháng và giàn khoan HD981 một lần nữa ngạo nghễ xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Có khoảng 50 người bao gồm cả trẻ tuổi và người lớn tuổi ở Sài Gòn đã cầm biểu ngữ có nội dung phản đối việc hạ đặt giàn khoan HD981, xuống đường biểu tình vào sáng nay. Anh Đen chia sẻ:
“Lúc xuống đường khoảng 7 giờ 30 phút, cũng đông người lắm nhưng một số thanh niên, đàn ông họ không có cầm biểu ngữ, họ chỉ đứng ở ngoài bảo vệ phụ nữ. Tôi đoán chắc khi sáng nếu mà gom hết cũng cỡ khoảng 50 người, cầm biểu ngữ thì chỉ một số người thôi, còn số đứng ở ngoài là quay phim chụp hình”
“Vì có nguồn thông tin nói là giàn khoan HD981 sắp vào vùng biển của Việt Nam, người dân biểu tình phản đối gian khoan HD981 như những biểu ngữ có nội dung mà người dân xuống đường. Người dân vẫn biết là đuổi gian khoan HD 981 ra khỏi Biển Đông”
Nội dung của những biểu ngữ mà người dân Sài Gòn xuống đường vào sáng nay là hết sức rõ ràng, dễ hiểu, dễ ập vào mắt người dân và dễ thu hút người dân: “Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi hải phận Việt Nam!” “Chúng tôi phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 vào thèm lục địa của Việt Nam” và nhiều biểu ngữ có hình ảnh giàn khoan HD981 bị gạch chéo bên dưới có dòng chữ Get out Viet Nam!
Nhìn qua diễn biến cuộc biểu tình, mặc dù chỉ diễn ra vài phút ngắn ngủi trước khi bị Công an, dân phòng quận Bình Thạnh và sự tiếp tay của các nhân viên bảo vệ siêu thị Co.opmart Văn Thánh, người biểu tình bị đàn áp, bắt bớ. Cali Today nhận thấy, nổi bật hơn hết là những người tuổi trẻ, họ thật quả cảm với một tình yêu nước, yêu Tổ quốc và Dân tộc Việt Nam rất nồng nàn, lo lắng trước mối hiểm họa từ Trung Cộng đem lại.
“Anh em giới trẻ trong nước như chúng tôi với vấn đề yêu Tổ quốc này, yêu Dân tộc này chúng tôi muốn đuổi Trung Quốc rời khỏi Việt Nam. Khi sáng (25/06/2017), thành phần là học sinh có, người già có nhưng quan trọng là chúng tôi bị bóp nghẹt trong cuộc biểu tình nổ ra khoảng 30 phút. Công an của quận Bình Thạnh họ xuất hiện, họ ra tay bắt người trong đó tôi biết có vợ chồng Phạm Minh Ngọc và một đứa con nhỏ. Sau đó thì những anh em xuống đường họ không đến đồn công an đòi người nhưng có anh Huỳnh Anh Tuấn, do nghe bạn bè bị bắt bớ vậy nên Tuấn tới. Tuấn đi xe ôm đến cách chừng đồn công an quận Bình Thạnh khoảng mấy chục mét thì anh Tuấn vừa bước xuống xe, định đi vào đồn công an thì cỡ khoảng mười mấy người mặc áo khoác, thường phục, mang kính đen dùng cây gậy đánh anh Tuấn tới tấp.” 
“Họ đánh xong, họ rút một cách êm đẹp chứ không bắt anh Tuấn. Anh Tuấn tỉnh dậy kêu taxi đi đến chổ anh em tụi tôi. Hiện tại anh em tụi tôi cũng chưa dám đưa anh Tuấn đi bệnh viện vì sợ truy sát. Anh em tạm mua thuốc, đồ sơ cấp cứu về lo cho anh Tuấn thôi. Anh Tuấn tạm uống thuốc giảm đau ở vết thương để ngủ. Anh em tụi tôi có lẽ đêm này sẽ thức đêm để chia sẻ nỗi đau của anh Tuấn vì một tình yêu Tổ quốc…”
Anh Đen cho biết thêm, hiện chưa có thông tin gì về người bị công an quận Bình Thạnh bắt.
“Bây giờ thông tin đó tụi tôi chưa nắm được, hình như là chưa thả người. Họ là vợ chồng, họ chỉ đi siêu thị rồi coi thôi chứ họ không tham gia biểu tình, cũng không cầm biểu ngữ mà không hiểu sao lại bắt vợ chồng họ. Bây giờ cũng chưa nắm được thông tin, chưa liên lạc được, điện thoại cho Phạm Minh Ngọc thì máy reo nhưng không ai bắt máy”
Năm 2014, Trung Cộng đưa giàn khoan HD981 vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam ngay tại quần đảo Hoàng Sa. Cũng cùng thời điểm này, Trung Cộng đẩy mạnh việc xây dựng đảo nhân tạo ở một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Người dân Việt Nam từ trong nước lẫn quốc tế đã đồng loạt xuống đường tố cáo hành động xâm lăng của Trung Cộng. Trước áp lực đấu tranh của người dân Việt Nam kết hợp với sự đấu tranh của các quốc gia tiến bộ trên thế giới cuối cùng Trung Cộng buộc phải di chuyển giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển Việt Nam sau khoảng mấy tháng với tuyên bố là “đã hoàn thành nhiệm vụ”.
Năm 2017 hiện tại, Trung Cộng lần nữa đưa giàn khoan HD981 vào Biển Đông trong bối cảnh Thủ tướng CSVN là ông Nguyễn Xuân Phúc vừa có chuyến sang Hoa Kỳ, Nhật Bản để gia tăng thêm mối quan hệ Việt Nam- Hoa Kỳ, Việt Nam- Nhật Bản mà xét về bối cảnh tranh chấp Biển Đông thì Trung Cộng hoàn toàn không bao giờ muốn Việt Nam có sự trợ giúp từ Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Chưa hết, cũng trong tháng 06/2017 này, Thượng tướng Trung Cộng ông Phạm Trường Long- Phó chủ tịch quân ủy Trung ương có chuyến sang Việt Nam và tuyên bố các đảo ở Nam Hải từ xa xưa đã thuộc về Trung Cộng.
Ngày 23/06/2017 vừa qua, với ưu thế về số lượng và kích cỡ rất nhiều tàu Trung Cộng đã đâm hỏng tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam khi tàu kiểm ngư 951 cách giàn khoan khoảng 11,5 hải lý.
Hiện tại chưa thấy phản ứng gì từ phía người dân Việt Nam là sẽ nổ ra những cuộc biểu tình chống Trung Cộng rầm rộ như năm 2014. Nhưng lòng căm thù giặc xăm lăng và bè lũ tay sai đàn áp người nước lúc nào cũng sục sôi trong lòng người dân Việt như lời anh Đen nói dưới đây:
“Đả đảo Trung Quốc! Trung Quốc cút khỏi Việt Nam! Giàn khoan HD 981 cũng cút khỏi Việt Nam! Đất nước Việt Nam không cho Trung Quốc vào đàn áp dân mình, ngư dân ra biển thì bị đánh bị giết, người dân phẫn nộ xuống đường và cũng có người phẫn nộ nhưng có phần lo ngại vì chén cơm manh áo, xuống đường rồi bị đánh …”
Và đối với hành động đàn áp người biểu tình sáng nay ngày 25/06/2017 tại quận Bình Thạnh-Sài Gòn, anh Đen cho biết là phẫn nộ nhiều lắm.
“Phẫn nộ thì nhiều lắm, họ cũng là người Việt Nam và mình cũng là người Việt Nam mà sao họ lại đánh người Việt Nam như là đánh một con chó. Ở đây chúng tôi xuống đường là kêu gọi lấy lại quyền lợi cho con cháu trong đó có quyền lợi của con cháu những anh công an đó luôn. Còn phẫn nộ nào hơn. Người dân chúng tôi trình độ học vấn không được cao nhưng cũng hiểu được đất nước mình đang bị gặm nhắm từ từ rồi mà rất nhiều người có trình độ, có học thức cao mà lại không lên tiếng là vì lý do gì hay là họ vì miếng ăn của riêng họ.”- Anh Đen kết lời./. (THIÊN HÀ)

DÂN LÀM BÁO,- Cập nhật: Sau cuộc biểu tình, vợ chồng anh Phạm Minh Ngọc bị an ninh Bình Thạnh bắt đưa về phường 25 quận Bình Thạnh.

Sáng nay, 25/6/2017, người dân Sài Gòn bất ngờ mang banron, khẩu hiệu "chúng tôi phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 vào thềm lục địa của Việt Nam" "HD981 get out Viet Nam" xuống đường biểu tình ôn hoà phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc khi đưa giàn khoan khổng lồ HD981 quay lại xâm lược vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Địa điểm nổ ra cuộc biểu tình tại ngã tư toà nhà Plaza đường Điện Biên Phủ Đoàn, khoảng hơn 20 người vừa đi vừa đồng thanh hô vang "Đả đảo Trung Quốc xâm lược".




Được biết, "Cục Hải sự Trung Quốc ngày 16.6 phát thông báo cho hay giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) của nước này sẽ tác nghiệp tại giếng Lăng Thủy 25-4-1 ở Biển Đông từ ngày 16.6.2017 đến ngày 15.9.2017.

Vị trí hoạt động của Hải Dương-981 có tọa độ 17°09′07″.5 vĩ Bắc và 110°02′09″.7 kinh Đông, cách đảo Hải Nam 74 hải lý về phía nam. Đây là khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán phân định." (1)
Các trang báo nhà nước đồng loạt đưa tin hôm 20/6/2017 nhưng chỉ sau 1h đồng hồ, các trang báo như "báo mới", "thanh niên"... cũng đồng loạt gỡ xuống theo chỉ thị.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện