Tin khắp nơi – 24/06/2017

Tin khắp nơi – 24/06/2017

Các nước Ả-rập ra tối hậu thư cho Qatar

Bốn nước Ả-rập tẩy chay Qatar đã đưa ra tối hậu thư cho Doha đòi nước này phải đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera, hạn chế quan hệ với Iran, đóng căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ và trả tiền bồi thường.
Ả-rập Saudi, Ai Cập, Bahrain và Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả-rập (UAE) đã đưa ra một danh sách 13 điểm đòi hỏi, rõ ràng nhắm mục tiêu xóa sổ chính sách đối ngoại mang tính can thiệp kéo dài hai thập niên của nước láng giềng này vốn khiến họ phẫn nộ.
Qatar không bình luận ngay tức thì, nhưng Ngoại trưởng Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani hôm thứ Hai nói rằng Qatar sẽ không đàm phán với bốn quốc gia này cho đến khi các quan hệ kinh tế, ngoại giao và du hành bị cắt đứt trong tháng được khôi phục.
Các quốc gia áp đặt trừng phạt cáo buộc Qatar tài trợ chủ nghĩa khủng bố, khơi lên bất ổn trong khu vực, và xích lại quá gần kẻ thù Iran. Qatar bác bỏ những cáo buộc này và nói rằng họ đang bị trừng phạt vì không chịu hậu thuẫn những nhà cai trị quân sự và cha truyền con nối độc đoán của các nước láng giềng.
Một quan chức từ một trong bốn quốc gia, người cung cấp chi tiết về những đòi hỏi này với điều kiện giấu tên, nói với Reuters rằng đề nghị này sẽ “vô giá trị” trừ phi Qatar chấp hành trong vòng 10 ngày.
UAE nói các biện pháp trừng phạt có thể kéo dài nhiều năm. Qatar, quốc gia giàu nhất thế giới tính theo bình quân đầu người, gọi những biện pháp trừng phạt này là “phong tỏa,” nhưng có đủ nguồn dự trữ để vượt qua khốn khó.
Tranh cãi này là một phép thử nghiệm lớn đối với Mỹ, nơi mà Mỹ đặt đại bản doanh không lực của mình ở Trung Đông và 11.000 binh sĩ tại một căn cứ lớn ở Qatar.
Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ những biện pháp trừng phạt, ngay cả khi Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao của ông đã cố gắng giữ lập trường trung lập, đưa tới những tín hiệu lẫn lộn. Ông Trump gọi Qatar là “nước tài trợ chủ nghĩa khủng bố ở cấp rất cao,” năm ngày sau đó Ngũ Giác Đài chấp thuận bán cho Qatar chiến đấu cơ trị giá 12 tỉ đôla.

Qatar bác bỏ yêu sách của bốn nước Arab

Ngoại trưởng Qatar bác bỏ một danh sách 13 điều kiện do bốn quốc gia Arab đang ấn định để đổi lấy việc họ bãi bỏ lệnh trừng phạt, nói rằng ‘nó vừa bất hợp lý, vừa bất khả thi’.
Qatar đang chịu các cấm vận nghiêm trọng từ Saudi Arabia và các đồng minh là Ai Cập, các Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain.
Danh sách các yêu sách này không thỏa mãn các tiêu chí đó,” Ngoại trưởng Qatar được Al-Jazeera trích thuật nói thêmNgoại trưởng Qatar
Các nước này buộc tội Qatar ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.
Trong số các điều kiện đặt ra, các nước cấm vận yêu cầu Qatar đóng cửa đài truyền hình Al Jazeera được chính phủ Qatar tài trợ.
Đài Al Jazeera cáo buộc bốn nước trên đang cố gắng “làm im tiếng tự do ngôn luận”.
Qatar đang trải qua các trừng phạt ngoại giao và kinh tế chưa từng thấy trong hơn hai tuần, với Iran và Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng các nguồn cung cấp lương thực và nhiều mặt hàng khác.
Bác bỏ cáo buộc
Qatar phủ nhận các cáo buộc rằng nước này đang tài trợ khủng bố và thúc đẩy sự bất ổn ở khu vực.
Bốn nước cũng muốn Qatar giảm quan hệ với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, và đưa ra một thời hạn là 10 ngày tính từ hôm thứ Sáu, 23/6/2017.
Chính phủ Qatar đang xem xét các điều kiện trong yêu sách, một phát ngôn viên cho biết.
Hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đã yêu cầu bốn nước đưa ra yêu sách một cách “hợp lý và khả thi”.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani, được Al-Jazeera trích lời, cho hay Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã kêu gọi các quốc gia cấm vận Qatar đưa ra yêu sách ‘một cách hợp lý và khả thi”.
Ông bin Abdulrahman al-Thani cũng nói Ngoại trưởng Anh đã yêu cầu các yêu sách phải được”cân nhắc và thực tế.”
“Danh sách các yêu sách này không thỏa mãn các tiêu chí đó,” Ngoại trưởng Qatar được Al-Jazeera trích thuật nói thêm.

Luật mới cho phép

sa thải dễ dàng nhân viên VA có hành vi sai trái

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu ký thành luật một dự luật cho phép sa thải nhân viên Bộ Sự vụ Cựu chiến binh (VA) dễ dàng hơn, một diễn biến khiến các quan chức công đoàn lo ngại rằng luật này có thể bị lạm dụng cho mục đích chính trị.
Việc ký ban hành luật này là bước đi mới nhất trong nỗ lực của chính quyền Trump nhằm củng cố cơ quan cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế và các dịch vụ khác cho hàng triệu cựu chiến binh.
“Các cựu chiến binh của chúng ta đã hoàn thành nghĩa vụ của họ đối với đất nước này và bây giờ chúng ta phải hoàn thành nghĩa vụ của mình đối với họ,” tổng thống nói trong một buổi lễ ký tại Nhà Trắng.
Ông Trump lúc vận động tranh cử đã nhiều lần hứa hẹn sẽ cải thiện các dịch vụ chăm sóc y tế cho cựu chiến binh và cải thiện hiệu năng của cơ quan này, vốn đã bị rúng động vì những vụ bê bối cách đây vài năm.
Tại trung tâm y tế VA ở thành phố Phoenix, bang Arizona, một số cựu chiến binh đã qua đời vào năm 2014 trong khi chờ được điều trị. Những vụ tai tiếng khác trong năm đó bao gồm thời gian chờ đợi lâu để được điều trị y tế và nỗ lực của nhân viên cơ quan này nhằm che đậy vụ việc.
“Điều đã xảy ra là một nỗi nhục nhã quốc gia,” ông Trump nói, “thế nhưng một số nhân viên dính líu trong những vụ bê bối này vẫn nằm trong biên chế.”
Đạo luật Trách nhiệm Bộ Sự vụ Cựu chiến binh và Bảo vệ Người tố cáo tiêu cực năm 2017 nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cả hai đảng và được thông qua tại Thượng viện vào ngày 6 tháng 6.
Luật này cho phép sa thải nhân viên dễ dàng hơn vì hành vi sai trái và cung cấp thêm những biện pháp bảo vệ cho những người tố cáo tiêu cực. Nó hạ thấp tiêu chuẩn bằng chứng cần có để sa thải nhân viên.
Các công đoàn đại diện một số nhân viên VA, trong đó có Liên đoàn Công chức Chính phủ Hoa Kỳ (AFGE), lo ngại rằng luật này có thể bị lạm dụng cho những lý do chính trị.
“Dù được quảng bá là dự luật cho phép sa thải nhân viên tồi dễ dàng hơn, những đề xuất này được thiết kế để xóa sổ và chôn vùi lực lượng Công chức phi chính trị,” Chủ tịch AFGE David Cox phát biểu tại buổi điều trần Thượng viện ngày 17 tháng 5. “Dự luật này cho phép sa thải nhân viên giỏi, nhân viên vô tội cũng dễ dàng như là sa thải nhân viên tồi.”
Luật này nhắm mục tiêu đẩy nhanh quá trình kỷ luật và sa thải nhân viên. Ủy ban Sự vụ Cựu chiến binh Hạ viện nói hiện phải mất tới một năm mới sa thải được công chức liên bang chính ngạch.
Luật này cũng sẽ tạo ra Văn phòng Trách nhiệm và Bảo vệ Người tố cáo tiêu cực mới để đáp lại những lo ngại mà luật mới có thể được sử dụng để kỷ luật không thỏa đáng những người tố cáo tiêu cực, giúp phơi bày những vụ bê bối của VA vào năm 2014.
Những người ủng hộ và chống đối luật này tin rằng công chức trong các cơ quan chính phủ khác có thể sử dụng nó làm hình mẫu khi họ tìm cách buộc nhân viên chịu trách nhiệm về hành vi sai trái.

London di tản cư dân khỏi một số tòa nhà chung cư

sau hỏa hoạn chết người

Cư dân trong một vài tòa nhà chung cư cao tầng ở London đang được di tản vì những lo ngại về an toàn cháy nổ sau một vụ hỏa hoạn lớn tại một tòa nhà chung cư làm ít nhất 79 người thiệt mạng vào tuần trước.
Quận Camden của London cho biết họ đang cung cấp phòng khách sạn cho cư dân của 800 căn hộ trong các tòa nhà cao tầng thuộc khu vực được gọi là Swiss Cottage, sau khi giới hữu trách cứu hỏa nói rằng những tòa nhà này sẽ không an toàn trong trường hợp hỏa hoạn.
Những tòa nhà ở Camden có cùng lớp cách nhiệt dễ cháy như trên tòa nhà Grenfell Tower, nơi xảy ra vụ hỏa hoạn chết người vào cuối tuần trước.
Chính phủ Anh ước tính có tới 600 tòa nhà cao tầng khác trong nước có thể đang đối mặt với vấn đề tương tự như những tòa nhà ở Swiss Cottage.
Những tòa nhà bị cháy vào tuần trước và những tòa nhà mà cư dân di tản khỏi hôm thứ Sáu đều là những công trình phát triển nhà ở công cộng giá rẻ do chính phủ điều hành.
Nhà chức trách nói rằng những người di tản khỏi căn hộ của mình có lẽ sẽ không thể quay trở về trong vài tuần, khi công tác tháo bỏ và thay thế lớp phủ bên ngoài tòa nhà được thực hiện.

Ả-rập Saudi phá vỡ âm mưu khủng bố

nhắm vào thánh địa Mecca

Cảnh sát Ả-rập Saudi đã phá vỡ một âm mưu khủng bố nhắm vào Đại Giáo đường Hồi giáo ở Mecca hôm thứ Sáu, giết chết người đàn ông hoạch định vụ tấn công trong một cuộc đột kích vào nhà ông ta, giới hữu trách cho biết.
Đoạn video chiếu trên đài truyền hình nhà nước Saudi cho thấy cảnh sát đột kích căn nhà ba tầng, nơi cư trú của kẻ đánh bom tự sát. Cảnh sát nói rằng họ đấu súng với kẻ đánh bom trước ông ta tự cho mình nổ tung, đánh sập tòa nhà.
Bộ Nội vụ Saudi nói rằng kẻ đánh bom tự sát là người duy nhất chết trong vụ nổ. Năm viên cảnh sát và sáu thường dân bị thương trong vụ việc, bộ nói.
Năm người khác, bao gồm một người phụ nữ, bị bắt giữ liên quan đến kế hoạch đánh bom, bộ cho biết. Họ không nêu rõ nhóm tham gia vào cuộc tấn công là ai.
Cả Iran và tổ chức Hezbollah của Lebanon đều lên án vụ đánh bom được hoạch định nhắm vào Mecca, địa điểm linh thiêng nhất của Hồi giáo.
Bộ Ngoại giao Iran ra một thông cáo hôm thứ Bảy dẫn lời phát ngôn viên Bahram Ghasemi nói rằng “chủ nghĩa khủng bố tràn lan và giờ đang nảy nở khắp thế giới.”

Bắc Hàn phủ nhận đã tra tấn Otto Warmbier

Hãng tin KCNA của nhà nước Bắc Triều Tiên hôm thứ 6 phủ nhận thông tin cho rằng nước này đã đối xử ác độc và tra tấn Otto Warmbier, đồng thời tố cáo Mỹ và Nam Triều Tiên là đứng sau một chiến dịch bôi nhọ đã sỉ nhục cách đối xử “nhân đạo” của chính quyền Bắc Triều Tiên đối với anh sinh viên này.
Bắc Hàn cũng tự cho mình là “nạn nhân lớn nhất” trong cái chết của anh sinh viên Mỹ, bị giam cầm trong hơn 1 năm và chết chỉ vài ngày sau khi được thả và đưa về nước trong tình trạng hôn mê.
Bản tin đăng tải trên KCNA hôm thứ 6 là phản ứng đầu tiên của Bình Nhưỡng về cái chết của Otto Warmbier. Bắc Hàn trả tự do cho anh hồi tuần trước vì ‘lý do nhân đạo’. Anh qua đời hôm thứ 2 tại một bệnh viện ở Mỹ.
Gia đình Warmbier và nhiều người khác tố cáo Bắc Hàn đã gây ra tình trạng của Otto Warmbier. Các bác sĩ Mỹ khám cho Warmbier ngay sau khi anh được thả về nói rằng anh bị tổn thương hệ thần kinh nghiêm trọng vì một nguyên nhân không rõ. Thân nhân nói họ được cho biết Otto Warmbier, 22 tuổi, sinh viên của Đại học Virginia đã rơi vào tình trạng hôn mê không lâu sau khi anh bị kết án 15 năm lao động khổ sai ở Bắc Triều Tiên hồi tháng 3/2016.
Hãng tin KCNA nói Bắc Triều Tiên đã đối xử với Warmbier phù hợp với luật pháp trong nước và theo đúng chuẩn mực quốc tế. Otto Warmbier bị kết tội đã đánh cắp một tấm áp phích tuyên truyền, và phải chịu hình phạt lao động khổ sai.

Pakistan: 3 vụ nổ, hàng chục người thiệt mạng

Hai quả bom phát nổ liên tiếp ở tây bắc Pakistan hôm thứ Sáu 23/6 giết chết 25 người và làm hơn 100 người bị thương.
Các vụ nổ bom diễn ra tại một khu chợ đông đúc ở Paeachinar, trị trấn chính của khu bộ lạc tự trị Kurram gần vùng biên giới giáp ranh với Afghanistan.
Người Hồi giáo Shia chiếm đa số ở khu vực bị đánh bom.
Sajid Turi, một đại biểu quốc hội xuất thân từ khu vực này, nói với truyền thông địa phương rằng một vụ nổ có cường độ thấp đã xảy ra vào giờ cao điểm buổi chiều trước một vụ nổ thứ nhì có sức công phá lớn, xảy ra ngay sau đó.
Nhà lập pháp nói ông tin rằng số tử vong sẽ còn tăng cao hơn nữa. Các nguồn tin từ bệnh viện cho biết hơn 30 người bị thương đã được đưa ra khỏi hiện trường trong “tình trạng nguy kịch.”
Người Hồi giáo Shia chiếm đa số ở khu vực bị đánh bom.
Một thông báo của quân đội cho biết đã điều động 2 máy bay trực thăng tới Parachinar để sơ tán những người bị thương tới các bệnh viện ở Peshawar.
Chưa có bất cứ au đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ nổ gây chết chóc này.
Các vụ nổ xảy ra chỉ vài giờ sau một cuộc tấn công bằng xe gài bom ở thành phố Quetta, giết chết ít nhất 13 người và làm bị thương 20 người khác ở tây-nam Pakistan.
Cảnh sát địa phương cho biết các thiết bị nổ gài trong 1 chiếc xe đậu gần đồn cảnh sát trưởng của tỉnh được kích hoạt từ xa vào sáng thứ 6.
Mục tiêu của cuộc tấn công này dường như là các nhân viên cảnh sát cao cấp. Ít nhất có 7 nhân viên trong số những người thiệt mạng.
Theo các nguồn tin tình báo thì ngoài ra còn có 4 quân nhân bị thương trong cuộc tấn công,.
Jamaatul Ahrar, một nhánh của nhóm phiến quân Taliban ở Pakistan, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.
Quetta là thủ phủ của tỉnh Balochistan nơi đã chứng kiến một cuộc nổi dậy của quân ly khai từ nhiều năm nay. Trong vài năm qua, nhiều người Hồi giáo Shia cư ngụ ở địa phương cũng bị tấn công.
Tỉnh Balochistan là nơi có cảng nước sâu Gwadar nằm tại trung tâm hàng lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan, một mạng lưới các dự án cơ sở hạ tầng và năng lượng. Đây là một phần của sáng kiến ‘Một Vành đai Một Con đường’ của Trung Quốc.
An ninh ở tỉnh này được coi là thiết yếu đối với sự thành công của các dự án đó. Pakistan đã thành lập 1 lực lượng gồm 15.000 binh sĩ để bảo vệ hành lang này và những dự án liên quan.

Brexit, một đề tài tại Hội nghị thượng đỉnh EU

Thủ tướng Anh Theresa May nói đề nghị do bà đưa ra để đảm bảo các quyền của công dân EU sinh sống tại Anh sau khi nước này ra khỏi Liên hiệp Âu Châu là “rất công bằng” và “rất nghiêm túc”.
Thủ tướng Anh nói bà muốn có những đảm bảo tương tự đối với công dân Anh đang sinh sống ở các nước EU.
Phát biểu trong ngày thứ 2 của cuộc họp thượng đỉnh EU ở Brussels hôm 25/6, bà May nói chính phủ của bà “sẽ đưa ra những đề xuất chi tiết hơn vào thứ Hai tới đây.”
Các nhà lãnh đạo EU không tin những đề xuất của Thủ Tướng May là đúng mức, và cho rằng hãy còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời..
“Chúng ta sẽ không chứng kiến cảnh các gia đình bị ly tán” bà May nói trước cuộc họp hôm thứ 6. Thủ tướng Anh nói bà muốn có những đảm bảo tương tự đối với công dân Anh đang sinh sống ở các nước EU.
Hôm thứ Năm, chủ tịch Quốc hội Châu Âu nói châu Âu cần có thái độ thực tiễn trong việc giao hảo với nước Anh sau khi nước này quyết định rút ra khỏi khối EU, nhưng mặt khác, cũng thúc giục hợp tác trong những giao dịch trong tương lai.
Chủ tịch Quốc hội EU Antonio Tajani nói: “Anh sẽ ra khỏi Liên hiệp Châu Âu chứ không phải là rời châu Âu. Đây là điều quan trọng để mở ra những mối quan hệ tốt sau khi nước Anh ra khỏi EU”.
Về vấn đề di dân, ông Tajani nói điều “thiết yếu” là châu Âu phải đề ra một giải pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng di dân đang ảnh hưởng tới cả châu lục. Ông nói châu Âu cần làm nhiều hơn nữa để chặn đứng làn sóng di dân tới châu Âu từ khu vực tiểu Sahara của châu Phi qua ngả Libya.
Các nhà lãnh đạo châu Âu nhóm họp tại hội nghị thượng đỉnh 2 ngày kết thúc hôm thứ 6 tại Brussels để giải quyết mọi vấn đề, từ việc Anh rời khỏi EU, tới chủ nghĩa khủng bố, vấn đề di dân và một số vấn đề khác mà EU đang phải đối mặt.

Nga : Nhà đối lập Navalny

tạm thời không được quyền tranh cử tổng thống 2018

Ủy ban Bầu cử Nga, trong thông cáo ngày 23/06/2017, cho biết : “Hiện tại”, blogger Alexeï Navalny, 41 tuổi, không đủ tư cách để trở thành tổng thống Nga. Lý do đưa ra là năm 2013, ông Navalny lãnh án treo 5 năm vì tội biển thủ công quỹ.
Nhà đối lập Nga, người thường xuyên tố cáo chính quyền Matxcơva tham nhũng, bị cáo buộc biển thủ 400.000 đô la từ hồi năm 2009.
Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Nga, Elle Pamfilova, nói thêm, vì bản án nói trên tuyên hồi năm 2013, Alexeï Navalny không “có hy vọng được ghi tên vào danh sách các ứng cử viên tổng thống”. Nga bầu lại tổng thống vào năm 2018 cho một nhiệm kỳ 5 năm.
Về phía ông Navalny, phe này xem quyết định của Ủy ban Bầu cử là một thủ đoạn để ngăn cản mọi hoạt động chính trị của một tiếng nói đối lập.
Ngày 12/06/2017 Alexeï Navalny kêu gọi và tham gia cuộc xuống đường chống chính quyền Matxcơva. Ông bị bắt giữ cùng hàng trăm người biểu tình và lãnh án tù 25 ngày. Trên nguyên tắc đến này ngày 07/07/2017 Alexeï Navalny mới được trả tự do.

Nga khởi công

lắp đặt đường ống dẫn khí TurkStream dưới Biển Đen

Ngày 23/06/2017, tổng thống Nga Vladimir Putin đã khởi công hạng mục thi công trong vùng nước sâu của dự án TurkStream lắp đặt đường ống dẫn khí đốt đến Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là giai đoạn quan trọng của công trình biểu tượng cho sự hòa giải gần đây giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Matxcơva cũng muốn hệ thống dẫn khí này thành là nguồn mới đưa khí đốt của Nga vào châu Âu.
Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pompone:
Tổng thống Nga đã tham dự lễ khởi công dự án ngoài khơi biển Đen, trên một con tầu có khả năng thi công đặt ống dưới độ sâu 2km. Ông Putin đã gọi điện cho đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để hoan nghênh tiến độ nhanh của công trình.
Tổng thống Nga nhận xét : « Trong khi với nhiều nước khác, chúng tôi mất vài năm để đưa ra các thỏa thuận về mặt hành chính, với Thổ Nhĩ Kỳ chúng tôi chỉ cần vài tháng ». Ông muốn ám chỉ đến những khó khăn mà Nga gặp phải về dự án một số đường ống dẫn khí khác đến châu Âu.
Dự án năng lượng quan trọng này được công bố từ cuối năm 2014, vào thời điểm hệ thống South Stream đi qua Biển Đen và Bulgari bị Liên Hiệp Châu Âu đình lại do cuộc khủng hoảng ở Ukraina. Sau đó, dự án TurkStream còn bị hoãn lại vì khủng hoảng Nga-Thổ sau sự kiện một oanh tạc cơ của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ vào tháng 11/2015. Hiện hai nước đã giải hòa và liên minh với nhau để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.
Dự án TurkStream nhằm mục đích tăng khối lượng khí đốt của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cũng biến quốc gia này làm trạm trung chuyển đưa khí đốt đến Liên Hiệp Châu Âu thay cho Ukraina như trước đây. Tuy nhiên, viễn cảnh vẫn chưa chắc chắn vì Bruxelles tỏ ra nghi ngờ về các dự án đường ống dẫn khí của Nga.
Trong buổi tiếp đón tổng giám đốc tập đoàn Shell vào tuần này, tổng thống Vladmir Putin trấn an rằng phải « bình tĩnh giải thích rằng dự án này không nhằm chống nước nào hết » mà « chỉ hoàn toàn mang tính thương mại ».
Lượng dầu xuất khẩu sang châu Âu đã đạt mức kỷ lục vào năm 2016 dù Liên Hiệp tỏ rõ ý định giảm phụ thuộc vào khí đốt của Nga .

Philippines :

Thủ lĩnh phiến quân thánh chiến trốn khỏi Marawi

Quân đội Philippines ngày 24/06/2017 cho biết Isnilon Hapilon, thủ lĩnh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Philippines, có thể đã trốn khỏi Marawi. Khu vực này trở thành vùng đất giao tranh giữa quân đội và lực lượng thánh chiến từ năm tuần nay.
Tướng Carlito Galvez, tư lệnh vùng Tây Mindaonao, được AFP trích dẫn cho biết,  Hapilon không xuất hiện trong vùng. Ông nói : « Chúng tôi nhận được nhiều thông tin cho rằng kẻ này có thể đã bỏ trốn và đang tìm cách kiểm tra những thông tin trên ».
Các cuộc giao chiến nổ ra khi quân đội Philippines tung chiến dịch truy tìm Hapilon, thủ lĩnh của tổ chức Hồi Giáo cực đoan Abu Sayyaf và là một trong số kẻ khủng bố bị Hoa Kỳ truy nã.
Hapilon tìm cách thống nhất các nhóm thánh chiến Philippines tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, trong đó có nhóm Maute, tên của hai anh em được coi là người cầm đầu các cuộc chiến chống chính quyền. Theo tướng Galvez, có rất nhiều khả năng hai trong số ba anh em nhà Maute đã chết, trong đó có Omarkhayam Maute, được coi là thủ lĩnh của nhóm.
Phiến quân tự xưng trung thành với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã kiểm soát được nhiều khu vực ở thành phố Marawi từ tháng trước. Tuy nhiên, tướng Galvez cho biết lực lượng này hiện phải chịu « nhiều tổn thất nặng nề » trong các trận giao chiến, «hơn một nửa nhóm đã bị giết hạ hoặc bị thương».
Ngày 24/06, giao tranh vẫn tiếp tục tại Marawi. Quân đội tiến hành nhiều đợt không kích và sử dụng pháo binh để tấn công vào các « ổ » vẫn nằm trong tầm kiểm soát của quân thánh chiến, còn binh lính thì giao tranh trong từng căn nhà.
Theo một thống kê của chính quyền, gần 300 phiến quân thánh chiến và 67 quân nhân đã bị thiệt mạng từ đầu cuộc chiến ngày 23/05 vừa qua.

Bruxelles triển hạn trừng phạt Nga,

Matxcơva phản ứng thận trọng

Liên Hiệp Châu Âu, ngày 23/06/2017, quyết định triển hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga vì can thiệp vào cuộc xung đột tại miền đông Ukraina. Với các nhà lãnh đạo châu Âu, Nga chưa làm hết sức để áp dụng các thỏa thuận Minks.
Quyết định của Bruxelles được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Washington thông báo triển khai các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Tuy nhiên, theo thông tín viên RFI Muriel Pomponne, phản ứng của Nga về quyết định triển hạn trừng phạt của Bruxelles lại không mạnh mẽ bằng phản ứng đưa ra trước đó với Mỹ.
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng Viện Nga, Konstantin Kosatchov, cho rằng « Liên Hiệp Châu Âu có cách nhìn sai về tình hình khiến Bruxelles đánh giá sai hồ sơ » và Liên Hiệp Châu Âu nghe quá nhiều quan điểm của Ukraina.
Trong khi đó, phản ứng về các trừng phạt mới của Mỹ, ngoại trưởng Nga không ngại cho rằng « kiểu hành động này đe dọa nghiêm trọng đến toàn bộ quan hệ Nga-Mỹ », đồng thời hủy cuộc gặp ngoại giao cấp cao, dự kiến diễn ra vào tuần này tại Saint-Peterbourg. Trước đó, ngày 15/06, tổng thống Nga tuyên bố các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ khiến quan hệ Matxcơva-Washington thêm phức tạp.
Gần đây, chuyến thăm Pháp của tổng thống Nga trong khuôn khổ khai mạc triển lãm về Pi-e Đại Đế tại lâu đài Versailles và chuyến công du Matxcơva của ngoại trưởng Pháp được cho là dấu hiệu thể hiện mong muốn phá băng trong mối quan hệ giữa Nga và Liên Hiệp Châu Âu.
Merkel-Macron ca ngợi đầu tầu Đức-Pháp thúc đẩy Liên Hiệp
Cũng tại thượng đỉnh châu Âu ngày 23/06, tổng thống Emmanuel Macron và thủ tướng Angela Merkel đã ca ngợi đầu tầu Pháp-Đức để thúc đẩy châu Âu. Trước báo giới, thủ tướng Đức phát biểu : « Cuộc họp báo này cho thấy chúng tôi quyết định cùng tìm ra giải pháp cho các vấn đề ». Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh đến sự thống nhất giữa hai nước về vấn đề quốc phòng, nhập cư, khí hậu, chống khủng bố và các vấn đề thương mại.
Ngược lại, cả hai lãnh đạo tránh đi sâu vào những chủ đề có thể gây tranh cãi, như cải tổ khu vực đồng euro theo khởi xướng của Paris, khiến nhiều quan chức thuộc phe bảo thủ Đức lo ngại.

2016: Obama đã biết

Putin ra lệnh cho tin tặc Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Theo báo Washington Post ngày 23/06/2017, từ mùa hè năm ngoái, tổng thống Barack Obama đã có thông tin về việc đích thân tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho tin tặc Nga tấn công đảng Dân Chủ nhằm giúp Donald Trump thắng cử tổng thống. Câu hỏi đặt ra là tại sao công luận Mỹ đã không được biết tin trên và vì sao cựu chủ nhân Nhà Trắng đã không can thiệp nhiều hơn để ngăn chận hành vi đó?
Thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tại Washington :
Mặc dù đã được thông báo từ tháng 8/2016, nhưng phải đợi đến tháng Giêng 2017 Nhà Trắng mới công khai nêu đích danh tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã giật dây vụ tấn công tin học nhắm vào bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, để giúp cho ông Donald Trump.
Tại sao chính quyền Obama lại kín tiếng và thận trọng như vây ? Theo lời Antony Blenken, nguyên là cố vấn của Barack Obama, thì tổng thống Mỹ muốn tránh để bị mang tiếng là tố cáo Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ nhằm tạo thuận lợi cho bà Clinton. Cựu lãnh đạo Nhà Trắng cũng lo ngại là nếu phản ứng quá mạnh sẽ khuyến khích Matxcơva mở chiến dịch tấn công đúng vào ngày bầu cử.
Dù vậy, đích thân ông Obama đã trực tiếp cảnh cáo Putin rằng can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ « là điều không thể chấp nhận được ». Washington đã trục xuất 35 điệp viên, ban hành lệnh cấm vận nhắm vào nước Nga và cho phép phát triển một chương trình tin học có khả năng phá hủy một số cơ sở hạ tầng của Nga trong trường hợp cần thiết.
Giờ đây, đến lượt bên đảng Dân Chủ chỉ trích chính quyền Trump làm ngơ trước những báo động khả năng Nga tiếp tục các chiến dịch tấn công tin học nhắm vào Hoa Kỳ.

Trung Quốc theo dõi “chặt chẽ” thượng đỉnh Mỹ-Ấn

Trung Quốc kêu gọi các quốc gia không liên quan đứng ngoài tranh chấp Biển Đông. Lời kêu gọi trên được đưa ra ba ngày trước chuyến công du đầu tiên của thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi đến Hoa Kỳ kể từ khi tổng thống Donald Trump lên cầm quyền.
Bắc Kinh lo ngại trước viễn cảnh Washington và New Delhi thắt chặt quan hệ quân sự, làm ảnh hưởng đến khu Biển Đông và khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Nhật báo The Times of India, số ra ngày 23/06/2017 trích lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Cảnh Sảng (Geng Shuang) trong buổi họp báo đã tuyên bố : “ Nhờ những nỗ lực chung giữa Trung Quốc và các nước ASEAN, tình hình ở Biển Đông đã lắng dịu. Chúng tôi hy vọng những quốc gia khác, đặc biệt những nước ngoài khu vực, tôn trọng những nỗ lực của các bên liên quan để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, đồng thời có thể đóng một vài trò tích cực trong mục đích đó”.
Theo như nhận định của tờ báo, nếu như Trung Quốc lo ngại về khả năng Mỹ và Ấn Độ tăng cường hợp tác quân sự, thì ngược lại Bắc Kinh đang kỳ vọng nhiều vào khả năng New Delhi và Washington đẩy mạnh hợp tác kinh tế.
Một chuyên gia Trung Quốc thuộc đại học Tinh Hoa tại Bắc Kinh trả lời trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo nêu lên một thí dụ cụ thể : chính sách của Mỹ giới hạn việc cấp visa cho người lao động theo diện H1B ảnh hưởng nhiều đến các công dân của Ấn Độ và Trung Quốc, do vậy Bắc Kinh ủng hộ những nỗ lực của thủ tướng Modi thuyết phục tổng thống Trump xét lại biện pháp đó.
Mặt khác, Trung Quốc là một đối tác kinh tế quan trọng của Ấn Độ, cho nên nếu như Washington thuyết phục được New Delhi có chính sách cởi mở hơn với các nhà đầu tư nước ngoài, thì biện pháp đó cũng sẽ có lợi cho các tập đoàn của Trung Quốc.
Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi lần đầu tiên hội kiến tổng thống Mỹ, Donald Trump tại Nhà Trắng vào ngày 26/06/2017.

Chiêu lừa đảo của du khách Anh tại Tây Ban Nha

Mùa hè sắp đến cũng là mùa du lịch. Các khách sạn tại Tây Ban Nha hối hả chuẩn bị đón khách đồng thời cũng căng thẳng đối phó với một trong những thủ đoạn lừa đảo xẩy ra thường xuyên trong những năm gần đây : Một số du khách Anh, giả vờ đau bụng, viêm đường ruột do ăn uống tại khách sạn, để đòi bồi hoàn toàn bộ chi phí ăn ở. Để tránh các kiện tụng kéo dài, tốn kém, các khách sạn thường chấp nhận đền bù, hoàn trả toàn bộ tiền ăn nghỉ cho du khách.
Benidorm, nơi được coi là điểm du lịch trọng yếu ở vùng duyên hải Valencia, mỗi năm đón tới 6 triệu du khách Anh, tương đương một nửa tổng du khách tới Tây Ban Nha. Tại đây, số vụ kiện khách sạn đã tăng từ 1000 trong năm 2015 lên tới 10 000 trong năm 2016.
Có thể nói đó là một đường dây lừa đảo thực sự, có tổ chức. Vậy những trò lừa đảo này diễn ra như thế nào ?
Thông tín viên Diane Cambon giải thích :
Các văn phòng luật sư Anh dường như là nơi xuất phát trò lừa đảo này. Họ lợi dụng một kẽ hở trong luật bảo vệ người tiêu dùng. Luật này cho phép khách hàng khi đi nghỉ, ăn và ở luôn trong khách sạn, được quyền kiện cơ sở này, thậm chí sau ba năm, với lý do họ bị viêm nhiễm đường ruột do ăn uống ở đây.
Bằng chứng duy nhất cần phải đưa ra, trong trường hợp khả dĩ nhất, là hóa đơn của cửa hàng thuốc chứng minh khách hàng đã mua một loại thuốc chống viêm nhiễm đường ruột. Và thông thường chính văn phòng luật sư cung cấp loại hoá đơn này.
Các « văn phòng luật sư kền kền » – người Tây Ban Nha gọi như vậy – chuẩn bị trò lừa đảo rất bài bản. Trên các bãi biển, người ta thấy nhiều xe hơi đi quảng bá, thông báo cho các du khách cách thức kiện tụng. Các văn phòng này cũng tìm kiếm các du khách trẻ, không có nhiều tiền, thường đăng ảnh và thông tin cá nhân trên mạng xã hội.
Theo ước tính, vùng Valencia đã bị mất từ 13-15 triệu euro để đền bù. Năm nay, để hạn chế các thiệt hại, các khách sạn Tây Ban Nha đã đề nghị chính phủ Anh sửa đổi luật bảo vệ người tiêu dùng, nhưng điều này đòi hỏi thời gian. Họ hy vọng thuyết phục được các công ty du lịch gánh chịu một phần phí tổn.
Trong khi chờ đợi, các khách sạn đành tự xoay sở theo khả năng của mình : ví dụ tăng cường giám sát các hoạt động của du khách, khi kết thúc kỳ nghỉ, du khách ký vào bản khai khẳng định không bị viêm nhiễm đường ruột. Các nhân viên dọn dẹp phòng được giao nhiệm vụ phát hiện các dấu vết của việc bị viêm nhiễm đường ruột như khăn tắm có vết máu, các dấu vết bị nôn mửa hoặc dùng giấy vệ sinh nhiều bất thường…
Roma cấm du khách tắm trong các đài phun nước
Roma, thủ đô Ý đã đề ra biện pháp nghiêm khắc, phạt từ 40 đến 240 euro, đối với những ai tắm rửa, ngâm chân, té nước lên người cho mát, tại các đài phun nước La Mã, kể cả việc cho chó uống nước. Biện pháp này nhằm bảo vệ các đài phun nước trong đó có một số công trình là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đỉnh.
Sắc lệnh này của thành phố cũng cấm ăn uống pic-nic xung quanh các công trình nghệ thuật ở trung tâm cổ kính của thủ đô. Tuy nhiên, theo thông tín viên Anne Le Nir tại Roma, việc giám sát các công trình liên quan này còn tùy thuộc vào từng điểm.
« Tùy từng nơi. Ví dụ như ở xung quanh đài phun nước huyền thoại Trévi, kiệt tác của Berni và vừa được trùng tu lại rất tốn kém nhờ có nhà hảo tâm Fendi, một hãng thời trang cao cấp. Cảnh sát hiện diện và sẵn sàng thổi còi nhắc nhở lần đầu trước khi phạt, nếu có ai thò tay vào bồn nước hoặc ngồi trên thành đài phun nước.
Thế nhưng, xung quanh đài phun nước ở phía trước viện bảo tàng Ara Pacis, khai trương năm 2006 và ở đó có Tế Đàn Hòa Bình được dựng lên cách nay hơn 2000 năm. Tại đây, không thấy bóng dáng cảnh sát thành phố. Chỉ có một tấm biển ghi cấm tắm rửa ở đài phun nước. »
Đương nhiên thông báo này đã được các phương tiện truyền thông tại Ý loan tải rộng rãi. Thế còn đối với du khách nước ngoài thì sao ? Anne Le Nir cho biết tiếp.
« Đây là một điểm nhậy cảm. Ví dụ gần đài phun nước Trevi, nơi có nhiều vụ vi phạm nhất, thì lại không hề có tấm biển cấm được ghi bằng nhiều thứ tiếng. Nhiều du khách tỏ ra ngạc nhiên khi được hỏi về việc cấm này, cho dù có nhiều người đều hiểu rằng cần phải bảo vệ các công trình nghệ thuật và văn hóa. Họ cũng biết rằng, cắm trại, cho chó uống trong bồn nước hoặc leo trèo lên các bức tượng là những hành vi vô văn hóa.
Nhiều người cho rằng thành phố Roma có trách nhiệm thông báo cho du khách ngoại quốc thay vì điều cảnh sát đến đó để thổi còi. Bởi vì với bầu không khí nắng nóng, du khách khó cưỡng lại được việc thò chân tay vào nước mát ở các đài phun nước. »
Hàn Quốc thử nghiệm kết nối tại các thành phố
Sau tắm nắng biển tại Tây Ban Nha, thăm các công trình kiến trúc cổ tại Ý, tạp chí Tế Giới Đó Đây mời quý vị đến với Hàn Quốc, thử nghiệm các khu phố được kết nối với các vật dụng đô thị.
Từ « thùng rác thông minh » cho đến « cột đèn thông minh », một số vùng ngoại ô Seoul đang thử nghiệm nhiều vật dụng có kết nối. Những ứng dụng này giúp tối ưu hóa việc di chuyển của các nhân viên thu gom rác hay như cho phép tiết kiệm tiêu thụ điện.
Theo tường thuật của thông tín viên Frédéric Ojardias, thành phố Seoul còn có nhiều dự án thử nghiệm kết nối mạng toàn bộ khu phố :
« Nhật báo Joongang kể lại làm thế nào mà Bukchon, một khu phố cổ, với những ngôi nhà bằng gỗ theo kiến trúc truyền thống, đã được lựa chọn làm ‘phòng thí nghiệm sống’. Tại đây, không dưới 17 dự án liên quan đến ‘internet kết nối các đồ vật’ đang được thử nghiệm.
Ví dụ, ‘khu đỗ xe thông minh’: các thiết bị cảm biến được đặt dưới mặt đất, thông qua một ứng dụng thông minh, cho phép biết được những chỗ còn trống để đậu xe hơi.
Tại Seoul, đã từ lâu, thông qua các ứng dụng và mạng lưới bảng báo, hệ thống giao thông công cộng được lắp đặt thiết bị thông báo vị trí của từng xe khách. Và trong thời gian gần đây, thì người ta còn biết thêm được là chiếc xe khách đó có hành khách hay không hoặc rất đông hành khách.
Tại một khu khác ở thủ đô Seoul, có một dự án liên quan đến 20 nhà trẻ và trường học, cung cấp cho trẻ em một thiết bị có thể kết nối, qua đó, các bậc phụ huynh hay lo lắng biết được con mình đang ở đâu, khi đứa trẻ đi xe khách tới trường học. »
Gần thủ đô Seoul, toàn bộ một thành phố được đặt tên là Songdo, hiện đang phát triển để trở thành một « thành phố thông minh » : hệ thống thiết bị cảm biến được đặt khắp nơi giúp tối ưu hóa việc quản lý nước, điện, một độ giao thông…
Tuy nhiên, ý tưởng này cũng làm dấy lên nhiều lo ngại : đó là vấn đề bảo vệ đời sống riêng tư của người dân và những thành phố này rất dễ bị tổn thương trong trường hợp bị tấn công tin học.
Singapore: Trẻ nhỏ học quá sức ?
Tháng Sáu là mùa thi tốt nghiệp. Tại Pháp, học sinh cấp 3 bắt đầu tuần thi tú tài từ hôm thứ Năm 15/06/2017. Những năm gần đây giới giáo viên tại Pháp thường xuyên than phiền về trình độ kiến thức của học sinh bất chấp tỷ lệ đậu tú tài cao. Luật giáo dục nghiêm cấm chọn lọc trước khi thi tú tài, xuất phát từ nguyên tắc “Trường học cho tất cả mọi người”. Và chính sách công bằng này trong giáo dục ngày càng bị chỉ trích.
Trong khi đó, tại Singapore, sự chọn lọc bắt đầu ngay từ tuổi ấu thơ. Kết thúc tiểu học, học sinh Singapore phải thi tốt nghiệp và đây là kỳ thi đầu tiên. Trò chuyện với thông tín viên Margaux Bédé, em Kaly, 12 tuổi, cho biết hiện đang đi nghỉ nhưng không có chuyện buông lơi học bài. « Cháu rất lo sợ thi trượt. Cháu dậy từ 8 giờ sáng và ôn bài cho đến 10 giờ. Rồi sau đó, cháu đi học thêm cho đến tối. »
80% học sinh Singapore đi học thêm. Chị Lily, 56 tuổi, cho hay mỗi tháng chi 200 đô la cho cô con gái đi học thêm. Năm nay 15 tuổi, con gái của Lily sẽ thi tốt nghiệp trung học cơ sở.
« Nếu không đi học thêm, học sinh không thể theo kịp bài giảng trên lớp. Chúng tôi cố gắng không bắt Clary, con gái chúng tôi, đi học thêm nhiều quá bởi vì cháu về nhà lúc 18h30, rồi đến 20 giờ thì lại phải làm bài tập cho đến nửa đêm ».
Chương trình học ở trường và học thêm rất nặng để có được tối đa kiến thức. Sarah, sinh viên 21 tuổi, tỏ ra không tin tưởng vào kiểu giảng dậy, học hành như vậy.
« Người ta quá chú trọng đến kết quả và ít quan tâm đến phương pháp. Thế cũng tốt, vì hệ thống giáo dục đào tạo ra những công dân làm việc có hiệu quả, nhưng mặt trái của hệ thống này là những đứa trẻ không theo kịp nhịp độ học hành sẽ bị gạt ra bên lề… »
Hậu quả là một số học sinh, ngay từ tiểu học đã bị stress, trầm cảm. Tháng 05/2016, một học sinh 11 tuổi đã tự tử vì có một môn thi chỉ đạt điểm trung bình.
Trung Quốc : Thí sinh « robot » kém thông minh ?
Ai cũng biết thi tốt nghiệp là một thử thách đầy cam go và nhiều áp lực đối với các em học sinh. Nhưng nếu các em có điểm thi không cao, thiết nghĩ các bậc phụ huynh cũng đừng nên vội mắng hay buồn lòng. Bởi vì, chính bản thân siêu máy tính còn vượt qua được kỳ thi tú tài này một cách không mấy « rạng rỡ ».
Tại Thành Đô, Trung Quốc, một siêu máy tính, có hình dạng như một chiếc tủ và có mầu đen, vốn được kết từ 11 máy chủ đã được đặc cách một phòng riêng tham gia cùng với 10 triệu học sinh khác trên toàn quốc trong kỳ thi tốt nghiệp môn Toán hôm thứ Tư 08/06/2017.
Kết quả là siêu máy tính đã không làm cho các « bậc phụ huynh » được nở mày nở mặt. AI-MATHS, tên gọi của chú « robot » chỉ được có 105/150, thấp hơn cả mức trung bình của các học sinh khối văn chương năm rồi đạt được (109).
Một điều an ủi duy nhất cho các nhà thiết kế : siêu máy tính chỉ mất có 22 phút để hoàn thành môn thi thay vì là hai tiếng đối với các em học sinh. Trong một phiên bản khác của bài toán thử, chiếc máy tính chỉ mất có 10 phút để giải đáp nhưng chỉ đạt được có 100/150.
AI-MATHS, được trang bị trí thông minh nhân tạo, một kho dữ liệu to lớn và các phần mềm nhận dạng tiếng nói, nhiều công nghệ hiện đại là « con đẻ tinh thần » của các nhà khoa học trường đại học Thanh Hoa. Theo Tân Hoa Xã được AFP trích dẫn, siêu máy tính này chỉ thông minh về các con số hơn là ngôn ngữ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?