Trung Quốc yêu cầu Mỹ và Ấn Độ ‘đừng can thiệp vào chuyện Biển Đông’

23/06/2017

News 18 – Nhân dịp TT Donald Trump sắp sửa đón tiếp Thủ Tướng Norendra Modi của Ấn Độ, hôm thứ sáu Trung Quốc lên tiếng yêu cầu cả Hoa kỳ lẫn Ấn Độ ‘đừng chen vào chuyện tranh chấp ở Biển Đông, mà phải có vai trò tích cực hơn’
TT Trump sẽ đón tiếp ông Modi vào ngày 26 tháng 6. Được biết hai nhà lãnh đạo đồng minh sẽ bàn luận với nhau về một loạt vấn đề song phương và cả chuyện trong vùng đến trên thế giới, mà hai bên cùng quan tâm.
Photo Courtesy: reuters
Được biết phát ngôn nhân Geng Shuang của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã nói: “Tình hình Biển Đông hiện nay là êm thắm, Trung Quốc và các quốc gia của khối ASEAN đã góp phần tạo ra tình trạng này, vì thế chúng tôi yêu cầu các quốc gia bên ngoài nên tôn trọng hiện trạng này”
Trung Quốc từ lâu đã có chiến lược bành trướng rất hung hăng cả ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Ở biển Hoa Đông, Bắc Kinh tranh dành chủ quyền với Nhật về Điếu Ngư Đài (Sensaku) còn ở Biển Đông, Bắc Kinh liên tục xây dựng kiên cố trên cá đảo và bãi đá cạn.
Hoa Kỳ chủ trương những hành động của Trung Quốc như thế là vi phạm công ước quốc tế và nhiều lần cho chiến hạm đi sát 12 hải lý cách các đảo này, nhằm đề cao quyền tự do hải hành trong khu vực.

Còn về phía Ấn Độ, Trung Quốc chủ trương ‘cứng rắn nhưng đè nén’, vì hai cường quốc trên tỉ dân này đã từng có chiến tranh biên giới đẫm máu vào thập niên 1960. Nhưng Ấn Độ rất lo lắng đà vươn lên nhiều mặt của Trung Quốc, vì thế bàn về Trung Quốc là chủ đề không sao tránh được khi ông Modi đến Hoa Thịnh Đốn tuần sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện