Liên Hợp Quốc cảnh báo vị trí dẫn đầu của Mỹ sẽ bị thay thế

BienĐong.net

Ngày 20.6, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cảnh báo chính quyền của Tổng thống Donald Trump rằng, Mỹ sẽ bị thay thế nếu tách rời khỏi nhiều vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang đối mặt, và điều đó sẽ không có lợi cho cả Mỹ và thế giới.
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: AP
Trong cuộc họp báo đầu tiên trên cương vị Tổng Thư ký LHQ kể từ khi nhậm chức ngày 1.1.2017, ông Guterres tuyên bố, việc Mỹ đề xuất cắt giảm ngân sách cho LHQ sẽ là "tai họa" và dẫn đến "vấn đề khó giải quyết với việc điều hành LHQ".
Tuy nhiên, Tổng Thư ký Guterres nói rằng, ông không sợ phải đương đầu với Tổng thống Mỹ, chẳng hạn ông đã phản đối việc ông Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris. Theo Tổng Thư ký, việc huy động các doanh nghiệp và xã hội dân sự Mỹ ủng hộ thỏa thuận khí hậu là một "dấu hiệu hy vọng và chúng tôi rất khuyến khích".
Đề cập đến các cuộc khủng hoảng trên toàn cầu, ông Guterres bày tỏ quan ngại về một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Mỹ và Nga về Syria, và kêu gọi giảm leo thang sau vụ Mỹ bắn hạ Su-22 của Syria.
Người đứng đầu LHQ cho biết, ông tích cực tham gia vào thúc đẩy hòa giải trong một số cuộc xung đột lớn trên thế giới, như ở Nam Sudan, Congo, Cộng hòa Trung Phi, Syria, Libya và gần đây là Afghanistan và Síp.
"Điều đó không có nghĩa là các vấn đề này dễ được giải quyết. Trong một thế giới mà những mối quan hệ quyền lực không rõ ràng, khi mà sự trừng phạt và sự khó đoán định có xu hướng chiếm ưu thế thì khả năng ngăn ngừa và giải quyết xung đột của cộng đồng quốc tế nói chung và LHQ nói riêng bị hạn chế" - AP dẫn lời ông Guterres.
Liên quan đến cuộc khủng hoảng vùng Vịnh, Tổng Thư ký nhấn mạnh, nếu Mỹ tham gia giải quyết theo một phương thức có hiệu quả thì điều đó rất đáng hoan nghênh.
Ông Guterres cũng kêu gọi Mỹ, với "tư cách là nước tái định cư lớn nhất thế giới, có chính sách hào phóng và tích cực", nên làm nhiều hơn để hỗ trợ 80% người tị nạn trên thế giới đang sống ở các nước đang phát triển và tiếp nhận thêm người nhập cư.
Tổng Thư ký thông báo kế hoạch sớm thăm Washington để tham gia "tích cực và có tính xây dựng" với Quốc hội Mỹ về sự cần thiết để Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho ngân sách LHQ, nhằm duy trì ủng hộ cho tổ chức gồm 193 nước thành viên này.
Khi được hỏi về một trật tự thế giới mới sau những hành động của chính quyền Mỹ, ông Guterres nói: "Tôi tin rằng, nếu Mỹ không quan tâm đến nhiều chính sách đối ngoại và các vấn đề thế giới, sẽ không thể tránh khỏi việc sẽ có những nước khác lấp chỗ trống của Mỹ. Và tôi không nghĩ rằng điều đó tốt cho cả Mỹ lẫn cả thế giới".

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?