Bí ẩn 'xưởng trẻ em' ở Thái có kết thúc rối rắm


Các con của thương gia Mitsutoki Shigeta, được sinh qua dịch vụ mẹ thay thế, năm 2014Bản quyền hình ảnhREUTERS
Image captionCác con của thương gia Mitsutoki Shigeta, được sinh qua dịch vụ mẹ thay thế, năm 2014
Tòa án xét xử những vấn đề liên quan đến vị thành niên và gia đình ở miền Bắc Bangkok, là nơi đã đưa ra phán quyết cuối cùng về một trong những trường hợp được nuôi con kỳ lạ nhất, xuất hiện từ mê cung đạo đức của nền kinh doanh thai nghén đang phát triển mạnh ở châu Á. 
Vụ án liên quan đến tương lai của 13 trẻ nhỏ, được chính quyền chăm sóc từ thưở còn sơ sinh vào tháng 8 năm 2014, sau khi nhà chức trách khám phá ra chúng đang được các vú em tại một căn nhà ở Bangkok chăm sóc.
Vào thời điểm đó, nhà chức trách đang điều tra các phòng y tế được cho là cung cấp dịch vụ mang thai hộ, qua đó phụ nữ Thái Lan sinh con, phần lớn là cho khách nước ngoài.
Vụ điều tra này đáp ứng đơn kiện của một phụ nữ Thái sinh con hộ, là rằng cặp vợ chồng người Úc mướn bà đã từ chối, không chịu lấy một trong hai trẻ em sinh đôi mà bà đã mang thai và sinh dùm, vì em bé này bị sinh ra với hội chứng Down. Cậu bé được bà đặt tên là Gammy.
Ít nhất 9 phòng y tế đã bị đột nhập. Một phòng tên là All-IVF, bị đóng cửa.
13 đứa trẻ nói trên được hình thành dưới sự giám sát của Tiến sĩ Pisit Tantiwattanakul, người điều hành phòng y tế All-IVF. Khi điều tra ngã ngũ, giới chức khám phá ra rằng tất cả chúng đều là con của Mitsutoki Shigeta, một người đàn ông Nhật Bản đã rời khỏi Thái Lan, và người, từ Nhật Bản, cung cấp mẫu DNA để chứng minh ông là cha của 13 đứa bé.
Sự kiện một người trẻ, độc thân, bí ẩn, và muốn có nhiều con như vậy khiến nhà chức trách lập tức lo lắng về động cơ của ông ta.
Cảnh sát phát hiện 9 trẻ sơ sinh bị tình nghi trong một cuộc đột kích vào căn hộ ở Bangkok vào năm 2014Bản quyền hình ảnhEPA
Image captionCảnh sát phát hiện 9 trẻ sơ sinh bị tình nghi trong một cuộc đột kích vào căn hộ ở Bangkok vào năm 2014
Cảnh sát Thái Lan bắt đầu điều tra ông Shigeta về tội buôn bán người. Người môi giới dịch vụ mang thai hộ đầu tiên, công ty Newe Life ở Georgia, do Mariam Kukunashvili đứng đầu, ngừng giao dịch với Shigeta, khi ông nói với bà là ông dự định làm cha rất nhiều đứa trẻ. 
"Ông Shigeta liên lạc với chúng tôi về dịch vụ mang thai hộ lần đầu trong năm 2011", bà nói với BBC. "Thoạt đầu ông chọn hai phụ nữ, và cả hai đều mang thai ngay lập tức. Sau đó ông thông báo cho chúng tôi biết rằng ông muốn có hơn 1.000 trẻ sơ sinh, và dự tính sẽ nhờ từ 10 đến 20 người phụ nữ mang thai hộ hàng năm, hoặc nhiều hơn thế nữa. 
''Ông nói rằng ông có 10 hộ chiếu, và có thể đăng ký cho trẻ sơ sinh qua các đại sứ quán khác nhau. Chúng tôi rất lo lắng về phúc lợi của trẻ sơ sinh và nghi ngờ việc buôn bán trẻ em." Bà Kukunashvili nói.
Luật sư của ông Shigeta ở Thái Lan giải thích rằng khách hàng của ông đơn giản chỉ muốn có một gia đình lớn. Là con trai cả của một tỷ phú trong ngành công nghệ ở Nhật Bản, ông nói, thân chủ của ông không có trở ngại gì trong việc chăm sóc trẻ em đúng cách. Tuy nhiên, lý do thực sự tại sao Shigeta muốn có nhiều trẻ con, qua việc sử dụng những người mẹ thay thế, vẫn là một điều bí ẩn.
Chính quyền Thái Lan đã xác định được hai trẻ em ở Cam-pu-chia và bốn ở Nhật Bản do ông Shigeta làm cha. Giờ đây, sau hơn ba năm, tòa đã trao cho ông quyền nuôi giữ 13 người con còn lại, hiện đang sống trong một nhà nuôi trẻ của chính phủ. Ông Shigeta không trở lại Thái Lan để thăm con, có lẽ sợ rằng mình có thể bị truy tố hoặc tạọ sự chú ý của quần chúng, nhưng các quan chức Thái Lan cho biết mẹ ông đã đến Thái thăm những đứa bé này hai tháng một lần.
Tòa án đưa phán quyết vì ông Shigeta là cha đẻ của những đứa trẻ, rằng không có bằng chứng gì về ý định buôn bán người của ông, mà ông cũng không có hồ sơ hình sự, các người mẹ thay thế cũng không đòi nuôi con, cho nên tòa không tìm thấy lý do gì để không trao quyền nuôi con cho Shigeta. Nhà chức trách cũng khám phá ra ông đã thành lập các tài khoản ngân hàng đặc biệt cho những đứa bé này ở Singapore, đã trả tiền cho người giúp đỡ chăm sóc chúng, và chuẩn bị một ngôi nhà cho các em tại Nhật Bản, cũng như lo việc học cho các em.
Ông Shigeta cũng mua một căn nhà ở Thái Lan để chăm sóc những đứa trẻ trong một khoảng thời gian chuyển tiếp có kế hoạch, nơi mà các em sẽ tìm hiểu thêm về những người vú sẽ ăn sóc cho họ tại Nhật Bản. Các quan chức Thái Lan đã đến thăm Nhật Bản nói rằng họ đã được trấn an qua tình cảm rõ ràng mà bốn đứa con của Shigeta đang sống ở đó dành cho ông. Các quan chức này nói họ sẽ tiếp tục giám sát 13 người con được dự trù ​​sẽ chuyển đến Nhật Bản trong tương lai gần.
Tòa không đề cập đến tham vọng kỳ lạ của ông Shigeta trong việc muốn có hàng trăm trẻ em, nhưng nói rằng khi đặt lợi ích của các em trên mọi thứ khác, họ tin rằng các em sẽ có cuộc đời tốt hơn dưới sự chăm sóc của một người cha giàu có và tận tâm, hơn là ở một nhà trẻ công cộng tại Thái Lan.
Năm 2015, Thái Lan đã thông qua một đạo luật mới hạn chế dịch vụ có thai hộ cho các cặp vợ chồng người Thái, và cấm tất cả những cơ sở thương mại được kinh doanh bằng dịch vụ này - kẻ vi phạm có thể bị án 10 năm tù giam. Dịch vụ này sau đó chuyển qua biên giới sang Campuchia một thời gian, nhưng vào năm 2016, cũng bị Campuchia cấm hoạt động. Giờ đây dịch vụ này đã chuyển sang Lào, nơi vẫn chưa có quy định cụ thể cho việc có thai hộ. 
Tuy thế, dịch vụ kiếm tiền dễ dàng này đã không chết ở Thái Lan. Là một trung tâm vận chuyển của khu vực, nơi có kỹ năng và nhiều cơ sở y tế tuyệt vời, Thái Lan vẫn là địa điểm lý tưởng để mọi người tìm kiếm dịch vụ tìm người mang thai hộ, ngay cả khi việc thụ thai không được thực hiện hợp pháp trong nước.
Bằng chứng về tình trạng cung cấp dịch vụ có thai hộ qua biên giới xuất hiện năm ngoái khi, trong tháng Tư, một người đàn ông bị bắt giữ, lúc đang mang 6 chai tinh trùng đông lạnh qua biên giới Thái vào Campuchia. Một tháng sau đó, sáu phụ nữ Thái Lan cũng bị giam tại biên giới, vì chính quyền khám phá ra họ đã ký hợp đồng làm mẹ thay thế tại Lào.

Các trang web quảng cáo dịch vụ sinh sản cho thấy rằng nhiều bước trong quá trình thu nhặt được trứng từ những người hiến tặng, rồi sau đó cho thụ thai, có thể được thực hiện ở các phòng khám đầy kinh nghiệm của Bangkok, trước khi đưa phôi đến Lào để cấy vào người thay thế.
http://www.bbc.com/vietnamese/world-43193796

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?