TT Mexico hủy chuyến thăm Tòa Bạch Ốc vì tường biên giới

Calitoday
February 25, 2018

The Hill – Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto đã hủy kế hoạch viếng thăm Tòa Bạch Ốc sau cuộc điện đàm bất đồng chính kiến với Tổng thống Trump về bức tường biên giới.
Nguồn tin quen thuộc với cuộc điện đàm này nói với The Washington Post rằng hai vị Tổng thống đã gặp phải bế tắc trong việc thảo luận về bức tường biên giới. Ông Pena Nieto yêu cầu Tổng thống Trump công khai xác nhận lập trường của Mexico là quốc gia này sẽ không trả tiền xây bức tường, nhưng ông Trump đã từ chối.
Một quan chức Mexico nói với tờ báo rằng ông Trump đã mất bình tĩnh trong cuộc điện đàm kéo dài 50 phút này. Các quan chức Mỹ thì cho hay Tổng thống Trump đã “tức giận” và “thất vọng” vì cho rằng những yêu cầu của ông Pena Nieto là vô lý.
Chuyến thăm của Tổng thống Pena Nieto vẫn chưa được xác nhận thời gian, nhưng dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần sắp tới. Ông Pena Nieto đã hủy một cuộc gặp với Tổng thống Trump vào 01/2017 vì những bất đồng trong Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ và việc xây tường biên giới.
Photo Credit: The Hill
Arturo Sarukhan, cựu đại sứu Mexico tại Mỹ nói với tờ The Washington Post rằng ông Trump đã “vẽ” mối quan hệ của hai nước “vào góc kẹt” và tái khẳng định rằng Mexico sẽ không trả tiền xây tường.
Ông Trump từng hứa trong chiến dịch tranh cử của mình rằng Mexico sẽ trả tiền cho việc xây tường biên giới. Trong một cuộc điện đàm vào tháng 8, ông Trump đã yêu cầu ông Pena Nieto không tuyên bố công khai rằng chính phủ nước này sẽ không chi trả cho bức tường.
Ông Trump đã nói vào thời điểm đó: “Nếu ông nói Mexico không trả tiền cho bức tường, thì tôi không thể gặp các ông nữa, bởi vì tôi không chấp nhận điều đó.”
Ông Trump đã đề xuất $25 tỉ Mỹ để xây tường biên giới.
Nam Phố (CaliToday)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện