Châu Á: Xuất khẩu phục hồi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh hơn


LÊ TRANG Thứ Tư | 28/02/2018 17:52

Kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,4% và 4 nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay.
Nguồn ảnh: Business Insider


Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản đã đưa ra triển vọng tăng trưởng năm 2018 cho Trung Quốc và ASEAN thêm 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó vào tháng 8.2017. Tăng trưởng GDP ở Malaysia dự kiến ​​đạt 5,2% trong năm nay, tăng 0,7 điểm, trong khi triển vọng tăng trưởng của Thái Lan tăng lên 3,9% , tăng 0,5 điểm.
Tăng trưởng ở Indonesia và Philippines, với nền kinh tế tương đối phụ thuộc vào nhu cầu trong nước, dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ vào năm 2018, với GDP tăng lần lượt là 5,3% và 6,9%, không thay đổi so với cuộc khảo sát trước đây. 
Xuất khẩu các linh kiện điện tử như chất bán dẫn góp phần phục hồi tốt hơn trong xuất khẩu ở châu Á vào năm 2017, dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018, nhưng với tốc độ chậm hơn. Nhu cầu điện thoại thông minh toàn cầu giảm và lãi suất cao hơn là những cản trở tiềm ẩn đối với nền kinh tế khu vực.
Năm 2017, nhu cầu điện thoại thông minh bắt đầu phát triển mạnh đã thúc đẩy nhu cầu về chất bán dẫn. Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh đang đạt đến độ bão hòa, và nhu cầu về chip dường như đã lên đến đỉnh điểm. Nhu cầu chip về trung tâm dữ liệu và xe ô tô đang tăng trưởng với tốc độ ổn định, nhưng nếu nhu cầu điện thoại thông minh giảm mạnh hơn dự kiến, các nhà xuất khẩu sẽ không thể dựa vào tăng trưởng. Chủ nghĩa bảo hộ thương mại của Hoa Kỳ là một rủi ro đáng kể.
Chau A: Xuat khau phuc hoi thuc day tang truong kinh te nhanh hon
Dự báo kinh tế châu Á bao gồm: Trung Quốc và 4 nền kinh tế  trọng điểm ở Đông Nam Á: Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines
Xuất khẩu mạnh đã có ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế của các quốc gia này, dẫn đến cải thiện việc làm và tiền lương, và sự tăng trưởng vững chắc trong tiêu dùng. Ở Philippines, đầu tư cơ sở hạ tầng cũng góp phần mở rộng nhu cầu trong nước. Tăng trưởng GDP thực trong năm 2017 tăng lên 6,9% ở Trung Quốc và 5,2% ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines.
Xuất khẩu từ các nước này tăng nhanh kể từ nửa cuối năm 2016, được hỗ trợ bởi sự phục hồi kinh tế toàn cầu. 
Kinh tế Trung Quốc đã được hỗ trợ ở một mức độ nào đó do đầu tư của chính phủ, nhưng dự kiến ​​sẽ dần dần chậm lại vì các công ty phải trả nhiều nợ hơn. Ngoài ra, tăng trưởng xuất khẩu có thể sẽ giảm hơn nữa, cắt giảm mức tăng trưởng GDP của quốc gia xuống còn 6.2% vào năm 2019. Sự suy thoái của Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng đến Malaysia và Thái Lan, các nền kinh tế dựa nhiều vào nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc.
Tốc độ tăng trưởng của Malaysia dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 4,7% vào năm 2019, và Thái Lan là 3,4%. Indonesia và Philippines, có mối liên kết thương mại tương đối yếu với Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ duy trì tăng trưởng mạnh, đạt mức 5,3% và 6,9% tương ứng, vào năm 2019, không thay đổi so với dự báo năm nay. Trong Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines nói chung, tăng trưởng dự báo sẽ giảm xuống 5% vào năm tới.
Chau A: Xuat khau phuc hoi thuc day tang truong kinh te nhanh hon
Nhu cầu chip cho điện thoại thông minh đang lên cao, cân bằng về tăng trưởng xuất khẩu ở Châu Á.
Mặc dù cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu có thể sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng ở châu Á, nhưng hiệu quả của việc bình thường hoá chính sách tiền tệ ở Mỹ và châu Âu có thể tạo ra những rủi ro. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán vào mùa thu năm 2017 và Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng bắt đầu giảm mua trái phiếu vào tháng 1.2018.
Advertising
Thị trường tài chính đang trở nên lo ngại hơn về quỹ đạo của lãi suất dài hạn ở Mỹ. Vào đầu tháng 2, thị trường chứng khoán đã tăng vọt do lo ngại về sự gia tăng mạnh mẽ hơn kỳ vọng của Mỹ trong dài hạn. Giá cổ phiếu sụt giảm mạnh, không chỉ ở Mỹ mà cả trên toàn cầu.
Mặc dù thị trường dường như đã ổn định, việc bình thường hóa chính sách tiền tệ có thể gây ra sự gián đoạn nhiều hơn nữa. Quốc hội Hoa Kỳ gần đây đã thông qua các thay đổi thuế lớn, bao gồm cắt giảm thuế doanh nghiệp lớn. Tổng thống Trump cũng đề xuất một kế hoạch chi tiêu cơ sở hạ tầng khổng lồ sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách. Nếu Bộ Tài chính phát hành nợ nhiều hơn để trả nợ, lãi suất dài hạn chắc chắn sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn.
Sự gia tăng lãi suất dài hạn của Hoa Kỳ có thể làm cho dòng vốn chảy ra từ các thị trường mới nổi lên cao, cản trở tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, có mối quan tâm về tác động của lãi suất cao hơn đối với Trung Quốc, nợ của công ty đã phát triểu lên tới hơn 160% GDP. Nếu ngân hàng Trung ương Trung Quốc tăng lãi suất để chống đỡ đồng nhân dân tệ so với đồng đô la, điều này có thể làm cho các công ty phải khó khăn hơn trong việc trả nợ, dẫn tới sự sụp đổ của các vụ phá sản.
Các đồng tiền châu Á, bao gồm đồng nhân dân tệ, ít bị tổn thương trước những thay đổi đột biến trong dòng vốn hơn là vào năm 1996, ngay trước cuộc khủng hoảng tiền tệ Châu Á, được thể hiện bằng số dư tài khoản vãng lai và dự trữ ngoại hối của các nước được khảo sát. Việc rút vốn nhanh chóng trong tương lai sẽ không nhất thiết dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính.
Sự đồng thuận giữa các nhà kinh tế là các đồng tiền châu Á sẽ suy yếu khi lãi suất của Mỹ tăng. Nhưng trái với kỳ vọng, các đồng tiền châu Á đã tăng lên. Các thị trường có thể chú ý nhiều hơn đến sự thâm hụt ngân sách của Mỹ và lạm phát gia tăng hơn so với lãi suất cao hơn. JCER dự đoán rằng các đồng tiền châu Á sẽ vẫn vững vàng so với đồng USD trong ngắn hạn.
Những nguy cơ địa chính trị bao gồm mối đe doạ kéo dài của chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên. Mặc dù sự phát triển của Thế vận hội mùa đông Pyeongchang dường như làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên nhưng không có tiến bộ nào trong việc thuyết phục Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân và vẫn chưa rõ liệu cuộc đối thoại sẽ tiếp diễn sau Thế vận hội hay không.
Trung Đông cũng là một vấn đề lo ngại, khi căng thẳng giữa Israel và Iran trong tháng hai đã tăng lên. Nếu tình trạng bất ổn trong khu vực khiến giá dầu thô tăng mạnh, lạm phát sẽ tăng, dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu.
http://nhipcaudautu.vn/thi-truong/chau-a-xuat-khau-phuc-hoi-thuc-day-tang-truong-kinh-te-nhanh-hon-3322803/
Nguồn Nikkei





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?