Điểm Tin Chủ Nhật 01.04.2018


mediaThủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (G) và các đồng nhiệm Hun Sen (Cam Bốt), Thongloun Sisoulith (Lào) tại Hà Nội ngày 31/03/2018.REUTERS/Kham/Pool
  • 66 tỉ đô la đầu tư vào Tiểu vùng sông Mêkông (RFI) - Các nhà lãnh đạo sáu quốc gia thuộc Tiểu vùng sông Mêkông hôm nay 31/03/2018 tại Hà Nội đã thông qua một kế hoạch đầu tư đầy tham vọng, với 227 dự án có tổng vốn 66 tỉ đô la cho năm năm tới. Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) đóng góp ít nhất 7 tỉ đô la, số còn lại từ các chính phủ và tư nhân.
  • Sự nguy hiểm của nền kinh tế dựa vào bất động sản (BoxitVN) - FB Dương Quốc Chính - Trong số những người giàu nhất Việt Nam (VN) trên sàn chứng khoán thì có một đặc điểm chung là các doanh nhân trong ngành bất động sản (BĐS) chiếm đại đa số, với tỷ lệ 12/20 (số liệu ở phiên giao dịch chứng khoán cuối cùng của năm 2016). Đó là một tỷ lệ bất thường so với các nền kinh tế khác trên thế giới từ trước đến nay. Đó là những tín hiệu vui hay buồn? Lịch sử phát triển của các nước giàu có ...
  • VNTB- Vụ ‘Út trọc’ có dẫn đến quan chức cao cấp? (VNTB) - Thiền Lâm - Cali Today - Vietnam – Cali Today news – Từ tháng 12/2017 đến nay, vụ truy nã và bắt giam đối với Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ (Vũ “Nhôm) đã choán gần hết sự quan tâm của dư luận xã hội và báo chí, để lại một khoảng trống tưởng như bị quên lãng về vụ “Út trọc” – tức Thượng tá quân đội Đinh Ngọc Hệ.
  • Bảo hiểm xã hội: Chỉ chăm chăm thu và dọa bỏ tù… (BoxitVN) - Thảo Vy (VNTB) - Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi gồm 9 chương, 125 điều, có hiệu lực từ ngày 1-1-2018. Trong đó, luật này có quy định rất rõ nếu người sử dụng lao động trốn đóng BHXH sẽ bị phạt nặng, thậm chí có thể bị đi tù. Tuy nhiên trách nhiệm đóng, và quyền được thụ hưởng lại không hề sòng phẳng. Ăn được bát cháo, chạy ba quãng đồng. Tập đoàn Pou Chen đang có 1.448 lao động nước ngoài (LĐNNN), trong đó riêng Công ty TNHH Pouyuen ...
  • VNTB - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “gật”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng… ‘nước đôi’ (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Đó tình cảnh hậu trường của chuyện quyết định chọn phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam. Những phản biện đang chờ hồi đáp cho một “sự đã rồi”. Báo chí đưa tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định sẽ thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của công ty tư vấn độc lập của Pháp ADP-I (ADPi Engineering). Đề xuất của ADP-I là sẽ xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000 m2, để có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía Nam, tức phía nhà ga hiện hữu. Tổng vốn khái toán khoảng 18.000 tỷ đồng. Còn diện tích đất phía Bắc, trong đó có sân golf và 16 ha đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được sử dụng để xây dựng công trình phụ trợ, như nhà ga hàng hóa, sửa chữa máy bay, logistic và chế biến suất ăn từ năm 2025 trở đi.
  • VNTB - Ông tướng, cô giáo, và UBND tỉnh Daklak: khoái quyền lực (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) "Hèn" là trở lực lớn nhất của việc xây dựng và tích luỹ vốn xã hội. Và vốn xã hội lại là cơ sở của một xã hội phát triển bền vững. Ông tướng khoái... cây to. Một gốc cây rất to di chuyển trên đường lộ 1A mà không thực hiện đầu đủ các thủ tục trên đường, dù vậy - xe vẫn bon bon trên đường bất chấp các trạm CSGT dày đặc trên đường. Nhìn vào là nghĩ đến thế lực, nhưng thế lực nào thì không ai nhận biết được, cho đến khi chủ vận chuyển lên tiếng về chủ nhân của gốc ai là "tướng D" - một tướng trong ngành công an.
  • VNTB - Chuyến đi huy hoàng sau chuyến đi bẽ bàng (VNTB) - Phương Thảo (VNTB) Chuyến đi tẻ nhạt đến Pháp của ông Trọng đã được bù đắp lại xứng đáng từ ngày thứ Tư 28/03/2018 khi chuyên cơ của Hàng không Việt nam đáp xuống sân bay Jose Marti ở Havana. Một quốc gia cộng sản anh em cách nhau hàng ngàn cây số nhưng vốn có mối liên hệ mật thiết đã non 60 năm qua. Đây là chuyến viếng thăm thứ hai của ông Trọng đến đảo quốc cộng sản này để có các cuộc đối thoại chính thức với quan chức Cuba và cùng các hoạt động khác.
  • Khi nước Nhật tiêu vong chỉ vì dân Nhật già đi ! (RFI) - Trong dòng thời sự được các tạp chí quan tâm và chạy tựa trang bìa khá đa dạng tuần này, tựa của tạp chí Courrier International khiến người đọc ngạc nhiên hơn cả : « Ngày mà Nhật Bản sẽ biến mất… », bên cạnh là bức ảnh một cụ già. Dòng chữ nhỏ bên trên hàng tựa giải thích : Đây là một phóng sự điều tra về thảm họa dân số đang đe dọa quần đảo. Bên trong là một hồ sơ dài 7 trang, lược qua tình hình và nói về những phương thức có thể khắc phục.
  • Bắc Triều Tiên cam kết tham gia Thế vận hội 2020 và 2022 (RFI) - Thêm một dấu hiệu để hy vọng vào một viễn cảnh hòa dịu lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Sau chuyến thăm Bình Nhưỡng gặp gỡ lãnh đạo Kim Jong Un, hôm nay 31/03/2018, chủ tịch Ủy Ban Olympic Quốc Tế (CIO), Thomas Bach thông báo Bắc Triều Tiên sẽ tham dự Thế vận hội mùa hè Tokyo 2020 và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022.
  • Vụ Skrispal : Nga tiếp tục trục xuất hơn 50 nhà ngoại giao phương Tây (RFI) - Làn sóng trục xuất nhân viên ngoại giao trả miếng nhau giữa Nga và các nước phương Tây tiếp tục mở rộng quy mô. Theo AFP hôm nay, 31/03/2018, đại sứ của 23 nước phương Tây đã được bộ Ngoại Giao Nga triệu mời để thông báo lệnh trục xuất hơn 50 nhân viên ngoại giao của các nước này, trong chiến dịch đáp trả đối đẳng với việc các nước phương Tây ồ ạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì vụ đầu độc Skrispal.
  • Nga đòi Anh cắt thêm ‘hơn 50’ nhân viên ngoại giao và kỹ thuật (VOA) - Moscow nói với Anh rằng họ cần phải cắt giảm "hơn 50" nhân viên ngoại giao và kỹ thuật của họ ở Nga trong một vụ đối đầu ngày càng trầm trọng liên quan tới vụ đầu độc một cựu điệp viên người Nga và con gái ông ta ở Anh, Bộ Ngoại giao Nga cho biết ngày thứ Bảy.
  • Nga trục xuất 59 nhân viên ngoại giao từ 23 nước (VOA) - Nga ngày 30/3 trục xuất 59 nhà ngoại giao của 23 quốc gia và loan báo có thể có hành động chống lại 4 nước nữa trong bế tắc ngoại giao giữa Moscow với các nước phương Tây liên quan đến vụ hạ độc một cựu điệp viên hai mang người Nga và con gái ông này.
  • Tường biên giới của Trump 'đã khởi công'? (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm tuyên bố bức tường biên giới Mỹ-Mexco, một lời hứa từ lúc vận động tranh cử của ông, “đã khởi công” sau khi được Quốc hội cấp ngân quỹ. Nhưng vấn đề là kế hoạch dựng bức tường này đã khởi sự từ năm 2009.
  • Mỹ vẫn có thể đạt mục tiêu khí hậu của COP 21 (RFI) - Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục phá dỡ dần các quy định bảo vệ môi trường, di sản để lại của thời Barack Obama. Mặc dù vậy những người ủng hộ thỏa thuận Paris về khí hậu vẫn tin Mỹ có thể hoàn thành mục tiêu giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính đã được ấn định tại COP 21 Paris 2015.
  • Donald Trump khóa quỹ tái thiết Syria (RFI) - AFP dẫn nguồn báo Wall Street Journal hôm qua, 30/03/2018, khẳng định Nhà Trắng đã ra lệnh đóng băng ngân quỹ hơn 200 triệu đô la dành cho công cuộc tái thiết Syria, một ngày sau khi tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ nhanh chóng rút khỏi Syria.
  • Xung đột đẫm máu giữa quân đội Israel và người Palestine tại Gaza (RFI) - Tình hình tại dải Gaza tiếp tục nóng bỏng trong ngày hôm nay, một ngày sau vụ quân đội Israel nổ súng vào người Palestin biểu tình bất bạo động sát biên giới với Israel trong ngày 30/03/2018 đòi được quyền "hồi hương". Phía Palestine có16 người thiệt mạng, 1.400 người bị thương. Đây là cuộc xung đột đẫm máu nhất trong những năm gần đây tại khu vực. 
  • Tê giác trắng Bắc Phi Sudan qua đời và việc bảo tồn loài tê giác (VOA) - Hôm thứ ba 20/3 vừa qua, các nhà nghiên cứu thông báo rằng chú "tê giác trắng Bắc Phi đực cuối cùng trên thế giới đã qua đời bởi các biến chứng liên quan đến tuổi tác ". Tê giác trắng Bắc Phi đã từng đi sinh sống tại một khu vực rộng lớn bao gồm: Chad, Sudan, Uganda, Congo và Cộng hòa Trung Phi và đã đối diện với nguy cơ tuyệt chủng bởì các xung đột vũ trang trong nhiều thập kỷ qua trong khu vực.
  • Vợ của tay súng thảm sát hộp đêm Florida trắng án (VOA) - Góa phụ của tay súng tấn công hộp đêm Pulse ngày 30/3 được ‘trắng án’ sau khi ban bồi thẩm quyết định rằng bà ‘vô tội’ trước các cáo trạng liên quan đến vụ thảm sát năm 2016 do chồng bà thực hiện khiến 49 người chết tại Orlando, Florida.
  • Câu chuyện của một người lính trở về (VOA) - Tháng 8 năm 2005, người lính thủy quân lục chiến Travis Williams và tổ của anh được giao nhiệm vụ cứu hộ ở Barwanah, Iraq. Tổ của anh gồm 12 người, chỉ một mình Travis sống sót trở về.
  • “Chính em, người anh luôn kiếm tìm” (VOA) - Karen Juday là một trợ lý hành chính tại công ty Cantor Fitzgerald, làm việc tại tầng 101 toà tháp phía Bắc, Trung Tâm Thương mại Thế giới. Cô bị giết trong vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Chồng chưa cưới của cô, Richard Pecorella, hồi tưởng lại những cảm xúc dành cho cô.
  • 'Người tử tế' (VOA) - Bryan Wilmoth là con cả trong một gia đình rất hà khắc có tám người con. Tất cả những người anh em của ông thực tế đều trở nên xa cách với cha mẹ. Ông Bryan kể với người em trai Mike của mình về cái ngày cha của họ phát hiện anh là người đồng tính.
http://www.tintuchangngayonline.com/2018/04/iem-tin-chu-nhat-01042018.html

http://www.tintuchangngayonline.com/2018/04/iem-tin-chu-nhat-01042018.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?