Tổng Bí Thư VN: 'Kinh tế thị trường không thể hủy hoại XHCN'

BBC
30 tháng 3 2018
Việt Nam, Cu Ba, Nguyễn Phú TrọngBản quyền hình ảnhREUTERS
Image captionÔng Nguyễn Phú Trọng bắt tay Phó Chủ tịch thứ nhất của Cuba, ông Miguel Diaz-Canel, hôm 29/3
Tổng bí thư Việt Nam nói ông ủng hộ cải cách kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, trong chuyến thăm hai ngày ở Cuba, theo Reuters.
Ông Trọng cũng cho biết Việt Nam đang phải vật lộn để thoát khỏi nền kinh tế chỉ huy theo kiểu Xô Viết.
Bình luận về chuyến thăm, tờ Granma của Cuba ngày 29/3 viết:
"Cuba và Việt Nam, cách nhau hàng nghìn kilômét với những thực tế lịch sử và văn hoá khác nhau, là những ví dụ về thành công của chủ nghĩa xã hội, khi được bảo vệ và xây dựng với sự ủng hộ của đa số người dân."
Việt Nam và Cuba thuộc số ít những nước cộng sản còn sót lại trên thế giới, nhưng Hà Nội đã mở cửa cho nền kinh tế tập trung vào những năm 1980, hai thập kỷ trước khi Havana bắt đầu thực hiện điều này một cách nghiêm túc dưới thời Chủ tịch Raul Castro, theo bài báo trên Reuters ngày 29/3.
Việt Nam, Cu Ba, Nguyễn Phú TrọngBản quyền hình ảnhERNESTO MASTRASCUSA/AFP/GETTY IMAGES
Image captionÔng Nguyễn Phú Trọng hội đàm với ông Raul Castro ngày 29/3
"Bản thân nền kinh tế thị trường không thể hủy hoại chủ nghĩa xã hội," Reuters trích bài phát biểu của Tổng Bí thư Trọng tại Đại học Havana.
"Nhưng để xây dựng chủ nghĩa xã hội thành công, cần phải phát triển nền kinh tế thị trường một cách đầy đủ và đúng đắn."
Hà Nội đã nỗ lực đưa khoảng 30 triệu người Việt Nam thoát nghèo trong vòng 20 năm, Reuters trích lời ông Trọng.
Ông Raul Castro rời ghế Chủ tịch nước vào 19/4/2018 sau hai nhiệm kỳ liên tiếp không thể đưa Cuba phát triển kinh tế nhanh như Việt Nam. Tuy nhiên ông vẫn là lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba (PPC) cho đến năm 2021.
PCC tuần này thừa nhận sự tụt hậu trong cải cách thị trường nước này là do sự phức tạp của quá‎ trình cải cách, mức độ tham gia thấp của bộ máy hành chính quan liêu và những sai sót trong giám sát.
"Với tầm nhìn rõ ràng của đảng Cộng sản Cuba, Cuba chắc chắn sẽ đạt được những thành tựu to lớn và đạt được một chủ nghĩa xã hội thịnh vượng và bền vững," ông Trọng nói trên Reuters.
Cũng theo Reuters, người Cuba than phiền nền kinh tế của họ bị hai loại phong tỏa, một từ nội bộ, là kiểm soát có tính kìm hãm của nhà nước, và từ bên ngoài: cấm vận thương mại của Hoa Kỳ.
Trang tin chinhphu.vn cho hay trong chuyến thăm này, ông Nguyễn Phú Trọng đã trao Huân chương Sao vàng cho "đồng chí Raul Castro Ruz, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba".
Theo truyền thông Việt Nam, hiệu trưởng Đại học Tổng hợp La Habana trao bằng Tiến sĩ Danh dự ngành Khoa học Chính trị cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 29/3.
Hai bên đã ký kết nhiều văn bản, thỏa thuận hợp tác.
Trong đó có, thỏa thuận trao đổi hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Cuba giai đoạn 2018-2023, hợp tác về hàng không dân dụng…

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?