Thủ tướng định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

RFA
2018-03-28




Toàn cảnh phiên họp Thường trực Chính phủ hôm 28 tháng 3.
Toàn cảnh phiên họp Thường trực Chính phủ hôm 28 tháng 3.
 Courtesy of VTV




Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định sẽ thực hiện thi công mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo phương án của Công ty Tư vấn Đốc Lập Pháp ADPI. Quyết định này được đưa ra tại phiên họp Thường trực Chính phủ hôm 28 tháng 3.
Giải pháp ADPI đưa ra là không xây dựng thêm đường băng thứ 3 như dư luân đã xôn xao trước đây, nhưng xây dựng thêm một nhà ga mới với diện tích sàn 200.000 m2 ở phía Nam sân bay, tức khu vực nhà ga hiện hữu. Diện tích đất sân bay phía Bắc bao gồm sân golf và 16 hecta đất do Bộ Quốc phòng quản lý sẽ được dùng để xây công trình phụ trợ từ năm 2025 trở đi
Tổng số vốn thi công cho dự án mở rộng được dự đoán khoảng 18.000 tỷ đồng.
Tại buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết phương án trên đã được thảo luận công khai minh bạch và Thành phố Hồ Chí Minh đã đồng ý. Đồng thời, Thủ tướng giao Bộ Giao Thông Vận Tải chỉ đạo ADPI phối hợp tư vấn trong nước để hoàn thiện dự án và hồ sơ pháp lý cũng như tìm nguồn vốn để khởi công xây dựng nhà ga mới sớm nhất có thể.
Người đứng đầu chính phủ Hà Nội cho biết sau khi dự án này được hoàn thành, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ có khả năng phục vụ tối thiểu 50 triệu hành khách mỗi năm, giảm tải cho sân bay hiện tại đã vượt 40% công suất tính đến năm 2020.
Sân bay Tân Sơn Nhất được cho biết là sân bay lưỡng dụng, phục vụ cho cả dân dụng lẫn quân sự. Sân bay này được sử dụng đồng thời về lâu dài với sân bay Long Thành.
Phương án mà ADPI đưa ra bị một số chuyên gia hàng không trong nước cho là có nhiều điểm không hợp lý.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?