Blogger nói ‘bị công an yêu cầu xóa bài'

BBC
29/05/2018

  • Blogger, nhà hoạt động Nguyễn Anh TuấnBản quyền hình ảnh Nguyễn Anh Tuấn
    Image caption Blogger, nhà hoạt động Nguyễn Anh Tuấn
    Một blogger, nhà hoạt động ở Hà Nội nói ông bị nhân viên Bộ Công an Việt Nam yêu cầu xóa các bài viết đăng trên Facebook cá nhân.
    Ông Nguyễn Anh Tuấn nói với BBC Tiếng Việt Văn phòng Bangkok rằng hôm 25/5 khi vừa đến sân bay Tân Sơn Nhất, ông bị một số nhân viên an ninh giữ lại và mời vào khu vực cách ly.
    "Trong 15 giờ đồng hồ sau đó tôi đã bị thẩm vấn liên tục bởi nhiều cán bộ an ninh khác nhau xưng là người của A67, Cục Chống Phản động và Khủng bố thuộc Bộ Công An, chi nhánh phía Nam."
    Vingroup huy động vốn ‘tới 2 tỉ USD’
    Dự án xe hơi của VinGroup hưởng ưu đãi thuế
    Tư bản thân hữu Việt Nam nảy nở từ đâu?
    "Các câu hỏi của họ xoay quanh việc thời gian vừa qua tôi đi đâu, gặp ai, làm gì, lặp đi lặp lại suốt một thời gian dài. Cuối cùng họ đưa ra yêu cầu là tôi phải xoá bài trên Facebook, trước khi thả tôi ra," ông Tuấn cho biết.
    "Tôi thấy ngạc nhiên khi A67 yêu cầu tôi xoá những bài gần đây, đặc biệt là những bài có liên quan tới tập đoàn Vingroup. Tôi có đề nghị họ đưa ra căn cứ pháp lý của yêu cầu này nhưng họ từ chối trả lời, chỉ bảo rằng đấy là cách để tôi bày tỏ thiện chí với họ. Thực lòng mà nói đến giờ tôi cũng không hiểu vì sao họ lại yêu cầu như thế."
    "Tôi có tranh luận lại và không đồng tình với họ về việc cho rằng những bài về Vingroup lại gây hại cho an ninh quốc gia. Thêm nữa, tôi đã lập luận rằng mọi thông tin chi tiết trong bài của tôi đều dẫn nguồn từ báo chí nhà nước, chứ hoàn toàn không phải là vô căn cứ. Tuy nhiên họ không tranh luận, chỉ bắt buộc tôi phải xoá bài theo ý họ."
    Khu chung cư cao cấp Vinhomes Metropolis đang được xây dựng trên khu 29 Liễu GiaiBản quyền hình ảnh Reuters
    Image caption Khu chung cư cao cấp Vinhomes Metropolis đang được xây dựng trên khu 29 Liễu Giai
    Tuy nhiên cho đến hôm 29/5, trên Facebook ông Nguyễn Anh Tuấn vẫn giữ các bài viết của mình chứ không xóa.
    Ví dụ có bài viết từ hôm 12/5 đặt câu hỏi về việc Vingroup mua một số khu "đất vàng" ở Hà Nội.
    Bài này đã có 7000 lượt yêu thích và hơn 1000 lượt chia sẻ.
    Ông Tuấn cho rằng các khu đất công lớn ở trung tâm Hà Nội đang dần rơi vào tay tập đoàn Vingroup mà không qua "đấu thầu công khai".
    Tuy nhiên tập đoàn Vingroup phản hồi với BBC rằng những thông tin của mà ông Tuấn viết trên Facebook là "hoàn toàn sai sự thật".
    Đại diện Vingroup nói họ "không quan tâm đến việc này".

    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    Xứ Sở Hận Thù

    Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?