Thời sự thế giới,

All blogs

Giá dịch vụ đào tạo: Không chỉ là câu chữ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 3 hours ago
*Nguyễn Anh Tuấn * *Theo blog *RFA Câu chuyện các trạm BOT đổi từ “thu phí” sang “thu giá” chưa kịp nguội thì từ nghị trường cho đến báo chí lại sôi lên với đề xuất của Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đổi “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo”. Tuy nhiên, ẩn sau phía sau đề xuất ngô nghê về mặt ngôn ngữ này là một vấn đề lớn hơn, đáng bàn cãi hơn: Chuyển gánh nặng của những dịch vụ công thiết yếu như giáo dục và y tế từ nhà nước sang người dân. Một cách nôm na, từ đây trở đi người dân phải trả nhiều tiền hơn để con em được học hành, để bản thân và gia đình được chăm sóc y... more »

Kim Jong-un than phiền với Nga rằng ‘Mỹ bá quyền’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *VOA [image: Ông Lavrov và chủ tịch Kim gặp nhau tại Bình Nhưỡng hôm 31 tháng Năm.] Ông Lavrov và chủ tịch Kim gặp nhau tại Bình Nhưỡng hôm 31 tháng Năm. Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un, than phiền với Ngoại trưởng Nga, Sergey Lavrov, về ‘sự bá quyền của Mỹ’ hôm 31/5 trong lúc một phụ tá hàng đầu của ông đang có mặt ở New York để dọn đường cho cuộc gặp thượng đỉnh của ông với Tổng thống Mỹ, Donald Trump, ở Singapore vào đầu tháng tới. Ông Kim nói với ông Lavrov, người có chuyến thăm đến Bình Nhưỡng, rằng ông hy vọng sẽ củng cố mối quan hệ hợp tác với Nga, quốc gia chủ yế... more »

Cho thuê đất đầu tư 99 năm ở đặc khu, quá nhiều rủi ro cho Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Quê Hương * *Theo *Calitoday Phú Quốc, chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng Việc dự án Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu) Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc trong đó có quy định cho thuê đất đầu tư đến 99 năm gây tranh luận gay gắt tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội Cộng sản Việt Nam (CSVN) khóa XIV, bởi ngoài những mặt tích cực thì nó lại tiềm tàng những rủi ro của đất nước, dân tộc quá lớn trước mưu đồ bành trướng của nhà cầm quyền Trung Quốc… Kỳ họp thứ 5 Quốc hội CSVN khóa XIV bắt đầu từ ngày 21/5 đến 15/6/2018, tại kỳ họp này dự kiến sẽ dành 12 ngày để... more »

16 tỷ yên viện trợ là nhiều hay ít?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Thiền Lâm * *Theo *Calitoday Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản chủ trì lễ đón ông Trần Đại Quang và Phu nhân tại Hoàng cung Nhật Bản Ảnh: Dân Trí Mặc dù Trần Đại Quang được chào đón bằng 21 phát đại bác và được đón tiếp với nghi lễ dành cho nguyên thủ quốc gia, đã được đón tiếp bởi Nhà vua Akihito và Hoàng hậu, đã hội kiến với Chủ tịch Thượng viện Chuichi Date, đã hội kiến với Thủ tướng Abe, nhưng chuyến công du của nhân vật này đến Nhật Bản vào cuối tháng Năm năm 2018 đã chỉ đạt được một kết quả nhỏ nhoi về ‘xin viện trợ’: phía Nhật cung cấp thêm khoản viện trợ phát triển ODA cho Vi... more »

AVG và Thủ Thiêm: ‘Chiến thuật im lặng trước một cơn bão lớn’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Cát Linh * *Theo *RFA [image: Thanh tra Chính phủ đánh giá vụ Mobifone mua AVG là vụ án kinh tế rất nghiêm trọng.] Thanh tra Chính phủ đánh giá vụ Mobifone mua AVG là vụ án kinh tế rất nghiêm trọng - truyenhinhavg.org *Sau khi Hội nghị Trung Ương 7 kết thúc, nhiều người theo dõi chính trường Việt Nam cho rằng vụ án Mobifone mua AVG sẽ là một phiên toà nóng bỏng không khác gì phiên xử Thăng và Thanh vừa qua. Liền kế đó là vụ lật lại hồ sơ dự án Khu đô thị Thủ Thiêm với sự tham gia nhiệt tình của báo chí trong nước.* *Thế nhưng, chỉ còn hơn chục ngày nữa là kết thúc kỳ họp thứ 5 Qu... more »

Bộ Công an VN và những hệ lụy từ vụ Trịnh Xuân Thanh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Trịnh Xuân Thanh (trái) và Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an VN.] Ông Trịnh Xuân Thanh (trái) và Trung tướng Đường Minh Hưng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an VN - Chân Trời Mới Media Từ tháng 10 năm ngoái, Đức đã phát lệnh truy nã tại châu Âu đối với Trung tướng Đường Minh Hưng, hiện là Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an. Tuy nhiên thông tin này mới được truyền thông loan đi vào tuần trước. Ông Hưng bị cho là người trực tiếp chỉ huy vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh đưa về nước. Sau ... more »

Vì sao Việt Nam thua trắng gói thầu G2P của Philippines?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Nông dân đang gánh lúa mới thu hoạch trên một cánh đồng ở ngoại thành Hà Nội hôm 01/10/2015.] Nông dân đang gánh lúa mới thu hoạch trên một cánh đồng ở ngoại thành Hà Nội hôm 01/10/2015 - AFP Doanh nghiệp Việt Nam không trúng bất cứ lô thầu nào trong gói thầu 250 ngàn tấn gạo 25% tấm do Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) mở thầu hôm 22 tháng 5 năm 2018. Mạng báo VNEconomy đưa tin ngày 25/5 cho biết các doanh nghiệp tham gia buổi đấu giá gạo tại Philippines lần này là những doanh nghiệp lớn trong làng xuất khẩu gạo Việt Nam như Vinafood 1... more »

Việt Nam trước viễn cảnh Trung Quốc chiếm trọn biển Đông

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *RFA [image: Đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng] Đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng - AP *Các hành động gia tăng căng thẳng của Trung Quốc* Đánh giá về các hoạt động mới nhất của Trung Quốc tại Biển Đông, Giáo sư Trần Ngọc Vương từ Hà Nội nhắc lại Bắc Kinh đã, đang và sẽ tiếp tục sách lược “tạo sự đã rồi” trên Biển Đông và nguy hiểm hơn chiến thuật “lát cắt salami” là chiến thuật “bào mòn” đang được áp dụng. *“Họ cứ bào mòn từng bước một, bào mòn từng tý một, để rồi cuối cùng cái gì mà họ đã cầm được ở trong tay, thì họ không bao giờ buông ra. Đó là con đường mà họ đang ... more »

Đội tàu sân bay TQ ‘sẵn sàng’ tham chiến

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *VOA [image: Tàu sân bay Trung Quốc 001A trên đường quay về cảng Đại Liên.] Tàu sân bay Trung Quốc 001A trên đường quay về cảng Đại Liên. Hôm 31/5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nhóm tàu sân bay của nước này, dẫn đầu là Liêu Ninh, đã bước đầu sẵn sàng tham chiến. Đây được coi là một bước tiến quan trọng nữa trong chương trình hiện đại hóa quân đội của Bắc Kinh, theo hãng tin Reuters. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ rằng hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và đội tàu hộ tống đã thực hiện thành công các nhiệm vụ huấn l... more »

Mỹ đánh thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ đồng minh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *VOA [image: Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross.] Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross. Kể từ lúc 0 giờ ngày 1/6, Washington sẽ áp dụng thuế nhập khẩu thép và nhôm từ Liên minh châu Âu, Canada và Mexico, theo hãng tin Reuters. Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo qua điện thoại rằng Washington sẽ tiến hành áp thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm, mặc dù ông cho biết vẫn còn khả năng đàm phán nhưng không nêu chi tiết các biện pháp hạn chế nhập khẩu cụ thể. Ông Ross nói: “Chúng tôi mong muốn được t... more »

Việt Nam truy nã ‘nhân chứng’ vụ Trịnh Xuân Thanh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Khánh An * *Theo *VOA [image: Vũ Đình Duy khi còn đương chức Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PVTEX - Nguồn: PVTEX] Vũ Đình Duy khi còn đương chức Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc PVTEX - Nguồn: PVTEX Bộ Công an Việt Nam mới công bố lệnh truy nã đối với ông Vũ Đình Duy, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hóa dầu & Xơ sợi dầu khí (PVTex), người bị cáo buộc “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Quyết định này được công bố chiều 31/5, sau khi ông Duy bất ngờ xuất hiện trong một phiên tòa xét xử các bị cáo tham gia vào... more »

Nhân quyền thời Daniel J. Kritenbrink: chú trọng an ninh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Ánh Liên * *Theo *VNTB *Daniel J. Kritenbrink là ai? Ông là viên chức chuyên nghiệp trong ngành Ngoại giao Hoa Kỳ và hiện giờ là Đại sứ Mỹ tại Việt nam.* Trong bài phát biểu tại phiên điều trần vào tháng 9 năm ngoái, trước khi được phê chuẩn chính thức, ông Kritenbrink đã nêu ra 5 cam kết mà ông cho là 'sẽ nỗ lực để tiếp tục phát triển mối quan hệ hai nước Việt - Mỹ', trong đó gồm có cả nhân quyền (mục 3). Ông cam kết sẽ tiếp tục vận động cho nhân quyền và tự do tôn giáo để hai nước 'đạt được tiềm năng tối đa.'. So với mở rộng mối quan hệ; cầu nối cho tương lai chung tương sáng; ... more »

Giàn đồng ca báo quốc doanh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Đình Ấm * *Theo *VNTB *Đầu tháng 5 vừa rồi, hàng trăm tờ báo nhao nhao đăng, phát về những sai phạm, khuất tất ở ở dự án đô thị mới Thủ Thiêm (TPHCM) như một trận động đất vừa mới xẩy ra chứ không phải diễn ra từ hai mươi năm trước. * Bán đảo Thủ Thiêm Đặc biệt, sau buổi tiếp xúc của đoàn đại biểu quốc hội thành phố HCM với dân oan Thủ Thiêm ngày 9/5/2018 thì tâm tư, oan trái, khổ đau, phẫn uất...của người dân tràn ngập trên các báo.Thế nhưng, chỉ ít ngày tất cả hàng trăm tờ báo ấy tự nhiên im bặt như bản giao hưởng gặp dấu lặng vô tận mặc dù còn nhiều câu hỏi vụ này chưa ... more »

Vì sao cần kỷ luật bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trúc Giang * *Theo *VNTB *Là người đứng đầu ngành giáo dục, ông Phùng Xuân Nhạ đã không cung cấp đủ hàng hóa cho tất cả các em học sinh có nhu cầu vào học lớp 10 công lập. Hiểu theo nghĩa giáo dục là thị trường cung cấp dịch vụ, việc để hàng hóa khan hiếm là lỗi của nhà sản xuất, ở đây là bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.* Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ VTrong hai ngày 2 và 3 tháng 6-2018, học sinh vừa xong lớp 9 của cả nước sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp phổ thông cơ sở. Điểm thi này được làm căn cứ xét tuyển vào lớp 10, và chắc chắn ở Sài Gòn có tới 24.000 thí sinh sẽ rớt lớ... more »

Mau cứu nước khỏi họa bành trướng của Tàu Cộng!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Hà Sĩ Phu * *Theo* Tiengdan Kính gửi tất cả quý vị trên các Diễn đàn “*Dân chủ – Cứu nước*” 1/ Thưa quý vị, một kẻ ngu độn nhất cũng biết *“**chủ trương cho người nước ngoài thuê đất tới 99 năm” chính là tiếp tay cho mưu đồ bành trướng của Tàu Cộng,* *củng cố thêm một bước quan trọng để biến Việt Nam chính thức thành một chư hầu nô lệ của họ. Chủ trương như vậy là phản quốc một cách có ý thức, dù ngụy trang bằng mục đích kinh tế*. 2/ Trước tình hình Hán hóa và Bắc thuộc đã trầm trọng và khẩn thiết như thế, *nếu làm ba việc sau đây chính là mắc tội phản quốc, phải bị loại ngay ra ... more »

Donald Trump và cuộc chiến thương mại

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Thạch Đạt Lang * *Theo *Tiengdan Bắt đầu từ ngày 01.06.2018, đối với Liên hiệp Âu châu (EU), chính phủ Mỹ sẽ áp dụng sắc thuế đặc biệt trên hai mặt hàng nhôm và thép nhập cảng vào Mỹ. Mặc dù có những cố gắng thương thảo với bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross vào giờ phút chót, cuối cùng quyết định cũng vẫn là của ông Donald Trump. Cho đến giờ phút này, không mấy ai còn hy vọng có thể tránh được một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Âu Châu. Chuyện gì sẽ xảy ra sau ngày 01.06.2018? Viễn cảnh không mấy tốt đẹp về kinh tế, chẳng những chỉ riêng cho Âu châu, bởi nước Mỹ cũng sẽ ... more »

Thư ngỏ gửi các đại biểu Quốc hội về luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *Tiengdan Thưa quý vị Đại biểu Quốc hội, Đề án Luật Đơn vị Hành chính-Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt là Luật Đặc khu) đang được quý vị thảo luận tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIV, trong đó lần đầu tiên thời hạn cho thuê đất dành cho các dự án đầu tư của nước ngoài được đề nghị tăng thêm đến 99 năm, thay vì 70 năm theo luật hiện hành. Như quý vị có thể biết, Đặc khu với các quy chế quản lý hành chính và luật pháp riêng biệt, cùng thời hạn thuê đất 99 năm, khiến ai cũng dễ dàng liên tưởng đến các Tô giới, tức phần đất nằm trong một quốc gia có ... more »

Blogger Mẹ Nấm tuyệt thực một tuần - mong bạn bè gửi thư trò chuyện

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Trịnh Kim Tiến * *Theo *DLB Quỳnh nói với mẹ: “mẹ về nói với bạn bè con, có thương con thì viết thư gửi vào trại cho con, gửi qua đường bưu điện đến phân trại k4, phân đội 40, trại 5 Thanh Hoá”. Đó là cách mà chị phản ứng lại việc trại giam “giam giữ” thư từ của chị một cách vô lý. Những bức thư chị viết về cho các con đều không đến được tay gia đình. Quỳnh muốn bạn bè gửi thư vào vì chị thương và rất nhớ mọi người, chị muốn biết anh chị em mình ở ngoài cuộc sống ra sao, có khỏe không? Việc gửi và nhận thư pháp luật hiện hành cũng không cấm, ai cho họ cái quyền nhốt thư của chị... more »

Ngoại trưởng Nga mời ông Kim Jong Un thăm Moscow

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *VOA [image: Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Bình Nhưỡng, ngày 31/5/2018.] Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Bình Nhưỡng, ngày 31/5/2018. Trong chuyến công du đến Bình Nhưỡng hôm 31/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hội kiến với Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un và mời ông sang thăm Moscow, Reuters dẫn nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Chuyến công du đến Bình Nhưỡng của nhà ngoại giao Nga diễn ra trước khi dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jon... more »

Ông Trump ‘mong’ thư riêng từ lãnh tụ Bắc Hàn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *VOA [image: Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay ông Kim Yong Chol, thành phố New York, ngày 30/5/2018.] Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bắt tay ông Kim Yong Chol, thành phố New York, ngày 30/5/2018. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 31/5 cho biết rằng phái đoàn cấp cao của Bắc Hàn ngày 1/6 sẽ từ New York tới thủ đô Washington để chuyển cho ông lá thư của lãnh tụ Kim Jong Un. Theo Reuters, trước khi đáp máy bay đi Houston, ông Trump nói rằng ông “nóng lòng muốn xem” nội dung lá thư. Khi được hỏi liệu thỏa thuận giữa hai nước đã hình thành hay chưa, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng các... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?